VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 19/9/2018.

Jack Ma: Chiến tranh thương mại Trung-Mỹ có thể kéo dài 20 năm; Trung Quốc ‘ăn miếng trả miếng’ lên 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ; Ông Kim nói với TT Moon: Gặp TT Trump giúp ổn định chính trị khu vực; Tổng thống Donald Trump đánh giá cao bước phát triển quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ…là những tin chính được cập nhật.

Jack Ma: Chiến tranh thương mại Trung-Mỹ có thể kéo dài 20 năm

    Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Alibaba, ông Jack Ma – Ảnh: Reuters.

Chủ tịch Alibaba nói nếu Mỹ cứ khăng khăng áp thuế lên hàng Trung Quốc, thì Trung Quốc nên chuyển sang làm ăn với các nước khác…
Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch của hãng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc Alibaba, ông Jack Ma, ngày 18/9 cảnh báo rằng cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ sẽ kéo dài hơn và có ảnh hưởng lớn hơn nhiều so với dự báo của đa số mọi người.
Theo tin từ Bloomberg, vị tỷ phú giàu nhất Trung Quốc nói rằng cuộc chiến này có thể kéo dài 20 năm, qua cả nhiệm kỳ Tổng thống của ông Donald Trump, trong bối cảnh hai nền kinh tế lớn nhất thế giới chạy đua ảnh hưởng toàn cầu.
Theo Jack Ma, trong cuộc chiến thương mại với Mỹ, Trung Quốc cần củng cố sức mạnh kinh tế của mình và dịch chuyển quan hệ thương mại từ Mỹ sang các khu vực khác như Đông Nam Á và châu Phi. Nhận định này được vị doanh nhân công nghệ đưa ra trong một bài phát biểu tại hội nghị nhà đầu tư của Alibaba tại thành phố Hàng Châu.
“Trong ngắn hạn, các cộng đồng kinh doanh ở Trung Quốc, Mỹ và châu Âu sẽ đều gặp khó khăn”, ông Ma nói. “Điều này sẽ kéo dài. Nếu các bạn muốn có một giải pháp ngắn hạn, thì sẽ chẳng có đâu”.
Đánh giá này này của Jack Ma được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Trung Quốc thề sẽ trả đũa kế hoạch của Mỹ về áp thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Ông nói Alibaba cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi căng thẳng gia tăng, bởi mảng kinh doanh bán buôn của tập đoàn này cho phép các công ty Mỹ mua hàng hóa từ Trung Quốc. Tuy nhiên, ông cũng nói đi cùng với thách thức là những cơ hội chưa từng có nếu các công ty biết cách nắm bắt
“Chúng ta không nên chỉ tập trung vào lợi nhuận của quý tới hay năm tới. Đây là một cơ hội lớn”, ông nói. “Nếu Alibaba không thể đứng vững và phát triển, thì chẳng công ty nào khác có thể phát triển. Tôi tin chắc 100% vào điều đó”.

Trung Quốc ‘ăn miếng trả miếng’ lên 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ
Trung Quốc vừa tung đòn đáp trả Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump leo thang cuộc chiến thương mại giữa hai bên bằng đợt đánh thuế lớn chưa từng có.
Chính phủ Trung Quốc thông báo sẽ áp thuế lên lượng hàng nhập khẩu từ Mỹ trị giá 60 tỷ USD.
Trước đó, mức thuế mới mà Mỹ thông báo đối với hàng nghìn mặt hàng Trung Quốc là 10% kể từ 24/9 và sẽ tăng con số này lên 25% vào cuối năm.
CNN dẫn thông tin từ Hội đồng nhà nước Trung Quốc cho biết, mức thuế mới mà nước này áp dụng sẽ ở mức 5% hoặc 10% tùy vào từng sản phẩm, và cũng có hiệu lực cùng ngày. Với quyết định mới, hơn 5.000 mặt hàng của Mỹ sẽ bị ảnh hưởng, trong đó có thịt, đồ uống có cồn, quần áo, máy móc, đồ đạc và các bộ phận tự động.

