VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 22/8/2018.

Lo sập bẫy nợ, Malaysia muốn thoát khỏi các dự án Trung Quốc;  Anh cảnh báo hàng nghìn trẻ em Việt Nam làm nô lệ trong các trại cần sa; Trung Quốc đối mặt “cạm bẫy” kép; Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung: Dễ bắt đầu, khó kết thúc…là những tin chính được cập nhật.

Lo sập bẫy nợ, Malaysia muốn thoát khỏi các dự án Trung Quốc

 Dự án cải tạo cảng và xây khu công nghiệp Melaka Gateway ở Malaysia. Ảnh: NYTimes.    Dự án cải tạo cảng và xây khu công nghiệp Melaka Gateway ở Malaysia. Ảnh: NYTimes.

Malaysia đã ngừng một số dự án Trung Quốc và muốn thương lượng lại vì lo gánh nợ quá lớn và đối mặt với vấn đề chính trị nhạy cảm.
Tại Malaysia, một công ty điện Trung Quốc đang đầu tư vào cảng nước sâu đủ lớn để tiếp tàu sân bay, một công ty quốc doanh Trung Quốc đang cải tạo bến cảng dọc theo Biển Đông. Mạng lưới đường sắt chủ yếu được tài trợ bởi ngân hàng chính phủ Trung Quốc đang được xây dựng, nhà phát triển bất động sản Trung Quốc còn đang xây 4 đảo nhân tạo để làm nhà ở cho gần 700.000 người, với khách hàng mục tiêu là công dân Trung Quốc.
Các dự án này là một phần trong nỗ lực của Bắc Kinh nhằm giành được ảnh hưởng toàn cầu. Malaysia từng hào hứng chào đón đầu tư từ Trung Quốc nhưng giờ đây họ đang thận trọng vì lo sợ phải gánh khoản nợ quá lớn với các dự án không khả thi hoặc không cần thiết, theo NYTimes.
Tân thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad hôm nay kết thúc chuyến thăm Bắc Kinh 5 ngày. Ông đã hủy các dự án do Trung Quốc đầu tư trị giá hơn 20 tỷ USD.
Thông điệp của ông rất rõ ràng. ‘Chúng tôi không muốn chủ nghĩa thực dân kiểu mới xuất hiện vì các nước nghèo không thể cạnh tranh với các nước giàu’, Mahathir nói sau khi họp với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.
Trung Quốc từng thành công trong việc ‘tấn công quyến rũ’ người tiền nhiệm của Mahathir là Najib Razak với các khoản cho vay dễ dàng, các dự án và thỏa thuận có giá trị chiến lược cho tham vọng của họ. Najib hồi tháng 5 thất bại trong cuộc bầu cử vì bê bối tham nhũng xoay quanh ông và quỹ đầu tư nhà nước 1MDB. Mahathir, 93 tuổi, đắc cử với nhiệm vụ đưa đất nước ra khỏi tình trạng nợ nần.

 Anh cảnh báo hàng nghìn trẻ em Việt Nam làm nô lệ trong các trại cần sa
Các chuyên gia cảnh báo một lượng lớn trẻ em Việt Nam có thể đang bị các nhóm tội phạm bóc lột trong các trại trồng cần sa ở Anh.
Cảnh sát Hong Kong bắt băng nhóm gốc Việt, tịch thu 130 kg cần sa  /  Sinh viên Việt ở Australia bị tình nghi ‘trông nom’ trang trại cần sa
Theo Reuters, cảnh báo trên được đưa ra hôm 21/8, sau khi các số liệu mới cho thấy quy mô lớn của hoạt động sản xuất cần sa ở Anh được công bố.
Cảnh sát đã phát hiện 314 trang trại cần sa ở London từ năm 2016, tương đương hai ngày một trại, theo số liệu chính thức mà London Evening Standard có được. Các trang trại này thường nằm trong những khu dân cư và các lao động ở đây là trẻ em đến từ nhiều nước, trong đó có Việt Nam.
“Số lượng lớn các trang trại cần sa trên khắp London và việc đưa trẻ em Việt Nam vào làm việc ở những nơi này thực sự đáng quan ngại”, Jakub Sobik, phát ngôn viên tổ chức Chống Nô lệ Quốc tế, nói. “Có thể có hàng nghìn trẻ em và thanh niên từ Việt Nam bị đưa vào đây và bị các nhóm tội phạm tàn nhẫn bóc lột”.
Catherine Baker, nhân viên chính sách của tổ chức chống buôn bán trẻ em ECPAT UK, cho hay giới chức Anh thường xuyên xem các nô lệ trẻ em là tội phạm thay vì giúp đỡ họ.

