VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 29/4/2018.

Thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể diễn ra trong 3 hay 4 tuần tới; EU cấm sử dụng thuốc trừ sâu ngoài trời;  Trump gánh trách nhiệm làm rõ phi hạt nhân hoá khi gặp Kim Jong-un…là những tin chính được cập nhật.

Thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể diễn ra trong 3 hay 4 tuần tới

  thuong dinh my-trieu co the dien ra trong 3 hay 4 tuan toi hinh 1   Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, cuộc gặp thượng đỉnh với Triều Tiên có thể diễn ra trong 3 hay 4 tuần tới. Ảnh: Politico

VOV.VN – Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 28/4 cho biết, cuộc gặp thượng đỉnh với Triều Tiên có thể diễn ra trong 3 hay 4 tuần tới
Theo Tổng thống Mỹ Donald Trump, đây là cuộc gặp quan trọng, hướng đến việc phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.
Văn phòng của Tổng thống Hàn Quốc hôm qua cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã có cuộc điện đàm.
Tổng thống Mỹ khẳng định, việc Triều Tiên và Hàn Quốc tái khẳng định mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn trong cuộc gặp trước đó là một thông tin tốt lành với thế giới. Hai nhà lãnh đạo Mỹ- Hàn nhất trí về sự cần thiết sớm tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều. Hai bên cũng trao đổi về một số địa điểm có thể diễn ra cuộc gặp quan trọng này./.

EU cấm sử dụng thuốc trừ sâu ngoài trời
(SGGP) 28 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) vừa thông qua lệnh cấm gần như hoàn toàn việc sử dụng các loại thuốc trừ sâu chứa chất neonicotinoid ngoài trời.
Như vậy, thuốc trừ sâu hiện chỉ có thể sử dụng trong nhà kính kín để các chất độc hại không thoát ra môi trường, vốn được cho là mối đe dọa đối với sự sinh tồn của loài ong mật và ong rừng.
Thuốc trừ sâu chứa neonicotinoid bị cho là làm các chú ong bị mất phương hướng, không thể tìm đường về tổ và giảm sức đề kháng với bệnh tật.

 Trump gánh trách nhiệm làm rõ phi hạt nhân hoá khi gặp Kim Jong-un
Phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên là mục tiêu cấp bách mà Tổng thống Mỹ cần đạt được trong cuộc gặp lãnh đạo Triều Tiên sắp tới.
Sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tổ chức thành công cuộc họp lịch sử hôm 27/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hoan nghênh sự kiện, cho rằng “những điều tốt đẹp đang diễn ra”.
“Ông Trump đã chúc mừng Hàn Quốc và Triều Tiên khi hai bên nhất trí sẽ sớm ký hiệp ước hoà bình, vì thế có thể ông sẽ cảm thấy áp lực trong việc có cuộc gặp tốt đẹp với ông Kim Jong-un và thúc đẩy tiến triển dựa trên thành tựu ngoại giao của Hàn Quốc”, ông Eric Gomez, nhà phân tích tại Viện Cato, Mỹ, trao đổi với VnExpress.
Theo ông Gomez, trong khi cuộc họp giữa lãnh đạo Hàn – Triều hôm 27/4 tập trung nhiều hơn về việc xây dựng mối quan hệ hữu nghị giữa hai miền và tương đối “nhẹ” về chi tiết, thì với Mỹ, việc phi hạt nhân hoá của Triều Tiên là điều quan trọng hơn. Bình Nhưỡng cũng chưa công khai tuyên bố định nghĩa của họ về phi hạt nhân là như thế nào.
Ông Kim Jong-un ngày 21/4 tuyên bố sẽ dừng các cuộc thử tên lửa và hạt nhân trong cuộc họp với đảng cầm quyền, khẳng định nước này sẽ tập trung vào phát triển kinh tế. Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng động thái này của ông Kim chưa hẳn đồng nghĩa với việc Bình Nhưỡng sẽ từ bỏ các chương trình vũ khí.
Tổng thống Mỹ ngày 27/4 nhấn mạnh Washington sẽ duy trì các lệnh trừng phạt với Bình Nhưỡng, khẳng định Mỹ sẽ không lặp lại sai lầm của các chính quyền trước đây, áp lực tối đa sẽ tiếp tục cho đến khi Triều Tiên phi hạt nhân hóa.

