VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 20/11/2018.

Putin cảnh báo không đứng nhìn Mỹ rút khỏi hiệp ước hạt nhân; Nguy cơ kinh tế Mỹ suy thoái; Thực hư TQ được xây căn cứ hải quân ở Campuchia…là những tin chính được cập nhật.

Putin cảnh báo không đứng nhìn Mỹ rút khỏi hiệp ước hạt nhân

  putin canh bao khong dung nhin my rut khoi hiep uoc hat nhan hinh 1   Tổng thống Nga Vladimir Putin theo dõi một cuộc diễn tập của quân đội Nga ở Vostok. Ảnh: Sputnik.

VOV.VN – Tổng thống Nga Putin tuyên bố Moscow không cần tham gia một cuộc chạy đua vũ trang mới, nhưng cũng không làm ngơ khi Mỹ rút khỏi INF.
RT ngày 19/11 đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẵn sàng duy trì đối thoại với Mỹ về Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) và Nga không cần phải tham gia vào một cuộc chạy đua vũ trang mới. Tuy nhiên, ông Putin cũng yêu cầu Mỹ phải cư xử có trách nhiệm và Moscow sẽ không khoanh tay đứng nhìn Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân.
“Đây không phải lời cảnh báo suông. Chúng tôi có những vũ khí siêu thanh có khả năng xuyên phá bất kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa nào”, Tổng thống Putin nói.
Theo ông Putin, Nga cũng từng cảnh báo Mỹ về việc rút khỏi Hiệp ước chống tên lửa đạn đạo (ABM), thỏa thuận hạn chế sử dụng các hệ thống phòng thủ chống tên lửa đạn đạo giữa Nga và Mỹ.
Nhà lãnh đạo Nga kêu gọi chính phủ và quan chức quân đội tiến hành “các bước đi cụ thể” để đáp trả việc Mỹ rút khỏi INF.  Tổng thống Putin khẳng định không cho phép bất cứ quốc gia nào kéo Nga vào một cuộc chạy đua vũ trang mới. Thay vào đó, Nga có kế hoạch tập trung “phát triển cân bằng” giữa các lực lượng: lục quân, không quân, hải quân; đồng thời tiếp tục hiện đại hóa khí tài quân sự, áp dụng các kỹ thuật huấn luyên quân sự mới…
Ông Putin bày tỏ hy vọng “nhận thức chung” sẽ chiếm ưu thế và Mỹ tiếp tục đối thoại với Nga trong các lĩnh vực ổn định chiến lược và an ninh tập thể dựa trên cơ sở “có trách nhiệm với nhau”.

Nguy cơ kinh tế Mỹ suy thoái
(SGGP) Tờ Washington Post đưa tin, 30% các chuyên gia kinh tế cảnh báo nền kinh tế Mỹ sẽ bắt đầu hụt hơi từ giữa năm 2019 và có thể rơi vào suy thoái trong năm 2020, thời điểm Mỹ tiến hành cuộc bầu cử tổng thống.
Các chuyên gia cho rằng, có rất nhiều nguyên nhân cản trở sự phát triển nền kinh tế Mỹ, như chi phí vay mượn cao, đồng USD mạnh, nền kinh tế toàn cầu suy yếu, cuộc chiến thuế quan leo thang và những chương trình kích thích tài chính như cắt giảm thuế không còn phát huy tác dụng thúc đẩy sự bùng nổ trong đầu tư kinh doanh. Trong khi đó, thị trường nhà đất cũng chậm lại với số lượng người mua ít đi, cùng với việc chính phủ tăng chi tiêu.
Hiện giới doanh nghiệp và các nhà đầu tư Phố Wall mong muốn Chính phủ Mỹ đưa ra một giải pháp nhanh chóng cho cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, và một dự luật về cơ sở hạ tầng nhằm thu hút thêm nguồn vốn để thúc đẩy nền kinh tế vào cuối năm nay, đồng thời hy vọng về những lực đẩy cho nền kinh tế trong năm 2019.

