VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 2/1/2020.

 Những vị khách quốc tế đầu tiên đến Việt Nam năm 2020; Thế hệ ‘cao niên trẻ’; Đại sứ quán Mỹ bị tấn công, Tổng thống Trump ra cảnh báo nghiêm khắc; Thủ tướng gửi thư chúc mừng năm mới Lãnh đạo các nước ASEAN…là những tin chính được cập nhật.

 Những vị khách quốc tế đầu tiên đến Việt Nam năm 2020

 Những vị khách quốc tế đầu tiên đến Việt Nam năm 2020   Những vị khách đầu tiên đến Hà Nội là từ nước Pháp. (Ảnh: XC)

(ĐCSVN) – Ông Alain Baron, quốc tịch Pháp là vị khách quốc tế đầu tiên đến Hà Nội trong năm 2020.
Sáng 01/01, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chương trình đón vị khách du lịch quốc tế đầu tiên đến Hà Nội năm 2020.
Vào lúc 5h30′, đoàn khách quốc tế gồm 15 người đến từ Pháp hạ cánh xuống sân bay Nội Bài là những vị khách đầu tiên đến Hà Nội. Trong đó, ông Alain Baron (Pháp) là người “xông đất” Thủ đô. Ông Alain Baron cùng vợ có chuyến du lịch tới Việt Nam trong hai tuần và Hà Nội là điểm dừng chân đầu tiên.
Trong buổi đón những vị khách quốc tế đầu tiên đến Hà Nội tại sân bay quốc tế Nội Bài, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải cho biết, hoạt động này là một khởi đầu tốt đẹp, hứa hẹn nhiều khởi sắc cho du lịch Thủ đô trong năm 2020 và những năm tiếp theo. Đây cũng là cơ hội để Thủ đô quảng bá hình ảnh về lịch sử và con người Hà Nội – Việt Nam, Thủ đô có lịch sử hơn 1000 năm tuổi, Thành phố Vì hòa bình, với du khách trên thế giới. “Thông qua sự kiện đón vị khách quốc tế đầu tiên đến Hà Nội, ngành Du lịch Hà Nội mong muốn gửi tới du khách quốc tế thông điệp: “Hà Nội luôn là điểm đến An toàn – Thân thiện – Chất lượng – Hấp dẫn”” – ông Trần Đức Hải khẳng định.
Năm 2019, khách du lịch đến Hà Nội đạt hơn 28,9 triệu lượt, tăng 10% so với năm trước. Trong đó: khách quốc tế đến Hà Nội đạt hơn 7 lượt khách, tăng 17% so với năm trước. Khách nội địa đạt gần 22 triệu lượt, tăng 8% so với năm trước. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 103.807 tỷ đồng, tăng 34% so với năm trước. Khách châu Âu hiện chiếm hơn 24% tổng lượng khách đến Hà Nội, là đối tượng khách có chi trả cao và là thị trường mục tiêu của Hà Nội trong thời gian tới.
Bước sang năm 2020, ngành du lịch Thủ đô phấn đấu số lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 31,89 triệu lượt khách, tăng 10,2% so với năm 2019; trong đó, đón 8,22 triệu khách quốc tế (bao gồm 5,77 triệu khách quốc tế có lưu trú) tăng 17% so với năm 2019 và đón hơn 23,67 triệu khách nội địa, tăng 8%.Tổng thu từ khách du lịch đạt trên 116.762 tỷ đồng, tăng 12,5% so với năm 2019. Công suất sử dụng phòng trung bình của cơ sở lưu trú, khách sạn đạt từ 65% đến 68%.
Cũng trong sáng 01/01/2020, tại sân bay Tân Sơn Nhất, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội Du lịch thành phố và các hãng hàng không đã tổ chức lễ đón đoàn khách quốc tế đầu tiên đến Thành phố Hồ Chí Minh đầu năm mới 2020.
Bốn vị khách quốc tế gồm Kazuno, Jorgen, Plummer, Coggishall đến Thành phố Hồ Chí Minh ngày đầu năm mới 2020 trên chuyến bay quốc tế JL079 của Japan Airlines từ Nhật Bản đã hạ cánh tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất lúc 5h50. Tiếp đó là 9 hành khách trên chuyến bay quốc tế VN2106 của Vietnam Airlines liên doanh với Air France từ Pháp.

