VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 27/12/2017.

Giá vàng thế giới vọt lên mức cao nhất trong vòng hơn ba tuần; Trung Quốc làm gì để trị ‘bệnh thành phố lớn’?; Phát hiện kháng thể bệnh than trong lính Triều Tiên đào tẩu…là những tin chính được cập nhật.

Giá vàng thế giới vọt lên mức cao nhất trong vòng hơn ba tuần

Giá vàng thế giới vọt lên mức cao nhất trong vòng hơn ba tuần    Ảnh minh họa. (Nguồn: MarketWatch)

(TTXVN/Vietnam+) Trong phiên giao dịch ngày 26/12, giá vàng thế giới lên mức cao nhất trong hơn ba tuần, nhờ sự yếu đi của đồng USD và tình hình căng thẳng địa chính trị.
Cụ thể, giá vàng giao ngay có thời điểm vọt lên 1.283,72 USD/ounce, mức cao nhất kể từ ngày 1/12, trước khi trở về 1.283,6801 USD/ounce vào cuối phiên.
Trong khi đó, giá vàng giao tháng 2/2018 tăng 8,7 USD (0,68%) và đóng cửa ở mức 1.287,50 USD/ounce. Các nhà quan sát nhận định giá kim loại quý này đang hướng đến năm tăng thứ hai liên tiếp.
Theo các chuyên gia, mối lo ngại về rủi ro địa chính trị và sự yếu đi của đồng USD là những nhân tố hỗ trợ giá vàng trong phiên này.
Ngày 26/12, Mỹ đã công bố các lệnh trừng phạt mới nhằm vào hai quan chức Triều Tiên vì vai trò của họ trong việc phát triển tên lửa đạn đạo. Đây là động thái mới nhất của Washington trong chiến dịch gây áp lực nhằm buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa.
Trên thị trường kim loại quý khác, giá bạch kim tăng 1,08% lên 1.047,70 USD/ounce, sau khi có thời điểm vọt lên 1.051,30 USD/ounce. Giá bạc giao ngay tăng 1,11% lên 16,541 USD/ounce, sau khi vọt lên 16,551 USD/ounce, mức cao nhất trong ba tuần.

Trung Quốc làm gì để trị ‘bệnh thành phố lớn’?
Thượng Hải, trung tâm tài chính của Trung Quốc, sẽ giới hạn dân số thành phố ở mức 25 triệu người vào năm 2035 như một phần của chiến dịch trị “bệnh thành phố lớn”.
Reuters dẫn tin từ trang web của Quốc vụ viện Trung Quốc cho biết, mục tiêu của việc kiểm soát quy mô thành phố là một phần trong kế hoạch lớn của Thượng Hải cho năm 2017-2035 đã được chính phủ thông qua.
“Tới năm 2035, số cư dân ở Thượng Hải sẽ được kiểm soát ở mức 25 triệu người và tổng lượng đất dành cho xây dựng không vượt quá 3.200km2”.
Truyền thông quốc gia Trung Quốc xác định “bệnh thành phố lớn” là vấn đề phát sinh khi một đô thị lớn trở nên ngột ngạt vì ô nhiễm môi trường, tắc nghẽn giao thông và thiếu các dịch vụ công cộng, gồm cả y tế và giáo dục.
Rất nhiều thành phố lớn của Trung Quốc cũng đang đối mặt với giá nhà tăng cao, làm dấy lên nỗi sợ về bong bóng bất động sản.

Phát hiện kháng thể bệnh than trong lính Triều Tiên đào tẩu
Một quan chức tình báo Hàn Quốc tiết lộ, đã tim thấy kháng thể bệnh than trong máu của một lính Triều Tiên đào tẩu sang nước này trong năm nay.
Hiện chưa rõ, người lính trên bị phơi nhiễm hay được chủng ngừa vi khuẩn than. Kênh tin tức Channel A dẫn lời quan chức giấu tên trên cho biết nhưng ông nay không nói rõ đó là binh sĩ Triều Tiên nào trong số 4 lính đào tẩu khỏi Triều Tiên. Các binh sĩ Triều Tiên rời bỏ hàng ngũ vào các ngày 12 và 18 tháng 6, 13/11 và 20/12.

***   Giữa chiến thắng tưng bừng, quân Assad bất ngờ nhận đòn đánh choáng váng
(VnMedia) – Giữa lúc quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đang say sưa với những chiến thắng như chẻ tre trên chiến trường, thì họ đã phải nhận một đòn giáng choáng váng từ kẻ thù.

Mỹ chuẩn bị tung đòn gì mà khiến Nga “tim đập, chân run”?
– Phát ngôn viên điện Kremlin vừa thừa nhận Moscow “có nỗi lo sợ về các biện pháp trừng phạt” mà Mỹ được cho là sắp tung ra nhằm vào Nga. “Chúng tôi không biết đó sẽ là những biện pháp trừng phạt kiểu gì. Đến nay, mọi thứ vẫn đang ở dạng đồn đoán”.

Chỉ bằng một cảnh báo gây sốc, Nga khiến Mỹ chùn tay trước Triều Tiên?
– Một hành động quân sự toàn diện trên bán đảo Triều Tiên sẽ khiến hàng chục nghìn người Mỹ sống ở Hàn Quốc mất mạng, người đứng đầu Hội đồng An ninh Nga vừa đưa ra lời cảnh báo ớn lạnh như vậy.