Trung Quốc đối mặt “cạm bẫy” kép
(SGGPO) Từ sau khi bùng nổ cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung Quốc hồi đầu tháng 7 đến nay, kinh tế Trung Quốc liên tiếp xuất hiện những thông tin xấu. Vì lẽ đó, nhiều nhà phân tích vốn ca ngợi kinh tế Trung Quốc đã bắt đầu thay đổi cách đánh giá, thậm chí còn có quan điểm cho rằng, kinh tế Trung Quốc trước sự tấn công của 2 “cạm bẫy” lớn không dễ khắc phục.
“Bẫy Thucydides”
Những thông tin xấu của kinh tế Trung Quốc trước tiên đến từ số liệu xuất nhập khẩu tăng trưởng thấp hơn so với dự báo và tiếp đó là thị trường chứng khoán Trung Quốc nhanh chóng đảo chiều đi xuống. Điều khiến mọi người chú ý nữa là đồng nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc không ngừng chuyển sang thế yếu khi tỷ giá quy đổi so với đồng USD đang từ mức 6,5 NDT đổi 1USD sang 6,7 NDT đổi 1 USD gần đây và vẫn còn khả năng sang mức 7 NDT đổi 1USD. Đồng NDT không ngừng mất giá đã phản ánh tiền vốn có thể chảy ra bên ngoài và sẽ tạo thành sức ép đối với các doanh nghiệp nhỏ dựa vào xuất nhập khẩu. Điều này đồng nghĩa với tổn thất của các doanh nghiệp trong quy đổi đồng NDT sang USD gia tăng, thu nhập xuất khẩu đi xuống, giá thành nhập khẩu tăng cao, những doanh nghiệp có nguồn vốn eo hẹp không dễ vượt qua khó khăn này.
“Bẫy thu nhập trung bình”
Chiếc bẫy này để nói về một nước đang phát triển trải qua giai đoạn phát triển với tốc độ cao trong một khoảng thời gian nhất định, nhất là GDP bình quân đầu người hàng năm sau khi tăng đến mức 3.000USD sẽ không thể tiếp tục tăng thêm, kinh tế xuất hiện tình trạng đình trệ, xã hội biến động, không có cách gì để duy trì tăng trưởng nhanh vốn có.

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung: Dễ bắt đầu, khó kết thúc
(VTC News) – Cựu Thủ tướng Australia Kevin Rudd nhận định chiến tranh thương mại, cũng giống như những cuộc chiến thực sự, thường dễ bắt đầu và khó kết thúc.
Trước thông tin đàm phán thương mại Mỹ – Trung sẽ diễn ra khiến thị trường chứng khoán hai nước có những dấu hiệu khởi sắc và cho rằng đây là bước tiến tích cực nhằm hạ nhiệt căng thẳng sau những lệnh áp đặt thuế quan khổng lồ lên thương mại đối phương.
Ông Kevin Rudd, cựu Thủ tướng Australia, hiện là chủ tịch Viện chính sách xã hội châu Á tại New York có bài bình luận đăng trên Bloomberg Opinion về vấn đề này.
Theo ông Kevin Rudd, lịch sử cho thấy chiến tranh thương mại dễ bắt đầu và khó kết thúc, cũng giống như những cuộc chiến thực sự. Khi sự thù địch tăng lên, ván cược vật chất tăng lên và cái giá chính trị phải trả trong trường hợp rút lui cũng tăng lên.
Bắt đầu với thương mại. Lĩnh vực thương mại đại diện cho 38% GDP Trung Quốc và 27% GDP Mỹ. Nếu xung đột quy mô nhỏ hiện tại leo thang đến mức bao phủ toàn bộ 650 tỷ USD giá trị thương mại song phương, thế giới sẽ phải gánh chịu một vấn đề kinh tế khách quan chứ không chỉ còn là vấn đề tâm lý thị trường. Một khi các con số phát triển bắt đầu giảm, dù nhẹ, sẽ không mất nhiều thời gian để nền kinh tế toàn cầu bị lôi xuống, ông Kevin Rudd nhận định.
Có một số ý tưởng cho rằng vì Trung Quốc xuất khẩu gần 500 tỷ USD hàng hóa sang Mỹ, đổi lại Mỹ chỉ xuất khẩu 150 tỷ USD nên các lệnh thuế quan Trung Quốc với hàng hóa Mỹ có sự hạn chế về ảnh hưởng. Cũng với quan điểm này, vì kinh tế Trung Quốc phụ thuộc thương mại nhiều hơn Mỹ, và vì tổng GDP của Trung Quốc nhỏ hơn Mỹ, Bắc Kinh được cho là có nhiều thứ để mất hơn Mỹ nếu căng thẳng tiếp tục leo thang.

