VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 24/2/2018.

Tổng thống Trump công bố lệnh trừng phạt Triều Tiên mạnh nhất từ trước đến nay, Hội nghị thượng đỉnh EU chia rẽ vì vấn đề ngân sách hậu Brexit; Ông Trump cảnh báo ‘giai đoạn 2’ khốc liệt cho Triều Tiên; 600 tỷ USD ước tính thiệt hại năm qua vì tội phạm mạng…là những tin chính được cập nhật.

Tổng thống Trump công bố lệnh trừng phạt Triều Tiên mạnh nhất từ trước đến nay

Kết quả hình ảnh cho nhà trắng    (Dân trí) Gói trừng phạt lớn chưa từng có từ trước tới nay nhằm vào Bình Nhưỡng mà Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa công bố nhằm vào gần 60 công ty vận tải thủy và các doanh nghiệp bị cáo buộc hỗ trợ Triều Tiên “lách” lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.
Theo SCMP, trong bài phát biểu tại sự kiện Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ ngày 23/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố gói trừng phạt lớn nhất từ trước tới nay tới Bình Nhưỡng nhằm gây áp lực buộc Triều Tiêu phải từ bỏ tham vọng vũ khí hạt nhân.
Lệnh trừng phạt mới nhất tác động tới gần 60 công ty và cá nhân, trong đó gồm 1 cá nhân, 27 thực thể và 28 tàu. Các tàu nằm trong lệnh trừng phạt được đăng ký, mang cờ hoặc đang ở Triều Tiên, Trung Quốc, Singapore, Đài Loan, Hong Kong, Quần đảo Marshall, Tanzania, Panama và Comoros.
“Hôm nay tôi tuyên bố chúng ta áp lệnh trừng phạt nặng chưa từng có lên chế độ Triều Tiên”, Tổng thống Trump phát biểu, đồng thời nhấn mạnh Mỹ sẽ sớm thực hiện các động thái nhằm loại bỏ những nguồn được cho là Triều Tiên dùng để phát triển chương trình hạt nhân và duy trì hệ thống quân đội.
Ngay sau đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết cơ quan do ông quản lý đã nhắm tới những phương pháp “lách” lệnh trừng phạt mà Triều Tiên từng thực hiện trước đó. Cụ thể lệnh trừng phạt đã chặn các tàu bè, công ty vận tải và các thực thể trên toàn cầu có hoạt động liên quan tới Bình Nhưỡng.

Hội nghị thượng đỉnh EU chia rẽ vì vấn đề ngân sách hậu Brexit
(TTXVN/Vietnam+)Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Italy Paolo Gentiloni tại Hội nghị lãnh đạo các nước thành viên EU ở Brussels (Bỉ) ngày 23/2. (Nguồn: THX/TTXVN)
Ngày 23/2, tại hội nghị thượng đỉnh không chính thức ở Brussels, các nhà lãnh đạo 27 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã cho thấy sự chia rẽ trước yêu cầu phải đóng góp nhiều hơn để lấp đầy khoảng trống ngân sách mà nước Anh bỏ lại khi rời EU.
Phát biểu tại cuộc họp báo sau hội nghị, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết các nhà lãnh đạo đã nhất trí quan điểm EU sẽ phải chi tiêu nhiều hơn cho mục đích ngăn chặn làn sóng người di cư bất hợp pháp, đảm bảo an ninh quốc phòng cũng như duy trì chương trình Eramus +.
Nhiều nhà lãnh đạo đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục các định hướng về gắn kết xã hội, chính sách nông nghiệp chung, đầu tư cho nghiên cứu sáng tạo và phát triển cơ sở hạ tầng trên toàn EU.
Tuy nhiên, các lãnh đạo EU đã không thống nhất được một cách cụ thể các nước sẽ phải đóng góp nhiều hơn bao nhiêu cho ngân sách chung để lấp đầy khoảng trống 12 tỷ euro do nước Anh để lại sau khi rời EU.

Ông Trump cảnh báo ‘giai đoạn 2’ khốc liệt cho Triều Tiên
Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Washington sẽ tiến tới “giai đoạn 2” nếu các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên không đạt được hiệu quả mong muốn.
Ông Trump đã đưa ra tuyên bố trên trong một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull, hãng thông tấn RT đưa tin.
“Nếu các lệnh trừng phạt không hoạt động, chúng tôi sẽ phải bước vào giai đoạn hai. Giai đoạn này có thể rất khắc nghiệt và rất, rất không may cho thế giới”, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.
Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng không nói rõ “giai đoạn 2” nghĩa là gì.