Ông Kim nói với TT Moon: Gặp TT Trump giúp ổn định chính trị khu vực
‘Quan hệ giữa Miền Bắc và Miền Nam, giữa Mỹ và Triều Tiên đã được cải thiện. Tổng thống Moon đã giúp khởi động cuộc đàm phán lịch sử giữa Triều Tiên và Mỹ’, ông Kim phát biểu.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un khẳng định cuộc hội nghị thượng đỉnh giữa ông và Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 6 đã giúp ổn định tình an ninh và chính trị của khu vực, AP đưa tin.
Hãng Yonhap cho biết ông Kim đưa ra bình luận trên trong cuộc họp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In chiều 18/9. Nhà lãnh đạo Triều Tiên cho biết ông cảm thấy ‘rất gần gũi’ với Tổng thống Moon, đồng thời cảm ơn Tổng thống Moon vì đã đóng vai trò trung gian kết nối Mỹ – Triều, góp phần làm nên sự thành công của hội nghị thượng đỉnh ở Singapore.
‘Quan hệ giữa Miền Bắc và Miền Nam, giữa Mỹ và Triều Tiên đã được cải thiện. Tổng thống Moon đã giúp khởi động cuộc đàm phán lịch sử giữa Triều Tiên và Mỹ’, Yonhap dẫn lời ông Kim.

 Tổng thống Donald Trump đánh giá cao bước phát triển quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ
Ngày 17/9, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước ta tại Hoa Kỳ Hà Kim Ngọc đã trình Quốc thư của Chủ tịch nước Trần Đại Quang lên Tổng thống Donald J. Trump.
Tiếp Đại sứ Hà Kim Ngọc tại Phòng Bầu dục, Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump chào mừng Đại sứ và gia đình đã đến nhận nhiệm vụ tại Thủ đô Washington D.C. và chúc Đại sứ một nhiệm kỳ thành công. Tổng thống Donald J. Trump đánh giá cao những bước phát triển của quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ. Tổng thống Trump cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, nồng hậu mà Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã dành cho Tổng thống trong chuyến thăm Việt Nam và tham dự Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á -Thái Bình Dương (APEC) vào tháng 11/2017, để lại dấu ấn tốt đẹp với Tổng thống, đồng thời gửi lời thăm hỏi tới Lãnh đạo và nhân dân Việt Nam.
Bày tỏ vinh dự được đảm nhận trọng trách Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ, Đại sứ Hà Kim Ngọc chuyển tới Tổng thống Donald Trump lời chào và thăm hỏi của các lãnh đạo cấp cao Việt Nam. Đại sứ Hà Kim Ngọc đánh giá quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ đang phát triển mạnh mẽ và năng động hơn bao giờ hết nhờ sự hiểu biết lẫn nhau và hợp tác hiệu quả trong nhiều lĩnh vực, cả song phương cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế hai bên cùng quan tâm. Đại sứ khẳng định Việt Nam sẵn sàng cùng Hoa Kỳ tăng cường hợp tác theo hướng hai bên cùng có lợi, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới./.

***   Kim – Moon ‘đánh giá cao’ tình trạng quan hệ hai nước hiện nay
“Tại các cuộc thảo luận, hai bên đã trao đổi ý kiến sâu rộng về nhiều vấn đề khác nhau, quyết tâm phát triển hơn nữa mối quan hệ Hàn – Triều thông qua việc thực hiện trung thực tuyên bố Panmunjom một cách toàn diện”, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA hôm nay cho hay. “Lãnh đạo tối cao và Tổng thống Hàn Quốc đều đánh giá cao tình trạng hiện nay của mối quan hệ Hàn – Triều, cho rằng mối quan hệ này đang phát triển tích cực sau hai cuộc gặp mặt và thảo luận thành công trong năm nay. Hai lãnh đạo đã có một cuộc nói chuyện thẳng thắn và cởi mở về những vấn đề quan trọng”.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm qua tới Bình Nhưỡng, bắt đầu chuyến thăm Triều Tiên trong ba ngày. Tổng thống Hàn Quốc và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có cuộc họp kéo dài khoảng hai tiếng và hôm nay sẽ tiếp tục tiến hành cuộc họp thứ hai.
Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh tiến trình đàm phán hạt nhân giữa Bình Nhưỡng và Washington đang bế tắc, dường như bắt nguồn từ khác biệt trong quan điểm về vấn đề phi hạt nhân hóa.
Moon nhấn mạnh tìm cách phá thế bế tắc trong tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa là nhiệm vụ quan trọng của ông trong chuyến công tác lần này.
“Chuyến thăm Triều Tiên của tôi sẽ có ý nghĩa rất lớn nếu nó có thể giúp nối lại các cuộc thảo luận giữa Mỹ và Triều Tiên”, Tổng thống Hàn Quốc nói trước khi lên đường tới Bình Nhưỡng vào hôm qua.

