VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 21/6/2019.

 Tổng thống Nga, Mỹ sẽ gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20; Tổng thống Nga Vladimir Putin giao lưu trực tuyến: Chiến tranh là hậu quả đáng buồn cho tất cả các bên; Phía sau chuyến thăm Triều Tiên của ông Tập Cận Bình; Iran bắn rơi máy bay Mỹ: Châm ngòi chiến tranh tại Trung Đông?…là những tin chính được cập nhật.

 Tổng thống Nga, Mỹ sẽ gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20

     Tổng thống Mỹ D.Trump (trái) và người đồng nhiệm Nga V. Putin tại cuộc gặp ở thủ đô Helsinki (Phần Lan), tháng 7/2018. (Ảnh: AFP)

(ĐCSVN) – Ngày 19/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ gặp gỡ người đồng nhiệm Nga Vladimir Putin bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển và mới nổi (G20) diễn ra tại Osaka (Nhật Bản) vào tuần tới.
Trả lời phỏng vấn hãng tin Fox News, ngày 19/6, Tổng thống D.Trump tiết lộ ông sẽ có các cuộc gặp gỡ với Tổng thống Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đồng thời hy vọng rằng các sự kiện này sẽ góp phần cải thiện mối quan hệ giữa Mỹ với Nga và Trung Quốc.
“Tôi muốn thiết lập một mối quan hệ hòa hợp với Nga và Trung Quốc, và tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ làm được điều này. Tôi sẽ gặp lãnh đạo của hai nước bên lề Hội nghị G20 diễn ra tại Nhật Bản vào tuần tới” – ông D.Trump nói.
Cho tới nay, Tổng thống D.Trump và Tổng thống Nga V.Putin mới chỉ gặp gỡ thượng đỉnh ở “cấp độ toàn diện” tại Helsinki (Phần Lan) vào tháng 7/2018. Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng tiến hành một số cuộc gặp gỡ bên lề các sự kiện quốc tế lớn diễn ra trong các năm 2017 và 2018.
Kế hoạch nối lại cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga và Mỹ bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Buenos Aires (Argentina) vào khoảng cuối tháng 11 – đầu tháng 12/2018 đã bị hủy bỏ vào phút chót theo yêu cầu của ông D.Trump do những tranh cãi xung quanh vụ lực lượng hành pháp Nga bắt giữ 3 tàu hải quân và thủy thủy Ukraine trên eo biển Kerch. Trước đó, một cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo dự kiến diễn ra bên lề lễ kỷ niệm 100 năm kết thúc Chiến tranh thế giới lần thứ nhất tại Paris (Pháp) cũng đã bị hủy bỏ theo yêu cầu của nước chủ nhà.
Dư luận đang đặt nhiều kỳ vọng vào cuộc gặp gỡ giữa ông D.Trump và ông Putin tại Nhật Bản sẽ mang lại những giải pháp cho nhiều vấn đề cả trong phạm vi quan hệ hai nước cùng một số “điểm nóng” trên thế giới. Tuy nhiên, con đường hàn gắn mối quan hệ vốn “không cơm lành canh ngọt” giữa Nga và Mỹ cũng được dự báo là sẽ không mấy dễ dàng khi mà hai bên vẫn còn tồn tại nhiều cách biệt.

Tổng thống Nga Vladimir Putin giao lưu trực tuyến: Chiến tranh là hậu quả đáng buồn cho tất cả các bên
(SGGPO) Chiều 20-6 (giờ Việt Nam), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiến hành cuộc giao lưu trực tuyến thường niên lần thứ 17 với người dân Nga.
Nga không muốn bất đồng với quốc gia nào
Theo hãng tin Sputnik, khi được hỏi liệu Moscow được lợi hay không từ việc hòa giải với phương Tây, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Nga không có và không muốn có những bất đồng với bất kỳ quốc gia nào. Trả lời câu hỏi liệu có xảy ra cuộc chiến tranh giữa Mỹ và Iran hay không, ông Putin trả lời rằng, sở dĩ mọi người đặt ra câu hỏi như vậy là bởi không có đường dây trực tuyến với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tổng thống Nga nói thêm rằng chiến tranh sẽ thực sự là thảm họa. Sẽ có hậu quả đáng buồn cho tất cả các bên.
Tổng thống Putin lưu ý: Nga là cường quốc quân sự duy nhất cắt giảm chi tiêu quốc phòng. Theo ông, Nga sẽ giảm chi tiêu quân sự vào năm 2020 xuống còn 2,87% GDP, vào năm 2021 xuống còn 2,8% GDP. Câu hỏi về khả năng diễn ra cuộc gặp của ông Donald Trump ông Putin và liệu ông Donald Trump có thể ảnh hưởng thế nào đến quan hệ giữa 2 quốc gia? Tổng thống Putin cho biết Nga sẵn sàng đối thoại với Mỹ ở mức như chính họ sẵn sàng.
Về quan hệ với Ukraine, Tổng thống Nga Putin gọi những cáo buộc “Nga chiếm đóng” Donbass là nhảm nhí. “Người ta cáo buộc chúng ta chiếm đóng Donbass. Đó là chuyện hoàn toàn nhảm nhí và dối trá’’, nguyên thủ quốc gia Nga nhận định. Điện Kremlin nhiều lần nói rằng Nga không hề chiếm bất cứ vùng lãnh thổ nào của Ukraine. Theo lời ông Putin, tình hình trong khu vực này là hậu quả của chính sách mà Kiev theo đuổi.
Đời sống người Nga dần được cải thiện
Ông Putin dự báo tình hình xuất khẩu nông sản Nga năm 2024 sẽ đạt 45 tỷ USD và đây là con số khả thi. Điều này cũng giúp giảm tác động trước các lệnh cấm vận của Mỹ.
Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh rằng phải hiểu cái gì là chính yếu để đảm bảo bước phát triển đột phá. Cần thay đổi cấu trúc của nền kinh tế, biến nó thành công nghệ cao. Điều đó sẽ cho phép thúc đẩy tăng năng suất lao động. Những kết quả đầu tiên cần được cảm nhận ngay trong năm nay,  ông Putin lưu ý.

