VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 20/3/2019.

 Tạo thuận lợi hơn nữa cho hàng Việt Nam vào Trung Quốc qua Quảng Tây; EU và Canada giáng đòn mới lên Boeing; Đại sứ đồng loạt về nước bí ẩn, Triều Tiên lại gây xôn xao; Malaysia thành lập tòa án đặc biệt xét xử các vụ án tham nhũng; Vớ được ‘khối bầy nhầy’ bẩn thỉu, không ngờ vật quý hơn 35 tỷ…là những tin chính được cập nhật.

 Tạo thuận lợi hơn nữa cho hàng Việt Nam vào Trung Quốc qua Quảng Tây

     Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp đồng chí Lộc Tâm Xã, Bí thư Đảng ủy Khu Tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây (Trung Quốc). Ảnh: Thống Nhất-TTXVN

Chiều 19/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp đồng chí Lộc Tâm Xã, Bí thư Đảng ủy Khu Tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây (Trung Quốc) đang có chuyến thăm Việt Nam và dự Chương trình Gặp gỡ đầu Xuân với Bí thư Tỉnh ủy các tỉnh: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang (Việt Nam).
Phát biểu tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh đồng chí Lộc Tâm Xã lần đầu tiên sang thăm Việt Nam và dự chương trình Gặp gỡ đầu Xuân; nêu rõ, chuyến thăm này của Đoàn mang đến những tình cảm ấm áp từ Quảng Tây, góp phần củng cố mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc và giữa Quảng Tây với các địa phương biên giới của Việt Nam. Do đó, Thủ tướng mong hai bên nỗ lực nhiều hơn nữa đóng góp vào mối quan hệ này.

EU và Canada giáng đòn mới lên Boeing
EU và Canada cho biết họ sẽ mở những cuộc điều tra riêng về khả năng đảm bảo an toàn của dòng máy bay Boeing 737 MAX, sau hai vụ tai nạn làm hơn 300 người thiệt mạng trong 5 tháng.
Theo Reuters, thông tin này sẽ làm phức tạp thêm tương lai dòng máy bay này của hãng Boeing, sau khi những chiếc 737 MAX đã bị đình chỉ bay trên toàn thế giới sau vụ tai nạn của hãng hàng không Ethiopian Airlines.
Trong khi Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đang phân tích kế hoạch cập nhật phần mềm của Boeing sau vụ tai nạn đầu tiên vào ngày 29/10/2018, Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu (EASA) cũng cho biết họ sẽ xem xét kỹ càng bất cứ thay đổi thiết kế nào.
“Chúng tôi sẽ không cho phép máy bay hoạt động nếu không tìm được câu trả lời chấp nhận được cho tất cả những câu hỏi của chúng tôi”, giám đốc điều hành EASA, ông Patrick Ky trả lời các nhà lập pháp EU trong phiên điều trần trước một ủy ban của nghị viện châu Âu.

Đại sứ đồng loạt về nước bí ẩn, Triều Tiên lại gây xôn xao
Các đại sứ của Triều Tiên ở Trung Quốc, Nga và Liên Hợp Quốc đã trở về Bình Nhưỡng trong hôm nay (19/3), làm dấy lên đồn đoán Triều Tiên có thể đang xem xét lại chiến lược với Mỹ.
Hãng tin Hàn Quốc Yonhap dẫn lời một nguồn tin cho biết, Đại sứ Triều Tiên tại Trung Quốc Ji Jae Ryong, Đại sứ Triều Tiên tại Nga Kim Hyong Jun và Đặc phái viên cấp cao của Bình Nhưỡng tại Liên Hợp Quốc đã từ Bắc Kinh về Bình Nhưỡng trên chuyến bay của hãng Air Koryo vào chiều 19/3.
Hiện chưa rõ vì sao người đứng đầu hai phái bộ ngoại giao quan trọng nhất của Triều Tiên ở nước ngoài được triệu về nước. Tuy nhiên, đồn đoán đang tăng cao rằng điều này có liên quan đến việc Bình Nhưỡng xem xét lại chiến lược với Mỹ sau khi hội nghị thượng đỉnh giữa Chủ tịch Kim Jong Un và Tổng thống Donald Trump ở Hà Nội hồi cuối tháng 2 không đạt thỏa thuận.

