VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 21/3/2018.

Nga cần sự đột phá để giải quyết nhiều nhiệm vụ khó khăn; Pháp bắt giữ cựu Tổng thống Sarkozy;  Nga cử phái đoàn tới Triều Tiên trước cuộc gặp lịch sử với Mỹ – Hàn…là những tin chính được cập nhật.

Nga cần sự đột phá để giải quyết nhiều nhiệm vụ khó khăn

nga can su dot pha de giai quyet nhieu nhiem vu kho khan hinh 1    Tổng thống Putin khẳng định, nước Nga cần sự đột phá để đối phó với những công việc không hề dễ dàng ở phía trước. Ảnh:AFP.

VOV.VN – Nước Nga cần sự đột phá để đối phó với những công việc không hề dễ dàng ở phía trước.
Đây là khẳng định của Tổng thống Nga Vladimir Putin trước báo giới ngày 20/3.
“Phía trước chúng ta là rất nhiều những công việc khó khăn và phức tạp. Chúng ta sẽ không thể giải quyết chúng như cách chúng ta vẫn thường làm. Tôi đã nhấn mạnh điều này trước đây. Chúng ta cần sự đột phá và chúng ta có thể làm được”, Tổng thống Nga nói.
Ông Putin cũng cam kết sử dụng nhiệm kỳ Tổng thống mới của mình để tăng cường khả năng quốc phòng của Nga và nâng cao mức sống của người dân Nga.
Với 76,6% số phiếu bầu ủng hộ, ông Putin vừa tái đắc cử Tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 4. Theo đánh giá của giới chuyên gia, trong nhiệm kỳ mới, Tổng thống Putin có khá nhiều việc phải làm “để đưa nước Nga vững bước trên con đường phát triển”, trở thành một “nước Nga mạnh mẽ”, có khả năng “tự quyết định tương lai của mình” như cương lĩnh tranh cử mà ông đề ra.
Sau chiến thắng lịch sử của ông Putin, nhiều nhà lãnh đạo thế giới đã gửi thông điệp chúc mừng./.

Pháp bắt giữ cựu Tổng thống Sarkozy
Cảnh sát Pháp hôm 20/3 đã bắt giữ cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy vì các cáo buộc nhận trái phép 50 triệu Euro (tương đương 68,5 triệu USD) tài trợ cho chiến dịch vận động tranh cử lãnh đạo Pháp của ông năm 2007 từ chính phủ của cố lãnh đạo Libya Moammar Gaddafi.

 Nga cử phái đoàn tới Triều Tiên trước cuộc gặp lịch sử với Mỹ – Hàn
Dân trí Nga thông báo đã cử một phái đoàn tới Bình Nhưỡng để thảo luận về hợp tác song phương trước thềm cuộc gặp lịch sử giữa các nhà lãnh đạo Triều Tiên với Hàn Quốc và Mỹ trong hai tháng tới.
Đài NHK (Nhật Bản) dẫn thông báo của Bộ Phát triển Viễn Đông Nga ngày 20/3 cho biết một phái đoàn do Bộ trưởng Alexander Galushka dẫn đầu đã tới thăm thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên.
Phái đoàn Nga dự kiến sẽ có cuộc gặp với Bộ trưởng Các vấn đề Kinh tế Đối ngoại Triều Tiên Kim Yong Jae trong 2 ngày 21-22/3. Hai bên sẽ trao đổi quan điểm về hợp tác song phương trong các lĩnh vực năng lượng, nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, giao thông vận tải và khoa học công nghệ.
Bộ Phát triển Viễn Đông Nga cho biết nước này là một thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế và mối quan hệ giữa Nga với Triều Tiên sẽ được thảo luận trong khuôn khổ cho phép của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.
Một phóng viên của NHK ở Vladivostok đưa tin Nga rõ ràng muốn tăng cường sự hiện diện tại Triều Tiên trước thềm hội nghị thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào tháng 4 và với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 5. Các cuộc gặp lịch sử này được cho là xoay quanh chủ đề về các chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

***  Triều Tiên kêu gọi Mỹ, Hàn Quốc không phá hỏng tình hình
Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên KCNA hôm nay kêu gọi Mỹ và Hàn Quốc “thận trọng, kiên nhẫn”, cho biết quan hệ giữa Bình Nhưỡng với Seoul và Washington mới chỉ ở cấp độ khởi đầu.
KCNA chỉ trích hàng loạt quan chức, cựu quan chức Mỹ và Nhật Bản, phe bảo thủ ở Hàn Quốc vì “bóp méo sự thật” về nỗ lực tái hòa giải của Triều Tiên, cho rằng Bình Nhưỡng quay lại bàn đàm phán do các lệnh trừng phạt.

