VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 30/1/2017.

Mỹ tuyên bố lệnh cấm nhập cảnh áp dụng với cả người có “thẻ xanh”; Chiến lược của Putin năm 2017: Mềm mỏng hơn?; Donald Trump đang bị cả thế giới phương Tây chống lại?…là những tin chính được cập nhật.

Mỹ tuyên bố lệnh cấm nhập cảnh áp dụng với cả người có “thẻ xanh”

       Xếp hàng làm thủ tục nhập cảnh vào Mỹ. (Nguồn: vox.com)

Ngày 28/1, người phát ngôn Bộ An ninh Nội địa Mỹ Gillian Christensen cho biết những người có “thẻ xanh,” đồng nghĩa với việc họ là cư dân hợp pháp thường trú lâu dài ở Mỹ, cũng thuộc diện bị cấm nhập cảnh tạm thời theo sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Donald Trump, vốn áp dụng với người đến từ bảy quốc gia có đa số dân là người Hồi giáo.
Phát biểu với báo chí tại Washington, bà Christensen khẳng định: “Sắc lệnh sẽ cấm cả những người có thẻ xanh.”

Chiến lược của Putin năm 2017: Mềm mỏng hơn?
Theo Việt Nam và Thế giới, Các chuyên gia nhận định 2017 sẽ là một năm khó khăn đối với nước Nga, dù ông Putin vẫn nhận được sự ủng hộ trên khắp cả nước. Theo bà Tatyana Golikova, người đứng đầu Viện Kiểm toán Liên bang Nga, Nga sẽ sớm đối mặt với các vấn đề kinh tế lớn bởi quỹ bình ổn quốc gia sẽ cạn kiệt trong năm 2017.
Việc nới lỏng các quy định cho doanh nghiệp quy mô nhỏ và triển khai các dự án cơ sở hạ tầng mới được chính phủ bảo trợ sẽ rất hữu ích, nhưng những người ủng hộ và chỉ trích các biện pháp này đều cho rằng, vấn đề lớn nhất mà Nga đang đối mặt là tình trạng tham nhũng tràn lan.
Nhiều người dự đoán Tổng thống Putin có thể sẽ bắt đầu các chiến dịch chống tham nhũng công khai hơn, thậm chí là nhằm vào cả những nhân vật trong nội các của ông. Điện Kremlin đã bày tỏ dấu hiệu rằng họ rất nghiêm túc trong việc bài trừ tệ nạn tham nhũng của giới quan chức sau vụ bắt giữ Bộ trưởng Kinh tế Alexei Ulyukayev vì bê bối hối lộ mới đây.
Tuy nhiên, chuyên gia Kalachev cho rằng, cuộc chiến này sẽ được tiến hành “không quá quyết liệt” để bảo đảm sự ổn định chung. “Điều căn bản mà người dân Nga coi trọng đó là sự ổn định”, chuyên gia Kalachev nhận định.

Donald Trump đang bị cả thế giới phương Tây chống lại?
(VnMedia) – Giới lãnh đạo, quan chức và chính khách Châu Âu đang đồng loạt lên tiếng bày tỏ sự lo ngại trước việc tân Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh tạm thời cấm công dân đến từ 7 nước có đông người Hồi giáo sinh sống vào nước Mỹ và cấm vô thời hạn tất cả người tị nạn Syria.
Lệnh cấm công dân của 7 nước có đông người Hồi giáo sinh sống vào nước Mỹ của ông Trump đang gây bão dư luận.

***   Chiến sự ở Ukraine bất ngờ bùng phát ác liệt
(VnMedia) – 4 binh sĩ và một chiến binh ly khai của Ukraine đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh ác liệt bùng phát giữa quân đội Ukraine và lực lượng ly khai ngày hôm qua (29/1).

Mây khổng lồ hình UFO “chiếm lĩnh” bầu trời Thuỵ Điển
Một đám mây màu hồng bí ẩn giống UFO vừa xuất hiện trên bầu trời Thụy Điển, The Sun đưa tin. Đám mây hình tròn khác thường trôi qua khu trượt tuyết Åre và Duved. Những người trượt tuyết chia sẻ hình ảnh đám mây trên tài khoản Instagram của họ.

Trump phản pháo người biểu tình về lệnh chặn nhập cư
Tân tổng thống Mỹ khẳng định sắc lệnh của ông không ảnh hưởng đến công dân ở hàng chục đất nước Hồi giáo khác.

Mãn nhãn màn trình làng của chiến đấu cơ tối tân của Nga
(VnMedia) – Hôm 27/1, Tập đoàn Máy bay MiG của Nga đã lần đầu tiên trình làng sản phẩm trí tuệ tối tân của họ – chiến đấu cơ đa năng thế hệ 4++ MiG-35.

