VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 23/6/2019.

Thủ tướng Nguyên Xuân Phúc phê phán phát ngôn của ông Lý Hiển Long; Dồn kẻ thù vào đường cùng, Mỹ “gậy ông tự đập lưng ông”?; Ông Trump vừa đấm vừa xoa Iran;  Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN nhất trí cùng ứng cử đăng cai World Cup 2034…là những tin chính được cập nhật.

Thủ tướng Nguyên Xuân Phúc phê phán phát ngôn của ông Lý Hiển Long

 thu tuong phe phan nhan dinh khong dung cua thu tuong ly hien long hinh 1    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Lý Hiển Long. Ảnh: VGP.

Nhân dịp tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 34 tại Bangkok, Thái Lan, ngày 22-6, theo đề nghị của phía Singapore, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Thủ tướng Lý Hiển Long. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phê phán phát biểu ngày 31-5 của Thủ tướng Lý Hiển Long phần liên quan đến Việt Nam và Campuchia giai đoạn 1979 – 1980.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định lịch sử đã chứng minh những nhận định của phía Singapore về vai trò của Việt Nam vào thời điểm đó là không đúng và việc nêu lại những định kiến này làm tổn thương sâu sắc tới Việt Nam và Campuchia, đặc biệt là thân nhân của hàng trăm nghìn quân tình nguyện Việt Nam đã hy sinh xương máu để mang lại hòa bình, giúp giải phóng nhân dân Campuchia khỏi chế độ Khmer Đỏ tàn bạo và cả quá trình xây dựng đất nước đầy khó khăn, gian khổ sau này.
Thủ tướng Lý Hiển Long giải thích Singapore không có ý làm tổn thương Việt Nam, chỉ nhắc lại một chương đau buồn trong lịch sử Đông Dương để nhấn mạnh hoà bình, ổn định và thịnh vượng hôm nay không mặc nhiên mà có, và bối cảnh hiện nay đòi hỏi ASEAN tiếp tục duy trì đoàn kết, gắn bó và tăng cường hợp tác.
Thủ tướng Lý Hiển Long cũng nhấn mạnh, Singapore hết sức coi trọng quan hệ hữu nghị và tin cậy với Việt Nam, đánh giá cao vai trò và những đóng góp quan trọng của Việt Nam từ trước tới nay trong việc duy trì hoà bình, an ninh, ổn định và phát triển của khu vực cũng như trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN vững mạnh, đoàn kết và tự cường.
Hai Thủ tướng đánh giá cao cuộc gặp đã giúp hai bên hiểu nhau hơn, nhất trí tinh thần hướng tới tương lai, tập trung thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Singapore trên tất cả các lĩnh vực.

