VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 26/6/2019.

EU hoan nghênh quyết định ký kết thương mại tự do với Việt Nam;  Ký Hiệp định Thương mại với EU vào 30-6, gần 100% hàng hóa thuế về 0%; Nga cảnh báo nguy cơ tái diễn khủng hoảng tên lửa; Tin tặc đang tấn công nhiều công ty viễn thông trên toàn cầu…là những tin chính được cập nhật.

EU hoan nghênh quyết định ký kết thương mại tự do với Việt Nam

Trụ sở Hội đồng châu Âu. (Nguồn: Sputnik)    Trụ sở Hội đồng châu Âu. Ảnh Internet.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker, cho biết sau Singapore, các Hiệp định với Việt Nam mới chỉ là trường hợp thứ hai được ký kết giữa EU và một quốc gia Đông Nam Á.
Ngày 25/6, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker tuyên bố hoan nghênh quyết định của các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) khi chấp thuận ủy nhiệm cho Ủy ban châu Âu ký kết các Hiệp định về thương mại tự do (EVFTA) và về bảo hộ đầu tư (EVIPA) giữa EU và Việt nam.
Chủ tịch Juncker cho biết sau Singapore, các Hiệp định với Việt Nam mới chỉ là trường hợp thứ hai được ký kết giữa EU và một quốc gia Đông Nam Á, và đây chính là bước đệm cho một cam kết lớn hơn giữa châu Âu và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
Chủ tịch EC nhấn mạnh đây cũng là một tuyên bố chính trị của hai đối tác cùng giao thương cởi mở, công bằng và dựa trên các quy tắc.

 Ký Hiệp định Thương mại với EU vào 30-6, gần 100% hàng hóa thuế về 0%
(NLĐO)- Theo Bộ Công Thương, gần 100% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu với một lộ trình ngắn sau khi Hiệp định EVFTA được ký kết
Ngày 25-6, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) sẽ được ký vào ngày 30-6 tới đây.
Hiệp định EVFTA sẽ tạo ra nhiều lợi thế cho hàng hóa của Việt Nam
Theo Bộ Công Thương, Hiệp định EVFTA sẽ thúc đẩy quan hệ thương mại Việt Nam – EU, giúp mở rộng hơn nữa thị trường cho hàng xuất khẩu của Việt Nam. Với cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu lên tới gần 100% biểu thuế và giá trị thương mại mà hai bên đã thống nhất, tạo ra cơ hội gia tăng xuất khẩu cho những mặt hàng Việt Nam có lợi thế như dệt may, da giày, nông thủy sản.
Hiệp định EVFTA là một hiệp định toàn diện, chất lượng cao, cân bằng về lợi ích cho cả Việt Nam và EU, đồng thời phù hợp với các quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).
Tháng 10-2010, Thủ tướng Chính phủ đã đặt viên gạch đầu tiên khi cùng chủ tịch EU đồng ý khởi động đàm phán. Chính thức khởi động đàm phán diễn ra vào năm 2012 và liên tiếp các năm sau đó là quá trình rà soát pháp lý, đàm phán giữa hai bên.
Cụ thể, đối với xuất khẩu của Việt Nam, ngay khi Hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với khoảng 85,6% số dòng thuế, tương đương 70,3% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU. Sau 7 năm kể từ khi hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Đối với khoảng 0,3% kim ngạch xuất khẩu còn lại, EU cam kết dành cho Việt Nam hạn ngạch thuế quan với thuế nhập khẩu trong hạn ngạch là 0%.

