VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 24/5/2018.

Triều Tiên: Tương lai hội nghị thượng đỉnh phụ thuộc vào Mỹ;  Điều ông Kim Jong-un lo ngại khi tới Singapore gặp ông Trump; Trung Quốc đang làm phức tạp tình hình biển Đông; Kỳ vọng và nỗi lo của Trung Quốc về cuộc gặp Trump – Kim…là nh\ững tin chính được cập nhật.

Triều Tiên: Tương lai hội nghị thượng đỉnh phụ thuộc vào Mỹ

    (Vietnam+) Theo Reuters, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui cho rằng tương lai của hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều “hoàn toàn” phụ thuộc vào Mỹ, đồng thời lên án việc Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã so sánh Triều Tiên với Libya khi trả lời phỏng vấn của truyền thông.
Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 24/5 dẫn lời bà Choe, theo đó khẳng định: ” Chúng tôi không cầu xin Mỹ tổ chức cuộc đối thoại này cũng như không cố gắng thuyết phục họ nếu họ không muốn cùng ngồi xuống (đàm phán) với chúng tôi.”
Theo bà Choe, bà có thể đề nghị nhà lãnh đạo Kim Jong-un rằng Triều Tiên nên cân nhắc lại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều, dự kiến vào ngày 12/6 ở Singapore, nếu Mỹ xúc phạm thiện chí của Triều Tiên.
Trong khi đó, tờ Washington Post ngày 23/5 cho biết giới chức Mỹ đang lên kế hoạch tới Singapore vào cuối tuần này để đàm phán với các quan chức Triều Tiên về công tác chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh vào tháng tới giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un./.

 Điều ông Kim Jong-un lo ngại khi tới Singapore gặp ông Trump
Dân trí Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho là lo ngại một cuộc đảo chính có thể xảy ra khi ông tới Singapore họp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng tới, Washington Post dẫn nguồn thạo tin cho biết ngày 22/5.
Washington Post dẫn nguồn thạo tin thu xếp cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-Triều cho biết, ông Kim Jong-un ít lo ngại về cuộc gặp với ông Trump hơn những nguy cơ có thể xảy ra trong nước nếu ông tới Singapore vào tháng tới.
Ông Kim lo ngại rằng, chuyến đi tới Singapore có thể khiến chính quyền của ông đối mặt với nguy cơ một cuộc đảo chính quân sự hay những thế lực thù địch khác muốn hạ bệ ông.
Ngoài ra, nhà lãnh đạo Triều Tiên được cho là cũng lo ngại về vấn đề an ninh khi tới Singapore và việc liệu chuyên cơ của ông có thể đủ nhiên liệu cho một chuyến khứ hồi hay không.
Những thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên tuần trước bất ngờ cảnh báo hủy họp thượng đỉnh với Mỹ dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tới tại Singapore. Lý do mà Triều Tiên đưa ra là cuộc tập trận quân sự của Mỹ và Hàn Quốc cũng như việc Mỹ gây sức ép buộc Triều Tiên “đơn phương” từ bỏ hạt nhân.

Trung Quốc đang làm phức tạp tình hình biển Đông
(SGGP) Trong thời gian qua Trung Quốc đã đẩy mạnh quân sự hóa biển Đông như: tiếp tục các hoạt động bồi đắp, biến các bãi đá thành đảo nhân tạo, xây dựng đường băng, lắp đặt các trạm radar, triển khai máy bay…
Trung tâm Perry World House thuộc Đại học Pennsylvania (Mỹ) vừa tổ chức hội thảo với chủ đề “Tương lai của biển Đông”, thảo luận những diễn biến mới nhất về ngoại giao, luật pháp và quân sự trong khu vực cũng như chính sách của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, Trung Quốc và các nước khác đối với vùng biển quan trọng này.
Đa số các ý kiến tại hội thảo đều nhất trí cho rằng, trong thời gian qua Trung Quốc đã đẩy mạnh quân sự hóa biển Đông như: tiếp tục các hoạt động bồi đắp, biến các bãi đá thành đảo nhân tạo, xây dựng đường băng, lắp đặt các trạm radar, triển khai máy bay…
Về khả năng Trung Quốc tuyên bố Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) sau các động thái quân sự hóa biển Đông trong thời gian gần đây, các chuyên gia khẳng định, Mỹ quan ngại việc Bắc Kinh đơn phương áp đặt ADIZ ở vùng biển chiến lược này mà không có sự tham vấn hoặc thảo luận với các bên liên quan.
Ngoài ra, các chuyên gia nhận định, Chính phủ Mỹ muốn biển Đông và rộng hơn là Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương là các khu vực tự do và rộng mở.

