VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 27/2/2017.

Thụy Điển “khốn khổ” vì thu được… quá nhiều thuế; Công dân Việt Nam được miễn visa đến 48 quốc gia và vùng lãnh thổ; Liên hiệp quốc cáo buộc Triều Tiên “lách” lệnh trừng phạt…là những tin chính được cập nhật.

Thụy Điển “khốn khổ” vì thu được… quá nhiều thuế

   Thụy Điển “khốn khổ” vì thu được... quá nhiều thuế      Đồng Krona của Thụy Điển – Ảnh: CNBC.

Chính phủ Thụy Điển đang phải đối mặt với một “nỗi khổ khác người”: thu được quá nhiều thuế.
Theo hãng tin CNBC, lãi suất âm đã khiến những mức thuế vào hàng cao nhất thế giới của Thụy Điển bớt “chát” hơn đối với doanh nghiệp và cá nhân ở nước này. Các công ty và người dân Thụy Điển đang đua nhau nộp thừa thuế cho nhà nước, bởi việc nộp thuế mang lại cho họ mức lợi nhuận tương đối hấp dẫn.
Dữ liệu công bố hôm thứ Tư tuần này cho thấy trong năm 2016, Chính phủ Thụy Điển đạt thặng dư ngân sách 85 tỷ Krona, tương đương 9,5 tỷ USD. Trong đó, khoảng 40 tỷ Krona đến từ những khoản thuế được cố tình nộp thừa. Chính phủ Thụy Điển sẽ phải trả lại cho doanh nghiệp và cá nhân số tiền tương đương khoảng 4,4 tỷ USD thuế nộp thừa trong năm 2016.
Chính phủ Thụy Điển không muốn người dân tiếp tục nộp thừa thuế, nhưng cơ quan quản lý nợ quốc gia của nước này thừa nhận rằng nỗ lực của họ có lẽ là không đủ.
“Chúng tôi không thể làm gì hơn. Đó đơn giản chỉ là hệ quả của lãi suất hiện nay”, ông Marten Bjellerup, trưởng bộ phận dự báo văn phòng nợ quốc gia của Thụy Điển, phát biểu.
Tình trạng nộp thuế thừa có chủ đích là một hệ quả không được lường trước từ những nỗ lực của Ngân hàng Trung ương Thụy Điển nhằm kích thích lạm phát thông qua hạ lãi suất dưới 0% cách đây 2 năm.

Công dân Việt Nam được miễn visa đến 48 quốc gia và vùng lãnh thổ
Công dân sở hữu hộ chiếu Việt Nam có thể đến thăm 48 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới mà không cần visa.
Trang Passport Index vừa đưa ra bảng xếp hạng các cuốn hộ chiếu quyền lực nhất trên thế giới dựa trên số lượng quốc gia có thể đến mà không cần visa (thị thực).
Theo đó, hộ chiếu Việt Nam được xếp ở vị trí thứ 76 trong danh sách này. Cụ thể, công dân sở hữu hộ chiếu Việt Nam có thể đến thăm 48 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới mà không cần visa.

Liên hiệp quốc cáo buộc Triều Tiên “lách” lệnh trừng phạt
Triều Tiên đang trốn tránh các lệnh trừng phạt của quốc tế thông qua một mạng lưới phức tạp các công ty ở nước ngoài có khả năng giao thương với hệ thống ngân hàng quốc tế. Đây là nội dung trong báo cáo của Liên hiệp quốc (LHQ) được Reuters và nhiều hãng thông tấn quốc tế khác công bố.

***   Tin cực sốc về người chị gái bí ẩn của Kim Jong Un
(VnMedia) – Ông Kim Jong Un có thể không thực sự quyền lực như người ta tưởng. Gần đây, ngày càng có nhiều chuyên gia ở Hàn Quốc tin rằng, chị gái của Chủ tịch Kim Jong Un – bà Kim Sol-song có thể mới thực sự là người nắm quyền ở đất nước Triều Tiên bí ẩn.