Cựu người mẫu Playboy đệ đơn kiện để công khai chuyện có quan hệ tình cảm với Trump
Karen McDougal, cựu người mẫu Playboy, ngày 20/3 đệ đơn kiện American Media Inc (AMI), chủ tạp chí National Inquirer, lên tòa cấp cao Los Angeles, bang California, nhằm tìm cách thoát khỏi một thỏa thuận buộc cô phải im lặng.
McDougal cho biết cô có quan hệ tình cảm với ông Donald Trump trong 10 tháng, từ năm 2006 đến 2007. AMI sau đó trả 150.000 USD vào năm 2016 để có câu chuyện của McDougal nhưng không xuất bản. David Pecker, đứng đầu AMI, được cho là “bạn cá nhân” của ông Trump.

Các nhà ngoại giao Nga bị Anh trục xuất về đến Moscow
Các nhà ngoại giao Nga cùng gia đình bị Anh trục xuất, liên quan vụ cựu điệp viên Nga Sergei Skripal  cùng con gái bị đầu độc, về tới sân bay Vnukovo-2, Moscow, ngày 20/3.

Các nhà ngoại giao Nga bị trục xuất rời London về Moscow
23 nhà ngoại giao Nga cùng gia đình rời đại sứ quán ở London về Moscow sau khi bị Anh trục xuất, liên quan vụ cựu điệp viên bị đầu độc.

Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc có thể gặp thượng đỉnh vào tháng 5
Từ trái qua, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Nikkei.
Một quan chức phủ tổng thống Hàn Quốc ngày 21/3 thông báo Tổng thống Moon Jae-in có kế hoạch gặp thượng đỉnh ba bên với lãnh đạo Trung Quốc và Nhật Bản vào đầu tháng 5. Một số thông tin trước đó cho biết cuộc gặp diễn ra tại Tokyo vào khoảng ngày 8 – 9/5.
Quan chức phủ tổng thống Hàn Quốc nói thời gian cụ thể chưa được quyết định. Seoul có thể muốn tránh ngày 9/5 bởi đây là ngày kỷ niệm một năm ông Moon đắc cử. Lần gần nhất Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc gặp thượng đỉnh ba bên là tháng 11/2015 tại Seoul.

Mỹ, Nhật, Hàn gặp ba bên bàn về Triều Tiên
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc bàn về Triều Tiên, “phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên” tại cuộc gặp ở Washington.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu hứng chỉ trích vì viết thư chúc mừng Putin đắc cử
Trong thư chúc mừng Tổng thống Nga Vladimir Putin tái đắc cử, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cam kết Liên minh châu Âu (EU) “sẽ luôn là một đối tác” trong hợp tác an ninh với Điện Kremlin. Ông cho rằng quan hệ Nga – EU có vai trò quan trọng trong an ninh châu lục.
Ashley Fox, nghị sĩ Nghị viện châu Âu, ngày 20/3 mô tả bức thư của ông Juncker là “đáng xấu hổ”, “ghê tởm”. Guy Verhostadt, người phụ trách việc Anh rời EU, cũng chỉ trích ông Juncker, nói “giờ không phải lúc để chúc mừng”.

Thách thức Putin đối mặt trong nhiệm kỳ 4
Giải quyết mối quan hệ căng thẳng với phương Tây hay cải tổ kinh tế là hai thách thức quan trọng nhất với ông Putin trong nhiệm kỳ tổng thống thứ 4.

Nga mời đại sứ các nước dự họp về vụ cựu điệp viên bị đầu độc ở Anh
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 20/3 cho biết Nga mời đại sứ các nước dự một cuộc họp ở Bộ Ngoại giao Nga vào ngày 21/3. Nga sẽ trình bày quan điểm về vụ cựu điệp viên Nga Sergei Skripal cùng con gái bị đầu độc ở Anh ngày 4/3.
Vụ đầu độc Skripal đã khiến quan hệ Anh – Nga căng thẳng. Anh cáo buộc Nga đứng sau, Moscow bác bỏ. Hai nước đã trục xuất 23 nhân viên ngoại giao của nhau để trả đũa.