Kỳ vọng và nỗi lo của Trung Quốc về cuộc gặp Trump – Kim
Trung Quốc thấy cả cơ hội lẫn nguy cơ từ những động thái xích lại gần nhau giữa Triều Tiên với Mỹ và Hàn Quốc.
Hội nghị thượng đỉnh dự kiến diễn ra vào tháng tới giữa Kim Jong-un và Trump có ý nghĩa quan trọng đối với Trung Quốc, bên có lợi ích địa chính trị và an ninh liên quan đến Triều Tiên.
Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới từ lâu đã ủng hộ bán đảo Triều Tiên không hạt nhân nhưng các nhà chiến lược nói ưu tiên lớn nhất của họ là ngăn chính quyền Triều Tiên sụp đổ. Nếu Bình Nhưỡng suy sụp vì các lệnh trừng phạt, làn sóng người tị nạn nước này có thể đổ về Trung Quốc, theo CNBC.
Đối với Bắc Kinh, ‘thỏa thuận hòa bình giữa Hàn – Triều có thể làm suy yếu liên minh Mỹ với Hàn Quốc, giảm nguy cơ xung đột và làn sóng tị nạn đổ về biên giới Trung Quốc. Cuối cùng, nó có thể dẫn đến việc Mỹ rút quân khỏi Hàn Quốc’, theo Fred Kempe, chủ tịch và giám đốc điều hành của Hội nghị Đại Tây Dương.
Chính quyền Kim Jong-un lâu nay cũng muốn kết thúc sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Hàn Quốc và họ có thể yêu cầu điều đó như điều kiện tiên quyết để từ bỏ vũ khí hạt nhân. Trung Quốc thì muốn thúc đẩy điều đó để giảm ảnh hưởng của Mỹ ở châu Á.
Bắc Kinh và Bình Nhưỡng có chung mục tiêu cho hội nghị thượng đỉnh 12/6: khiến Nhà Trắng nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên, theo Gregory Kulacki, chuyên gia về Trung Quốc của nhóm nghiên cứu và vận động Liên hiệp các nhà khoa học Quan tâm (UCS).

***   Mỹ phản đối Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông, rút lời mời tập trận
“Như một phản ứng ban đầu trước việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông, chúng tôi rút lại lời mời Trung Quốc tham gia tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) năm 2018”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Christopher Logan tuyên bố.
Ông nói thêm rằng Mỹ có “bằng chứng mạnh mẽ” Trung Quốc đã triển khai tên lửa phòng không, tên lửa chống hạm và hệ thống gây nhiễu điện tử trên các đảo nhân tạo mà nước này bồi đắp ở quần đảo Trường Sa. “Việc Trung Quốc hạ cánh oanh tạc cơ tại đảo Phú Lâm cũng làm gia tăng căng thẳng”, Logan cho biết.
Trung Quốc hồi tháng một thông báo rằng họ đã chấp nhận lời mời của Mỹ, tham gia vào RIMPAC. Đây là cuộc tập trận hàng hải quốc tế lớn nhất thế giới, được tổ chức hai năm một lần. Năm 2016, sự kiện có sự tham dự của 26 quốc gia, trong đó, Trung Quốc đóng góp 5 tàu.
Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Việt Nam đã nhiều lần đề nghị Trung Quốc dừng các hành động trái phép, làm phức tạp thêm tình hình, đặc biệt là việc quân sự hóa, đe dọa hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

Quan chức Mỹ – Triều cuối tuần gặp nhau tại Singapore
Các quan chức Mỹ, bao gồm phó chánh văn phòng Nhà Trắng Joseph Hagin và Phó cố vấn An ninh Quốc gia Mira Ricardel chuẩn bị đến Singapore vào cuối tuần này để có một cuộc họp quan trọng với các quan chức Triều Tiên nhằm thảo luận về chương trình nghị sự và hậu cần cho cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, dự kiến diễn ra vào tháng sau.