Thượng viện Mỹ thông qua biện pháp để tránh đóng cửa chính phủ
Thượng viện Mỹ ngày 18/9 thông qua một gói chi tiêu khổng lồ nhằm đảm bảo chính quyền liên bang không bị đóng cửa vào ngày 30/9 mà có thể hoạt động tới ngày 7/12, Reuters đưa tin.
Với tỷ lệ chênh lệch 97 phiếu thuận và 7 phiếu chống, gói chi tiêu trị giá 855 tỷ USD được phê chuẩn cho hai dự luật chi tiêu lớn nhất năm, bao gồm 675 tỷ USD cho Bộ Quốc phòng và số còn lại cho các hoạt động của Bộ Giáo dục, Dịch vụ Nhân sinh, Y tế và Lao động.
Thượng viện Mỹ cũng thông qua một giải pháp chi tiêu ngắn hạn giúp chính phủ duy trì hoạt động, đồng thời tạo thêm thời gian cho các nhà lập pháp Mỹ thảo luận để đạt được thống nhất về ngân sách cho năm tới.
Để trở thành luật, dự thảo ngân sách trên phải được hạ viện thông qua trước khi Tổng thống Donald Trump ký phê chuẩn.

Kim Jong-un thừa nhận kinh tế Triều Tiên còn yếu kém
“Ngài Tổng thống đã tới thăm rất nhiều quốc gia trên thế giới. So sánh với những nước phát triển, chúng tôi vẫn còn khá yếu kém”, Yonhap dẫn lời lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm qua nói với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, đề cập tới nền kinh tế của nước này. Lãnh đạo Triều Tiên đồng thời cho biết ông cảm thấy có lỗi khi chưa đón tiếp chu đáo Tổng thống Hàn Quốc trong lần gặp thượng đỉnh thứ hai hồi tháng 5.
Đây không phải lần đầu tiên Kim thẳng thắn nói về tình trạng yếu kém của nền kinh tế cũng như cơ sở hạ tầng của đất nước. Trong lần gặp thượng đỉnh đầu tiên với Moon hồi tháng 4, ông cho biết muốn mời Tổng thống Hàn Quốc tới Triều Tiên nhưng “sợ rằng cơ sở hạ tầng giao thông không đáp ứng được.

Bạo loạn tại nhà tù Brazil, 7 phạm nhân tử vong
Sau khi 16 tù nhân tìm cách vượt ngục nhưng thất bại vào sáng qua, cuộc bạo loạn đã nổ ra tại một nhà tù đông đúc ở bang Para của Brazil, AFP đưa tin.
Khoảng 120 tù nhân tham gia vào màn bạo loạn, đốt cháy một máy phát điện khiến ” một phần khu vực buồng giam, trạm y tế và văn phòng ban quản lý nhà tù bị phá hủy”.
6 phạm nhân bị các tù nhân khác giết hại trong khi một phạm nhân chết cháy. Những tù nhân gây bạo loạn yêu cầu nhà chức trách đẩy nhanh tốc độ xét xử, nâng cao điều kiện tại nhà tù và thay thế giám đốc trại giam. Nhà tù trên có sức chứa 208 phạm nhân nhưng hiện có 374 phạm nhân bị giam tại đây.

Trump đe dọa tiếp tục trả đũa Trung Quốc
Tổng thống Mỹ Donald Trump đang sẵn sàng đánh thuế tất cả các hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc sau khi Bắc Kinh hôm qua thông báo áp thuế thêm với 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ nhằm đáp trả việc Washington tuyên bố đánh thuế thêm với 20 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc, theo South China Morning Post.
Trên mạng xã hội Twitter, Trump cho biết Mỹ sẽ “trả đũa kinh tế nhanh và mạnh” nếu Trung Quốc tiếp tục nhắm vào nông dân và công nhân Mỹ.
Trong một thông báo đưa ra hôm 17/9, Trump cảnh báo có thể áp thuế đối với 267 tỷ USD hàng hóa còn lại nhập khẩu từ Trung Quốc. Lặp lại lời đe dọa trên tại Phòng Bầu dục, Nhà Trắng, chiều 18/9, Tổng thống Mỹ khẳng định: “Chúng tôi không muốn làm như vậy, nhưng có thể chúng tôi không còn lựa chọn nào khác”.