Dồn kẻ thù vào đường cùng, Mỹ “gậy ông tự đập lưng ông”?
– Mỹ đã và đang gây sức ép tối đa nhất lên Iran, quyết dồn “kẻ thù không đội trời chung” vào đường cùng. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, hành động của Mỹ có thể sẽ khiến chính Mỹ phải chịu hậu quả.
Trump tung đòn trừng phạt mới, Tehran cảnh báo về cuộc tấn công của Mỹ
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua (22/6) đã cam kết sẽ “đánh” vào Iran bằng những đòn trừng phạt mới mạnh tay khi Tehran cảnh báo Washington rằng bất kỳ cuộc tấn công nào của Mỹ cũng sẽ phải hứng chịu hậu quả là lợi ích của Mỹ ở Trung Đông sẽ bị hủy hoại trong ngọn lửa.
Cuộc khẩu chiến nóng bỏng giữa Mỹ và Iran leo thang từng ngày sau khi Tổng thống Trump vào giây phút cuối cùng quyết định hủy lệnh tấn công Iran. Trước đó, ông Trump đã phát lệnh tấn công Iran để đáp trả việc nước Cộng hòa Hồi giáo bắn hạ một máy bay do thám không người lái.
Vụ việc trên diễn ra sau khi xảy ra một loạt cuộc tấn công nhằm vào các tàu chở dầu ở vùng biển chiến lược thuộc vùng Vịnh và Mỹ đổ lỗi cho Iran đã gây ra những cuộc tấn công đó.
“Chúng tôi sẽ tung thêm các biện pháp trừng phạt mới mạnh tay nhằm vào Iran trong ngày thứ Hai (24/6). Tôi trông chờ ngày mà những biện pháp trừng phạt phát huy hiệu quả với Iran”, ông Trump cho biết. Trước đó, Nhà lãnh đạo nước Mỹ đã cho triển khai hàng loạt vũ khí thiện chiến và một đội quân đông đảo đến khu vực Trung Đông.
Ngoại trưởng Mỹ nói thêm: “Khi chính quyền Iran quyết định từ bỏ vũ lực và dùng ngoại giao đối đáp với ngoại giao, họ biết cách làm thế nào để tiếp xúc với chúng tôi. Cho đến lúc đó, chiến dịch cô lập về ngoại giao và áp lực kinh tế nhằm vào Iran sẽ tiếp tục được đẩy mạnh”.
Ông Trump nhấn mạnh, lựa chọn quân sự nhằm đối phó với Iran vẫn “được đặt trên bàn”.
Trong khi đó, một quan chức quân sự hàng đầu của Iran cảnh báo Washington về bất kỳ cuộc tấn công nào. “Chỉ cần bắn một viên đạn về phía Iran thì các lợi ích của Mỹ và đồng minh trong khu vực sẽ bị thiêu rụi”, phát ngôn viên của Tổng Tham mưu trưởng quân đội Iran – Thiếu tướng Abolfazl Shekarchi cảnh báo.
“Nếu kẻ thù – đặc biệt là Mỹ và các đồng minh trong khu vực, có tính toán sai lầm về quân sự bằng cách bắn cháy thùng thuốc súng ở nơi có các lợi ích của Mỹ thì khu vực này sẽ bốc cháy”, ông Shekarchi nhấn mạnh.

Ông Trump vừa đấm vừa xoa Iran
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22/6 cho hay, sẽ áp đặt thêm trừng phạt mới với Iran. Cùng ngày, ông cho biết, có thể là “bạn tốt nhất” của quốc gia Hồi giáo này.
Theo AP, ông Trump còn cho biết, hành động quân sự chống Iran vẫn là một lựa chọn của Mỹ vì vụ Iran bắn rơi một máy bay không người lái của nước này.
Nhiều ngày sau khi tuyên bố “khó có thể tin được” việc Iran bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ là có chủ ý, thì mới đây, Tổng thống lại buộc tội Iran cố tình nhằm vào máy bay Mỹ.
Tiếp đó, người đứng đầu Nhà Trắng cho hay, Iran sẽ phải hứng các trừng phạt mới vào ngày 24/6. Song, ông cũng cho biết muốn đi tới một thoả thuận với Iran nhằm thúc đẩy nền kinh tế của nước này.
Tuy nhiên, cùng thời điểm, người đứng đầu Nhà Trắng lại nói về triển vọng ông có thể trở thành “người bạn tốt” với quốc gia đối thủ lâu năm của Mỹ ở Trung Đông.
“Sự thật là chúng ta sẽ không có Iran có vũ khí hạt nhân. Và khi chúng ta nhất trí về điều đó, Iran sẽ là một quốc gia thịnh vượng, họ sẽ hạnh phúc và tôi sẽ là người bạn tốt nhất của Iran”, ông Trump nói khi rời Nhà Trắng để đi nghỉ ở Trại David. “Tôi hy vọng điều đó xảy ra. Tôi hy vọng, song nó có thể không diễn ra”.
Cùng lúc Tổng thống Mỹ nói, “chúng tôi đánh giá cao” việc lực lượng vệ binh cách mạng Iran không bắn rơi một máy bay do thám Mỹ chở hơn 30 người.
Việc Tổng thống Mỹ dịu giọng hôm 22/6 đã đánh dấu sự trái ngược hoàn toàn với những tuyên bố chống Iran mạnh mẽ trong suốt thời gian ông tranh cử và làm Tổng thống, gồm cả việc ông dùng trừng phạt kinh tế để gây sức ép với Iran, buộc nước này từ bỏ kế hoạch chế tạo vũ khí hạt nhân

 Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN nhất trí cùng ứng cử đăng cai World Cup 2034
Phát biểu sau cuộc họp với các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN hôm 22/6, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Don Pramudwinai (Đôn Pra-mút-vi-nai) cho biết các quốc gia Đông Nam Á đều nhất trí cùng ứng cử làm đồng chủ nhà của World Cup 2034.
Đây là đề xuất của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và được trình lên Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 34 diễn ra tại Bangkok từ ngày 22-23/6. Ý tưởng về việc các nước Đông Nam Á đồng đăng cai World Cup được nêu ra từ lâu nay, nhưng đây là lần đầu tiên có một động thái chính thức. Tuy nhiên, một trong những trở ngại của kế hoạch này là việc có quá nhiều nước đồng đăng cai trong khi trình độ các đội chủ nhà vẫn còn thấp so với các đội bóng hàng đầu trên thế giới.
Ý tưởng này xuất phát từ Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Thái Lan Somyot Poompunmuang (Xôm-dót Pum-pun-moang). Người đứng đầu Liên đoàn của Thái Lan đưa ra ý tưởng cùng với Indonesia đồng chạy đua làm chủ nhà của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh năm 2034. Một trong những đối thủ cạnh tranh cho ý tưởng này là Ai Cập, nước cũng đã lên kế hoạch để vận động đăng cai.
Theo truyền thông Thái Lan, Việt Nam hiện tại là nền bóng đá mạnh nhất khu vực khi xếp hạng 96 FIFA, trong khi Thái Lan đứng thứ 116.
Trong lịch sử của FIFA World Cup, Nhật Bản và Hàn Quốc từng đồng đăng cai World Cup 2020. Trong tương lai, Mỹ, Mexico và Canada sẽ cùng làm chủ nhà của World Cup 2026./.

***   Vụ sập nhà tại Campuchia: Thêm hàng chục người thiệt mạng
Tân Hoa Xã ngày 23-6 đưa tin, số nạn nhân thiệt mạng trong vụ sập một toà nhà do nhà thầu Trung Quốc đang tiến hành xây dựng tại Campuchia đã tăng thêm 13 người so với ghi nhận hôm 22-6.

Thảm họa phá thai bất hợp pháp ở Liban
Farah (không phải tên thật) có những ký ức tồi tệ khi quyết định phá thai vài năm trước đây, nhưng không thể nhớ chính xác ca can thiệp khủng khiếp kéo dài bao lâu.

Ông Kim Jong-un nhận thư tay từ Tổng thống Mỹ Donald Trump
Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 23-6 đưa tin, Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã nhận được một bức thư tay hồi đáp từ Tổng thống Mỹ Donald Trump, sau khi ông Kim gửi thư cho ông Trump hôm 11-6.

Mỹ và Iran cần giữ “thần kinh thép”
Trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Iran leo thang, nhiều quốc gia trên thế giới đã lên tiếng bày tỏ quan ngại và kêu gọi các bên kiềm chế. Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres nói rằng: “Tôi chỉ có một khuyến cáo mạnh mẽ: Cần giữ thần kinh thép!”.

Căng thẳng tái bùng phát, Putin cấm các hãng hàng không Nga đến Gruzia
Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh cấm các hãng hàng không Nga khai thác đường bay tới Gruzia, viện dẫn lý do đảm bảo an ninh quốc gia Nga.