Phản ứng của các CEO hàng đầu nước Mỹ trước lệnh cấm nhập cư của Trump
(VnMedia) – Chưa đầy 1 ngày sau sắc lệnh mới về nhập cư của tân Tổng thống Trump được công bố, sự hỗn loạn đã lộ rõ với hàng loạt người mắc kẹt ở sân bay. Nhiều người đã lên tiếng phản đối quyết định này của ông Trump, trong đó có các CEO hàng đầu nước Mỹ.

Tấn công ồ ạt, quân Assad dồn phe nổi dậy vào đường cùng?
(VnMedia) – Quân chính phủ Syria đã chiếm lại được quyền kiểm soát hoàn toàn một khu vực gần thủ đô Damascus. Đây là nơi cung cấp phần lớn nguồn nước cho thủ đô.

Canada dang rộng tay đón người tị nạn bị Mỹ từ chối nhập cảnh
(VnMedia) – Thủ tướng Canada cho biết sẽ tiếp nhận người tị nạn từ khắp nơi trên thế giới và khẳng định “sự đa dạng là sức mạnh của đất nước“.

Thuyền chở du khách Trung Quốc bị mất tích tại Malaysia
Một chiếc thuyền chở 31 người, trong đó có hơn 20 du khách Trung Quốc, đã bị mất liên lạc sau khi khởi hành từ Kota Kinabalu, bang Sabah, miền Đông Malaysia.

Nhà thờ Hồi giáo ở Mỹ bị cháy sau lệnh cấm nhập cư
(VnMedia) – Một nhà thờ Hồi giáo ở Mỹ đã cháy giữa lúc căng thẳng khi Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký sắc lệnh hạn chế nhập cư từ các quốc gia Hồi giáo.

Donald Trump hứng đòn trả đũa đầu tiên
(VnMedia) – Iran hôm qua (28/1) tuyên bố sẽ không cho các công dân Mỹ vào nước này để trả đũa cho lệnh cấm visa của Washington nhằm vào Tehran và 6 quốc gia có đông người Hồi giáo sinh sống khác mà tân Tổng thống Donald Trump vừa mới tuyên bố.

Trump lệnh các tướng hoàn thành kế hoạch đánh bại IS trong 30 ngày
Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu các tướng lĩnh trong 30 ngày phải hoàn thành kế hoạch đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tìm đến với Putin, Trump khiến đồng minh sợ hãi, kẻ thù hoảng loạn?
(VnMedia) – Trong cuộc điện đàm kéo dài gần một giờ đồng hồ diễn ra ngày hôm qua (28/1), Tổng thống Nga Vladimir Putin và tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã vạch ra ý định hợp tác trong một loạt vấn đề

***   Putin và Trump chính thức điện đàm
Ngày 28/1, lần đầu tiên Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức điện đàm, hơn một tuần sau ngày ông Trump nhậm chức, Plo.vn đưa tin.

Nữ điệp viên ‘Chuột bạch’ xinh đẹp hơn người và cuộc đào thoát ngoạn mục
Thông minh, gan dạ, thoắt ấn thoắt hiện, Nancy Wake với mật danh “Chuột bạch” đã vô số lần thoát khỏi tay vuốt của tình báo Gestapo.

Năm mới ở Nhật thay đổi thế nào từ khi ăn Tết Tây?
Nếu có mặt ở Nhật Bản vào đêm giao thừa, người ta sẽ thấy lễ mừng năm mới ở đây là sự hòa trộn độc đáo giữa truyền thống phương Đông và nét hiện đại phương Tây.

Người Việt ở Anh đi chùa cầu an cho năm mới
Ngày 28/1 (Mùng 1 Tết), Xuân Anh, du học sinh tại Anh, cùng các anh, chị cùng nhau đi chùa đầu năm mới Đinh Dậu
Nhiều người Việt, trong đó có các du học sinh ở Anh giữ nét đẹp truyền thống quê hương bằng cách đi chùa cầu may mắn và bình an cho năm mới.

***   Liên hợp quốc yêu cầu Mỹ tiếp tục nhận người di cư
Cơ quan về người tỵ nạn Liên hợp quốc (UNHCR) và Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) đã kêu gọi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 28-1, cần phải tiếp tục cấp quy chế tỵ nạn cho những người dân Syria, nhấn mạnh chương trình tái định rất quan trọng.

Những chàng cứu hỏa Đức
Cộng hòa liên bang Đức là quốc gia rất phát triển cả về văn hóa, chính trị, kinh tế, quốc phòng. Để phục vụ sự phát triển bền vững của mình, Đức rất chú trọng công tác đảm bảo an ninh trật tự và phòng cháy, chữa cháy. Lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) Đức (GFD) là một trong những lực lượng cảnh sát PCCC có quy mô và chất lượng tốt nhất trên thế giới.

Europol và bài toán chống buôn người sau di cư
Từ nhiều thập kỷ nay, châu Âu vẫn được coi là điểm nóng về tội phạm buôn người. “Nóng” về tội phạm này là nóng từ trong ra, nóng từ ngoài vào. Các đường dây tội phạm từ châu Phi, châu Á, Nam Mỹ tìm cách đưa người vào châu Âu để phục vụ các dịch vụ mại dâm, lao động bất hợp pháp.