Bật mí cuộc sống của lính Nga ở Syria
Sputnik vừa đăng tải một loạt hình ảnh về cuộc sống của các binh lính Nga ở Syria đang làm nhiệm vụ đánh phiến quân IS

Mỹ: Xe tải lao vào đám đông ở New Orleans, 28 người bị thương
Tổng cộng 21 người được đưa vào bệnh viện, và 7 người dù bị thương nhưng từ chối được đưa lên xe cứu thương. Giới hữu trách cho biết nạn nhân có cả trẻ em 3-4 tuổi và thanh niên tầm 30 tuổi.

Ông Kim Jong-Un không phải là người quyền lực nhất Triều Tiên?
Tin đồn này xuất hiện tại Hàn Quốc từ năm 2013 với một vài chuyên gia cho rằng, bà Kim Sol-song, người chị cùng cha khác mẹ và lớn hơn ông Kim Jong-un 11 tuổi, là người thực sự đang cai quản đất nước.

Con người mất 200 năm để bay tới cụm hành tinh mới
Tàu vũ trụ nhanh nhất của con người, tàu New Horizon, bay với vận tốc 50.000 km/h cũng sẽ phải mất tới 800.000 năm.

22 bức ảnh ấn tượng về gương mặt đặc trưng của người dân trên khắp thế giới
Bộ ảnh được thực hiện bởi du khách kiêm nhiếp ảnh gia người Nga Alexander Khimushin. Anh đã đi vòng quanh 84 quốc gia trên khắp thế giới để thực hiện dự án “World In Faces“ của mình.

Ngỡ ngàng nội thất bên trong ngôi nhà siêu mỏng
Để phù hợp với diện tích, chủ nhân của những ngôi nhà siêu mỏng đã thiết kế ra nhiều món đồ nội thất tiện nghi, đa chức năng.

Tham vọng siêu vũ khí sóng thần
Một trong những bài phát biểu của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu được thế giới bàn tán xôn xao nhất là lần phát biểu trước quốc hội Mỹ vào tháng 3.2015, khi nhà lãnh đạo này đưa ra lời cảnh báo về mối đe dọa hạt nhân từ Iran.

Cường quốc Đông Nam Á lập liên minh đáng gờm, Trung Quốc “run”?
(VnMedia) – Tổng thống Indonesia Widodo hôm nay sẽ thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài hai ngày đến Australia với mục đích là để khôi phục, củng cố và thiết lập liên minh sau khi mối quan hệ giữa hai nước vừa rơi vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng.

‘Quả bom’ Vault 7 của Wikileaks sẽ tiết lộ bí mật gì?
Bắt đầu từ 4/2, mỗi ngày trên trang mạng xã hội Twitter của WikiLeaks lại đăng một trạng thái chia sẻ về một từ bí ẩn #Vault7.

Nhà Trắng xác nhận bí mật liên lạc với FBI về quan hệ giữa Trump và Nga
Tờ The Guardian đưa tin, Nhà Trắng đã xác nhận rằng chánh văn phòng của họ đã có cuộc trao đổi với các quan chức cấp cao FBI về quá trình điều tra mối liên hệ giữa các thành viên nội các Tổng thống Donald Trump với Nga.

NATO sẽ bị giải thể?
Tờ báo Đức Freitag vừa bình luận rằng, việc giải thể NATO sẽ là điều có lợi cho toàn thế giới. Thế nhưng điều này có thể xảy ra hay không?

***   Tổng thống Trump từ chối ăn tối với báo chí tại Nhà Trắng
Tổng thống Donald Trump công bố ông sẽ không tham dự bữa tối thường niên của Hiệp hội Phóng viên Nhà Trắng, một sự kiện cấp cao bao gồm người nổi tiếng, các chính trị gia, nhà báo.