Bất ngờ khó tin về dự báo năm 2018 của nhà tiên tri mù Vanga
– Nhà tiên tri mù người Bulgaria Baba Vanga nổi tiếng với những tiên đoán chính xác về hàng loạt sự kiện khủng khiếp xảy ra trên thế giới đã có một số dự đoán về năm 2018.

Chưa kịp vui mừng vì đòn đánh Triều Tiên mạnh nhất, Mỹ bị “tạt gáo nước lạnh”
– Chưa kịp vui mừng trước thành công của Mỹ trong việc khiến các nước trong Hội đồng Bảo an, trong đó có cả Nga và Trung Quốc, đồng lòng ủng hộ nghị quyết trừng phạt mạnh tay nhất nhằm vào Triều Tiên, Mỹ bất ngờ bị “tạt gáo nước lạnh” phũ phàng.

Bị Mỹ chĩa vũ khí thách thức ngay trước mũi, “gấu” Nga nổi xung
– Moscow cuối tuần vừa rồi đã tung cảnh báo sắc lạnh rằng, Washington đang kích động “một cuộc đổ máu mới” ở miền đông Ukraine thông qua quyết định cung cấp cho chính quyền Kiev vũ khí gây sát thương.

***   Đối thủ của ông Putin bị loại khi vừa mới tuyên bố tranh cử
Lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny hôm 25-12 đã bị loại khỏi cuộc chạy đua vào vị trí Tổng thống Nga năm 2018 do dính phải một án tù treo.

Con trai Tổng thống Philippines từ chức sau cáo buộc buôn ma túy
Con trai cả của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte – Paolo Duterte ngày 25-12 (giờ địa phương) đã tuyên bố từ chức Phó thị trưởng thành phố Davao sau những cáo buộc cho rằng ông có liên quan đến vụ buôn lậu ma túy và những vấn đề liên quan đến cuộc sống hôn nhân.

Những yếu tố khiến quan hệ Nga – Mỹ “xuống dốc”
Xác định Nga và Trung Quốc là hai đối thủ thách thức chính, cấm vận một đồng minh thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin và quyết định cung cấp “những khả năng phòng thủ cao” cho Ukraine là những yếu tố đang làm xói mòn mối quan hệ vốn có chiều hướng ấm nồng trở lại giữa Nga và Mỹ. Bên cạnh đó, những động thái này của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump còn được cho là sẽ khiến gia tăng căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước năm 2018.

Tai nạn kinh hoàng giữa Moscow, ít nhất 5 người thiệt mạng
Ít nhất 5 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong một vụ tai nạn xảy ra tại thủ đô Moscow, Nga ngày 25-12, Sputnik đưa tin.

Philippines: Xe lam đâm xe buýt ở La Union, 20 người chết
Một chiếc buýt chạy hướng Bắc đã va chạm với một xe lam jeepney chạy hướng Nam ở huyện Agoo, tỉnh La Union vào sáng 25-12, làm chết ít nhất 20 người và 24 người khác bị thương.

Nói là làm, Mỹ cắt 285 triệu USD đóng góp cho LHQ
Ngày 24-12, phái đoàn Mỹ tại Liên Hợp Quốc (LHQ) tuyên bố họ đã thảo luận và đi đến quyết định cắt giảm 285 triệu USD trong khoản đóng góp ngân sách cho LHQ trong năm tài khóa 2018-2019.

Máy bay chở gia đình đến Key West đón Giáng sinh rơi, 5 người chết
5 người, bao gồm 4 người trong 1 gia đình đã thiệt mạng khi chiếc máy bay có 2 động cơ chở họ rơi trong khi cất cánh vào sáng 24-12 tại một sân bay nhỏ cách phía Đông Tampa khoảng 64 km.

Người tự nhận là đối thủ của Putin ra tranh cử Tổng thống Nga
Nhà hoạt động đối lập Alexey Navalny, người luôn đưa ra những lời chỉ trích mạnh mẽ nhằm vào Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã chính thức nộp đơn đăng ký tham gia tranh cử Tổng thống Nga vào năm sau.

Trung Quốc đẩy mạnh chiến dịch “lưới Trời” và “săn Cáo”
Chiến dịch chống tham nhũng ở Trung Quốc ngoài tên gọi “đả Hổ, diệt Ruồi”, còn được biết tới với danh xưng “săn Cáo” và “lưới Trời”. Trong đó, chiến dịch “săn Cáo” do Bộ Công an đứng đầu, còn chiến dịch “lưới Trời” do Viện Kiểm sát nhân dân tối cao lãnh đạo. Chính phủ Trung Quốc đang đẩy mạnh chiến dịch “lưới Trời” và “săn Cáo”.

Giả cảnh sát đánh bom khủng bố
Sau khi hóa trang thành cảnh sát, một kẻ đánh bom liều chết đã cho nổ tung thân mình bên trong một trại huấn luyện cảnh sát tại Thủ đô Mogadishu của Somalia khiến ít nhất 15 cảnh sát thiệt mạng và 17 người bị thương.

Xe bus lao xuống sông ở Ấn Độ, 33 người thiệt mạng
Một tài xế đã điều khiển chiếc xe bus chở tới 50 người lao thẳng xuống một con sông ở miền Bắc Ấn Độ từ độ cao 30m, khiến ít nhất 33 người thiệt mạng.

Tổng hợp-TT