Thực hư TQ được xây căn cứ hải quân ở Campuchia
hủ tướng Campuchia Hunsen đã bác tin nước ông cho phép Trung Quốc xây dựng căn cứ hải quân tại bờ biển tây nam để dùng cho việc các tàu hải quân Trung Quốc neo đậu.
Theo Đông Phương, hôm 19/11, Thủ tướng Hunsen khẳng định Campuchia không cho bất cứ nước ngoài nào xây dựng xây dựng căn cứ quân sự trên lãnh thổ của mình.
Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tuyên bố “Trung Quốc và Campuchia là láng giềng hữu nghị, sự hợp tác giữa hai bên là minh bạch, không nhằm vào nước thứ ba, không có gì phải bàn cãi, hy vọng các bên cần nhìn nhận một cách đúng đắn”.
Ông Hunsen nói: “Tôi đã nhận được bức thư của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence quan tâm đến việc Trung Quốc có xây dựng căn cứ hải quân trên đất Campuchia hay không. Hiến pháp Campuchia cấm cho phép có mặt quân đội nước ngoài hay căn cứ quân sự nước ngoài trên đất Campuchia, dù là căn cứ hải quân, lục quân hay không quân”.
Thủ tướng Campuchia nói, những tin đồn đó mưu đồ thay đổi sự thật. Ông cho biết sẽ hồi đáp để ông Mike Pence hiểu rõ trắng đen.

***   Syria: Quân Assad thắng lớn, Mỹ bất ngờ xuống nước với Nga?
(VnMedia) – Syria tuyên bố họ vừa giành chiến thắng toàn diện trong cuộc chiến chống lại kẻ thù ở tỉnh As-Suwayda. Đây là một trong ba sào huyệt cuối cùng còn lại nằm trong tay nhóm khủng bố khét tiếng thế giới IS ở Syria.

Tổng thống Trump nói sẽ xác định thủ phạm giết nhà báo Ả Rập Xê Út trong 2 ngày tới
Tổng thống Mỹ Donald Trump nói sẽ có báo cáo đầy đủ về vụ sát hại nhà báo Ả Rập Xê Út Jamal Khashoggi trong vài ngày tới, có thể là 20/11, bao gồm thông tin ai là người thực hiện.

Tổng thống đắc cử Mexico rao bán chuyên cơ Boeing để tiết kiệm ngân sách
Tổng thống đắc cử Mexico, Andres Manuel Lopez Obrador vừa rao bán chiếc chuyên cơ Boeing 787-Dreamliner. Ông muốn thực hiện lời hứa của mình khi vận động tranh cử là sẽ chỉ di chuyển trên những chuyến bay thương mại để tiết kiệm ngân sách.

***   Chuyện chưa từng có tại APEC
Lần đầu tiên, hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) kết thúc mà không đưa ra một tuyên bố chung.
Tất cả các nhà lãnh đạo APEC tham dự sự kiện thường niên ở Papua New Guinea, trừ Trung Quốc, đều đã nhất trí với tuyên bố chung, CNN ngày 19/11 dẫn một nguồn thạo tin cho biết.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau sau đó cũng xác nhận rằng những bất đồng về thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã cản trở việc đi đến một tuyên bố cuối cùng. “Có quan điểm khác nhau về những về những yếu tố cụ thể”, ông Justin Trudeau nói.
Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 26 đã diễn ra từ ngày 17-18/11 tại thủ đô Port Moresby của Papua New Guinea.
Với việc hội nghị năm nay không ra được tuyên bố chung, Thủ tướng Papua New Guinea O’Neill cho biết, vấn đề của Mỹ – Trung nằm ngoài thẩm quyền của APEC và Papua New Guinea sẽ ra tuyên bố chủ tịch.

–  Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 19/11 cho biết vẫn có khả năng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ thăm nước này trong năm nay, bất chấp sự trì hoãn trong đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Washington và Bình Nhưỡng.

– Thủ tướng Anh Theresa May khẳng định mong muốn bất kỳ giai đoạn chuyển tiếp hậu Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu) nào đều phải chấm dứt trước khi Anh tiến hành cuộc tổng tuyển cử vào năm 2022.

– Hãng thông tấn Interfax ngày 19/11 dẫn lời của người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, trong cuộc gặp bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN vừa qua tại Singapore với Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khẳng định Nga không có liên quan gì đến việc can thiệp vào kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

– Các nhà điều tra Mỹ nghi ngờ PG&E, công ty lớn nhất cung cấp điện và khí đốt cho bang California, là nguồn gốc của thảm họa cháy rừng khiến 71 người chết và hơn 1.000 người mất tích.