Venezuela tăng xuất khẩu dầu sang Trung Quốc lên 1 triệu thùng/ngày
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm qua thông báo sẽ tăng sản lượng dầu xuất khẩu sang Trung Quốc lên một triệu thùng mỗi ngày, không lâu sau khi tới thăm nước này, AFP đưa tin. Maduro cho biết mỗi nước sẽ đầu tư “khoảng 5 tỷ USD” vào dự án tới cuối tháng 8/2019.
Ước tính, lượng dầu xuất khẩu của Venezuela sang Trung Quốc hiện nay đạt khoảng 700.000 thùng/ngày.
Maduro hồi tuần trước dành hai ngày ở Trung Quốc. Ông được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp đón, tham gia các cuộc họp tại Ngân hàng Phát triển Trung Quốc và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc.
Venezuela trong một thập kỷ qua đã nhận 60 tỷ USD tiền vay từ Trung Quốc và đến nay vẫn nợ 20 tỷ USD nhưng cam kết trả nợ bằng dầu mỏ.

Jack Ma phủ nhận bị Bắc Kinh ép từ chức
Tỷ phú Jack Ma khẳng định chính phủ Trung Quốc không ép ông từ bỏ vị trí chủ tịch Tập đoàn Alibaba, cho rằng chính những tin đồn từ bên ngoài đã làm dấy lên những thông tin này, Wall Street Journal hôm qua đưa tin.
Phát biểu trước các nhà đầu tư tại một sự kiện ở Hàng Châu, Jack Ma cho hay ông đã lên kế hoạch nghỉ hưu suốt 10 năm qua. Việc ông hồi đầu tháng tuyên bố quyết định rời ghế lãnh đạo Alibaba khiên nhiều người bất ngờ.
Theo Jack Ma, chính các quan chức Trung Quốc đã gọi ông và hỏi “Ông có điên không?”, “Chuyện gì đã xảy ra vậy?” hay thắc mắc liệu ông có mắc phải căn bệnh nan y nào không. Tuy nhiên, Jack Ma trả lời sức khỏe của ông vẫn ổn. Tỷ phú Trung Quốc đồng thời thêm rằng quyết định từ chức của ông “không liên quan tới chính trị hay chính phủ”.

***   Loạt ảnh gây bất ngờ về độ hoành tráng trong lễ đón Tổng thống Hàn của Triều Tiên
(VnMedia) – Không ít người cảm thấy ngỡ ngàng và choáng váng trước độ hoành tráng và công phu của những hoạt động tiếp đón mà Chủ tịch Kim Jong Un dành cho Tổng thống Moon Jae-in và Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc khi họ có chuyến thăm ba ngày đến Triều Tiên.

Chiến hạm NATO rầm rập tiến vào Địa Trung Hải, Syria nguy cấp?
– NATO đang tăng cường sự hiện diện của hải quân ở phía đông Địa Trung Hải trong bối cảnh Mỹ, Anh và Pháp đã chuẩn bị sẵn sàng cho một chiến dịch tấn công vào quân đội Syria trong trường hợp chính quyền Damascus sử dụng vũ khí hóa học.

Đi nước cờ cũ ở Ukraine, Mỹ vẫn khiến Nga “toát mồ hôi hột”
– Đặc phái viên của Mỹ về Ukraine hồi cuối tuần vừa rồi tuyên bố, Washington sẽ cân nhắc cung cấp thêm vũ khí sát thương cho Ukraine – “kẻ thù không đội trời chung“ hiện giờ của Nga. Thông tin này chắc chắn sẽ khiến Nga tức giận và lo lắng.

Nga công bố nguồn gốc tên lửa bắn rơi máy bay MH17
Phía Nga khẳng định hệ thống phòng không Buk, được cho là đã bắn rơi chuyến bay số hiệu MH17, không phải được di chuyển đến Ukraine từ Nga.