Malaysia thành lập tòa án đặc biệt xét xử các vụ án tham nhũng
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cho biết một tòa án đặc biệt sẽ được thành lập để giải quyết kịp thời và dứt điểm các vụ án tham nhũng ở nước này.
Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, ngày 19/3, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cho biết một tòa án đặc biệt sẽ được thành lập để giải quyết kịp thời và dứt điểm các vụ án tham nhũng ở nước này.
Thủ tướng Mahathir Mohamad cho biết tòa án đặc biệt trên sẽ tập trung vào việc giải quyết các vụ án tham nhũng, phù hợp với Kế hoạch chống tham nhũng quốc gia (NACP).
Ông coi các vụ án tham nhũng giống như những vụ án thông thường khác và chính phủ không can thiệp vào các quy trình của tòa án.
Tuy nhiên, vấn đề tham nhũng là rất nghiêm trọng và thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân về việc xử lý cũng như mức án phạt đối với những kẻ tham nhũng.
Do vậy, Chính phủ Malaysia muốn các tòa án đặc biệt tiến hành các phiên điều trần càng sớm càng tốt.
Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Malaysia cho biết việc thành lập tòa án đặc biệt sẽ cần một số điều luật vì nó được cho là thay đổi bản chất của các tòa án.
Các thẩm phán của tòa án đặc biệt phải được Nhà vua Yang di-Pertuan Agong bổ nhiệm, trong khi Tổng chưởng lý sẽ giữ quyền công tố./.

Vớ được ‘khối bầy nhầy’ bẩn thỉu, không ngờ vật quý hơn 35 tỷ
Một người đàn ông tình cờ phát hiện vật thể lạ có hình dạng kỳ quái, không ngờ rằng đây là cả một kho báu quý giá.
Theo Sina, các phóng viên hôm 16.3 đã có mặt tại nhà của người đàn ông ở Sơn Đông, Trung Quốc.
Người đàn ông này nói rằng mình tình cờ tìm thấy vật thể lạ khi làm việc trên công trường xây dựng tại Thượng Hải.
Vật thể lạ này có mặt ngoài mềm mại, độ đàn hồi giống như bánh đúc. Quan sát kỹ hơn, vật thể này hoàn toàn trong suốt với kết cấu như bọt biển.
Người đàn ông nói với các phóng viên rằng mình đã đem vật thể này cho chuyên gia giám định. Kết quả cho thấy đây là nguồn dược liệu quý, được gọi là gọi là “thiên nhiên thái tuế” hay “thịt cỏ linh chi hoang dã”, nặng hơn 3kg.
Theo chuyên gia phỏng đoán, vật thể này này có giá lên tới 9.000.000 Nhân dân tệ (khoảng 31 tỷ đồng).

***   Israel bất ngờ dội lửa vào cứ điểm Hamas ở Gaza
Israel điều chiến đấu cơ không kích ồ ạt cứ điểm của phong trào Hồi giáo Hamas ở phía Bắc Dải Gaza với cáo buộc lực lượng này để bóng bay mang chất nổ dạt sang lãnh thổ Israel.

Tổng thống Kazakhstan bất ngờ từ chức sau 30 năm cầm quyền
Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev đã bất ngờ tuyên bố từ chức sau gần 30 năm cầm quyền, nhấn mạnh ông đưa ra quyết định này một cách không dễ dàng.

Học sinh liều lĩnh dùng dao tấn công giáo viên tại Na Uy
Sputnik đưa tin, một đối tượng đã liều lĩnh dùng dao xông vào tấn công một trường học ở thủ đô Oslo, Na Uy sáng 19-3 khiến ít nhất 1 giáo viên và 3 nhân viên khác bị thương.

Giải bóng đá trong trại tập trung của Phát xít Đức
Nếu được hỏi về ý nghĩa của con số 11 triệu người, chắc nhiều người sẽ nghĩ rằng đây là dân số của nước Bỉ hiện nay. Nhưng trong quá khứ, đó cũng là số nạn nhân đã bị thiệt mạng trong các trại tập trung của phát xít Đức hồi Chiến tranh thế giới thứ hai.