***   Cựu luật sư của Trump nhận tội vi phạm quy định vận động bầu cử
Michael Cohen, cựu luật sư của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ngày 21/8 nhận tội vi phạm các quy định tài chính trong vận động bầu cử tại một phiên tòa ở Manhattan, New York, BBC đưa tin. Cohen cho biết ông hành động theo chỉ thị từ “ứng viên tổng thống” với “mục đích tác động tới cuộc bầu cử”. Cáo buộc đối với Cohen liên quan đến việc ông chi tiền cho những phụ nữ nhận là có quan hệ tình cảm với Tổng thống Trump để yêu cầu họ giữ im lặng.
Cohen còn thừa nhận 8 tội danh khác, bao gồm trốn thuế và gian lận ngân hàng, trong một thỏa thuận với công tố viên liên bang.
Diễn biến này xuất hiện sau khi một bồi thẩm đoàn ở Alexandria, Virginia, ra phán quyết cáo buộc Paul Manafort, cựu quản lý chiến dịch tranh cử của Trump, tội danh trốn thuế và gian lận ngân hàng. zz
Trước việc Manafort bị tuyên có tội, Tổng thống Trump gọi đây là một điều “rất đáng buồn” nhưng lưu ý rằng nó “không liên quan gì đến việc” thông đồng với Nga. Tổng thống Mỹ không bình luận về trường hợp của Cohen.

Động đất 7,3 độ ở Venezuela
Một trận động đất mạnh 7,3 độ hôm nay xảy ra gần Yaguaraparo, ngoài khơi bờ biển phía đông Venezuela, CNN dẫn thông báo từ Cục Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho hay. Chưa có báo cáo về thiệt hại cũng như không có cảnh báo sóng thần được đưa ra.
Bộ trưởng Nội vụ Venezuela Nestor Luis Reverol kêu gọi người dân giữ bình tĩnh trong một thông báo đăng trên Twitter.
Một nhân chứng cho hay trận động đất kéo dài khoảng một phút và không lâu sau đó là ba dư chấn. Theo USGS, tâm chấn trận động đất nằm ở độ sâu 123,2 km. Thủ đô Caracas, cách tâm chấn khoảng 600 km, cũng bị ảnh hưởng.

Mỹ trừng phạt Nga vì các hoạt động liên quan tới Triều Tiên
Mỹ ngày 21/8 thông báo áp đặt các biện pháp trừng phạt lên hai công ty vận tải biển và 6 tàu Nga mà Washington cho rằng liên quan đến hoạt động vận chuyển sản phẩm xăng dầu tinh chế cho tàu Triều Tiên, vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Reuters đưa tin.
Bộ Tài chính Mỹ xác định hai công ty này là Primorye Maritime Logistics Co Ltd và Gudzon Shipping Co LLC, trụ sở ở Vladivostok. 6 tàu Nga nằm trong lệnh trừng phạt gồm: Bella, Bogatyr, Neptun, Partizan, Patriot và Sevastopol.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tuyên bố việc giao dịch, vận chuyển hàng với tàu Triều Tiên bị cấm theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và “có thể bị trừng phạt” theo luật Mỹ.

