VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 19/8/2018.

Tiền tệ châu Á mất giá; Thượng đỉnh Nga- Đức: “Cài đặt lại” mối quan hệ trên nền tảng thực tế; Bộ trưởng New Zealand tự đạp xe tới viện sinh con…là những tin chính được cập nhật.

Tiền tệ châu Á mất giá

   Đồng rupee của Ấn Độ tuột giá xuống mức thấp nhất từ trước tới nay

(SGGP)  Kênh CNBC đưa tin, nhiều đồng tiền tại khu vực châu Á đã bị mất giá từ đầu năm 2018. Ví dụ, đồng rupee của Ấn Độ tuột giá xuống mức thấp nhất từ trước tới nay trong tháng 6; đồng nhân dân tệ của Trung Quốc giảm 3,2% tính tới tháng 6 vừa qua…
Theo các chuyên gia kinh tế, một loạt yếu tố khiến các đồng tiền trong khu vực mất giá như tác động dây chuyền của những khó khăn tài chính ở Thổ Nhĩ Kỳ, những lo ngại của giới đầu tư khi cân nhắc đổ tiền vào châu Á vì chiến tranh thương mại Mỹ – Trung Quốc.
Bà Marie Diron, Giám đốc điều hành của Moody’s Investors Service tại Singapore, cho rằng các cơ quan đặc trách chính sách tiền tệ châu Á đã phản ứng kịp thời, không bị động. Tại Indonesia, để củng cố đồng rupiah, lãi suất đã được tăng 4 lần trong 3 tháng; Ấn Độ và Philippines cũng tăng lãi suất trong năm nay…
Trong khi đó, nhà kinh tế Song Seng Wun của ngân hàng tư CIMB ở Singapore nhận định, sự giảm giá của các đơn vị tiền tệ Á châu nhiều khả năng không leo thang thành khủng hoảng. Thậm chí, một số quốc gia Đông Nam Á phụ thuộc vào xuất khẩu có nhiều cơ hội hơn với đồng tiền yếu.

Bộ trưởng New Zealand tự đạp xe tới viện sinh con
Bộ trưởng Phụ nữ New Zealand, thành viên đảng Xanh Julie Anne Genter, đã tự mình đạp xe tới viện để sinh con đầu lòng.
Bà Julie Anne Genter, 38 tuổi, là bộ trưởng đồng thời là thứ trưởng Y tế và Giao Thông, hôm nay (19/8) đã đăng một loạt ảnh lên trang Instagram.
“Sáng chủ nhật tươi đẹp, đạp xe tới bệnh viện để sinh con. Hãy chúc chúng tôi may mắn”, bà Genter viết.
Nữ bộ trưởng cho hay, bà và bạn đời là Peter Nunns đã đạp xe tới bệnh viện thành phố Auckland vì trong xe ô tô không đủ chỗ cho đội hỗ trợ.
Bà Genter, đang trong tuần thai thứ 42, trước đó từng cho biết, có kế hoạch sinh tự nhiên ở nhà với một bể bơi thuê.
Bà Genter sẽ là bộ trưởng chính phủ New Zealand thứ hai sinh con trong năm nay. Trước đó, hồi tháng 6, Thủ tướng nước này là Jacinda Ardern đã hạ sinh con gái đầu tiên là Neve.
Đây là lần mang thai thứ 3 của bà Genter, hai lần trước bà bị sảy thai.
Nữ quan chức này dự định tạm nghỉ 3 tháng với các nghĩa vụ ở Quốc hội, nhưng chỉ nghỉ 6 tuần với vai trò bộ trưởng.

Thượng đỉnh Nga- Đức: “Cài đặt lại” mối quan hệ trên nền tảng thực tế
VOV.VN – Nhà lãnh đạo Nga và Đức đã hội đàm với nhau trong 3 tiếng đồng hồ, thảo luận rất nhiều vấn đề quan trọng trong quan hệ song phương và quốc tế
Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua (18/8) có cuộc gặp ở thủ đô Berlin. Trong cuộc gặp kéo dài 3 giờ ở cung điện Schloss Meseberg, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận rất nhiều vấn đề quan trọng, từ Dự án Dòng chảy phương Bắc 2, tới các vấn đề Syria và Ukraine.
Cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Đức lần này được coi là cơ hội cải thiện mối quan hệ vốn đã căng thẳng nhiều năm qua, giữa hai nước nói riêng và giữa Nga với Liên minh châu Âu nói chung.

***   Chủ tịch Tập Cận Bình tham dự Quốc Khánh Triều Tiên?
Tờ Straits Times ngày 19-8 trích dẫn một nguồn tin thân cận cho biết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ có chuyến thăm CHDCND Triều Tiên vào tháng 9 tới, trong bối cảnh mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng đang tiếp tục được củng cố, thắt chặt.

Chính phủ Mỹ yêu cầu phá mã Messenger để điều tra tội phạm
Chính phủ Mỹ đang cố gắng buộc Facebook phá mã hóa trong ứng dụng nhắn tin Messenger để cơ quan thực thi pháp luật có thể nghe được các cuộc đối thoại của một nghi phạm trong thời gian mở cuộc điều tra hình sự.