Nga cảnh báo nguy cơ tái diễn khủng hoảng tên lửa
(SGGPO) Việc Mỹ triển khai các hệ thống tên lửa trên đất liền gần biên giới Nga có thể dẫn đến một cuộc đối đầu tương tự với cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói hôm 24-6.
Căng thẳng leo thang
Nga đã chỉ trích dữ dội các kế hoạch của Mỹ trong việc triển khai các hệ thống tên lửa ở Đông Âu và hành động rút khỏi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF). Cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba nổ ra vào năm 1962, khi Liên Xô đáp trả việc triển khai tên lửa của Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách đưa tên lửa đạn đạo tới Cuba, gây ra một cuộc khủng hoảng và đưa thế giới đến bờ vực chiến tranh hạt nhân. Cuộc khủng hoảng đã được xoa dịu khi các tàu Liên Xô tiến về Cuba quay trở lại trước sự phong tỏa của Hải quân Mỹ. Cuối cùng, Liên Xô đã đồng ý bỏ tên lửa của mình khỏi Cuba; đổi lại, Mỹ hứa sẽ không xâm chiếm Cuba và bí mật tuyên bố sẽ loại bỏ tên lửa của Mỹ khỏi Thổ Nhĩ Kỳ.
“Nếu mọi thứ tiến xa đến mức triển khai các loại hệ thống tên lửa, thì tình hình đã phức tạp hơn, leo thang đến đỉnh điểm”, hãng tin RIA dẫn lời ông Ryabkov.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra nhận xét tương tự vào tháng 2, khi ông cảnh báo rằng Moscow sẽ có hành động tương ứng với bất kỳ động thái nào của Mỹ triển khai tên lửa hạt nhân mới gần Nga hơn bằng cách đặt tên lửa của mình gần Mỹ hơn. Đầu tháng 2, Mỹ tuyên bố rút khỏi INF với Nga trong 6 tháng trừ khi Moscow chấm dứt vi phạm hiệp ước kiểm soát vũ khí năm 1987. Nga phủ nhận mọi vi phạm.

Tin tặc đang tấn công nhiều công ty viễn thông trên toàn cầu
Các nhà nghiên cứu từ một công ty an ninh mạng ngày 25/6 cho biết các tin tặc đã đột nhập vào hệ thống của hàng chục công ty viễn thông toàn cầu và lấy một lượng lớn dữ liệu cá nhân, doanh nghiệp.
Các nhà nghiên cứu từ một công ty an ninh mạng ngày 25/6 cho biết các tin tặc đã đột nhập vào hệ thống của hàng chục công ty viễn thông toàn cầu và lấy một lượng lớn dữ liệu cá nhân, doanh nghiệp.
Các nhà điều tra tại công ty an ninh mạng của Mỹ-Israel, Cyberory cho biết những kẻ tấn công đã tạo ra nguy cơ an ninh mạng với các công ty viễn thông ở hơn 30 quốc gia và thực hiện hành vi nhằm thu thập thông tin về các cá nhân trong chính phủ, cơ quan thực thi pháp luật và tổ chức chính trị.
Lior Div, giám đốc điều hành của Cyberory cho biết các tin tặc đã sử dụng các công cụ bẻ khóa hệ thống bảo mật mạng hết sức tinh vi và nhận định đây không phải là một nhóm tội phạm, mà có thể là “một chính phủ.”

***   Nga nói UAV Mỹ bị bắn khi xâm phạm không phận Iran
Bộ Quốc phòng Nga ghi nhận trinh sát cơ không người lái (UAV) MQ-4C Triton của Mỹ đã xâm phạm không phận Iran khi bị bắn hạ, trái với tuyên bố của Mỹ rằng UAV hoạt động ở không phận quốc tế.

Sự cạnh tranh giữa CIA và FBI
Luôn có những chuyện xung đột giữa CIA và FBI từ mấy chục năm nay và rất khó để gỡ ra được. Mâu thuẫn và xung đột giữa hai cơ quan này từng nhiều lần biến thành cuộc đấu tranh nội bộ, thậm chí đe dọa đến sự an ninh của cả nước Mỹ.

Palestine khẳng định không đánh đổi quyền lợi chính trị để lấy kinh tế
Ngày 25-6, Hội nghị kinh tế mang tên “Từ Hòa bình tới Thịnh vượng” do Mỹ khởi xướng đã khai mạc tại Thủ đô Manama của Bahrain. Hội nghị tập trung vào khía cạnh kinh tế của bản kế hoạch do Mỹ soạn thảo nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài giữa Israel và Palestine.

Nga điều tàu đến Cuba, cảnh báo Mỹ về nguy cơ tái diễn khủng hoảng tên lửa
Nga cảnh báo Mỹ về nguy cơ tái diễn đối đầu giống như trong cuộc khủng hoảng Cuba vào năm 1962 sau khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân và triển khai tên lửa sát vách Moscow.

3 phi hành gia trên Trạm Vũ trụ Quốc tế đã trở về an toàn
Sau 204 ngày trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), phi hành đoàn gồm 3 phi hành gia Oleg Kononenko (Nga), Anne McClain (Mỹ) và David Saint-Jacques (Canada) đã trở về Trái Đất an toàn…

Mỹ: Nạn lừa đảo qua điện thoại gia tăng
Năm 2018, Mỹ có 48 triệu cuộc gọi tự động, tăng 46% so với năm trước đó. Giới chức Mỹ dự báo hơn một nửa cuộc gọi năm 2019 sẽ là cuộc gọi tự động và nhiều cuộc gọi sẽ có mục đích lừa đảo, ví dụ như bắt cóc ảo.

