VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 24/8/2019.

Trung Quốc đáp trả, Donald Trump đương đầu, đêm chao đảo toàn cầu; Trung Quốc vi phạm Luật biển, không tôn trọng luật chơi; Thương chiến leo thang, Tổng thống Trump gọi Chủ tịch Tập là ‘kẻ thù’; Ông Trump áp thuế đáp trả, ‘ra lệnh’ các công ty Mỹ rời TQ…là những tin chính được cập nhật.

Trung Quốc đáp trả, Donald Trump đương đầu, đêm chao đảo toàn cầu

  Ông Trump áp thuế đáp trả, 'ra lệnh' các công ty Mỹ rời TQ   Thương chiến kiểu ăn miếng trả miếng vẫn chưa dừng lại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Thị trường tài chính thế giới chao đảo, chứng khoán Mỹ tụt giảm sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump dồn dập tấn công Trung Quốc, sau đòn đáp trả cứng rắn của Bắc Kinh. Cuộc chiến ăn miếng trả miếng đã lên mức căng thẳng lịch sử.
Chốt phiên giao dịch cuối tuần 23/8 (rạng sáng 24/8 giờ Việt Nam), tất cả các chỉ số chứng khoán Mỹ tụt giảm, chỉ số công nghiệp Dow Jones “bốc hơi” hơn 600 điểm sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump dồn dập tăng thuế lên hàng hóa Trung Quốc và yêu cầu các nhà sản xuất Mỹ rời khỏi nền kinh tế thứ 2 thế giới.
Cụ thể, chốt phiên giao dịch chỉ số Dow Jones rớt 623,34 điểm (tương đương 2,4%) xuống 25.628,9 điểm. Chỉ số tầm rộng S&P 500 giảm 2,6% xuống 2.847,11 điểm. Chỉ số công nghệ Nasdaq sụt 3% xuống 7.751,77 điểm.
Như vậy, tất cả các chỉ số chứng khoán của Mỹ đều đã nhanh chóng xa rời các ngưỡng lịch sử vừa đạt được vài tuần trước đó.
Chỉ tính riêng trong tháng 8, chỉ số Dow Jones đã mất hơn 4% và diễn biến xấu có thể còn tiếp tục xảy ra trong tuần mới khi mà các thị trường tài chính chứng khoán châu Á và châu Âu sẽ trở lại giao dịch và sẽ có những phản ứng được cho là rất tệ hại.
Chứng khoán Trung Quốc và đồng Nhân dân tệ có thể sẽ có những biến động mạnh khi mà hoạt động giao dịch của tuần mới bắt đầu.
Chứng khoán Mỹ lao dốc thảm hại sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ nâng thuế đối với hầu hết hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc nhằm đáp trả lại hàng rào thuế quan mà Bắc Kinh vừa đưa ra trước đó như một lời thách thức đối với ông Trump sau khi vị tổng thống thứ 45 của Mỹ tuyên bố mình là “người được chọn” để đương đầu với Trung Quốc bằng mọi giá “cho dù tổn hại có đến đâu”. Ông Trump cho rằng, Trung Quốc đã lừa gạt Mỹ suốt 25 năm qua, thậm chí còn lâu hơn thế nữa.

Trung Quốc vi phạm Luật biển, không tôn trọng luật chơi
Chuyên gia Mỹ Elbridge Colby cho rằng, Trung Quốc đã phê chuẩn và tham gia Công ước LHQ về Luật biển năm 1982 song lại vi phạm những quy định của Công ước này.
Ông Elbridge Colby, nguyên phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng về Chiến lược và Phát triển lực lượng của Mỹ chiều qua có cuộc trao đổi với báo chí tại Hà Nội. Ông cho rằng rõ ràng, Trung Quốc đang tìm cách chi phối khu vực châu Á – Thái Bình Dương; chi phối và tạo luật chơi với các quốc gia trong khu vực.
Nhận định về hành vi của Trung Quốc khi điều tàu xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở Biển Đông, ông Elbridge Colby cho biết, đây là vấn đề đặc biệt quan ngại mà Bộ Ngoại giao Mỹ vừa đưa ra tuyên bố ngày 22/8. Theo ông, Trung Quốc đang thực hiện chiến lược “cắt lát salami” hay còn gọi là chiến lược “tằm ăn dâu”, áp dụng đối với Việt Nam và Philippines.
Theo nguyên phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, quan điểm của Mỹ là muốn có một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương rộng mở tự do, các quốc gia trong khu vực có quyền quyết định tương lai, về cách tiến hành giao thương, quan hệ an ninh, kết nối về mặt chính trị…
Trước hành xử của Trung Quốc, Mỹ có hai động thái. Thứ nhất, chính phủ Mỹ lên tiếng ủng hộ về mặt chính trị đối với lập trường của Việt Nam về Biển Đông. Thứ hai là giúp các nước trong khu vực nâng cao năng lực tự vệ để bảo vệ và khẳng định chủ quyền ở Biển Đông.

