VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 28/1/2019.

Phản ứng của NATO trước nguy cơ Mỹ rút khỏi liên minh; Tổng thống Donald Trump sẵn sàng cho việc chính phủ đóng cửa lần 2;  Malaysia hủy dự án đường sắt 20 tỷ USD với Trung Quốc…là những tin chính được cập nhật.

Phản ứng của NATO trước nguy cơ Mỹ rút khỏi liên minh

  phan ung cua nato truoc nguy co my rut khoi lien minh hinh 1   VOV.VN – Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn cam kết với liên minh quân sự này.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từng đề cập khả năng rút khỏi NATO, với những chỉ trích nhằm vào các nước thành viên không chia sẻ công bằng trong chi tiêu quốc phòng, gây gánh nặng cho Mỹ quá nhiều. Đầu tháng này, Tổng thống Trump tiếp tục nhắc lại quan điểm rằng các đồng minh đang được lợi từ Mỹ quá nhiều và nhiệm vụ của ông là không để điều này tiếp diễn.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, các chỉ trích của Tổng thống Mỹ về chi tiêu quốc phòng trong NATO đang có tác động tích cực.
Ngày 27/1, Tổng  thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, các chỉ trích của Tổng thống Mỹ về chi tiêu quốc phòng trong NATO đang có tác động tích cực. Các quốc gia NATO đang tăng cường nỗ lực để thực hiện các mục tiêu về chi tiêu quốc phòng. Đến cuối năm 2020, các đồng minh NATO sẽ bổ sung thêm 100 tỷ USD cho chi tiêu quốc phòng.
Ông Stoltenberg cũng khẳng định, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn cam kết đối với liên minh quân sự này. Điều này đã được khẳng định trong các tuyên bố gần đây và Hội nghị thượng đỉnh vào tháng 7 năm ngoái. Theo Tổng thư ký NATO, liên minh quân sự này đang đoàn kết hơn bao giờ hết, bởi vì các nước hiểu rằng chỉ có sự phối hợp mới có thể giúp đối phó với các thách thức chung./.

Tổng thống Donald Trump sẵn sàng cho việc chính phủ đóng cửa lần 2
(Vietnam+) AP đưa tin quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney ngày 27/1 cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump sẵn sàng cho việc chính phủ nước này đóng cửa lần 2 nếu Quốc hội không hợp tác với ông để bảo vệ biên giới phía Nam.
Phát biểu trong chương trình truyền hình Face the Nation và Fox News Sunday của đài CBS, ông Mick Mulvaney cho hay Tổng thống Trump không muốn thấy các cơ quan liên bang phải đóng cửa một lần nữa cũng như không muốn tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Tuy nhiên, ông Trump cũng chuẩn bị sẵn sàng cho cả 2 tình huống.
Theo quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng, Tổng thống Trump đã nhất trí mở cửa trở lại chính phủ trong vòng 3 tuần để cho phe Dân chủ một cơ hội để đàm phán.
Ông Mulvaney nói rằng một số nghị sỹ Dân chủ đồng ý với kế hoạch của ông chủ Nhà Trắng nhằm bảo vệ tốt hơn biên giới, song những nghị sỹ này không thể hợp tác với Nhà Trắng khi mà chính phủ vẫn đóng cửa một phần./.