Tàu chở khách du lịch Trung Quốc mất tích “bí ẩn” ở Malaysia
Cơ quan Thực thi Hàng hải Malaysia cho biết ngày 29-1, một chiếc tàu du lịch chở 31 hành khách, trong đó có 28 người quốc tịch Trung Quốc đã mất tích bí ẩn tại vùng biển ngoài khơi đảo Borneo nước này.

Cảnh sát Bhutan tận tụy và lạc quan
Vương quốc Bhutan nằm kín trong lục địa tại Nam Á  giữa Ấn Độ và Trung Quốc, là quốc gia có diện tích nhỏ bé và duy nhất trên thế giới mà nền Phật giáo Kim cương thừa vẫn được bảo tồn gần như nguyên vẹn.

Thế giới chào đón năm mới Đinh Dậu 2017
Không khí tưng bừng chào đón năm mới Đinh Dậu đang bao trùm các quốc gia phương Đông và mọi nơi có người Đông Á sinh sống khi mà thời khác giao thừa đang đến rất gần.

Lãnh đạo Nga – Mỹ có thể điện đàm vào ngày mai
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên kế hoạch tổ chức một cuộc điện đàm vào ngày 28-1, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho thông tấn TASS biết.

Ông Trump muốn áp thuế Mexico để lấy tiền xây tường biên giới
Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể đánh thuế tới 20% với các loại hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ từ Mexico để lấy kinh phí chi trả việc xây dựng bức tường ngăn cách biên giới hai nước, theo đúng cam kết hồi tranh cử.

Tổng thống Hàn Quốc chấp nhận bị thẩm vấn
Tổng thống bị luận tội Hàn Quốc Park Geun-hye cho biết đã sắp xếp kế hoạch trả lời thẩm vấn của một hội đồng công tố độc lập chịu trách nhiệm điều tra vụ bê bối chính trị mà bà có liên quan.

Châu Á rộn ràng chuẩn bị đón Tết Đinh Dậu
Cùng với người Việt, người dân nhiều quốc gia Đông Á và cộng đồng người châu Á ở trên toàn thế giới đang náo nức, rộn ràng chuẩn bị đón năm mới Đinh Dậu 2017 đã đến rất gần.

Xuất hiện bằng chứng mới, Hà Lan mở thêm các cuộc điều tra tai nạn MH17
Bộ An ninh và Tư pháp Vương quốc Hà Lan tuyên bố hôm 26-1 sẽ tiếp tục tiến hành điều tra hiện trường vụ tai nạn rơi máy bay MH17 ở miền Đông Ukraina sau một nhà báo Hà Lan thu hồi một số di vật, xương của các nạn nhân.

Chuột mang virus gây chết người lây lan ở Mỹ
Các quan chức y tế tại bang Wisconsin và Illinois, Mỹ, đang điều tra nguồn lây nhiễm của virus Seoul. Họ muốn kiểm soát loại virus này vì nó là chủng gần với virus Hanta có khả năng gây chết người.
Outbreaknewstoday ngày 25-1 cho hay.

Khủng bố đánh bom và xả súng điên cuồng ở thủ đô Somalia
Hãng RT ngày 25-1 cho biết, hai vụ đánh bom nhằm vào một khách sạn nổi tiếng ở thủ đô Mogadishu, Somalia đã khiến hàng chục người thương vong.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ký lệnh cấm nhập cư trái phép
Tổng thống Donald Trump  hôm 25-1 đã ký điều lệnh hành pháp bao gồm một lệnh cấm tạm thời với hầu hết người nhập cư và đình chỉ cấp thị thực cho người tỵ nạn Syria và 6 quốc gia khu vực Trung Đông, châu Phi.

Trung Quốc muốn đối thoại với Mỹ sau việc ông Trump điện đàm với lãnh đạo Đài Loan
Ngày 25-1, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết, nước này muốn đối thoại với Chính quyền mới của Tổng thống Donald Trump để giải quyết các tranh chấp và thúc đẩy quan hệ song phương giữa hai quốc gia.

Chống đốt rừng gây “bão lửa”
Gia hạn qui định tạm ngưng chuyển đổi các đầm lầy than bùn thành đồn điền, ra lệnh buộc các công ty phục hồi những khu vực mà họ đã đốt phá, là những bước mới trong việc chống mất rừng, đốt rừng của Chính phủ Indonesia.

1001 kiểu bắt tội phạm của cảnh sát
Cảnh sát Ai Cập cưỡi lạc đà, cảnh sát Pháp trượt patin, trong khi cảnh sát giao thông ở Tiểu các vương quốc Arab Thống nhất (UAE) là công việc khiến nhiều người thèm muốn vì được sử dụng dàn xe siêu sang.

Tổng hợp-TT