***   Vừa lên nắm quyền, tân Ngoại trưởng Mỹ đã “khiêu chiến” với Nga?
(VnMedia) – Ngay sau khi tiếp nhận chiếc ghế Ngoại trưởng Mỹ, ông Mike Pompeo đã nhanh chóng có hành động thách thức Nga liên quan đến hợp đồng S-400. Động thái này đã phần nào thể hiện lập trường chống Nga của tân Ngoại trưởng Pompeo.

Đã có 9 học sinh thiệt mạng trong vụ tấn công bằng dao ở Trung Quốc
Công an Trung Quốc ngày 28/4 cho biết số nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công bằng dao ở tỉnh Thiểm Tây, miền Tây Bắc nước này một ngày trước đó đã lên đến 9 học sinh.

Tỏa sáng hình ảnh của hai Đệ nhất phu nhân Triều Tiên và Hàn Quốc
– Một trong những sự kiện quan trọng và thu hút sự chú ý lớn hàng đầu trong cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử liên Triều diễn ra ngày hôm qua (27/4) là cuộc gặp mặt trực tiếp giữa hai Đệ nhất phu nhân xinh đẹp của Triều Tiên và Hàn Quốc.

Hội đàm liên Triều: Thông điệp từ cà vạt tới chiếc ghế ngồi
Cuộc hội đàm ngày 27/4 đầy ắp những thông điệp chính trị mà hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc – Triều Tiên gửi tới người đối diện cũng như người dân trong nước và cộng đồng quốc tế.

Những khoảnh khắc ấn tượng nhất trong hội nghị thượng đỉnh liên Triều
Lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc lần đầu tiên trong vòng một thập kỷ ngồi xuống nói chuyện và bắt tay tại vùng biên giới.

***   Hạ viện Mỹ: Không có bằng chứng Tổng thống Trump thông đồng với Nga
Hạ viện Mỹ ngày 27-4 (giờ địa phương) kết luận không có bằng chứng cho thấy nhóm vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump có thông đồng với Moscow.

Nga – Iran – Thổ Nhĩ Kỳ thề không cho phép chia cắt Syria
Ngoại trưởng Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí ngăn chặn mọi âm mưu chia cắt Syria, đồng thời cam kết tiếp tục tiến trình hòa bình Syria bất chấp những vụ không kích tên lửa của phương Tây.

Các Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố mạnh mẽ về tình hình Biển Đông
Ngoại trưởng Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7) đã ra tuyên bố mạnh mẽ về tình hình Biển Đông, biển Hoa Đông, vấn đề tự do hàng hải và bảo vệ môi trường ở các vùng biển quốc tế.

Tổng thống Trump tiết lộ thời gian diễn ra thượng đỉnh Mỹ-Triều
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay cuộc gặp lịch sử giữa ông và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên sẽ diễn ra trong 3-4 tuần tới và hiện có 2 lựa chọn về nơi diễn ra sự kiện này.

Ly kỳ cuộc giải phẫu tử thi kẻ ám sát J.F.Kennedy
Hai thập niên sau khi xảy ra sự kiện động trời: vụ mưu sát cố Tổng thống Mỹ, J.Kennedy, đã có không ít thuyết âm mưu cho rằng thủ phạm đã bị nhận dạng sai. May mắn thay, tôi (bác sĩ Vincent Di Maio) đã trở thành một nhà khảo nghiệm y khoa để phân tích thi thể Oswald, từ đó tìm hiểu hắn ta thực sự là ai?

