VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 21/5/2017.

Saudi Arabia-Mỹ ký các thỏa thuận với tổng trị giá hơn 380 tỷ USD; Ông Hassan Rouhani tái đắc cử Tổng thống Iran; Nỗ lực vì sự ổn định, phát triển và cùng thịnh vượng của APEC…là những tin chính được cập nhật.

Saudi Arabia-Mỹ ký các thỏa thuận với tổng trị giá hơn 380 tỷ USD

    Quốc vương Saudi Arabia Salman (phải) tiếp Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) tại Riyadh ngày 20/5. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo AFP, ngày 20/5, Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir cho biết nước này và Mỹ đã ký kết nhiều thỏa thuận với tổng trị giá hơn 380 tỷ USD.
Thông báo trên được ông al-Jubeir đưa ra trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson.
Cũng trong cuộc họp báo, Ngoại trưởng Tillerson cho hay những thỏa thuận mua bán vũ khí trị giá 110 tỷ USD mà Mỹ ký với Saudi Arabia là nhằm hỗ trợ vương quốc này đối phó với “ảnh hưởng xấu của Iran.”
Phát biểu với các phóng viên tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, nơi Tổng thống Trump tới thăm trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi lên nắm quyền, ông Tillerson nói: “Gói trang thiết bị và dịch vụ quốc phòng sẽ hỗ trợ đảm bảo an ninh dài hạn cho Saudi Arabia và toàn bộ vùng Vịnh… đặc biệt trong việc đối phó với ảnh hưởng tiêu cực của Iran và các mối đe dọa liên quan tới Iran, vốn tồn tại ở tất cả các vùng biên giới của Saudi Arabia”.

Ông Hassan Rouhani tái đắc cử Tổng thống Iran
(ĐCSVN) – Ngày 20/5, Bộ trưởng Nội vụ Iran Abdolreza Rahmani Fazli công bố kết quả kiểm phiếu cuối cùng cho thấy, ông Hassan Rouhani đã chính thức tái đắc cử Tổng thống Iran nhiệm kỳ 4 năm tới sau khi giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Tổng thống thứ 12 của Iran ngày 19/5.
Kết quả cụ thể cho thấy, ông Rouhani đã giành được 23 triệu phiếu ủng hộ, chiếm 57,13% tổng số 41 triệu phiếu cử tri bầu cử. Ứng cử viên về thứ 2 trong cuộc bầu cử Tổng thống Iran là ông Ebrahim Raeisi với 15 triệu phiếu ủng hộ, chiếm 38,29%. Trong khi đó, ông Mostafa Aqa-Mirsalim đứng thứ 3 với 478.215 phiếu ủng hộ, chiếm 1,16% và ông Mostafa Hashmitaba về cuối cùng khi chỉ giành được 215.450 phiếu ủng hộ (tương đương 0,52%).
Trong tuyên bố cùng ngày, Bộ Nội vụ Iran đã hoan nghênh các cử tri nước này tích cực thực hiện nghĩa vụ công dân với tinh thần trách nhiệm cao, khi có tới 73% cử tri đủ tư cách đã tham gia bầu cử Tổng thống.

Nỗ lực vì sự ổn định, phát triển và cùng thịnh vượng của APEC
(ĐCSVN) – Với quyết tâm và nỗ lực mạnh mẽ về cải cách và tăng cường hội nhập quốc tế, Việt Nam đã đóng góp tích cực cho tiến trình hợp tác APEC.
Sau 11 năm, kể từ khi đăng cai APEC lần đầu năm 2006, năm nay Việt Nam vinh dự được chủ trì năm APEC 2017, với phương châm hợp tác với các nền kinh tế thành viên trong khu vực cùng nhau xây dựng một cộng đồng Châu Á – Thái Bình Dương hoà bình, ổn định, phát triển, và kết nối thịnh vượng.
Được thành lập từ năm 1989, hiện nay, APEC là một đầu tàu kinh tế, là động lực tăng trưởng quan trọng của Châu Á – Thái Bình Dương và trên thế giới. APEC có tổng dân số hơn 2,8 tỷ người, chiếm 40% dân số thế giới. Trải qua gần ba thập kỷ, các nền kinh tế APEC đã tăng trưởng mạnh mẽ  chiếm gần 60% GDP của thế giới; 49% giao dịch thương mại quốc tế với mức thuế quan trung bình đã giảm từ 11% năm 1996 xuống còn 5,5% vào năm 2016; mức thu nhập, đời sống của người dân trong khu vực được nâng lên. Đó là minh chứng cho nỗ lực của cả khu vực chúng ta về tự do hóa và tạo thuận lợi cho thương mại,đầu tư, cũng như chia sẻ sự ổn định, phát triển và cùng thịnh vượng.