Động đất 6,7 độ ở Vanuatu
Một trận động đất mạnh 6,7 độ sáng nay xảy ra ở Vanuatu nhưng không có cảnh báo sóng thần, AFP dẫn thông báo từ Cục Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho hay. Tâm chấn trận động đất nằm ở độ sâu khoảng 30 km, ngoài khơi mũi phía bắc của đảo Ambrym.
Cơ quan Ứng phó Tình trạng Khẩn cấp Vanuatu cho biết chưa có báo cáo về thiệt hại. Một nhân chứng cho hay những cơn rung lắc nhẹ kéo dài trong khoảng 15 đến 30 giây nhưng “mọi thứ đều ổn”.

Tổng thống Iran tuyên bố Washington không dám tấn công Tehran
Iran ngày 21/8 tuyên bố sẽ nâng cao năng lực quân sự, đồng thời trình làng một mẫu chiến đấu cơ mới trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ cũng như các đối thủ ở Trung Đông chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, AFP đưa tin.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani khẳng định sức mạnh quân sự của Tehran đã giúp ngăn ngừa các cuộc tấn công từ Washington và thêm rằng dưới thời Tổng thống Donald Trump, Mỹ đã rơi vào thế bị cô lập, ngay cả với những đồng minh của mình.
“Chúng ta cần chuẩn bị sẵn sàng để chống lại những cường quốc quân sự muốn tước đi chủ quyền và các nguồn tài nguyên của ta”, Tổng thống Rouhani nhấn mạnh trong một bài diễn văn được phát trực tiếp trên truyền hình. “Vì sao Mỹ không tấn công chúng ta?  Vì sức mạnh của ta và bởi họ biết hậu quả là gì”.

Hàng loạt bộ trưởng Australia xin từ chức
Tình trạng hỗn loạn bên trong chính phủ của Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull tiếp tục leo thang sau khi ba bộ trưởng hôm nay đệ đơn từ chức, nâng tổng số quan chức chính phủ xin từ chức lên 10 người, theo Reuters.
Các cái tên mới nhất bao gồm Bộ trưởng Thương mại Steve Ciobo, Bộ trưởng Công dân Alan Tudge và Bộ trưởng Y tế Geg Hunt. Trước đó, đã có 7 quan chức nội các xin từ chức mà dẫn đầu là Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton sau khi Thủ tướng Turnbull vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm trong đảng. Tuy nhiên, Thủ tướng Turnbull đến nay mới chỉ chấp thuận đơn từ chức của Bộ trưởng Nội vụ Dutton.
Các bộ trưởng Australia đồng loạt từ chức nhằm phản đối kết quả cuộc bỏ phiếu tín nhiệm bầu lại vị trí lãnh đạo đảng Tự do giữa ông Turnbull và ông Dutton vào hôm qua với chiến thắng cuối cùng thuộc về Thủ tướng Turnbull.

Hàn Quốc tìm từ mới mô tả về quân đội Triều Tiên thay cho ‘kẻ địch’
Hàn Quốc đang cân nhắc xóa cụm từ “kẻ địch của chúng ta” khi đề cập tới quân đội Triều Tiên trong sách trắng quốc phòng công bố hồi năm ngoái, Yonhap dẫn lời một số nguồn tin chính phủ ở Seoul hôm nay cho hay.
Động thái này phù hợp với thỏa thuận mà Triều Tiên và Hàn Quốc đã thống nhất tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 4 về việc chấm dứt “tất cả các hành động thù địch” nhằm vào nhau, tìm kiếm biện pháp xoa dịu căng thẳng và “loại bỏ nguy cơ chiến tranh”.
“Sẽ rất mâu thuẫn nếu chúng ta tiếp tục thương lượng với Triều tiên về các biện pháp chấm dứt hành động thù địch được nêu trong Tuyên bố Panmunjom nhưng vẫn giữ miêu tả về quân đội Triều Tiên là kẻ thù trong các văn kiện chính phủ”, một nguồn tin cho hay. “Chúng tôi đang cố gắng tìm ra một cụm từ hoặc từ mới để vẫn thể hiện được mối đe dọa từ quân đội Triều Tiên nhưng không dùng từ ‘kẻ địch'”.