Xe lao vào đám đông ở Đức và Mỹ, nhiều người thương vong
Một người thiệt mạng và hai người bị thương sau khi một người lái ô tô đâm vào đám đông ở TP Heidelberg, Đức, hôm 25/2.
Còn tại Mỹ, ít nhất 21 người bị thương khi một xe bán tải lao vào đám đông tại một cuộc diễu hành ở TP New Orleans, bang Louisiana, tối ngày 25/2 (giờ địa phương). Trong số này, hơn 10 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Cuộc tẩy độc lúc nửa đêm sau cái chết của Kim Jong Nam
2h sáng 26/2, cảnh sát Malaysia đã hoàn thành việc tìm kiếm chất độc và tẩy rửa khu vực ga đi ở sân bay Kuala Lumpur 2 sau cái chết của ông Kim Jong Nam, anh trai lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, hôm 13/2.
Cảnh sát tuyên bố sân bay an toàn và họ không tìm thấy chất độc gì tại đây. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy ông Kim bị sát hại bằng chất độc thần kinh VX.

Không có 600 triệu thách cưới, trai làng ế hàng loạt
Theo điều tra mới đây nhất của tờ báo, ở các nơi như Hà Bắc, Thiểm Tây, Nội Mông hay Tân Cương và Cam Túc, khoản tiền thách cưới trung bình vào khoảng hơn 600 triệu đồng.
Số tiền này đã tăng gấp 3 lần so với các năm gần đây. Con số này chưa bao gồm xe hơi, nhà ở, trang sức và nhiều khoản khác. “Ở những nơi càng nghèo thì thách cưới càng cao” – tờ báo kết luận.

Lệnh trục xuất của ông Trump gây tranh cãi pháp lý
Một số cựu giám đốc Cơ quan Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) lên tiếng chất vấn tính pháp lý của chương trình đẩy nhanh trục xuất di dân trái phép của Tổng thống Donald Trump.

***   Tổng thống Donald Trump và chuyến công du trấn an đồng minh không thành
Để trấn an và xoa dịu các đồng minh ở châu Âu sau những tuyên bố gây bất an cho “lục địa già” của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump thời gian qua, Phó Tổng thống nước này Mike Pence đã thực hiện chuyến công du châu Âu hồi tuần qua, mang theo thông điệp “Mỹ giữ cam kết lâu dài và bền vững đối với châu Âu”.

Dân công nghệ Mỹ mất việc vì visa H-1B
Báo New York Times khẳng định chương trình visa H-1B dành cho người lao động nước ngoài đang làm dân công nghệ (IT) người Mỹ bị mất việc.

Syria phá hủy các trung tâm huấn luyện của Al Nusra ở tỉnh Homs
Quân đội Syria vào chiều 26-2 đã tấn công các mục tiêu và trung tâm đào tạo phiến quân của tổ chức khủng bố Mặt trận Al Nusra (được đổi tên gần đây thành Fatah al Sham) ở phía Bắc tỉnh Hóm, phá hủy ít nhất 2 dàn phóng tên lửa và một số công sự kiên cố.

Trung Quốc: cháy khách sạn ở tỉnh Thiểm Tây, nhiều người chết
Cháy lớn đã xảy ra tại một khách sạn ở miền Tây Nam Trung Quốc làm 10 người chết, Thông tấn Tân Hoa đưa tin.

Tổng thống Trump quyết xây dựng quân đội Mỹ “mạnh chưa từng có”
Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây tuyên bố sẽ tăng cường một khoản ngân sách khổng lồ để thực hiện chiến dịch “củng cố sức mạnh quân sự lớn nhất lịch sử nước Mỹ”.

Nhà Trắng cấm cửa CNN, New York Times dự họp báo
Nhà Trắng mới đây đã bất ngờ ra một quyết định cấm cửa các hãng tin thường xuyên chỉ trích Tổng thống Donald Trump tham dự buổi họp báo thường kỳ của Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer.