Phía sau chuyến thăm Triều Tiên của ông Tập Cận Bình
Nhiều nhà phân tích nhận định, bán đảo Triều Tiên đã trở thành một chiến trường ngoại giao khốc liệt giữa Bắc Kinh và Washington.
Chuyến thăm sắp tới của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Triều Tiên sẽ là chuyến thăm cấp nhà nước cao nhất của một nhà lãnh đạo Trung Quốc đến thăm nước này trong suốt 14 năm qua, và điều này sẽ làm nổi bật mối quan hệ song phương chặt chẽ giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng.
Chuyến thăm này của ông Tập diễn ra trong bối cảnh chỉ một tuần trước khi ông có một cuộc gặp bên lề hội nghị G20 với Tổng thống Mỹ Donald Trump, theo SCMP.
“Lãnh đạo Trung-Triều sẽ xem xét sự phát triển của mối quan hệ song phương và tiến hành trao đổi những quan điểm sâu sắc về sự phát triển của quan hệ Trung-Triều trong một kỷ nguyên mới, và vạch ra tiến trình phát triển trong tương lai”, tờ Tân Hoa Xã hôm 18/3 viết.
Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ tại Bắc Kinh hôm 18/6, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết, chuyến thăm của ông Tập nhằm mục đích “tạo ra một động lực mới” cho mối quan hệ Trung-Triều trong năm hai nước kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, và thúc đẩy các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên hiện đang bị đình trệ.
“Liên quan tới quá trình phi hạt nhân, như tôi đã nói, kết quả cuộc gặp thượng đỉnh hồi tháng Hai ở Hà Nội thật sự là có một chút bất ngờ. Nhưng sau đó, tất cả mọi người đều thực sự mong chờ các cuộc đối thoại được nối lại theo chiều hướng tốt”, ông Lục cho biết.

Iran bắn rơi máy bay Mỹ: Châm ngòi chiến tranh tại Trung Đông?
Máy bay không người lái của Mỹ bị bắn rơi trong bối cảnh đối đầu Washington – Tehran ngày càng găy gắt, tạo ra lo ngại về một cuộc chiến tranh sẽ gây chấn động cả khu vực.
Vụ máy bay không người lái của Mỹ bị lực lượng Vệ binh cách mạng Iran bắn rơi diễn ra trong bối cảnh căng thẳng hai bên ngày càng leo thang, xung quanh chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran, làm dấy lên lo ngại về khả năng bùng nổ xung đột quân sự tại khu vực.
Tranh cãi vụ bắn rơi máy bay không người lái
Máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk bị bắn rơi hôm 20/6. Mỹ tuyên bố thiết bị này đang hoạt động tại không phận quốc tế phía trên vịnh Hormuz khi vụ việc xảy ra, đồng thời gọi hành động của Iran là “cuộc tấn công không bị khiêu khích”.
“Máy bay không người lái bị bắn rơi bởi hệ thống tên lửa phòng không của Iran. Đây là hành động tấn công khi không bị khiêu khích nhắm vào phương tiện thám sát trong không phận quốc tế”, quân đội Mỹ tuyên bố.
Viết trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Iran đã phạm sai lầm lớn khi bắn rơi máy bay không người lái của Mỹ. Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết tình hình liên tục được cập nhật cho Tổng thống Trump, và Nhà Trắng đang làm việc với quốc hội Mỹ về vấn đề Iran.

***   Ông Trump nghi ngờ máy bay Mỹ bị “bắn nhầm”
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hạ giọng điệu đối với vụ máy bay do thám không người lái của Mỹ bị bắn hạ ngày 20-6, cho rằng ông nghi ngờ máy bay bị bắn nhầm và sẽ là “một sự khác biệt lớn” đối với ông nếu như trên máy bay có phi công.