Brazil: FIAT từng dùng tình báo quân đội đàn áp công nhân
FIAT là thương hiệu ô tô phổ biến nhất ở Brazil, và Brazil hiện cũng là quốc gia có nhiều nhà máy sản xuất xe FIAT nhất thế giới ngoài Italy. Nhưng ít ai biết rằng cách đây hơn 40 năm, hãng ô tô này từng bắt tay với cơ quan tình báo quân đội Brazil xây dựng một mạng lưới tình báo quy mô lớn để do thám, theo dõi và thẳng tay đàn áp những công nhân dám đứng lên đấu tranh cho quyền lợi của giai cấp mình.

Showbiz Hàn Quốc: Đằng sau ánh đèn sân khấu
Lái một chiếc xe đời mới, sống trong một căn hộ xa hoa, hẹn hò với một nữ diễn viên nổi tiếng. Nhìn bề ngoài, Jonghyun dường như có tất cả. Tuy nhiên, ca sỹ thành viên nhóm nhạc K-pop nổi tiếng SHINee đã tự tử vào những ngày cuối năm 2017, và ra đi ở độ tuổi 28 sau quãng thời gian dài chịu đựng căn bệnh mang tên “trầm cảm”.

Bão Idai càn quét Mozambique, hơn 1.000 người có thể đã thiệt mạng
The Guardian ngày 19-3 đưa tin, Tổng thống Mozambique mô tả việc nước này bị bão Idai càn quét là một thảm họa có quy mô kinh hoàng. Hơn 1.000 người được cho là đã thiệt mạng trong trận lốc xoáy xảy ra cuối tuần trước.

Nghi phạm xả súng bị bắt giữ, Hà Lan hạ mức cảnh báo đe dọa khủng bố
Cảnh sát Hà Lan ngày 18-3 (giờ địa phương) đã bắt giữ một nghi phạm 37 tuổi, kẻ được cho là đã gây ra vụ xả súng tại thành phố Utrecht nước này sáng cùng ngày khiến 3 người thiệt mạng, The Guardian đưa tin.

Nga điều oanh tạc cơ chiến lược Tu-22M3 mang tên lửa Kinzhal đến Crimea
Quân đội Nga thông báo điều oanh tạc cơ chiến lược Tu-22M3 tới bán đảo Crimea để đáp trả việc Mỹ triển khai lá chắn tên lửa ở quốc gia láng giềng Romania.

Nước Nga “gồng mình” sau 5 năm sáp nhập Crimea
Ngày 18-3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới thăm Crimea và thành phố Sevastopol nhân kỷ niệm 5 năm ngày vùng bán đảo vốn thuộc Ukraine này sáp nhập vào Nga theo kết quả trưng cầu ý dân.

Vụ án mạng chấn động làn sóng chống người di cư
Năm 2018, một thiếu niên người Đức bị sát hại và cái chết của cô gái nhanh chóng trở thành tâm điểm cho làn sóng chống người di cư. Tin đồn nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội rằng cô gái bị một người nhập cư Hồi giáo sát hại. Nhưng sự thật về những gì đã xảy ra rất khác với suy đoán mang tính hoang đường.

Xác định danh tính nghi phạm nổ súng tại Hà Lan
CNN ngày 18-3 đưa tin, liên quan tới vụ nổ súng tại ga tàu điện ở Utrecht, miền Trung Hà Lan, cảnh sát thành phố này đã nhận dạng được nghi phạm, đồng thời nêu rõ nghi phạm là người gốc Thổ Nhĩ Kỳ.

Chuyến thăm Iraq của Tổng thống Iran Rouhani
Tổng thống Iran Hassan Rouhani vừa thực hiện chuyến thăm Iraq từ ngày 11 đến 14-3, đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ hai nước, đồng thời được cho là sẽ mở ra hướng đi để Iran thoát vòng vây cấm vận của Mỹ.

Canada: Bê bối chính trị nhằm vào Thủ tướng
Một vụ lùm xùm thao túng hậu trường chính trị đang khiến cho Thủ tướng Canada Justin Trudeau gặp rắc rối đầu tiên kể từ khi lên nắm quyền cách đây 4 năm. Giới quan sát đánh giá vụ việc đang làm mờ đi phần nào hình ảnh hấp dẫn của vị thủ tướng trẻ từng là tâm điểm thu hút báo chí, từng được đa số dân Canada mến mộ do những chính sách mới mẻ nhằm nâng cao vị thế phụ nữ, quan tâm người da đỏ bản xứ…
Tổng hợp-TT