 Malaysia hủy dự án đường sắt 20 tỷ USD với Trung Quốc
Chính phủ Malaysia cho biết dự án quá đắt đỏ, trong bối cảnh họ vẫn đang phải giải quyết khối nợ khổng lồ do chính quyền trước để lại.
Bộ trưởng Kinh tế Malaysia – Mohamed Azmin Ali hôm qua cho biết nước này sẽ hủy dự án Tuyến đường sắt bờ Đông (ECRL) với nhà thầu Trung Quốc – China Communications Construction. Nguyên nhân là chi phí quá lớn. Chính phủ Malaysia vẫn đang phải giải quyết khối nợ khổng lồ do chính quyền Thủ tướng cũ – Najib Razak để lại.
“Nếu dự án này không bị hủy, lãi suất Chính phủ phải trả sẽ là gần nửa tỷ ringgit (121 triệu USD). Chúng tôi hiện không thể chi trả khoản này. Vì thế, dự án cần phải hủy bỏ mà không ảnh hưởng đến quan hệ tốt đẹp của Malaysia với Trung Quốc. Chúng tôi vẫn chào đón tất cả loại hình đầu tư từ Trung Quốc, tùy từng trường hợp”, ông nói.
Thông báo này đã chấm dứt nhiều tháng đồn đoán về tương lai của ECRL. Đây là dự án nối Biển Đông với các tuyến vận tải biển chiến lược phía Tây Malaysia. 85% vốn đầu tư được cấp bởi Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Trung Quốc.
Trước đó, China Communications Construction đã điều chỉnh nhân sự dự án, sau quyết định năm ngoái của Bộ Tài chính Malaysia ngừng tất cả hợp đồng liên quan đến Malaysia Rail Link. Công ty này được chỉ định giám sát ECRL, với China Communications Construction là nhà thầu chính. Tổng chi phí dự án được dự báo lên tới 81 tỷ ringgit (19,6 tỷ USD).
ECRL được giao cho China Communications Construction năm 2016, dưới thời Thủ tướng Razak. Giới quan sát nhận định đây là một trong những trụ cột trong sáng kiến Vành đai và Con đường của Chủ tịch Trung Quốc – Tập Cận Bình.

***   Tùy viên Venezuela ở Mỹ ‘phạm tội phản quốc’
Bộ Quốc phòng Venezuela, ngày 27/1, tuyên bố Đại tá Jose Luis Silva, tùy viên quân sự Đại sứ quán Venezuela tại Washington, phạm tội phản quốc vì công nhận lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido làm Tổng thống lâm thời của quốc gia Nam Mỹ này.
Trước đó, trên nhật báo El Nuevo Herald ấn phẩm tiếng Tây Ban Nha, Jose Luis Silva nói ông không công nhận Nicolas Maduro làm Tổng thống. Quan chức này còn kêu gọi cộng đồng toàn cầu công nhận ông Guaido, người tự nhận là Tổng thống lâm thời của Venezuela, là “Tổng thống thật sự của Venezuela”.
Bộ Quốc phòng Venezuela viết trên mạng xã hội Twitter: “Nhượng bộ các lợi ích quốc tế là một hành động phản quốc và hèn nhát với quê hương vốn được kế thừa từ nhà giải phóng Simon Bolivar của chúng ta, vì vậy chúng tôi bác bỏ những tuyên bố của Đại tá Jose Luis Silva, người giữ chức tùy viên quân sự tại Mỹ”.
Cùng ngày, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro khẳng định việc Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo rời phòng họp trước khi kết thúc phiên họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 26/1 là bằng chứng cho thấy chiến thắng to lớn của Venezuela và “chúng ta đã nhận được sự ủng hộ của hầu hết các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”.
Trong một diễn biến khác, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Dmitry Peskov lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng quân đội Nga đang hiện diện tại Venezuela. Trả lời câu hỏi “có hay không 400 lính Nga đang bảo vệ Tổng thống Nicolas Maduro ở Venezuela?”, ông Peskov thẳng thắn nói: “Không hề có chuyện đó”.

– Chính phủ Philippines cam kết xử lý những kẻ đứng đằng sau hai vụ đánh bom tại một nhà thờ Thiên chúa giáo ở thành phố Jolo của tỉnh Sulu khiến 27 người chết và gần 77 người bị thương.

– Các nhà chức trách Indonesia cho biết, tình trạng lũ lụt và sạt lở đất ở đảo Sulawesi trong tuần qua đã làm ít nhất 68 người chết, hàng chục người bị thương và gần 7.000 người sơ tán. Bên cạnh đó, hơn 5.000 ngôi nhà bị nhấn chìm, hàng chục cây cầu, trường học và nhiều địa điểm hành lễ tôn giáo cùng hàng trăm hécta trồng lúa bị phá hủy.

– Đại diện của Trung tâm Hòa giải Syria thuộc Bộ Quốc phòng Nga Eduard Titov thông báo quân đội nước này đã tổ chức hai hoạt động nhân đạo tại Đông Ghouta thuộc tỉnh Daraa, tây nam Syria, bao gồm phát quần áo ấm, văn phòng phẩm và lương thực cho những người dân tại thị trấn Arbin.