 Thế hệ ‘cao niên trẻ’
Năm 2020 đánh dấu sự khởi đầu của những người bước qua tuổi 65 nhưng không nghỉ hưu và an hưởng tuổi già như lớp người đi trước.
Thế hệ “cao niên trẻ” là cách người Nhật Bản thường dùng để gọi tên nhóm người trong độ tuổi 65-75. Họ là nhóm người sinh ra trong thời kỳ bùng nổ trẻ sơ sinh (baby-boomer) khi các nước phát triển ghi nhận tỷ lệ sinh cao đột biến trong khoảng thời gian sau Thế chiến II, đặc biệt giai đoạn 1955-1960.
Tuổi nghỉ hưu truyền thống là 65, nhưng trong giai đoạn 2020-2025, độ tuổi này sẽ tăng lên. Dự kiến số lượng hưu trí trong những năm tới tăng cao, trừ khi họ không nghỉ hưu. Bằng cách tiếp tục làm việc, cống hiến cho xã hội, các baby-boomer trong vỏ bọc mới của thế hệ “cao niên trẻ” sẽ tiếp tục thay đổi thế giới như cách họ làm trong quá khứ.
Nhóm người “cao niên trẻ” ngày càng nhiều hơn, khỏe mạnh và giàu có hơn so với các thế hệ người cao tuổi trước đây. Các nước giàu ước tính có 134 triệu người trong độ tuổi 65-74 vào năm 2020 (chiếm 11% dân số), tăng từ 99 triệu người (tức 8%) năm 2000. Tốc độ này tăng nhanh hơn bất kỳ nhóm tuổi trưởng thành nào.
Sức khỏe thường giảm khi tuổi tác tăng, nhưng thế hệ “cao niên trẻ” đang chống lại quy luật này tốt hơn bất kỳ nhóm tuổi nào. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tuổi thọ của nhóm này ở các nước phát triển tăng thêm 3,7 trong giai đoạn 2000-2015, trong đó có 3,2 năm sống khỏe mạnh. Họ cũng là nhóm người giàu có hơn: từ năm 1989 đến 2013, khối tài sản của các gia đình có người trụ cột trên 62 tuổi ở Mỹ tăng 40% lên 210.000 USD, trong khi các nhóm tuổi khác lại giảm.
Tất nhiên, nhóm “cao niên trẻ” cũng bận rộn hơn. Chỉ hơn 1/5 số người trong độ tuổi 65-69 ở các nước giàu còn làm việc trong năm 2016, nhưng con số này đang tăng nhanh. Làm việc là một trong những yếu tố giúp con người sống khỏe lâu hơn. Một nghiên cứu của Đức từng chỉ ra tiếp tục làm việc sau tuổi nghỉ hưu giúp làm chậm quá trình suy giảm nhận thức do tuổi già và có khả năng nhận thức bằng người trẻ hơn 1,5 tuổi.
Thế hệ “cao niên trẻ” không đơn giản là một nhóm người cao tuổi. Họ là những người dám thách thức các quan điểm truyền thống về thời gian nghỉ ngơi và quây quần bên con cháu của nhiều người nghỉ hưu. Họ cũng góp phần làm thay đổi thị trường tài chính, dịch vụ và tiêu dùng.