Dàn chiến hạm hùng hậu của Nga áp sát Syria, chờ lệnh khai hỏa của Putin?
– Hơn một chục chiến hạm của Nga đang tập trung về khu vực gần sát với Syria. Diễn biến này khiến người ta đặt câu hỏi phải chăng dàn chiến hạm hùng hậu này đang sẵn sàng chờ lệnh khai hỏa của Tổng thống Putin.

***   Ông Trump giáng đòn đau vào Trung Quốc
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo áp thuế 10% lên 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc từ ngày 24/9 và tăng con số này lên 25% vào cuối năm.
“Trung Quốc đã có nhiều cơ hội giải quyết hết mọi lo ngại của chúng tôi. Một lần nữa, tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo Trung Quốc hãy hành động nhanh chóng để chấm dứt những hành xử thương mại bất công của đất nước họ”, ông Trump nhấn mạnh trong một thông cáo được Nhà Trắng đưa ra.
Đây là đòn giáng thương mại tiếp theo của chính quyền ông Trump sau quyết định đánh thuế 25% lên 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc trước đó. Cộng lại sẽ có gần một nửa lượng hàng mà Trung Quốc bán cho Mỹ chịu tác động của các mức thuế mới.
Động thái mới của Tổng thống Mỹ được cho là sẽ khiến cho xung đột thương mại giữa hai nên kinh tế nhanh chóng leo thang.
Phía Trung Quốc lập tức tuyên bố nước này không còn lựa chọn nào khác ngoài các biện pháp đáp trả để bảo vệ quyền và lợi ích trong môi trường thương mại tự do. Thông cáo nước này đưa ra có đoạn: “Chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ nhận ra hậu quả tiềm tàng của những hành động này và có biện pháp khắc phục kịp thời”.
Tuy nhiên, Tổng thống Trump thẳng thừng cảnh báo sẽ vẫn tiếp tục hành động thông qua thuế quan nếu Bắc Kinh trả đũa.
“Nếu Trung Quốc có hành động đáp trả với người nông dân hoặc các ngành khác của chúng tôi, chúng tôi sẽ ngay lập tức chuyển đến giai đoạn 3, áp thuế lên khoảng 267 tỷ hàng nhập khẩu nữa”, CNBC dẫn lời ông Trump.
Thời gian qua, các nhà chức trách Mỹ đã cố gắng nối lại đàm phán thương mại với Trung Quốc nhằm xoa dịu căng thẳng. Tuy nhiên, các nỗ lực giữa hai bên đều thất bại dù đại diện hai phía đã gặp nhau 4 lần để thương lượng, mới nhất là trong tháng 8.

– Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đến Bình Nhưỡng trong chuyến công du 3 ngày để gặp gỡ và hội đàm với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un. Ông bày tỏ hy vọng đạt được tiến triển nhằm tái khởi động các cuộc đàm phán Mỹ – Triều về phi hạt nhân hóa. Người đứng đầu Hàn Quốc nhấn mạnh, sự chào đón nồng ấm từ phía Triều Tiên dành cho ông là chưa từng có tiền lệ.

– Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã tìm thấy địa điểm rơi chiếc máy bay do thám Il-20 ở Địa Trung Hải. Thi thể của các quân nhân, vật dụng cá nhân cùng mảnh vỡ máy bay đã được vớt lên tàu chiến của Hải quân Nga. Trước đó, người phát ngôn Bộ này xác nhận chiếc IL-20 chở 14 người bị bắn rơi bởi tổ hợp tên lửa S-200 của Syria trong lúc chiến cơ Israel đang nã vào các mục tiêu thuộc tỉnh Latakia.

– Bộ Ngoại giao Nga thông báo đã triệu Đại sứ Israel tại Nga Gary Koren về vụ Il-20 bị bắn rơi. Moscow cho rằng quân đội Israel dùng máy bay Nga làm lá chắn trước hệ thống phòng không Syria.

– Quân đội Israel đã bày tỏ sự lấy làm tiếc về cái chết của các thành viên phi hành đoàn Il-20 song cho rằng vụ việc thuộc trách nhiệm của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và Iran.