Trump nói tuần sau sẽ biết số phận cuộc họp thượng đỉnh Mỹ – Triều
Khi được hỏi liệu hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều có diễn ra theo đúng kế hoạch vào ngày 12/6 hay không, Trump nói với các phóng viên: “Điều đó rất có thể xảy ra. Dù thế nào đi nữa, tuần tới chúng ta sẽ biết. Nếu diễn ra, đó sẽ là điều tuyệt vời cho Triều Tiên. Chúng ta hãy chờ xem”.
Ông Trump trước đó nói cuộc gặp với ông Kim có thể không diễn ra theo dự kiến, dù đánh giá “Kim Jong-un rất nghiêm túc trong vấn đề phi hạt nhân hóa”.
Sau khi có một loạt dấu hiệu tích cực như thả tù nhân Mỹ và tuyên bố đóng cửa điểm thử hạt nhân, Triều Tiên tuần trước đột ngột đổi giọng khi lên án cuộc tập trận chung Mỹ – Hàn, đình chỉ đàm phán giữa quan chức Hàn – Triều và dọa hủy cuộc gặp Trump – Kim.

Liên minh do Mỹ dẫn đầu bị tố cáo không kích Syria
Truyền thông nhà nước Syria nói rằng máy bay quân sự từ liên minh do Mỹ dẫn đầu tấn công một vài mục tiêu quân đội Syria tại miền đông nước này, ở giữa Albu Kamal và Hmeimeh. Liên minh chưa bình luận về việc này.
Quân đội Syria được Nga, Iran, Hezbollah hậu thuẫn và nhóm người Kurd, Arab do liên minh Mỹ hậu thuẫn kiểm soát phần lớn diện tích ở đông Syria.

Triều Tiên chỉ trích Phó tổng thống Mỹ, tiếp tục dọa hủy họp thượng đỉnh
“Tôi không thể kìm nén sự ngạc nhiên trước những lời nhận xét ngu ngốc và ngớ ngẩn phát ra từ miệng của phó tổng thống Mỹ”, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui nói.
Trong cuộc phỏng vấn hồi đầu tuần với Fox, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence cảnh báo lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un rằng Bình Nhưỡng sẽ phạm “sai lầm lớn” nếu chơi xỏ Washington trước cuộc gặp Trump – Kim dự kiến diễn ra vào tháng tới. Ông nói thêm rằng nếu Kim Jong-un không chịu đạt được thỏa thuận với Mỹ, Triều Tiên có thể có kết cục như Libya, nơi cựu lãnh đạo Muammar Gaddafi bị giết trong cuộc nổi dậy do NATO hậu thuẫn sau khi từ bỏ vũ khí nguyên tử.
“Chúng tôi sẽ không cầu xin Mỹ đối thoại và cũng chẳng mất thời gian thuyết phục họ nếu họ không muốn ngồi xuống bàn đàm phán với chúng tôi. Trong trường hợp Mỹ chống lại thiện chí của chúng tôi và tiếp tục vào những hành động bất hợp pháp và thái quá, tôi sẽ đề nghị lãnh đạo tối cao xem xét lại hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều”, Choe nói thêm

Bà mẹ Anh đi tù 4,5 năm vì ép con gái lấy họ hàng gấp đôi tuổi
Người phụ nữ ngoài 40 tuổi từ Birmingham tháng 9/2016 lừa con gái 17 tuổi đến Pakistan để lấy một người họ hàng hơn thiếu nữ 16 tuổi. Bà dụ dỗ con bằng cách nói dối rằng sẽ cho cô gái một chiếc điện thoại vào dịp sinh nhật 18 tuổi. Sau khi biết được sự thật, thiếu nữ phản đối, khiến mẹ cô dọa đốt hộ chiếu và hành hung.
Cô gái từng có thai với người họ hàng này vào thời điểm 13 tuổi. Người mẹ mô tả đây là “hợp đồng hôn nhân”. Tòa án ở Birmingham hôm qua ra phán quyết 4,5 năm tù với bà này.

Con gái cựu điệp viên Nga lần đầu xuất hiện trước camera sau khi bị đầu độc
Yulia Skripal nói rằng cô và bố mình, Sergei, “may mắn đã sống sót qua vụ ám sát này”. Họ đã trải qua nhiều ngày trong tình trạng nguy kịch sau khi bất tỉnh tại Salisbury, Anh ngày 4/3. Anh nói rằng họ nhiễm chất độc thần kinh và cáo buộc Nga đứng sau vụ tấn công nhưng Moskva bác bỏ điều này.
Yulia cho biết việc điều trị kéo dài rất lâu và đau đớn. Cô bày tỏ mong muốn được trở về Nga sau khi cô và bố hoàn toàn bình phục.
Sergei là cựu điệp viên Nga từng bị truy tố tội phản quốc vì bán bí mật cho tình báo Anh. Ông này sau đó đến Anh sống nhờ một thỏa thuận trao đổi gián điệp.