Xây dựng Cộng đồng ASEAN lấy con người làm trung tâm
Được tổ chức trong bối cảnh ASEAN đang bước vào giai đoạn giữa kỳ triển khai Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, Hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ASEAN lần thứ 34 diễn ra từ ngày 20 đến 23-6 tại Bangkok, Thái Lan hướng tới mục tiêu xây dựng một khu vực số hóa, xanh và kết nối liên tục, trong đó nhấn mạnh việc củng cố vai trò trung tâm và dẫn dắt của ASEAN trong cấu trúc khu vực.

Thủ tướng Malaysia gọi kết luận điều tra vụ MH17 là “nực cười”
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad ngày 20-6 đã lên tiếng nhận định Nga đã bị đối xử không công bằng trong quá trình điều tra vụ máy bay MH17 của hãng Malaysia Airlines gặp nạn 1 năm trước đó.

Tổng thống Putin đưa vấn đề Mỹ-Trung vào đối thoại trực tuyến
Trong cuộc đối thoại trực tuyến lần thứ 17 với người dân Nga diễn ra ngày 20-6, Tổng thống Vladimir Putin đã không ngần ngại đề cập đến những vấn đề nóng từ y tế, thu nhập, cho đến cuộc chiến Mỹ-Trung thông qua câu chuyện Huawei.

Ông Tập hứa bảo vệ lợi ích của Triều Tiên trước Mỹ
Trung Quốc tuyên bố thúc đẩy đối thoại bình đẳng giữa Mỹ và Triều Tiên trong vấn đề phi hạt nhân hóa và hứa sẽ bảo vệ lợi ích của Bình Nhưỡng trong các cuộc đàm phán với Washington.

Cựu Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ nhận hối lộ hơn 2 triệu USD
The Guardian đưa tin, tại phiên tòa diễn ra ngày 20-6, Cựu Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ thừa nhận đã nhận hối lộ hơn 2 triệu USD và bày tỏ sự hối hận về hành vi của mình.

Iran bắn hạ trinh sát cơ không người lái đắt gấp đôi F-35 của Mỹ
Quân đội Iran thông báo bắn rơi máy bay trinh sát không người lái (UAV) hiện đại nhất thế giới RQ-4 Global Hawk của Mỹ, trong động thái có thể khiến quan hệ hai bên leo thang căng thẳng.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sang Triều Tiên gặp ông Kim Jong-un
Truyền thông Trung Quốc cho biết ông Tập đã lên đường tới Bình Nhưỡng, đánh dấu lần đầu tiên một nhà lãnh đạo Trung Quốc thăm chính thức Triều Tiên sau 14 năm.

Nga bác bỏ toàn diện cáo buộc bắn rơi báy bay MH17
Nga nhấn mạnh nước này đang bị bôi nhọ, sau khi các điều tra viên quốc tế do Hà Lan dẫn đầu quyết định truy tố 3 công dân Nga liên quan đến vụ bắn rơi máy bay MH17 trên bầu trời Ukraine cách đây 5 năm.

Tổng thống Trump tái tranh cử, tự tin có thêm 4 năm ở Nhà Trắng
Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức phát động chiến dịch tái tranh cử năm 2020 và kêu gọi cử tri giúp ông có thêm 4 năm tại Nhà Trắng để “giữ nước Mỹ tiếp tục vĩ đại”.

Mỹ tịch thu 16,5 tấn cocaine trị giá hơn một tỷ USD trên tàu hàng
Chính quyền thành phố Philadelphia của Mỹ vừa phát hiện và thu giữ lượng cocaine lớn nhất trong lịch sử nước này, có giá trị hơn 1 tỷ USD trên một tàu biển chuẩn bị rời cảng.

Công nhân Trung Quốc và tuyến đường sắt xuyên nước Mỹ
Được khởi công vào tháng 1-1864 và hoàn thành vào tháng 12-1873, tuyến đường sắt xuyên nước Mỹ dài 3.103 dặm (khoảng 5.000km), bắt đầu từ bang California ở phía tây đến bang Iowa ở phía đông, do Liên hiệp Đường sắt Thái Bình Dương (Union Railroad Pacific) là nhà thầu chính, sử dụng phần lớn công nhân nhập cư người Trung Quốc trong những công việc nặng nhọc và nguy hiểm.

Xả súng kinh hoàng tại Mali, ít nhất 41 người thiệt mạng
Aljazeera ngày 19-6 đưa tin, một vụ thảm sát đã xảy ra tại hai ngôi làng ở miền Trung Mali hôm 17-6, khiến ít nhất 41 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Hầu hết các nạn nhân được xác định là người dân tộc Dogons.

Sức hấp dẫn và mặt trái của máy đánh bạc
Các nhà sản xuất máy đánh bạc và casino rất biết cách lấy tiền khỏi túi của bạn mà vẫn đồng thời mang lại cho bạn niềm vui.

Bi kịch của lao động nước ngoài giúp việc nhà ở Jordan
Lao động giúp việc nhà ở Jordan phần lớn đến từ Philippines, Bangladesh, Sri Lanka và Uganda.

Tổng hợp-TT