Những vụ tạo cớ gây chiến tranh trên thế giới
Vụ tấn công ở Douma của Syria ngày 7-4 vừa qua được cho là sử dụng vũ khí hóa học đã dẫn tới cuộc không kích của Mỹ, Anh và Pháp nhằm vào Syria một tuần sau đó. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau, Nga đã công bố những bằng chứng cho rằng, những lời cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học chỉ là cái cớ để Mỹ và phương Tây tiến hành cuộc chiến tranh nhằm lật đổ chế độ của Tổng thống Syria Bashar Al-Assad.

Phản ứng đầu tiên của Tổng thống Mỹ sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều
Tổng thống Mỹ Donald Trump vào chiều 27-4 (giờ Hà Nội) đã đưa ra bình luận ngắn gọn từ tài khoản cá nhân trên mạng xã hội Twitter: “CHIẾN TRANH TRIỀU TIÊN ĐÃ KẾT THÚC”, sau cuộc gặp lịch sử giữa các nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc.

Lãnh đạo quốc tế hoan nghênh cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều
Lãnh đạo nhiều nước trên thế giớ đã bày tỏ hoan nghênh và chúc mừng thành công và những kết quả của cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo Triều Tiên – Hàn Quốc.

Kinh tế nghèo đi, vũ khí vẫn đắt khách
Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) vừa công bố dữ liệu cho thấy, lượng chuyển giao vũ khí hạng nặng giai đoạn 2012-16 đã đạt mức cao nhất so với bất kỳ giai đoạn 5 năm nào, kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. Câu hỏi được đặt ra là vào thời điểm thương mại quốc tế sụt giảm, tại sao thị trường vũ khí toàn cầu lại “sôi động” như vậy?

Lý giải bước đi “ngoài kịch bản” của Tổng thống Hàn Quốc tại hội nghị liên Triều
Mặc dù cuộc gặp thượng đỉnh diễn ra ngày 27-4 giữa hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên đã được lên kế hoạch và tổng duyệt kỹ lưỡng, nhưng vẫn có một hành động bất ngờ nằm ngoài kịch bản được diễn ra.

Armenia “dậy sóng” trong cuộc chuyển giao bất thành
Trước làn sóng tuần hành, biểu tình phản đối trên cả nước kéo dài nhiều ngày qua, ngày 23-4, tân Thủ tướng Armenia Serzh Sarksyan vừa được Quốc hội bầu ngày 17-4 đã chính thức tuyên bố từ chức.

Hàn-Triều cam kết ký hiệp ước hòa bình, kết thúc chiến tranh
Tuyên bố chung Hội nghị thượng đỉnh liên Triều 2018 cho biết, Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ tiến hành đàm phán để tiến đến ký kết một hiệp ước hòa bình trong năm nay nhằm chính thức chấm dứt chiến tranh, CNN đưa tin.

Vai trò của Cambridge Analytica trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016?
Cambridge Analytica (CA) là công ty con của tập đoàn SCL Group do Alexander (Bertie) Nix lãnh đạo (hiện nay ông này đã bị đình chỉ chức vụ để điều tra) đã từng được Ban vận động tranh cử của ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump thuê thực hiện chiến dịch truyền thông nhằm lôi kéo cử tri, giúp ông giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu tháng 11-2016.

Chủ tịch Kim đề nghị Tổng thống Moon xây dựng tuyến đường sắt thống nhất
Lãnh đạo Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đã gợi ý về khả năng xây dựng một tuyến đường sắt nối liền bán đảo Triều Tiên, khi họ thảo luận làm thế nào để hai miền kết nối với nhau tốt hơn thông qua hệ thống tàu cao tốc của miền Nam trong hội nghị thượng đỉnh liên Triều hôm nay, ngày 27-4.

Chiến sự Syria có lan rộng ra khu vực?
Trong khi nội chiến giữa các phe phái tại Syria vẫn chưa chấm dứt thì sự can thiệp của các thế lực khu vực và quốc tế vào quốc gia này ngày càng tăng cường độ. Khi nguy cơ xung đột giữa các nước muốn chi phối Syria tăng cao thì hòa bình cho Syria xem ra là điều quá xa vời.

Tổng hợp-TT