Nga gia hạn trừng phạt phương Tây đến hết năm 2020
Tổng thống Nga Vladimir Putin kí sắc lệnh gia hạn lệnh cấm nhập khẩu nhiều loại thực phẩm từ phương Tây để trả đũa việc Liên minh châu Âu (EU) kéo dài lệnh trừng phạt Nga thêm 6 tháng.

Máy bay quân sự Nga tới Venezuela sau tuyên bố của ông Putin
Máy bay chở khách Il-62M số hiệu RA-86496 của Không quân Nga đã hạ cánh xuống sân bay ở thủ đô Caracas sau khi Tổng thống Putin hứa không thay đổi quan điểm về Venezuela.

Mexico ùn ùn triển khai 15.000 binh sĩ tới biên giới Mỹ
Mexico bất ngờ thông báo triển khai tới 15.000 binh sĩ quân đội tới sát biên giới Mỹ để ngăn dòng người di cư, đúng theo cam kết đã kí với Washington nhằm tránh bị đánh thuế hàng hóa.

Cú sốc lớn với Tổng thống Erdogan
Đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 23-6 đã phải chịu thất bại nặng nề trước đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP) đối lập, trong cuộc bầu cử lại chức thị trưởng thành phố Istanbul.

Nổ kho đạn tại Kazakhstan, hàng chục ngàn người phải sơ tán
Sputnik ngày 24-6 đưa tin, một vụ nổ kho đạn dược đã xảy ra tại một tỉnh miền Nam Kazakhstan khiến hàng chục người bị thương và hàng chục ngàn người khác phải sơ tán. Hiện các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc.

MH17: Lời cáo buộc sau nửa thập niên
Sau 5 năm, các điều tra viên đã đưa ra danh sách 4 người được cho là đứng đằng sau vụ rơi máy bay MH17 chấn động thế giới. Tuy nhiên, với tính phức tạp và đa quốc gia của một lời buộc tội, câu chuyện vẫn chưa thực sự ngã ngũ.

Bóng đen lơ lửng trên eo biển Hormuz
Căng thẳng Mỹ – Iran đang được đẩy lên một giới hạn mới khi Iran tuyên bố bắn hạ máy bay do thám không người lái của Mỹ, đồng thời tuyên bố không mở rộng thời hạn chót 60 ngày liên quan thỏa thuận JCPOA. Động thái cứng rắn này trái ngược với việc Iran khẳng định không đối đầu quân sự với Mỹ và sẽ không phát động chiến tranh với bất kỳ nước nào.

Thấy gì qua chuyến thăm Triều Tiên của ông Tập Cận Bình?
Ngày 20-6, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân bắt đầu chuyến viếng thăm cấp Nhà nước tới CHDCND Triều Tiên trong hai ngày. Vấn đề kinh tế và hồ sơ hạt nhân là chủ đề xuyên suốt trong chuyến thăm Bình Nhưỡng lần này của ông Tập.

Rác và các vấn đề khác
Tờ Japan Today hôm 17-6 đưa tin cho biết nhóm 20 nền kinh tế lớn (G20) đã đồng ý vào Chủ nhật (16-6) sẽ bàn thảo về việc tạo ra một khuôn khổ quốc tế kêu gọi các thành viên thực hiện các bước tự nguyện để giảm ô nhiễm nhựa trong đại dương. Tuy nhiên, ngoài vấn đề môi trường, G20 vẫn còn nhiều chuyện khác phải bàn.

Cảnh sát Nga nổ súng bắn hạ kẻ tấn công dao làm 3 người chết
Cảnh sát Nga buộc phải nổ súng bắn hạ một người đàn ông, sau khi người này dùng dao đâm chết chị gái và hai người hàng xóm rồi lại chống trả khi bị bắt giữ.

Iran tuyên bố đánh bại đòn tấn công mạng của Mỹ sau vụ bắn hạ UAV
Quan chức Iran xác nhận Mỹ đã tấn công mạng chống lại nước này sau vụ trinh sát cơ không người lái (UAV) MQ-4C bị bắn hạ, song tuyên bố đòn tấn công mạng đã thất bại.

Tổng hợp-TT