600 tỷ USD ước tính thiệt hại năm qua vì tội phạm mạng
Một chuyên gia của công ty an ninh mạng McAfee gọi hoạt động tội phạm mạng hiện nay là “bệnh dịch”…
Điều đáng lo ngại là mức thiệt hại do tội phạm mạng gây ra đã tăng mạnh so với năm 2014.
Hoạt động tội phạm mạng trên toàn cầu đã gây thiệt hại 600 tỷ USD trong năm 2017, tương đương khoảng 0,8% GDP của thế giới – hãng tin CNBC dẫn một báo cáo mới được công bố cho biết.
Điều đáng lo ngại là mức thiệt hại do tội phạm mạng gây ra đã tăng mạnh so với năm 2014. Cùng một phân tích cho thấy, cho năm 2014, các vụ tấn cộng mạng đã khiến thế giới tổn thất 445 tỷ USD.
Sự gia tăng thiệt hại này xuất phát từ thực tế là việc thực hiện các hành vi tội phạm trên mạng đã trở nên dễ dàng hơn trước, bên cạnh những tiến bộ về công nghệ như máy học và trí tuệ nhân tạo (AI) – theo ông Ian Yip, Giám đốc công nghệ khu vực châu Á-Thái Bình Dương của công ty an ninh mạng McAfee.
Ông Yip nói, giới tội phạm mạng hiện nay “không cần phải hiện đại về công nghệ” để có thể thực hiện một vụ tấn công mạng. Vị chuyên gia này gọi hoạt động tội phạm mạng hiện nay là “bệnh dịch”.
Con số ước tính về thiệt hại mà hoạt động tội phạm mạng gây ra cho kinh tế thế giới được đưa ra trong phân tích của McAfee và Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) của Mỹ.

***    Con gái ông Trump tới bán đảo Triều Tiên
Ivanka Trump – con gái Tổng thống Mỹ Donald Trump và là cố vấn cấp cao của ông – tuyên bố chuyến thăm đến Hàn Quốc là để tái khẳng định “cam kết mạnh mẽ và lâu dài” của Washington với người dân nước chủ nhà.
Tuyên bố trên được Ivanka Trump đưa ra sau khi cô đặt chân tới sân bay quốc tế Incheon, Hàn Quốc, trong chuyến thăm kéo dài 4 ngày.
Korea Herald dẫn lời một quan chức cho biết, Ivanka Trump giữ vai trò trưởng đoàn đại biểu Mỹ dự lễ bế mạc Thế vận hội Mùa đông ở PyeongChang ngày 25/2. Trong một thông cáo, Nhà Trắng cho biết con gái Tổng thống Mỹ dự kiến sẽ chúc mừng các vận động viên nước này tranh tài ở Olympic và tái khẳng định sức mạnh của liên minh Mỹ – Hàn.
“Thật hân hạnh khi được tới Hàn Quốc với phái đoàn của Mỹ. Chúng tôi rất vui mừng được tham dự Olympic mùa Đông 2018 để cổ vũ cho đoàn thể thao Mỹ, cũng như khẳng định cam kết mạnh mẽ và lâu dài của chúng tôi đối với người dân Hàn Quốc”, Ivanka Trump bày tỏ.
Tối 23/2, Ivanka Trump dùng bữa tối với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In – người đã nỗ lực sắp xếp một cuộc gặp giữa Phó Tổng thống Mỹ Pence và phái đoàn Triều Tiên. Cô được cho là đã sẵn sàng thảo luận với ông Moon về chính sách “áp lực tối đa” của cha mình.

– Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc (SPP) thông báo cựu Chủ tịch tỉnh Phúc Kiến, ông Tô Thụ Lâm, bị buộc tội nhận hối lộ và lạm dụng quyền hạn. Tô Thụ Lâm từng giữ chức Tổng Giám đốc Tập đoàn Hóa dầu Trung Quốc (Sinopec) và Phó Bí thư Tỉnh ủy Phúc Kiến. Theo Tân Hoa xã, ông này đã nhận những tài sản lớn và lợi dụng chức vụ để làm lợi cho người khác.

– Ủy ban Thẩm tra tư cách đại biểu dự Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc ra thông cáo cho biết, 35 đơn vị bầu cử đã bầu chọn ra tổng cộng 2.980 đại biểu tham dự Kỳ họp thứ nhất Quốc hội Trung Quốc khóa 13. Danh sách các đại biểu này đã được đệ trình lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc để được phê chuẩn lần cuối cùng.

– Quân đội Philippines cảnh báo, các tay súng thánh chiến cực đoan bị đánh bật khỏi thành phố Marawi ở miền nam nước này nhiều tháng trước vẫn chưa từ bỏ mưu đồ thành lập một vương quốc Hồi giáo ở Đông Nam Á.

– Trong một động thái nhằm cải tổ chính quyền liên bang, chính phủ Nepal thông báo sẽ giới hạn số bộ trung ương từ 30 xuống 17 bộ. Quyết định được đưa ra nhằm đáp ứng quy định trong hiến pháp về số bộ không được phép vượt quá 25.

– Ủy ban bầu cử Maldives cho biết vòng 1 cuộc bầu cử tổng thống nước này sẽ được tổ chức vào đầu tháng 9 và công việc chuẩn bị cho bầu cử đã được bắt đầu từ bây giờ.

– Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói các cuộc không kích của quân đội chính phủ Syria tại khu vực Đông Ghouta là không thể chấp nhận được. Ông kêu gọi Nga và Iran hãy gây sức ép ngăn chặn điều này.