Trung Quốc thúc giục Mỹ xúc tiến gặp Trump – Kim
“Tôi đã nói với các đối tác Mỹ rằng nếu các anh muốn giải quyết vấn đề, muốn hòa bình, muốn làm nên lịch sử, thì bây giờ chính là thời điểm thích hợp”, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm qua nói trong cuộc họp báo với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Bình luận của ông được đưa ra khi đang có nhiều nghi ngờ về việc liệu cuộc gặp giữa Trump và Kim Jong-un có diễn ra tại Singapore vào ngày 12/6 theo đúng kế hoạch hay không

***   Trung Quốc nhận đòn đáp trả đầu tiên vì hành động gây bất bình ở Biển Đông
(VnMedia) – Lầu Năm Góc hôm qua (23/05) đã không mời Trung Quốc đến tham gia một cuộc tập trận hải quân lớn do Mỹ chủ trì trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Động thái quân sự “lạ” của Trump trước cuộc gặp với Kim Jong Un
– Mỹ bất ngờ điều một trong những chiếc tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường tối tân và mạnh nhất của nước này đến Châu Á ngay trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un sắp tới.

Tiết lộ gây choáng váng về tên lửa bất khả chiến bại của Nga
– Tên lửa hành trình hạt nhân “có tầm bắn không giới hạn” và “có khả năng tấn công bất kỳ nơi nào trên thế giới” của Tổng thống Nga Vladirmir Putin đã rơi ngay sau khi vừa bay được khoảng 35km trong các vụ thử.

Tổng thống quyền lực Putin làm nên sự vĩ đại của nước Nga
– Gần một nửa người Nga coi đất nước của họ là một cường quốc lớn của thế giới và họ tin rằng Tổng thống Vladimir Putin, lực lượng quân sự và tinh thần của người dân là những nguồn lực chính tạo ra sự vĩ đại đó.

Sợ Kim Jong Un “chơi xỏ” Donald Trump, Mỹ bất ngờ tung cảnh báo sắc lạnh
– Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence vừa mới đây đã lên tiếng cảnh báo Triều Tiên đừng tìm cách “chơi” Tổng thống Donald Trump – người sẵn sàng “bỏ đi” khỏi bàn đàm phán nếu cuộc họp thượng đỉnh dự kiến với Chủ tịch Kim Jong Un thất bại.

Nước Nga phẫn nộ vì lùm xùm quanh vụ Tổng thống Putin tặng hoa nữ chính khách
– Người Nga đang phản ứng tức giận trước những lùm xùm quanh vụ Tổng thống Vladimir Putin tặng hoa hồng cho nữ chính khách hàng đầu nước Đức, khi tờ Bild của nước Đức đã bình luận rằng, việc tặng hoa cho một người phụ nữ có thể là một sự xúc phạm về chính trị ngầm…

***   Mỹ đối mặt với những phản ứng mạnh về một loạt vấn đề quốc tế nóng bỏng
Mối quan hệ giữa Mỹ và các nước Mỹ Latinh trong thời gian gần đây không được êm đẹp, đặc biệt là với Venezuela. Sau khi Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tái đắc cử sau cuộc bỏ phiếu ngày 20-5, Mỹ cùng nhiều đồng minh EU cũng như một số nước tuyên bố không công nhận kết quả của cuộc bầu cử này với cáo buộc “chưa đủ dân chủ”.

Con gái cựu điệp viên Skripal bất ngờ xuất hiện trên truyền hình Anh
Yulia Skripal, người nghi bị đầu độc cùng cha mình là cựu điệp viên hai mang gốc Nga Sergey Skripal, đã lần đầu tiên xuất hiện trên truyền hình Anh kể từ sau vụ lùm xùm và đọc một thông điệp dài 1 phút 30 giây.

Liên quân do Mỹ dẫn đầu ồ ạt ném bom căn cứ của quân đội Syria
Các chiến đấu cơ của liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu đã ồ ạt ném bom vào một số cơ sở của quân đội Syria ở vùng sa mạc phía Đông nước này.

Nga lo sợ cha con Skripal bị Anh giam lỏng để “bịt miệng”
Giới chức Nga đã bày tỏ quan ngại cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal và con gái Yulia đang bị chính quyền Anh kiểm soát “trái với mong muốn”.

Những thành phố bí mật tạo nên quả bom hạt nhân của nước Mỹ
3 thành phố nhỏ thuộc 3 bang khác nhau, ở cách xa nhau nhưng đều chung một dây chuyền của dự án sản xuất quả bom hạt nhân đầu tiên của nước Mỹ. 3 thành phố này hình thành cái gọi là “Tam giác hạt nhân”, đóng vai trò then chốt trong suốt quá trình phát triển vũ khí hạt nhân của Mỹ. Ngày nay, 3 thành phố này được xem là những “ốc đảo” của các tỉ phú giàu có.