Brazil chính thức khởi động chiến dịch tranh cử Tổng thống
Trong bối cảnh Brazil vẫn chưa tìm ra lối thoát cho cuộc khủng hoảng kép về chính trị – kinh tế với loạt bê bối liên quan đến tham nhũng, suy thoái sâu và bạo lực gia tăng, ngày 17-8 (giờ Việt Nam), chiến dịch tranh cử Tổng thống của quốc gia Nam Mỹ này đã chính thức bắt đầu với sự tham gia của 13 ứng viên.

Thổ Nhĩ Kỳ doạ mạnh tay nếu tiếp tục bị Mỹ trừng phạt
Thổ Nhĩ Kỳ cho hay họ sẽ đáp trả mạnh mẽ nếu Washington áp đặt thêm các lệnh trừng phạt liên quan tới việc bắt giữ mục sư người Mỹ Andrew Brunson vốn đã dẫn đến căng thẳng ngoại giao chưa từng có giữa hai nước.

Trực thăng tham gia chống cháy rừng rơi, phi công thiệt mạng
Một trực thăng hôm 17-8 đang được sử dụng để chống cháy rừng ở bờ biển phía Nam bang New South Wales (NSW) đã đột ngột bị rơi, làm chết phi công, truyền thông Australia đưa tin.

Bulgaria gia cố hơn 200 cây cầu sau thảm kịch tại Italia
Sau khi xảy ra vụ sập cầu cao tốc Morandi tại thành phố Genoa, thủ phủ của vùng Linguria, Tây Bắc Italia, nhiều quốc gia châu Âu đã ra lệnh thanh tra và tiến hành tu sửa các cây cầu xuống cấp. Trong số đó, chính phủ Bulgaria đã chỉ thị cơ quan chức năng gia cố hơn 200 cây cầu.

Thổ Nhĩ Kỳ trước bờ vực khủng hoảng tài chính
Lạm phát tăng cao, đồng nội tệ liên tục giảm giá… là một trong những nguyên nhân khiến Thổ Nhĩ Kỳ rơi vào tình trạng khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất trong nhiều năm qua. Và những tác động, ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính đang diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ giờ đây không chỉ dừng ở giới hạn của đất nước Hồi giáo này mà còn lan sang cả nhiều nước ở khu vực và trên thế giới.

Imran Khan: Từ ngôi sao cricket tới chiếc ghế Thủ tướng Pakistan
Một vận động viên, một tay chơi có hạng, một chiến sĩ đấu tranh vì quyền lợi của giới trẻ, người ủng hộ phe Hồi giáo, nhân vật thân cận với quân đội – tân Thủ tướng Pakistan Imran Khan có lẽ là một nhân vật của rất nhiều sắc thái khác nhau. Làm sao để ông có thể giành được sự ủng hộ trong cộng đồng Hồi giáo Pakistan?

Vụ bắt cóc Chủ tịch thương hội Thượng Hải của ông trùm Thanh Bang Hội
Thời Dân Quốc nửa đầu thế kỷ XX, quyền lực thật sự của thành phố Thượng Hải vẫn bị chia hai. Một nửa, nó thuộc về tập đoàn tướng lĩnh quân phiệt Quốc Dân Đảng. Nửa kia, ngoài vòng luật pháp, nằm trong tay tổ chức xã hội đen Thanh Bang Hội với “tam đầu chế” lẫy lừng Hoàng Kim Vinh – Trương Tiêu Lâm – Đỗ Nguyệt Sênh.

Nga- Thổ bắt tay kết nối qua Crimea giữa “bão” cấm vận của Mỹ
Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã chấp thuận lập một tuyến phà nối các cảng biển trên bán đảo Crimea với Thổ Nhĩ Kỳ qua khu vực Biển Đen giữa lúc hai nước này phải chịu nhiều áp lực từ gói lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ.

Đảng Nhân dân Campuchia tiếp tục củng cố, tăng cường mối quan hệ hữu nghị, truyền thống với Việt Nam
Tối 15-8 (giờ địa phương), Ủy ban bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) đã công bố kết quả cuộc bầu cử Quốc hội Campuchia khóa VI.

Nga xây dựng căn cứ Hải quân hiện đại và mạnh nhất thế giới ở Kaspiisk
Nga sẽ xây dựng một căn cứ hải quân hiện đại ở thị trấn Kaspiisk trên vùng lãnh thổ Cộng hòa Dagestan thuộc Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu thông báo hôm 16-8.

Hàn Quốc dỡ bỏ hàng rào biên giới, tạo vùng đánh cá chung với Triều Tiên
Bộ Hải Dương và Ngư nghiệp Hàn Quốc hôm 16-8 đã đề xuất quy hoạch vùng đánh cá chung ở khu vực biên giới biển phía Tây giữa hai miền Triều Tiên để mở đường cho việc tạo ra “vùng hàng hải hòa bình” theo tầm nhìn của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Châu Phi bước vào cuộc cạnh tranh toàn cầu
Các sản phẩm tiêu dùng cao cấp của châu Phi đang phủ rộng nhanh chóng trên thế giới và nhiều người hy vọng chúng sẽ trở thành thế hệ thương hiệu toàn cầu đủ khả năng cạnh tranh với các thương hiệu phương Tây nổi tiếng từ lâu.

Quân đội Syria dội bão lửa vào sào huyệt cuối của phiến quân
Quân đội Syria đã tiến hành một đợt pháo kích ồ ạt vào loạt trị trấn chiến lược phía Nam tỉnh Idlib, cứ điểm cố thủ cuối cùng của các tay súng Hồi giáo cực đoan tại quốc gia Trung Đông.

Tổng hợp-TT