Thương chiến leo thang, Tổng thống Trump gọi Chủ tịch Tập là ‘kẻ thù’
Sau khi Trung Quốc đánh thuế lên 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump không còn gọi Chủ tịch Tập Cận Bình là “bạn” nữa. Thay vào đó, ông dùng từ “kẻ thù”.
Trên Twitter, ông Trump so sánh ông Tập với Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell. “Câu hỏi duy nhất của tôi bây giờ là ai là kẻ thù lớn nhất của chúng ta, Jay Powell hay Chủ tịch Tập?”, ông chủ Nhà Trắng viết.
Hôm qua, Trung Quốc tuyên bố đánh thuế 5-10% lên 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ và áp lại thuế lên ôtô nhập khẩu từ Mỹ. Ông Trump đáp trả, cho biết thuế đánh lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sẽ tăng từ 25% lên 30%.
Thuế đánh lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc khác cũng tăng từ 10% lên 15%. Tổng thống Mỹ cũng khẳng định đã yêu cầu các doanh nghiệp Mỹ tìm kiếm phương án rút ra khỏi Trung Quốc.
Ngay lập tức, thị trường chứng khoán toàn cầu rung chuyển. Chỉ số Dow Jones sụt 2,4%, S&P 500 hạ 2,6%, Nasdaq tụt 3%.
Theo CNBC, đoạn tweet của ông Trump chủ yếu nhằm chỉ trích Chủ tịch FED Jerome Powell. Tuy nhiên nó cũng cho thấy mối quan hệ giữa ông và Chủ tịch Tập đã xấu đi rất nhiều. Trước đó, ông Trump luôn gọi ông Tập là “bạn”.
Hồi tháng 12/2018, ông Trump viết: “Chủ tịch Tập và tôi có mối quan hệ cá nhân vững vàng. Ông ấy và tôi là hai người có thể mang lại những thay đổi lớn và tích cực về thương mại và những lĩnh vực khác giữa hai quốc gia của chúng ta”.
Ngay hồi đầu tháng này, khi chiến tranh thương mại Mỹ – Trung leo thang nghiêm trọng, ông Trump vẫn gọi ông Tập là bạn. “Chủ tịch Tập là một người tốt. Ông ấy là bạn của tôi”, ông Trump nói trong một sự kiện vận động tranh cử ở Ohio.
Ông Trump vẫn thường nhấn mạnh rằng ông không đổ lỗi cho ông Tập vì chiến tranh thương mại Mỹ – Trung nổ ra. “Tôi không trách Chủ tịch Tập. Tôi trách các lãnh đạo cũ của chúng ta vì để điều đó xảy ra”, ông Trump nói hồi tháng 7.
Ông Tập cũng có lần mô tả ông Trump là “bạn”. Theo Reuters, tại một diễn đàn kinh tế ở St. Petersburg (Nga) hồi tháng 6, ông Tập gọi ông Trump là “bạn” và tuyên bố “rất khó để tưởng tượng rằng quan hệ Mỹ – Trung sẽ đổ vỡ hoàn toàn”.