Iran tuyên bố đủ khả năng nối lại toàn bộ hoạt động hạt nhân
Iran khẳng định nước này có thể nối lại các hoạt động hạt nhân như trong quá khứ nếu các bên còn lại không thể duy trì thoả thuận hạt nhân lịch sử ký năm 2015 sau khi Mỹ rút khỏi.

“Đình chiến” thương mại Mỹ – Trung
Cả thế giới dường như thở phào nhẹ nhõm khi Mỹ và Trung Quốc kết thúc vòng đàm phán thứ hai về thương mại tại Washington với tuyên bố không tiến hành một cuộc chiến thương mại và đình chỉ việc áp thuế hàng hóa lẫn nhau.

Syria không chấp nhận thảo luận về “yêu cầu” Iran rút quân của Mỹ
Quan chức ngoại giao Syria khẳng định việc Iran rút quân hay tiếp tục duy trì hiện diện ở nước này không cần phải thảo luận bởi đó là vấn đề của riêng Damascus.

Cuộc đối đầu Âu-Mỹ vì Iran sẽ đi về đâu?
Cuộc đối đầu giữa Liên minh châu Âu và Mỹ liên quan tới vấn đề hạt nhân Iran đang bước vào giai đoạn cao trào khi EU lần đầu tiên tung một vũ khí tối thượng về thương mại chống lại Mỹ. Cuộc “so găng” giữa Mỹ và các đồng minh châu Âu này sẽ làm lợi cho ai và sẽ đi về đâu?

Đối thủ của ông Maduro và các quan sát viên quốc tế công nhận bầu cử ở Venezuela
Đối thủ của tân Tổng thống Nicolas Maduro đã công nhận kết quả của bầu cử ở Venezuela, trong khi các quan sát viên quốc tế đã lên tiếng khẳng định tính minh bạch của tiến trình này.

Chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ ồ ạt ném bom người Kurd ở Iraq
Các máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành các cuộc không kích quy mô lớn nhằm vào nhóm vũ trang người Kurd bên trong lãnh thổ Iraq.

“Người cũ” đưa Venezuela tới chân trời mới
Sáng 21-5 (theo giờ Việt Nam), Hội đồng Bầu cử quốc gia Venezuela (CNE) thông báo ứng cử viên của đại diện cho liên minh cánh tả Mặt trận Tổ quốc mở rộng, đương kim Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro được 5,8 triệu phiếu ủng hộ, giành chiến thắng trong cuộc bầu cử, tiếp tục lãnh đạo quốc gia Nam Mỹ này thêm 6 năm nữa, với muôn vàn thách thức phía trước.

Chỉ còn là cái bóng
Việc Mỹ di dời Đại sứ quán về Jerusalem đã thổi bùng ngọn lửa âm ỉ bấy lâu ở Trung Đông. Một số nước Arab thậm chí dọa sẽ phát động một cuộc tấn công vào Israel. Tuy nhiên, cho đến nay, không có một động thái cụ thể nào nhằm vào Israel hay thực sự trợ giúp Palestine. Vẫn chỉ là tuyên bố “suông”.

Nước Anh tưởng niệm nạn nhân vụ tấn công Manchester đẫm máu
Thủ tướng Anh Theresa May cùng với Thái tử Anh Charles ngày 22-5 đã cùng tham dự một lễ tưởng niệm các nạn nhân trong vụ tấn công vào một nhạc hội tại Manchester cách đây đúng một năm.

Nga dội lửa vào cứ điểm khủng bố Syria để trả đũa vụ đánh lén căn cứ Hmeymim
Dàn tàu chiến của Nga ở Địa Trung Hải đã dội loạt tên lửa hành trình vào các căn cứ của quân khủng bố ở tỉnh Idlib, Syria để đáp trả lại vụ đánh lén căn cứ Hmeymim bằng UAV.

Triều Tiên chấp thuận danh sách phóng viên Hàn Quốc đưa tin phá bỏ bãi thử hạt nhân
Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên đã chấp nhận danh sách các phóng viên Hàn Quốc được chọn đưa tin phá bỏ bãi thử hạt nhân Pyunggye-ri hôm 24-5,  sau khi cho phép các phương tiện truyền thông đến Wosan để quan sát sự kiện phá hủy,  Bộ Thống nhất Hàn Quốc xác nhận thông tin.

Tổng hợp-TT