Ám ảnh về cuộc sống hiện đại ngột ngạt ở các ‘siêu thành phố’
Hình ảnh người dân ở thành phố Tokyo, đứng áp mặt vào các cửa sổ trên tàu điện ngầm, gương mặt hiện rõ vẻ mệt mỏi, khó chịu vì phải chen lấn. Ảnh: Michael Wolf
Bằng tài năng của mình, nhiếp ảnh gia người Đức Michael Wolf đã dùng nghệ thuật nhiếp ảnh để lột tả và phê phán điều kiện sống ngột ngạt ở các thành phố lớn, nơi đáng ra người dân phải được hưởng sự an nhiên…

Phá ‘vòng vây’, ông Trump bắt đầu chuyến công du ‘làm hay là chết’
Báo Tin Tức đưa tin, chuyến công du đã được lên lịch trình từ trước, nhưng diễn ra đúng lúc “nước sôi lửa bỏng” tại Washington D.C đã khiến truyền thông Mỹ coi đây như một cuộc “phá vòng vây”.

Triều Tiên hé lộ video âm mưu ám sát Kim Jong-un
Nghi phạm Triều Tiên khai đã thảo luận về cách giấu chất độc sinh hoá vào quạt nhằm ám sát lãnh đạo Kim Jong-un, trong đoạn video Bình Nhưỡng công bố hôm nay, theo VnExpress.
Báo Tin Tức cho hay, tối 19/5, Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ cho biết cựu Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) James Comey đã đồng ý ra điều trần công khai.

Trung Quốc tuyên bố khai thác thành công băng cháy ở Biển Đông
Trung Quốc tuyên bố đạt bước tiến lớn trong “đảm bảo an ninh năng lượng” khi khai thác thành công khí tự nhiên từ mỏ băng cháy ở Biển Đông, VnExpress đưa tin.

***   Chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Trump
Kể từ thời ông Jimmy Carter, Tổng thống Donald Trump là người đầu tiên không công du nước ngoài trong 100 ngày đầu nhiệm kỳ.

Syria tổn thất nặng sau cú đánh trực diện của Mỹ, Nga phẫn nộ
– Quân đội Syria đã phải hứng chịu tổn thất nặng nề sau cuộc tấn công trực diện bất ngờ đầu tiên của Mỹ nhằm vào họ.

“Chiến tranh với Triều Tiên là thảm kịch không thể tưởng tượng”
– Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis mới đây đã đưa ra cảnh báo sắc lạnh rằng, một cuộc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên sẽ là “thảm kịch ở quy mô không thể tưởng tượng nổi”.

Trung Quốc dọa chiến tranh toàn diện ở Biển Đông với Philippines
– Bắc Kinh đã đe dọa chiến tranh toàn diện với Philippines nếu Manila tiếp tục đòi chủ quyền ở những khu vực tranh chấp trên Biển Đông và khoan dầu ở các khu vực đó, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết như vậy.

Quốc hội Nhật Bản thông qua dự luật Nhà vua thoái vị lần đầu tiên trong 200 năm
Dự luật cho phép Nhà vua Akihito bàn giao ngai vàng cho Thái tử Naruhito trong lần đầu tiên thoái vị của một Nhà vua Nhật Bản trong 200 năm qua đã được nội các thông qua sáng 19-5 và được trình lên Quốc hội chiều cùng ngày.

Điều tàu sân bay đến bán đảo Triều Tiên, Mỹ đang hư trương thanh thế ?
Thông tin tiền hậu bất nhất về hoạt động nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson trong tháng 4 được cho là hành động cố ý của quân đội Mỹ nhằm nhận diện các mục tiêu tiềm tàng ở CHDCND Triều Tiên.

Chiến đấu cơ Nhật cất cánh khẩn cấp đi “nghênh chiến” với Trung Quốc
– Nhật Bản hôm nay (19/5) vừa cho biết, họ đã phải ra lệnh cho một loạt chiến đấu cơ của mình cất cánh khẩn cấp sau khi một tàu của Trung Quốc lượn lờ ở khu vực tranh chấp và cho cất cánh một máy bay không người lái.