Ông Trump áp thuế đáp trả, ‘ra lệnh’ các công ty Mỹ rời TQ
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 23/8 đã đáp trả loạt thuế mới của Trung Quốc bằng cách tăng 5% thuế đối với 550 tỉ đô-la hàng hoá nước này, trong động thái ăn miếng trả miếng mới nhất giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Quyết định của ông Trump được thông báo trên Twitter, vài giờ sau khi Trung Quốc thông báo sẽ áp thuế mới đối với 75 tỉ USD hàng Mỹ. Trước đó trong ngày, người đứng đầu Nhà Trắng đã tỏ ra giận giữ với một loạt các dòng tweet công kích Bắc Kinh, “ra lệnh” cho các công ty Mỹ di dời công việc làm ăn ra khỏi Trung Quốc và hứa sẽ đưa ra phản hồi trong buổi chiều 23/8.
Các động thái làm gia tăng căng thẳng mới nhất trong cuộc chiến thương mại đã khiến các thị trường chứng khoán Mỹ đồng loạt giảm điểm. Chỉ số Dow Jones giảm 623.24 điểm, S&P 500 giảm 75.84 và NASDAQ tụt 239.62 điểm tại thời điểm đóng cửa phiên giao dịch buổi chiều.
Quyết định tăng thuế của ông Trump được thông báo vào tối 23/8, sau khi các thị trường đã đóng cửa. Quyết định này nhiều khả năng sẽ gây ra tổn thất lớn hơn nữa vào tuần sau.
“Đáng buồn thay, các chính phủ tiền nhiệm đã cho phép Trung Quốc vượt quá xa Thương mại Công bằng và Cân bằng, đến nỗi giờ đây họ đã trở thành một gánh nặng quá lớn đối với người trả thuế nước Mỹ”, ông Trump nói trên Twitter. “Là Tổng thống, tôi không thể tiếp tục để cho việc này xảy ra!”.
Ông cho biết Mỹ sẽ tăng mức thuế hiện đang được áp dụng với 250 tỉ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc lên 30% so với mức 25% hiện tại, bắt đầu từ 1/10. Đồng thời, ông thông báo tăng 5% trên mức thuế 10% được dự kiến sẽ áp dụng với 300 tỉ USD hàng hoá, bắt đầu triển khai với một số sản phẩm từ 1/9. Tuy nhiên, việc áp thuế đối với khoảng một nửa lượng hàng hoá này đã được hoãn lại đến ngày 15/12 để bảo vệ người tiêu dùng trước dịp Giáng Sinh, như đã được thông báo trước đó.
Thương chiến kiểu ăn miếng trả miếng vẫn chưa dừng lại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.
“Chúng ta không cần Trung Quốc và, nói thật là, sẽ tốt hơn rất nhiều nếu không có họ. Số tiền khổng lồ mà Trung Quốc đã kiếm được từ Mỹ, năm này qua năm khác, qua nhiều thập kỷ, phải dừng lại và sẽ dừng lại”, ông Trump viết trên Twitter trước đó trong ngày.
“Các công ty Mỹ qua đây được ra lệnh ngay lập tức tìm kiếm một giải pháp thay thế Trung Quốc, bao gồm đưa việc làm ăn của các bạn về nhà và sản xuất sản phẩm tại Mỹ”.
Không rõ ông Trump có thẩm quyền pháp lý gì để “ra lệnh” cho các công ty Mỹ đóng cửa việc làm ăn ở Trung Quốc hay dừng tìm kiếm nguồn cung hàng hoá từ nước này.

***   Pháp doạ ngăn hiệp định thương mại EU-Brazil, đưa cháy rừng Amazon ra G7
Pháp sẽ không để Liên minh châu Âu (EU) kí thoả thuận thương mại với Brazil và các một số nước khác ở Nam Mỹ nếu các quốc gia này không ngăn được nạn phá rừng gây cháy ở Amazon.

Nga âm thầm đưa thêm xe tăng đến Syria khi chảo lửa Idlib “cháy rực”
Một tàu đổ bộ cỡ lớn của Nga chở theo nhiều thiết giáp và xe tăng được nhìn thấy tiến thẳng đến Syria, trong bối cảnh cuộc chiến chống khủng bố ở Idlib đang “nóng rãy”.

Những người lính Đức trở thành anh hùng Liên Xô
Cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của nhân dân Liên Xô chống lại quân Đức Quốc xã trong Chiến tranh thế giới thứ hai có nhiều câu chuyện bí ẩn ít người biết đến. Trong đó có những câu chuyện về những người lính và các nhà khoa học của Đức được Liên Xô tôn vinh vì những đóng góp rất lớn cho thắng lợi của Hồng quân XôViết.

Những hình ảnh rợn người vụ cháy kỷ lục ở “lá phổi xanh” Amazon
Amazon, cánh rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới và tạo ra gần 20% lượng khí oxy trong khí quyển Trái Đất, đang bị tàn phá bởi hàng ngàn đám cháy nghiêm trọng do biến đổi khí hậu và nạn phá rừng.

Triều Tiên lại phóng tên lửa đạn đạo ra biển Nhật Bản
Triều Tiên đã phóng đi ít nhất hai vật thể bay, nghi là tên lửa đạn đạo, từ bờ biển phía Đông nước này ra biển Nhật Bản, đánh dấu lần phóng thứ 7 trong một tháng qua.