***   Nga bị bóp nghẹt trong vòng vây siết chặt của phương Tây?
(VnMedia) – Bộ Tài chính Mỹ vừa tiếp tục tung ra các biện pháp trừng phạt nhằm vào hai cá nhân, ba công ty và 6 tàu của Nga vì cáo buộc những đối tượng này có quan hệ giao dịch với Triều Tiên, vi phạm chính sách trừng phạt của quốc tế.

Phe nổi dậy Syria bị đồng minh bỏ rơi ngay trước trận chiến sinh tử?
– Chính phủ Anh hôm qua (20/8) tuyên bố, nước này chấm dứt cung cấp nguồn vốn cho một số chương trình viện trợ dành cho các khu vực nằm trong quyền kiểm soát của phe nổi dậy ở Syria.

Phô trương sức mạnh chưa từng có, Nga khiến đối thủ “ngả mũ bái phục”?
– Nga chuẩn bị có màn phô trương sức mạnh quân sự ở quy mô lớn chưa từng có. Thông tin này có thể sẽ khiến nhiều đối thủ của Moscow phải tò mò và chắc chắn sẽ không thể không có những lo ngại nhất định.

Nga “tung” vũ khí chinh phục đồng minh Đông Nam Á thân thiết của Mỹ
– Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm qua (20/8) đã tức giận chỉ trích Mỹ về việc chỉ đạo đất nước ông phải mua vũ khí gì đồng thời thể hiện quyết tâm theo đuổi các hợp đồng vũ khí với Nga.

Quân Trung Quốc đổ bộ đến chiến trường Syria, Assad như “hổ mọc thêm cánh”?
(VnMedia) – Báo chí đang rộ lên tin về việc quân đội Trung Quốc sẽ chiến đấu sát cánh bên các lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc chiến khốc liệt sắp tới ở chiến trường Idlib của Syria.

Đoàn tụ Hàn – Triều: giấc mơ đã trở thành hiện thực
Sáng 20/8, những chuyến xe từ Hàn Quốc đã vào lãnh thổ Triều Tiên, chở theo 89 người chuẩn bị tham dự cuộc đoàn tụ tràn ngập nụ cười và nước mắt sau hơn nửa thế kỷ gia đình ly tán.

Lộ thông tin về vũ khí “đỉnh” của Nga khiến Mỹ “đứng ngồi không yên”
–  Nga có kế hoạch tiến hành các cuộc thử nghiệm tiếp nhận một hệ thống tên lửa đất đối không Pantsir-SM được hiện đại hóa và hệ thống vũ khí pháo phòng không với tầm bắn mở rộng trước cuối năm 2019.

Chiến trường Syria: Quân Assad và phe nổi dậy quyết chiến “một mất một còn” ở Idlib
– Tỉnh Idlib được cho sẽ là nơi chứng kiến cuộc quyết chiến cuối cùng giữa quân đội Syria và phe nổi dậy. Một khi quân đội Syria tiến đánh Idlib, tỉnh này chắc chắn sẽ trở thành một trong những chiến trường khốc liệt nhất trong cuộc chiến ở đất nước Syria.

***   Tương lai đầy trắc trở của Hy Lạp hậu khủng hoảng nợ công
Ngày 20-8 đánh dấu một bước ngoặt đối với Hy Lạp cũng như khu vực Eurozone khi sau ngót một thập kỷ thực hiện chính sách “thắt lưng buộc bụng” để đổi lại những gói cứu trợ, Athens đã chính thức bước ra khỏi cuộc khủng hoảng nợ công tồi tệ nhất trong lịch sử, từng có nguy cơ đẩy đất nước vùng Địa Trung Hải này đến bờ vực phá sản.

Tổng thống Iran tuyên bố “sốc” về khả năng bị Mỹ tấn công
Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố Mỹ sẽ không dám tấn công Iran giữa lúc căng thẳng hai nước đang có xu hướng leo thang sau các cuộc khẩu chiến liên miên.