Nga bổ nhiệm ông Pyotr Ilyichev làm đại sứ mới tại Liên hợp quốc
Phó đại sứ Thường trực thứ Nhất Liên bang Nga tại Liên hợp quốc đã được bổ nhiệm làm Đại sứ Thường trực tạm thời tại tổ chức quốc tế, sau khi Đại sứ Vitaly Churkin đột ngột qua đời, Bộ Ngoại giao Nga cho biết vào chiều 24-2.

Syria: Đánh bom xe gần al-Bab, 41 người thiệt mạng
Có ít nhất 41 người, bao gồm 35 dân thường đã bị thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe gần trị trấn al-Bab, Syria hôm 24-2, nghi do Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thực hiện.

Ông Obama tham gia tranh cử Tổng thống Pháp?
Barack Obama đang nhận được lời kêu gọi tham gia tranh cử Tổng thống Pháp bởi vì ông có “lý lịch trong sạch nhất thế giới và là “người nước ngoài”.

Một nữ nghi phạm bị ảnh hưởng chất độc thần kinh VX
Một trong 2 nữ nghi phạm có liên quan đến vụ giết một người đàn ông Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên mang hộ chiếu có tên “Kim Chol” bằng chất độc thần kinh cực độc  VX cũng bị ảnh hưởng, Bộ trưởng Cảnh sát Hoàng gia Malaysia cho biết trong một cuộc họp báo vào trưa 24-2.

Các nghi phạm dùng chất độc VX ám sát ông Kim Jong Nam?
Báo cáo sơ bộ từ Bộ Hóa học Malaysia vào sáng 24-2 cho biết một hoại hóa chất cực độc có tên gọi là “chất độc thần kinh VX” đã được sử dụng để giết ông Kim Jong Nam.

Ông Trump hài lòng với kết quả cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Nga và Mỹ
Hôm 16-2, Ngoại trưởng Mỹ Tillerson đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergrey Lavrov bên lề Hội nghị G20 tại Bonn, Đức. Đây được coi là cuộc gặp trực tiếp cấp cao nhất giữa Mỹ và Nga kể từ khi ông Trump chính thức nhậm chức.

Những “tia sáng cuối đường hầm” cho Syria
Nhận định về việc cuộc hòa đàm Syria diễn ra hôm 23-2 tại Geneva (Thụy Sĩ) sau 10 tháng gián đoạn, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Syria Staffan de Mistura cho biết ông không trông đợi một bước đột phá ngay lập tức, rằng đây chỉ là sự khởi đầu của một loạt vòng đàm phán nhằm hướng tới một giải pháp chính trị lâu dài cho Syria.

Game thủ chết vì thi đấu liên tục 24 giờ quyên tiền giúp trẻ em nghèo
Một game thủ ở Virginia, Mỹ đã chết vì tham gia một trận thi đấu liên tục trong 24 giờ được tường thuật trực tiếp (livestream) trên mạng xã hội để quyên tiền làm từ thiện.

Đằng sau vụ đánh bom Thánh đường Lal Shahbaz Qalandar
Vụ đánh bom tự sát bằng xe tải tại Thánh đường Lal Shahbaz Qalandar ở thị trấn Sehwan, tỉnh Sindh hôm 16-2 là vụ tấn công đẫm máu nhất trong 2 năm qua. IS nhận trách nhiệm vụ đánh bom

Khó ngăn “vết dầu loang”
Theo kiến nghị của thanh tra Walter Gutierrez, cần điều tra Công ty xây dựng Grana y Montero (lớn nhất của Peru) cùng nhiều đối tác khác ở Peru của Tập đoàn xây dựng Odebrecht (lớn nhất của Brazil) về các khoản hối lộ lên tới 29 triệu USD.

NASA phát hiện 7 hành tinh mới có thể có sự sống
Ngày 23-2, các chuyên gia thiên văn của NASA và Đài thiên văn Nam châu Âu công bố rằng họ đã phát hiện bốn hành tinh có kích thước tương đương Trái đất, quay quanh một ngôi sao lùn cách chúng ta khoảng 40 năm ánh sáng, có thể chứa nước ở dạng lỏng và có thể duy trì sự sống.

Tổng hợp-TT