Nga yêu cầu Anh: Chứng minh hoặc xin lỗi về vụ cựu điệp viên bị đầu độc
Điện Kremlin cho rằng Anh cuối cùng sẽ phải cung cấp bằng chứng về tuyên bố Nga tham gia đầu độc cựu điệp viên hoặc xin lỗi.

Trump: ‘Tôi sẽ gặp Putin trong tương lai không xa’
“Tôi đã điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, chúc mừng ông ấy đắc cử”, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ngày 20/3. “Cuộc gọi cũng đề cập đến việc chúng tôi có thể gặp nhau trong tương lai không xa”.
Hai nhà lãnh đạo còn bàn cách hạn chế chạy đua vũ trang, thảo luận về tình hình Ukraine, Syria, Triều Tiên, tăng cường hợp tác kinh tế song phương, phối hợp đảm bảo sự ổn định chiến lược và đối phó chủ nghĩa khủng bố.
Ông Trump chúc mừng ông Putin tái đắc cử tổng thống Nga và cùng bàn về nhiều vấn đề như tình hình Syria, Ukraine, đối phó chủ nghĩa khủng bố.

Phi cơ biểu diễn Anh rơi
Một phi cơ quân sự Hawk thuộc đội bay trình diễn Red Arrows của Anh rơi xuống căn cứ Không quân Hoàng gia Anh Valley ở Wales ngày 20/3, theo Bộ Quốc phòng Anh. Trên phi cơ được cho là có hai người.
Phi cơ Hawk thuộc Red Arrows thường do các phi công quân sự dày dạn kinh nghiệm điều khiển. Red Arrows được thế giới biết đến với những pha biểu diễn mạo hiểm. Đội bay này đóng tại căn cứ không quân Scampton. Lincolnshire, miền đông Anh.

***    Ông Trump chúc mừng ông Putin
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi điện chúc mừng Tổng thống Nga Vladimir Putin tái đắc cử.
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 20/3 đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, hãng tin NBC News dẫn lời của một quan chức Nhà Trắng cho hay.
Trong khi đó, theo thông báo từ Điện Kremlin, hai nhà lãnh đạo đã nói về khả năng gặp nhau trong thời gian tới, sau khi ông Trump chúc mừng ông Putin tái đắc cử.

– Kỳ họp thứ nhất Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc khóa XIII đã họp phiên bế mạc và biểu quyết thông qua 7 dự thảo nghị quyết quan trọng, gồm báo cáo công tác chính phủ, nghị quyết về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2017 và kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2018…

– Hãng TASS dẫn một nguồn tin ngoại giao Nga cho biết, 23 nhà ngoại giao Nga bị Anh trục xuất và các thành viên trong gia đình của họ sẽ trở về Moscow trong ngày 20/3 trên một chuyến bay đặc biệt của hãng hàng không Aeroflot.

– Mỹ tuyên bố cuộc tập trận thường niên mang tên Đại bàng Non và Giải pháp Then chốt giữa nước này với Hàn Quốc sẽ bắt đầu vào 1/4. Thông báo trên được đưa ra giữa lúc Tổng thống Mỹ Donald Trump đang chuẩn bị cho một cuộc gặp trực tiếp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un mà có thể được tổ chức vào đầu tháng 5.

– Trong phiên xét xử ngày 20/3, Hisyam Teh Poh Teik, luật sư bào chữa cho Đoàn Thị Hương, nói rằng Hương tưởng cô chỉ tham gia một chương trình truyền hình thực tế vô hại, với máy quay được giấu kín. Hương chỉ biết nạn nhân đã tử vong khi cảnh sát thông báo.

– Cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã bị cảnh sát tư pháp thành phố Nanterre, ngoại ô Paris bắt giữ để điều tra về cáo buộc liên quan đến những khoản tiền tài trợ cho chiến dịch tranh cử của ông hồi năm 2007.

– Ngày 20/3, Hàn Quốc đã nhất trí cử một đoàn nghệ thuật gồm 160 thành viên tới Bình Nhưỡng biểu diễn từ ngày 31/3 đến ngày 3/4, trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh liên Triều dự kiến vào cuối tháng 4.

– Viên phi công quân sự Ukraina, bị Nga cáo buộc bắn rơi chiếc máy bay chở khách của hãng hàng không Malaysia Airlines mang số hiệu MH17 hồi năm 2014, đã tự sát.

– Một vụ xả súng đã xảy ra tại trường trung học Great Mills, bang Maryland, Mỹ, làm nhiều người bị thương. Trường Great Mills nằm cách thủ đô Washington hơn 90km về phía đông nam. Nơi đây có khoảng 1.600 học sinh.

– Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Sushma Swaraj ngày 20/3 cho biết, 39 người Ấn Độ mất tích ở Iraq từ năm 2014 được xác nhận đã thiệt mạng. Các công dân nói trên là công nhân xây dựng, bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bắt cóc và đã bị nhóm khủng bố này hành quyết.

***   Anh và EU đạt bước đi quyết định về Brexit
Sau nhiều cuộc thương lượng căng thẳng trong vài tháng qua, các nhà đàm phán của Anh cuối cùng đã chấp nhận nhượng bộ phía Liên minh châu Âu (EU) để tiến tới một dự thảo về giai đoạn chuyển tiếp Brexit, cho phép Anh được quyền ở lại EU thêm 21 tháng, tính từ tháng 3-2019.

Tổng thống Syria Assad tự lái xe đi thăm binh sĩ ở Ghouta
Tổng thống Syria Bashar Assad đã được quay phim khi đang lái xe qua các khu vực vừa được giải phóng ở ngoại ô Damascus trên đường đến thăm binh sĩ tiền tuyến ở phía Đông Ghouta, Thông tấn Nga RT đưa tin hôm 20-3.

Cảnh sát Pháp thẩm vấn cựu Tổng thống Sarkozy
Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hôm 20-3 đã bị mời đến thẩm vấn vì bị tố cáo liên quan đến nguồn tài trợ bất hợp pháp từ Libya cho chiến dịch tranh cử.

Bế mạc kỳ họp thứ nhất Quốc hội Trung Quốc khóa 13
Phát biểu tại phiên bế mạc Kỳ họp thứ nhất Quốc hội Trung Quốc khóa 13 hôm 20-3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh khát khao của Trung Quốc, đó là lấy lại “vị trí xứng đáng của mình trên thế giới”.

Thụy Điển triệu Đại sứ Nga về vụ điệp viên hai mang
Ngày 19-3, Đại sứ Nga tại Thụy Điển đã được Bộ Ngoại giao nước này triệu tập để thảo luận về vấn đề nguồn gốc chất độc trong vụ đến điệp viên hai mang gốc Nga và con gái bị đầu độc tại Anh.

Điện Kremlin yêu cầu Anh xin lỗi vụ cựu điệp viên hai mang
Điện Kremlin chính thức yêu cầu Anh hoặc là phải đưa ra bằng chứng chứng minh Moscow có liên quan đến vụ cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal và con gái nghi bị đầu độc, hoặc là phải xin lỗi Nga.

Hé lộ về yếu tố quyết định thắng lợi tuyệt đối của Tổng thống Putin
Yếu tố quyết định thắng lợi áp đảo của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc bầu cử lần này chính là sự ủng hộ gần như tuyệt đối từ giới trẻ Nga, những người chứng kiến nước Nga vươn lên mạnh mẽ dưới thời ông Putin.

Ngoại giao Mỹ – Triều: Khoảng lặng sau bão
Đã gần 2 tuần trôi qua kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump làm cả thể giới bất ngờ khi chấp thuận lời mời gặp nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un. Nhưng, từ đó tới nay, Bình Nhưỡng lại duy trì thái độ im lặng về vấn đề này.

Các nước châu Á đối phó với vấn nạn tin xấu, tin giả
Hôm 14-3, Quốc hội Singapore đã bắt đầu phiên họp kéo dài 3 ngày để trưng cầu ý kiến của các chuyên gia trên nhiều lĩnh vực nhằm tăng cường các giải pháp đối phó với vấn nạn thông tin giả trên Internet.

Đập tan đường dây lạm dụng tình dục 1.000 trẻ em nhờ các bài phóng sự điều tra
Có tới hơn 1.000 trẻ em bị lạm dụng tình dục ở Telford trong 40 năm. Phóng sự điều tra của tờ Sunday Mirror đã thu thập được nhiều bằng chứng cho thấy có những bé gái 11 tuổi đã bị đánh đập, hãm hiếp và ép dùng ma túy.

Nga phát ngôn về “nguồn gốc” chất độc vụ điệp viên hai mang
Trong phát ngôn mới nhất được Bộ Ngoại giao Nga đưa ra ngày 17-3 (giờ địa phương) có đề cập tới nguồn gốc của chất độc “Novichok”, bị nghi được sử dụng trong vụ đầu độc điệp viên hai mang gốc Nga Sergei Skripal ở Anh.

Tổng hợp-TT