– Ngoại trưởng Đức Heiko Maas ngày 19/11 tuyên bố nước này đã quyết định cấm nhập cảnh đối với 18 quan chức nhà nước Ảrập Xêút liên quan tới vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại bên trong lãnh sự quán Ảrập Xêút ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

– Trả lời phỏng vấn chương trình “Fox News Sunday”, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, báo cáo của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) còn khá sơ sài, và thậm chí cơ quan điều tra có thể sẽ không bao giờ tìm ra người đã ra lệnh giết nhà báo Khashoggi.

– Ít nhất 33 người đã thiệt mạng và hàng chục nghìn người phải sơ tán kể từ khi cơn bão Gaja tấn công vào 6 quận huyện của bang Tamil Nadu, miền Nam Ấn Độ vào hôm 16/11.

***   Mỹ muốn duy trì quan hệ đồng minh với Saudi Arabia “dưới mọi cách thức”
Bất chấp những quan ngại liên quan tới vụ nhà báo người Saudi Arabia, ông Jamal Khasoggi bị sát hại hồi tháng trước tại Lãnh sự quán Saudi Arabia ở thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn bày tỏ mong muốn Riyadh là một đồng minh thân cận của Washington tại khu vực Trung Đông.

Nga công bố video tiêm kích tàng hình Su-57 quần thảo bầu trời Syria
Quân đội Nga vừa đăng tải đoạn video ghi lại cảnh tiêm kích chiến đấu thế hệ 5 Su-57 thử nghiệm trên chiến trường thực tế ở Syria, cho biết đã hoàn tất đánh giá tính năng kỹ thuật của loại siêu chiến đấu cơ này.

Xả súng ở Chicago, Mỹ, nhiều người thương vong
Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 2 người khác bị thương trong một vụ xả súng tại một bệnh viện ở thành phố Chicago, Mỹ ngày 19-11.

Thủ tướng Israel Netanyahu kiêm luôn chức Bộ trưởng Quốc phòng
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã quyết định kiêm nhiệm thêm vị trí Bộ trưởng Quốc phòng nước này sau khi ông Avigdor Lieberman từ chức vì bất đồng về cách giải quyết cuộc xung đột tại Dải Gaza.

Thâm nhập thế giới “tín dụng đen” châu Á – Kỳ 1
“Tín dụng đen” là thuật ngữ dùng để chỉ hoạt động cho vay bất hợp pháp, thường là nặng lãi. Hoạt động cho vay này rất phổ biến trên thế giới, cả ở những nền kinh tế đã phát triển lẫn đang phát triển. Trong loạt bài này, hãy cùng CSTC khám phá thế giới ngầm “tín dụng đen” ở Nhật Bản, Singapore và Malaysia.

Chưa tháo gỡ được bất đồng, APEC 2018 không thể ra Tuyên bố chung
Ngày 18-11, các nhà lãnh đạo 21 nền kinh tế Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) bước vào ngày họp thứ 2 và cũng là ngày họp cuối cùng tại Thủ đô Port Moresby của Papua New Guinea.

Lời khai “động trời” của cựu Viện trưởng Kiểm sát Thượng Hải
Vì từng được mệnh danh là “người thao túng luật pháp ở Thượng Hải”, nên thông tin của tờ South China Morning Post đang khiến dư luận và khoảng 100 quan chức liên quan đến cựu Viện trưởng Kiểm sát Thượng Hải Trần Húc “đứng ngồi không yên”.

Tổng thống Mỹ lên tiếng trước lời buộc tội của CIA nhằm vào Thái tử Saudi
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17-11 đã gọi đánh giá của CIA cáo buộc rằng Thái tử Saudi Mohammed bin Salman có liên quan đến cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi là một kết luận còn khá “sớm” và cho biết ông sẽ nhận một báo cáo đầy đủ về vụ việc vào ngày 20-11 tới.

Một phụ nữ đánh bom tự sát gần đồn cảnh sát Nga
Một phụ nữ chưa rõ danh tính đã bất ngờ kích nổ một quả bom mang theo người ngay gần trạm kiểm soát của cảnh sát ở thành phố Grozny, thủ phủ nước Cộng hoà Chechnya thuộc Nga.

Bạo loạn, giết người tăng đột biến khi cảnh sát đình công
Thời gian gần đây thường xảy ra bạo loạn ở quốc gia Nam Mỹ do thiếu vắng hình bóng cảnh sát. Ít nhất 100 người đã thiệt mạng trong 5 ngày sau khi cảnh sát bang Espírito Santo (Brazil) đình công. Tình trạng vô pháp luật được ví như cảnh tượng trong phim kinh dị The Purge. AP ngày 12-11 cho hay.

Tổng hợp-TT