Iran tuyên bố sẽ đánh trả Mỹ nếu bị tấn công phủ đầu
Iran khẳng định không muốn dấn thân vào một cuộc xung đột vũ trang với Mỹ, song sẽ đánh trả nếu bị Washington tấn công phủ đầu sau vụ bắn hạ UAV trinh sát.

Ngư dân Philippines tặng chó cưng cho tàu cá Việt Nam để cảm ơn cứu mạng
Ít ai biết rằng, ngoài 22 thuyền viên, còn một chú chó trên tàu cá Gem-Ver của Philippines đã được ngư dân Việt Nam cứu mạng sau nhiều giờ lênh đênh trên biển. Chú chó sau đó ở lại với ngư dân Việt Nam như món quà biết ơn cứu mạng.

Lửa lớn ‘nuốt chửng’ toà nhà ở thủ đô Paris, 3 người thiệt mạng
Ngọn lửa lớn bùng phát bên trong một toà nhà 6 tầng ở thủ đô Paris sáng 22-6 làm ít nhất 3 người thiệt mạng, hàng chục người khác bị bỏng hoặc ngạt khói.

Máy bay thương mại chở 9 người rơi ở Hawaii, không ai sống sót
Toàn bộ 9 người trên máy bay thương mại hai động cơ King Air đã thiệt mạng sau pha cất cánh hỏng tại sân bay Dillingham Airfield trên đảo Oahu thuộc Hawaii của Mỹ.

Christopher Boyce – Từ điệp viên trở thành… kẻ cướp
Christopher Boyce cùng một người bạn thân từ trẻ từng bị kết tội bán những tài liệu tuyệt mật của chính phủ Mỹ cho Liên Xô trong suốt nhiều năm.

Sập nhà đang xây ở Campuchia trong đêm, 3 công nhân thiệt mạng
Ít nhất 3 người đã thiệt mạng và 18 người khác bị thương sau khi một toà nhà cao 7 tầng đang xây bất ngờ đổ sập ở thành phố Sihanoukville, miền Nam Campuchia sáng nay (22-6).

Israel lo nguy cơ hứng “vạ lây” vì căng thẳng Mỹ-Iran
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bày tỏ lo ngại Iran có thể thúc giục dân quân Hezbollah ở Lebanon tấn công nước này trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Iran leo thang chóng mặt.

Ông Trump tìm được chủ nhân cho “ghế nóng” ở Lầu Năm Góc
Tổng thống Trump đề cử lên Quốc hội Mỹ phê chuẩn cựu Bộ trưởng Lục quân có tư tưởng cứng rắn Mark Esper làm Bộ trưởng Quốc phòng, trong bối cảnh căng thẳng với Iran leo thang.

Tổng thống Trump lý giải về việc huỷ lệnh tấn công Iran
Tổng thống Trump xác nhận ông rút lệnh tấn công Iran 10 phút trước thời điểm khai hoả, đồng thời đổ lỗi cho người tiền nhiệm Obama vì gián tiếp gây ra tình huống này.

Mỹ – Iran “đấu khẩu” vì vụ máy bay không người lái
Iran ngày 21-6 tuyên bố, có bằng chứng “không thể tranh cãi”” cho thấy máy bay không người lái Mỹ bị Tehran bắn hạ đã xâm phạm không phận của nước Cộng hòa Hồi giáo.

Chuyến thăm mang nhiều hàm ý
Ngày 21-6, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã rời Thủ đô Bình Nhưỡng, sau khi kết thúc chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài 2 ngày tới CHDCND Triều Tiên theo lời mời của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Chuyến thăm này có ý nghĩa đặc biệt đối với quan hệ hai nước cũng như tiến trình giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ hủy lệnh tấn công Iran vào phút chót
Các quan chức Iran ngày 21-6 cho biết Tehran đã nhận được một thông điệp từ Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo về một cuộc tấn công sắp xảy ra của Mỹ nhằm vào Iran, nhưng cũng nói rằng ông không ưa chiến tranh và muốn đàm phán về một loạt vấn đề.
Tổng hợp-TT