Nga lại tiếp tục lãnh đòn trừng phạt từ Mỹ
Hai công ty vận tải biển của Nga vừa bị Mỹ đưa vào danh sách trừng phạt với cáo buộc hỗ trợ CHDCND Triều Tiên né tránh các lệnh cấm vận chuyển hàng hoá của Liên Hợp Quốc.

Động đất ở Venezuela, nguy cơ sóng thần
Một trận động đất mạnh 7,3 độ Richter đã xảy ra ngày 21-8 (giờ địa phương) tại  Yaguaraparo ngoài khơi vùng biển phía Bắc của Venezuela, khiến Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương đưa ra cảnh báo ngắn hạn cho các khu vực ven biển trong bán kính 300 km từ tâm chấn.

CIA và những kế hoạch chiêu dụ điệp viên
Sử dụng con người để thu thập thông tin tình báo từ đối phương đóng vai trò rất lớn trong cuộc chiến tình báo trong Chiến tranh Lạnh, trong đó việc chiêu dụ, tuyển mộ điệp viên của đối phương là sách lược sống còn được Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tiến hành xuyên suốt Chiến tranh Lạnh. Và sách lược đó vẫn tiếp tục đóng vai trò lớn trong cuộc chơi gián điệp toàn cầu của CIA hiện nay.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên lớn tiếng chỉ trích dịch vụ y tế công
KCNA ngày 21-8 đưa tin, nhà lãnh đaọ Kim Jong-un đã công khai chỉ trích một cách gay gắt lĩnh vực y tế Triều Tiên, như một phần trong những nỗ lực nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế của ông.

Tổng thống Mỹ quyết không nhượng bộ Thổ Nhĩ Kỳ
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20-8 đã từ chối tất cả các yêu cầu được phía Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra để đổi lại cho việc trao trả một mục sư người Mỹ bị Thổ Nhĩ Kỳ giam giữa đồng thời cho biết ông không quan tâm đến việc lập trường cứng rắn của mình có thể ảnh hưởng đến châu Âu và các nền kinh tế mới nổi.

Nga-Mỹ trước ngưỡng cửa chiến tranh kinh tế
Trong khi các doanh nghiệp Mỹ đang “lao đao” giữa cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, Tổng thống Donald Trump tiếp tục tuyên bố áp đặt trừng phạt Nga với cái cớ liên quan tới vụ đầu độc cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal. Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cảnh báo Moscow coi việc Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga là một tuyên bố chiến tranh kinh tế.

Tổng thống Putin báo động khẩn quân đội Nga lúc rạng sáng
Tổng thống Nga Vladimir Putin, người đồng thời là Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Nga, đã yêu cầu một loạt đơn vị quân đội tập hợp để triển khai với các tình huống khẩn cấp.

Tổng thống Mỹ tiết lộ sắp gặp lại lãnh đạo Triều Tiên
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20-8 đã cho biết ông có nhiều khả năng sẽ tái ngộ lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong thời gian tới, đồng thời lên tiếng khẳng định nỗ lực thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân.

IS bất ngờ đột kích hàng loạt mục tiêu ở Chechnya của Nga
Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên tiếng nhận trách nhiệm các vụ tấn công nhằm vào hàng loạt mục tiêu cảnh sát ở cộng hòa tự trị Chechnya thuộc Nga.

Tia hi vọng cho nền hòa bình tại Afghanistan
Hôm 19-8, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã ban bố lệnh ngừng bắn với phiến quân Taliban nhân dịp lễ Eid al-Adha của người Hồi giáo bất chấp tình hình giao tranh căng thẳng trong vài ngày qua tại thành phố Ghazni, miền Trung nước này.

Chán nản với cảnh căng thẳng, Nga kêu gọi Mỹ cải thiện quan hệ
Tổng thống Nga Vladimir Putin hy vọng có thể cùng Mỹ đưa mối quan hệ song phương ra khỏi giai đoạn khủng hoảng, trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước liên quan đến một loạt vấn đề vẫn chưa thể tìm ra lối thoát.

Tổng hợp-TT