– Bộ Quốc phòng Nga khẳng định các hệ thống kiểm soát bầu trời của nước này ghi nhận các vụ phóng tên lửa từ một tàu khu trục Pháp ở Địa Trung Hải, gần như cùng lúc chiếc Il-20 mất liên lạc. Paris khẳng định không liên quan bất kỳ vụ tấn công nào.

– Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerard Collomb tuyên bố sẽ từ chức vào năm 2019 để chạy đua vào chức Thị trưởng thành phố Lyon, một cương vị ông từng nắm giữ.

– Cảnh sát bang Selangor của Malaysia xác nhận ít nhất 15 người chết nghi do ngộ độc rượu tại bang này. Ngoài ra còn có 33 người khác đang phải điều trị tại các bệnh viện ở địa phương và ở Kuala Lumpur vì cùng nguyên nhân

***  Thủ tướng Israel “vội vã” tìm tới Tổng thống Putin sau vụ Il-20 bị bắn hạ
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã lập tức có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin để giải thích về vụ Il-20 Nga bị bắn rơi ở Syria.

Sự biến mất bí ẩn của Phi đội 19
2 giờ 10 phút chiều ngày 5-12-1945, Phi đội 19 gồm 5 máy bay ném bom ngư lôi Avenger với các số hiệu FT-28, FT-36, FT-3, Ft-117 và FT-81 của Hải quân Mỹ, cất cánh từ sân bay Lauderdale, bang Florida để thực hiện bài tập chống tàu ngầm kéo dài trong 3 tiếng đồng hồ.

Đệ nhất phu nhân liên Triều thân mật thăm viện nhi tại Bình Nhưỡng
Thep Yonhap, Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc Kim Jung-sook và Đệ nhất phu nhân Triều Tiên Ri Sol-ju tới thăm Bệnh viện nhi Okryu và Học viện âm nhạc Kim Won-gyun ở thủ đô Bình Nhưỡng, trong lúc hai vị nguyên thủ đang cùng hội đàm ngày 18-9.

25 năm ký Hiệp định Oslo: Khát vọng hòa bình không bao giờ tắt
Khi sân bay đầu tiên của Palestine được khánh thành năm 1998 ở Dải Gaza trước sự chứng kiến của Tổng thống Mỹ Bill Clinton, “biểu tượng chủ quyền quốc gia” này tượng trưng cho những hy vọng độc lập và hòa bình của người dân Palestine như trong Hiệp ước Oslo đưa ra. 25 năm sau hiệp định lịch sử đó, ước mơ về hòa bình vẫn xa vời với người dân Palestine.

Israel lần đầu lên tiếng về vụ máy bay Nga bị bắn hạ
Theo RT, Quân đội Israel ngày 18-9 đã bày tỏ “thương tiếc” về cái chết của các thành viên phi hành đoàn của một chiếc máy bay quân sự Nga bị Syria bắn hạ trong một cuộc không kích của Israel.

Israel tuyên bố sốc sau khi bị Nga “mắng mỏ” vụ Il-20 trúng tên lửa
Bộ Quốc phòng Israel khẳng định nước này không liên quan gì tới vụ trinh sát cơ Il-20 bị bắn hạ, đồng thời nói rằng mọi lỗi lầm thuộc về phía Syria.

Nga sẽ làm gì sau vụ trinh sát cơ Il-20 bị bắn hạ?
Điện Kremlin nói rằng vụ máy bay trinh sát Il-20 bị bắn hạ ở Syria sẽ không ảnh hưởng tới thoả thuận ngừng bắn ở Idlib mà Moscow vừa đạt được với Thổ Nhĩ Kỳ.

Israel liệu còn dám đưa chiến đấu cơ sang đất Syria không kích?
Sau vụ trinh sát cơ Il-20 của quân đội Nga cùng 14 quân nhân bị bắn rơi vì đòn “tiểu xảo” của Israel, Moscow khẳng định nước này có quyền đáp trả tương xứng Tel Aviv.

Nga muốn truy Israel đến cùng sau vụ trinh sát cơ Il-20 trúng tên lửa
Nga khẳng định Israel sẽ phải trả lời ngọn ngành tại Liên Hợp Quốc về lí do không kích Syria, sự vụ dẫn đến việc một trinh sát cơ của Moscow bị phòng không Syria bắn nhầm.