Tổng thống Putin lệnh quân đội đáp trả vụ thử tên lửa của Mỹ
Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu Bộ Quốc phòng và các cơ quan khác phân tích mối đe dọa từ vụ thử tên lửa tầm trung mới đây của Mỹ để có phương án trả đũa tương xứng.

Tổng thống Trump bất ngờ tăng thuế 30% với 250 tỷ USD hàng Trung Quốc
Tổng thống Mỹ Donald Trump tăng thuế vào hàng hoá Trung Quốc sau khi Bắc Kinh có động thái tương tự nhằm vào 75 tỷ USD hàng hoá Mỹ.

Tỷ phú giàu thứ 7 thế giới qua đời ở tuổi 79
Tỷ phú công nghiệp của Mỹ David Koch, “động lực” đằng sau tập đoàn Koch, một trong những người giàu nhất thế giới và là một nhà tài trợ cho nhiều chính khách ở Mỹ, đã qua đời ở tuổi 79.

Trung Quốc bất ngờ tuyên bố áp thuế đáp trả Mỹ
Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung thêm một lần leo thang vào ngày 23-8 khi Trung Quốc công bố áp thuế quan trả đũa với lượng hàng hóa trị giá 75 tỷ USD từ Mỹ.

Cháy lớn gần khu vực “thảm họa hỏa hoạn 2017” của London
Lực lượng cứu hỏa của thành phố London ngày 23-8 cho biết họ đang xử lý đám cháy trên ban công tầng 12 của một tòa nhà phía Tây London, gần nơi từng xảy ra vụ hỏa hoạn chết chóc nhất thành phố trong thời hiện đại.

Kinh hoàng sư tử xé xác người chăm nuôi
Một người đàn ông đã bị chính con sư tử mà ông chịu trách nhiệm chăm nuôi tại Khu bảo tồn Mahala View Lion Lodge ở Nam Phi xé xác vào hôm 20-8 vừa qua…

Sao quốc tế kêu gọi bảo vệ “Lá phổi xanh Trái Đất” đang bốc cháy
Những đám cháy dữ dội đang hoành hành khắp khu vực rừng mưa nhiệt đới Amazon, gây ra một thảm họa đối với môi trường và hệ sinh thái địa phương, cùng với đó, các chuyên gia môi trường cho rằng đám cháy có thể khởi nguồn từ hoạt động chăn thả gia súc và khai thác gỗ.

Hành động gây tranh cãi của Thủ tướng Anh trong cuộc gặp với ông Macron
Khoảnh khắc tân Thủ tướng Anh Boris Johnson “hồn nhiên” kê giày lên mép bàn trong cuộc gặp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 22-8 (giờ địa phương) tại Paris đã ngay lập tức lọt tầm ngắm của truyền thông quốc tế.

KGB từng nghiên cứu những khả năng đặc biệt
Ở Liên Xô (cũ), nhận thức về khả năng đặc biệt (thường gọi là ngoại cảm) và các hiện tượng tương tự còn gặp phải khá nhiều sự hoài nghi. Tuy nhiên, những sự kiện này đã được nghiên cứu. Một trong những đối tượng nghiên cứu của các chuyên gia là khả năng ngoại cảm một người phụ nữ Leningrad Ninel Kulagina.

Điện Kremlin tiết lộ lí do không đặt mục tiêu quay lại G7
Điện Kremlin nhấn mạnh việc quay lại G7 không phải mục tiêu của Nga và đề cao cơ chế đối thoại rộng hơn trong khuôn khổ G20 vì ở đó có sự hiện diện của Trung Quốc và Ấn Độ.

Bộ Ngoại giao Mỹ tố Trung Quốc “bắt nạt” các nước nhỏ hơn ở Biển Đông
Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 22-8 (giờ Mỹ) đã lên tiếng chỉ trích các hoạt động can thiệp của Trung Quốc trong khu vực, khẳng định rằng Bắc Kinh đã tăng cường nỗ lực đẩy xa các cơ hội khai thác dầu khí từ các nước nhỏ hơn, đặc biệt là Việt Nam.

Ấn Độ đề xuất cấm thuốc lá điện tử
Reuters ngày 22-8 đưa tin, Bộ y tế Ấn Độ vừa đề xuất lệnh cấm sản xuất và nhập khẩu thuốc lá điện tử. Động thái này có khả năng gây ảnh hướng tới kế hoạch mở rộng quy mô của các công ty lớn cung cấp thuốc lá điện tử là Juul Labs và Philip Morris International.
Tổng hợp-TT