Đại sứ quán Mỹ bị tấn công, Tổng thống Trump ra cảnh báo nghiêm khắc
– Hàng chục chiến binh Iraq người Shiite cùng với lực lượng ủng hộ họ đã đột nhập vào khuôn viên Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Baghdad, đập vỡ cửa chính và châm lửa đốt ở khu vực tiếp tân, khiến Mỹ phải bắn hơi cay và nổ súng để đáp trả. Cuộc đột nhập của những chiến binh Shiiite thể hiện sự phẫn nộ của lực lượng này trước những cuộc không kích của Mỹ nhằm vào đội quân chiến binh người Iraq được Iran hậu thuẫn.
Phóng viên có mặt tại hiện trường cho biết, những ngọn lửa bốc cao từ trong khuôn viên Đại sứ quán và có ít nhất 3 binh sĩ Mỹ trên mái của tòa nhà chính của Đại sứ quán. Có vụ hỏa hoạn xảy ra ở khu vực tiếp tân gần bãi đỗ xe của Đại sứ quán nhưng không rõ nguyên nhân gây ra vụ cháy. Một người đàn ông đã nói qua hệ thống loa đài, yêu cầu đám đông không được xông vào khuôn viên, nói rằng: “Thông điệp đã được phát đi”.
Chưa có báo cáo về tình hình thương vong nhưng vụ đột nhập chưa từng có này là một trong những vụ tấn công tồi tệ nhất vào một Đại sứ quán mà người ta còn nhớ. Nó diễn ra sau khi Mỹ hồi cuối tuần vừa rồi tiến hành các cuộc không kích khiến 25 chiến binh Iraq được Iran hậu thuẫn thiệt mạng. Quân đội Mỹ tuyên bố, cuộc không kích của họ là nhằm để trà đũa cho vụ một nhà thầu Mỹ bị giết hại hồi tuần trước trong một vụ tấn công bằng rocket nhằm vào một căn cứ quân sự của Iraq. Cuộc tấn công này được cho là do lực lượng chiến binh người Shiite gây ra.
Diễn biến trên cho thấy tình trạng xấu đi trong mối quan hệ giữa Mỹ và Iraq. Thực tế này có thể làm phương hại đến ảnh hưởng của Mỹ ở trong khu vực và cũng làm suy yếu khả năng gây sức ép tối đa của Washington lên Iran.

Thủ tướng gửi thư chúc mừng năm mới Lãnh đạo các nước ASEAN
(Chinhphu.vn) – Nhân dịp Việt Nam chính thức đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN và năm mới 2020, ngày 01/01/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư chúc mừng năm mới tới Lãnh đạo các nước ASEAN.
“Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, tôi trân trọng gửi lời Chúc mừng Năm mới nhiều sức khỏe, hạnh phúc và thành công tới các vị và gia đình cùng toàn thể người dân Cộng đồng ASEAN.
Năm 2020 được dự báo sẽ là một năm nhiều khó khăn, thách thức với những biến động khó lường ở khu vực và trên thế giới. Tuy nhiên, tất cả những khó khăn và thách thức đó sẽ không thể ngăn cản chúng ta cùng hướng tới mục tiêu chung: Cộng đồng ASEAN đoàn kết, thống nhất, hòa bình, thịnh vượng và phát triển bền vững.
Để hiện thực hóa mục tiêu trên, một ASEAN “gắn kết và chủ động thích ứng”, chính là yếu tố quan trọng để chúng ta cùng nhau vượt qua khó khăn và thách thức, chung tay xây dựng một tương lai tươi đẹp hơn cho Cộng đồng và người dân khu vực.
Là Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam mong muốn sẽ cùng các nước triển khai các hoạt động, sáng kiến cụ thể; củng cố đoàn kết; đẩy mạnh liên kết và kết nối; tăng cường bản sắc; thúc đẩy quan hệ đối ngoại và nâng cao hiệu quả hoạt động của ASEAN. Việt Nam mong muốn nhận được sự ủng hộ và hợp tác tích cực của các nước trong việc thực hiện những sáng kiến này. Chúng ta hãy chung tay xây dựng và vun đắp cho Cộng đồng ASEAN phát triển bền vững và thịnh vượng.
Một lần nữa, tôi trân trọng gửi đến các vị lời chào tốt đẹp nhất”

***   Triều Tiên dọa trình diễn “vũ khí chiến lược mới” trong tương lai gần
Ông Kim Jong-un ngày 1-1 cho biết, Triều Tiên sẽ tiếp tục phát triển các chương trình hạt nhân và giới thiệu một vũ khí chiến lược mới trong tương lai gần, sau khi Mỹ bỏ lỡ hạn chót để nối lại đàm phán hạt nhân với Bình Nhưỡng.

Ẩu đả trong tù tại Mexico, 20 người thương vong
Ít nhất 16 tù nhân đã thiệt mạng và 5 người khác bị thương trong một trận ẩu đả trong tù ở bang Zacatecas, miền Bắc Mexico ngày đầu năm mới 2020.

Iran bác bỏ thông tin đứng sau vụ biểu tình ở Đại sứ quán Mỹ
Tuyên bố được đưa ra sau khi Tổng thống Trump cáo buộc Iran xâm phạm tổ hợp của đại sứ quán Mỹ ở Baghdad.

Facebook sụt giảm cổ phiếu, Mark Zuckerberg gia tăng tài sản khủng
Mạng xã hội lớn nhất thế đã trải qua một năm 2019 đen tối với vô số những án phạt ập lên đầu, tuy nhiên dường như những bê bối ấy lại giúp cho vị CEO Facebook bỏ túi thêm hàng chục tỷ USD.