Xem Mỹ “tập kích đánh” Triều Tiên, san bằng kho vũ khí hạt nhân
– Lực lượng quân sự Mỹ đóng tại Hàn Quốc vừa hoàn tất cuộc tập trận mang tên Warrior Strike 7, trong đó quân Mỹ đã thực hiện một cuộc tấn công trên không tàu đối bờ từ một chiến hạm của Hàn Quốc.

Lập đạo quân tấn công trên không, Nga khiến kẻ thù thất kinh
(VnMedia) – Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia Nga – Trung tướng Vladimir Shamanov hôm nay (18/5) thông báo, Nga sẽ thiết lập một đạo quân tấn công trên không ở bán đảo Crimea từ ngày

Vì Triều Tiên, Mỹ nhận tin bất ngờ từ Hàn Quốc
Hàn Quốc được cho là sẽ cân nhắc khả năng tháo dỡ và gửi trở lại Mỹ hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân THAAD. Đây có thể là tin “sét đánh” đối với Washington và là tin mừng đối với Triều Tiên, Nga, Trung Quốc.

***   Liệu ông Trump có thể lật được trang mới quan hệ với Thế giới Hồi giáo?
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đặt chân đến Saudi Arabia trong chuyến thăm lịch sử để “lật sang trang mới” về quan hệ Mỹ-Saudi Arabia sau khi quan hệ căng thẳng dưới thời Chính quyền tiền nhiệm.

2 xe bọc thép nổ tung, 10 binh sĩ Saudi Arabia thiệt mạng
Một chiếc xe chiến đấu bọc thép của quân đội Saudi Arabia đã nổ tung ở thị trấn Awamiyah có đông người Hồi giáo Shia đang bị mắc kẹt vì giao chiến giữa lực lượng chính phủ và “lực lượng nổi bạo loạn” trong vài ngày qua.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Saudi Arabia
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có chuyến công tác nước ngoài đầu tiên kể từ khi nhậm chức, đặt chân đến Saudi Arabia vào chiều 20-5, Thông tấn AP đưa tin.

Vẻ đẹp ngọt ngào của cựu binh chuyển giới tiết lộ bí mật Mỹ
Chelsea Manning, binh sĩ chuyển giới, người hé lộ một khối lượng lớn bí mật của Mỹ, đã chia sẻ ảnh đẹp quyến rũ của mình sau khi rời nhà tù.

Bầu cử Tổng thống Iran: Kinh tế là mối lo ngại chính của các cử tri
Sáng 19-5, 63.500 điểm bỏ phiếu trên toàn đất nước Iran đã mở cửa để đón khoảng hơn 54 triệu cử tri hợp lệ đi bỏ phiếu bầu chọn Tổng thống mới trong nhiệm kỳ 4 năm. Các điểm bỏ phiếu sẽ đóng cửa vào cuối ngày 19-5 và kết quả bầu cử dự kiến có vào sáng 20-5.

Nga chính thức bổ nhiệm tân Đại sứ tại Thổ Nhĩ Kỳ
Ngày 18-5, Nga đã chính thức bổ nhiệm ông Aleksey Yerhov làm tân đại sứ tại Thổ Nhĩ Kỳ, 5 tháng sau vụ ám sát Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Andrey Karlov.

Vua Hà Lan âm thầm làm phi công suốt 21 năm
Vua Hà Lan Willem-Alexander vừa tiết lộ, ông có cuộc sống rất hạnh phúc với nghề tay trái là đồng phi công trong các chuyến bay thương mại hai lần/tháng trong suốt 21 năm qua.

Lần đầu tiên sau 200 năm, Nội các Nhật Bản cho phép Nhà vua thoái vị
Nội các Nhật Bản ngày 19-5 đã thông qua một dự luật cho phép Nhật hoàng Akihito thoái vị vì tuổi già, truyền ngôi cho Thái tử Naruhito, tờ Japan Times đưa tin.

Điện Kremlin nói gì về khả năng ông Trump bị luận tội?
Điện Kremlin đã được hỏi về tương lai quan hệ Nga-Mỹ nếu Tổng thống Trump bị luận tội sau cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ khi nhậm chức liên quan đến việc sa thải Giám đốc FBI James Comey.

Tổng hợp-TT