– Phó Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Koichi Hagiuda khẳng định chính phủ nước này không thay đổi lập trường chính về quần đảo Kuril tranh chấp (Nhật Bản gọi là Lãnh thổ phương Bắc) giữa lúc đang hòa đàm với Nga , đồng thời tiếp tục khẳng định đó là lãnh thổ tổ tiên của Tokyo.

-Bộ trưởng Nội vụ Italy Matteo Salvini thông báo ông đã chỉ thị cấp dưới thu thập bằng chứng pháp lý chống lại thủy thủ đoàn tàu cứu hộ Sea Watch 3 mang cờ Hà Lan và đang chở 47 người di cư muốn cập cảng Italy. “Chúng tôi có các căn cứ cụ thể để tuyên bố thuyền trưởng và thủy thủ đoàn của tàu Sea Watch 3 đã đặt tính mạng những người trên tàu vào tình thế nguy hiểm khi không tuân thủ những hướng dẫn về việc đưa di cư lên bờ ở cảng nhất không phải của Italy”, ông nói.

– Các cuộc biểu tình của phong trào “Áo vàng” tái diễn tại nhiều thành phố trên khắp nước Pháp, trong đó có thủ đô Paris. Bộ Nội vụ Pháp ước tính có khoảng 22.000 người đã tham gia cuộc biểu tình này.

***   Hi vọng sống lịm dần với 300 người mất tích vụ vỡ đập nước thải ở Brazil
Giới chức Brazil thông báo, còn rất ít cơ hội sống sót cho bất cứ nạn nhân nào trong tổng số 300 người mất tích vì vỡ đập nước thải xảy ra ở khu khai mỏ bang Đông Nam Minas Gerais.

Đảo Sulawesi của Indonesia lại hứng thiên tai, 68 người thiệt mạng
Các trận lũ lụt và sạt lở đất trên đảo Sulawesi của Indonesia trong tuần qua làm ít nhất 68 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương và gần 7.000 người phải rời bỏ nhà cửa.

Điều gì đang cản đường Nga – Nhật tìm kiếm một hiệp ước hòa bình?
Không có bất kỳ tiến triển đáng kể nào được ghi nhận sau cuộc hội đàm tại Thủ đô Moscow giữa Tổng thống nước chủ nhà Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 22-1 vừa qua.

Tổng thống Maduro nỗ lực tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela
Trước những diễn biến căng thẳng tại Venezuela sau khi thủ lĩnh đối lập Juan Guaido tự phong làm “tổng thống lâm thời”, nhiều nước trên thế giới đã bày tỏ ủng hộ chính phủ hợp hiến tại quốc gia Nam Mỹ này.

Đại sứ Canada tại Trung Quốc mất chức sau tuyên bố lạ vụ Huawei
Đại sứ Canada tại Trung Quốc John McCallum bị buộc phải từ chức sau khi ông này tuyên bố Mỹ nên từ bỏ yêu cầu dẫn độ Phó Chủ tịch, Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu.

Biến đổi khí hậu đang thách thức hòa bình và an ninh quốc tế
Ngày 25-1 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên thảo luận mở về chủ đề “Tác động của các thảm họa thiên nhiên liên quan tới biến đổi khí hậu đối với hòa bình và an ninh quốc tế”.

Mỹ sẽ chỉ nới lỏng trừng phạt Triều Tiên với điều kiện nào?
Triều Tiên cần có một bước đi “đáng kể” hướng tới việc từ bỏ các vũ khí hạt nhân của nước này để nhận được sự nới lỏng các biện pháp trừng phạt từ Mỹ, Yonhap ngày 26-1 dẫn lời Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton nhấn mạnh.

Vụ nổi loạn trên tàu Bounty: Những kẻ liều mạng
Ngày 28-4-1789, tàu Bounty của Hải quân Hoàng gia Anh khi đang trên đường vận chuyển cây bánh mì từ đảo Tahiti đến Caribean thì xảy ra một cuộc nổi loạn do hoa tiêu Fletcher Christian cầm đầu.

Tìm thấy thi thể cậu bé Tây Ban Nha bị mắc kẹt dưới hố sâu
Sau hai tuần nỗ lực tìm kiếm, lực lượng cứu hộ Tây Ban Nha đã tìm thấy thi thể cậu bé 2 tuổi bị rơi xuống một hố khoan sâu 100m tại miền nam nước này. Đáng tiếc rằng điều kỳ diệu đã không thể xảy ra.
Tổng hợp-TT