Người Hàn Quốc “nấc nghẹn” khi ông Kim đón ông Moon tận chân máy bay
Theo dõi thông tin về cuộc gặp Thượng đỉnh Liên triều lần 3 tại một ga tàu ở Seoul khoảng 10h (giờ địa phương), một người đàn ông họ Baek (65 tuổi) đã “nấc nghẹn” khi thấy Tổng thống Moon Jae-in và đệ nhất phu nhân được hai vợ chồng Nhà lãnh đạo Kim Jong-un ra tận chân máy bay chào đón. “Tốt quá rồi. Ông tôi từng ở miền Bắc, tôi muốn hai miền thống nhất”, ông Baek chia sẻ.

Cuộc giải cứu thú cưng trong bão Florence tại Mỹ gây sốt cộng đồng mạng
“Nhiều chú chó gần như đã bị dòng nước lũ nhấn chìm. Nếu chúng tôi chỉ đến muộn khoảng một giờ đồng hồ nữa thôi có lẽ là chúng đã chết rồi,” một nhân viên cứu hộ động vật sau bão Florence cho biết.

Người dân Bình Nhưỡng đổ ra đường đón Tổng thống Moon, hô vang “thống nhất”
Ngày 18-9, nếu như truyền thông Anh gọi cái ôm mà Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un dành cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại sân bay quốc tế Sunan là cử chỉ của “những người bạn cũ”, thì việc hàng ngàn người dân Bình Nhưỡng ăn vận truyền thống mang theo cờ hoa rực rỡ chào đón ông Moon càng thể hiện niềm hy vọng “về chung một nhà”.

Hàn Quốc: Mỹ phẩm dành cho nam giới bán chạy
Bước sang thế kỷ 21, Hàn Quốc gây bất ngờ với cả thế giới khi đưa ra thị trường hàng loạt sản phẩm chăm sóc da cực kỳ đa dạng dành cho phụ nữ và chúng được sản xuất từ mọi thứ – nước nhầy của ốc sên cho đến nhau thai động vật. Đại diện nhãn hiệu Innisfree không cung cấp chi tiết về doanh thu, nhưng cho biết công ty cung cấp cho nam giới Hàn Quốc đến 30 loại sản phẩm khác nhau.

Mạng lưới hầm trú hạt nhân của nước Anh
Jack Hanlon đang cầm trên tay một ấm trà màu nâu, điều đặc biệt là cái ấm trà này không phải là đồ dùng để hãm trà uống, mà nó dùng cho một mục đích sống còn căn bản. Câu chuyện xảy ra trong căn phòng nằm ở độ sâu 3m dưới mặt đất hoang ở phía bắc Yorkshire (Đông Bắc nước Anh), một địa điểm tuyệt mật nằm gần ngôi làng Castleton.

Nhìn lại 3 cái bắt tay lịch sử giữa các nhà lãnh đạo liên Triều
Cái bắt tay nồng ấm giữa hai nhà lãnh đạo hai miền Triều Tiên tại sân bay Sunan, Bình Nhưỡng hôm 18-9 khiến ta nhớ đến những cái bắt tay lịch sử trong tiến trình hướng tới hòa bình giữa các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên.

Dùng Instagram cảnh báo xâm hại phụ nữ
Tháng 9-2017, 2 nữ nghệ sĩ trẻ Mexico tình cờ nhìn thấy trên Facebook bản danh sách các nạn nhân của một loạt tội ác nhằm vào phụ nữ (femicide) do một người mang biệt danh là Frida Guerrera (“Chiến binh Frida”) đăng lên. Bản danh sách cho biết hơn 1.000 phụ nữ đã là nạn nhân của “femicide” ở Mexico chỉ trong 9 tháng đầu năm 2017.

Phái đoàn hùng hậu tháp tùng Tổng thống Hàn Quốc đến Triều Tiên
Bên cạnh phái đoàn tháp tùng Tổng thống Moon Jae-in trong chuyến thăm tới Triều Tiên hôm 18-9 gồm 110 quan chức và lãnh đạo của các tập đoàn và công ty lớn, một đoàn đại biểu gồm các nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng cũng sẽ hạ cánh tại Bình Nhưỡng để tham gia các hoạt động chào mừng.

Tổng hơp-TT