Thế giới hân hoan đón chào năm mới 2020
Toàn thế giới đang lần lượt hân hoan đón chào năm mới 2020 trong bầu không khí vô cùng sôi động với những bữa tiệc âm thanh, ánh sáng rực rỡ sắc màu.

10 địa điểm đón giao thừa đẹp nhất trên thế giới
Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow, cầu cảng Sidney, Rio De Janeiro và loạt thành phố nổi tiếng lọt top 10 địa điểm đón giao thừa đẹp nhất thế giới do CNN bình chọn.

Số người chết do hoả hoạn ở Australia tiếp tục tăng
Số người chết tiếp tục tăng lên do các vụ hỏa hoạn ở Australia, bao gồm hai cha con ở thị trấn Cobargo của bang Alabama hôm 31-12 trong khi 4 người khác không được tính tại bang Victoria.

Bị lửa tấn công, hàng ngàn cư dân Australia đang bị cô lập trên bãi biển
Người dân Australia đang phải đối mặt với một khởi đầu kinh hoàng cho năm mới, khi những đám cháy dữ dội cô lập các địa điểm du lịch nổi tiếng nằm trên bờ biển phía đông nam của xứ sở kangaroo, buộc hàng ngàn người phải lánh nạn trên những bãi biển.

Tổng Thư ký LHQ phát thông điệp bất ngờ cho năm 2020
Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres kêu gọi thế giới chung tay ứng phó biến đổi khí hậu và duy trì bình đẳng giới, xã hội công bằng trong thông điệp phát đi trước thềm năm mới 2020.

Người biểu tình Iraq xô tường, đốt phá sứ quán Mỹ ở Baghdad
Đám đông biểu tình xông vào Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Baghdad của Iraq rồi xô đổ tường và đốt phá, buộc binh lính Mỹ dùng vũ lực trấn áp.

Thế giới tạm biệt thập niên cũ, đón chào 2020
Tạm biệt thập niên cũ, hàng triệu người dân tại khắp các quốc gia trên thế giới đã sống những giờ phút đầu tiên của năm 2020 trong an lành với những màn pháo hoa đẹp mắt, sôi động.

Tin tặc Triều Tiên bị Microsoft tố cáo tấn công mạng
Hãng công nghệ Microsoft mới đây cho biết tin tặc Triều Tiên chính là thủ phạm đánh cắp nhiều thông tin nhạy cảm của người dùng sử dụng máy tính chạy hệ điều hành Windows.

Lady Astor – người phụ nữ đầu tiên trở thành nghị sĩ Anh
Cách đây đúng 100 năm, Nancy Astor – được công chúng và giới chính trị Anh thời đó gọi là Lady Astor – đã chính thức trở thành người phụ nữ đầu tiên ngồi vào ghế nghị sĩ ở Anh. Xuất thân từ tầng lớp đấu tranh nữ quyền nhưng cuộc đời bà lại khiến cho giới nghiên cứu lịch sử ở Anh chia rẽ nhiều năm sau khi bà qua đời.

Quan hệ Mỹ-Trung “hạ nhiệt” nhưng còn nhiều khác biệt
Sau gần 18 tháng áp thuế “ăn miếng trả miếng” lẫn nhau, Mỹ và Trung Quốc tuy đã đạt được một thỏa thuận “giai đoạn 1” nhằm xoa dịu căng thẳng của cuộc chiến thương mại giữa họ. Nhưng, chiến tranh thương mại Mỹ-Trung có thể leo thang trở lại bất kỳ thời điểm nào.

Hé lộ danh tính phi công tử nạn trong vụ rơi máy bay sau 3 phút cất cánh
Chỉ mới cánh khoảng 3 phút, chiếc máy bay biến mất khỏi màn hình rada và sau đó được phát hiện đã rơi cách sân bay khoảng 3 dặm…

Nữ bác sĩ bị người nhà bệnh nhân đâm tử vong
Tức giận vì thấy sức khỏe của mẹ ngày càng xấu đi, người con trai cự cãi với đội ngũ y bác sỹ về phác đồ điều trị. Khi mất kiểm soát, người này đã đâm vào cổ một nữ bác sỹ…

Tổng hợp-TT