– Nhật Bản quyết định tăng cường hỗ trợ năng lực an ninh hàng hải cho các nước khu vực Ấn Độ Dương, trước tiên là với Sri Lanka và Djibouti.

***   Chiến sự rất ác liệt tại “chảo lửa” Syria
Trong những ngày đầu năm 2018, một số thành phố như Afrin, miền Bắc Syria hay Đông Ghouta, vốn là những khu vực bùng phát chiến sự dữ dội, trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Chiến sự tại những khu vực này như thêm dầu vào chảo lửa Syria trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 7 năm mà chưa có hồi kết.

Nga tố truyền thông phương Tây đưa tin sai lệch về Đông Ghouta
Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc (LHQ) khẳng định giới truyền thông phương Tây đang tiến hành một chiến dịch thông tin sai lệch quy mô lớn, để đánh lạc hướng dư luận toàn cầu về tình hình thực tế ở Đông Ghouta, Syria.

Cuộc sống như “địa ngục” của người dân Syria ở vùng chiến sự Đông Ghouta
Dân thường đã trở thành những nạn nhân đáng thương nhất khi mất đi cả người thân lẫn nhà cửa trong các trận giao tranh dữ dội giữa quân đội Chính phủ Syria và phiến quân ở Đông Ghouta.

Anh muốn kéo dài giai đoạn chuyển tiếp hậu Brexit?
Theo dự thảo kế hoạch cho giai đoạn chuyển tiếp hậu Brexit, Chính phủ Anh không bác bỏ những đòi hỏi của Liên minh châu Âu (EU) về duy trì nguyên trạng tự do đi lại trong giai đoạn chuyển tiếp. Xứ sở sương mù đồng thời không đề cập khả năng phủ quyết những luật mới của EU, cũng như việc London không có quyền thực hiện các thỏa thuận thương mại quốc tế mới nếu không có sự đồng ý của EU.

Phó Giám đốc UNICEF từ chức trước cáo buộc quấy rối phụ nữ
Ngày 22-2, ông Justin Forsyth, lãnh đạo Quỹ nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) đã tuyên bố từ chức sau khi bị cáo buộc ”hành vi không phù hợp” với các nhân viên nữ trong thời gian làm lãnh đạo tổ chức Save the children.

Ukraine thừa nhận không đủ năng lực để gia nhập NATO lẫn EU
Ngoại trưởng Ukraine thừa nhận nước này chưa đủ điều kiện để trở thành thành viên của Liên minh châu Âu (EU) hay Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Phiến quân Boko Haram tấn công trường học, bắt cóc hơn 100 nữ sinh
Nhóm phiến quân Hồi giáo Boko Haram ở Nigeria đã tấn công một trường học ở vùng Đông Bắc và bắt cóc tổng cộng 111 nữ sinh.

Đại sứ quán Mỹ ở Montenegro bị tấn công
Một đối tượng chưa rõ danh tính hôm 22-2 đã quăng một thiết bị nổ, có thể đó là một quả lựu đạn vào Đại sứ quán Mỹ ở Podgorica, thủ đô Montenegro trước khi đánh bom tự sát, Thông tấn AP dẫn nguồn tin chính phủ nước này.

Nga bác tin đứng sau vụ không kích khiến 250 người chết ở Syria
Moscow khẳng định nước này không liên quan gì đến các cuộc không kích ở khu vực Đông Ghouta khiến ít nhất 250 người thiệt mạng từ hôm đầu tuần.

Triển vọng mới cho tiến trình đàm phán hòa bình ở Trung Đông
Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc (LHQ) Nikki Haley ngày 20-2 (giờ địa phương) cho biết, Mỹ sẵn sàng đàm phán về hòa bình Trung Đông với Palestine. Tuyên bố này được đưa ra cùng ngày với bài phát biểu hiếm hoi của Tổng thống Mahmoud Abbas tại LHQ kêu gọi cơ chế đa phương mới về hòa bình Trung Đông.

Xe buýt rơi xuống vực sâu 200m ở Peru, hàng chục người chết
Một cán bộ cảnh sát quốc gia Peru cho biết, có khoảng 25 đến 30 người chết hôm  21-2 sau một vụ tai nạn xe buýt, số người tử vong có thể tiếp tục tăng, Thông tấn Andina đưa tin.

Mỹ và Triều Tiên để tuột mất cơ hội đàm phán hiếm hoi ở Hàn Quốc
Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đã có cơ hội gặp gỡ các quan chức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên trong chuyến công tác gần đây đến Hàn Quốc, nhưng CHDCND Triều Tiên rút lui vào phút chót, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hôm 21-2.

“Chìa khóa” cho một Liên minh châu Âu vững bền
Đây là lời khẳng định của Thủ tướng Đức Angela Merkel và người đồng cấp Luxembourg Xavier Bettel trong cuộc hội đàm tại Berlin (Đức) hôm 19-2, trước thềm một cuộc họp không chính thức bàn về các thể chế và ưu tiên chính trị của Liên minh châu Âu (EU) diễn ra vào ngày 23-2 tới, giữa các nhà lãnh đạo EU-27 tại Brussels (Bỉ).

Tổng hợp-TT