VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 30/11/2018.

Hội đàm Trump – Tập bên lề G-20: Trong “nguy” có “cơ” cho Bắc Kinh; Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai của Mỹ Latinh; Thị trường chứng khoán thế giới khởi sắc; Trump hủy gặp Putin vì vụ Nga nổ súng bắt tàu chiến Ukraine…là những tin chính được cập nhật.

Hội đàm Trump – Tập bên lề G-20: Trong “nguy” có “cơ” cho Bắc Kinh

Ảnh minh họa  Mỹ sẽ thua cuộc chiến thương mại với Trung Quốc?  
VOV.VN-Tranh chấp thương mại Mỹ- Trung cho Bắc Kinh cơ hội nghĩ lại về các mục tiêu kinh tế và nâng cao uy tín của mình nhưng cũng sẽ phải đối mặt với nguy cơ.
Việc kỳ vọng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ nhượng bộ một cách công khai là phi thực tế. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng có lợi khi chấm dứt được “cuộc chiến thương mại” này trước khi nó phát triển thành một cuộc chiến tranh lạnh kiểu mới.
Vì thế, vẫn có hy vọng rằng lãnh đạo Mỹ – Trung sẽ nghĩ ra một cách sáng tạo và mềm mỏng để đạt được thỏa thuận xuống thang mà vẫn giữ thể diện cho cả 2 bên. Thế nhưng nếu cách này không hiệu quả thì chuyện gì sẽ xảy ra?
Cuộc chiến thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump được đa số đánh giá là một “nguy cơ”, nhưng là trong “nguy” có “cơ”. Phần đông dư luận đều cảnh báo đúng về những nguy hại của một cuộc chiến thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới, đặc biệt là với Trung Quốc.
Nhưng cũng có những ý kiến đáng lưu ý cho rằng, cuộc chiến thương mại của ông Trump có thể giúp Trung Quốc vươn lên cả về mặt chiến lược và kinh tế nếu Bắc Kinh biết nắm lấy cơ hội hóa giải nguy nan.

Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai của Mỹ Latinh
(TTXVN/Vietnam+) Trung Quốc đang trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai của Mỹ Latinh, trong khi khu vực này là thị trường đầu tư lớn thứ 2 của Trung Quốc, sau châu Á.
Phát biểu họp báo ngày 29/11, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong cho biết trong những năm gần đây, hợp tác giữa Trung Quốc, Mỹ Latinh và các quốc gia vùng Caribe đã mở rộng và đạt nhiều kết quả tích cực trong thương mại, đầu tư cũng như các thỏa thuận triển khai dự án.
Cũng theo ông Cao Phong, Trung Quốc và Mỹ Latinh là hai nền kinh tế có tính bổ trợ cao, do đó có nhiều cơ hội để hai bên phát triển hợp tác kinh tế và thương mại.

Thị trường chứng khoán thế giới khởi sắc
(SGGP) Ngày 29-11, hãng Reuters đưa tin hầu hết chỉ số chứng khoán trên thế giới tăng điểm, trong đó các chỉ số chứng khoán trên thị trường phố Wall đạt mức cao nhất từ tháng 3-2018 sau khi giới đầu tư hoan nghênh bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell, trong đó ám chỉ rằng sẽ không tăng lãi suất thêm nữa.

 Trump hủy gặp Putin vì vụ Nga nổ súng bắt tàu chiến Ukraine
Tổng thống Mỹ không hài lòng với căng thẳng Nga – Ukraine, trong khi Moskva tỏ ý sẵn sàng duy trì liên lạc với Washington.
“Dựa trên thực tế là các tàu chiến và thủy thủ Ukraine chưa được Nga trả tự do, tôi quyết định hủy cuộc gặp được lên kế hoạch với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Argentina vào ngày 1/12. Tôi trông chờ một hội nghị thượng đỉnh có ý nghĩa ngay khi tình hình hiện nay được giải quyết”, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay viết trên mạng xã hội Twitter.
Trump đăng dòng trạng thái không lâu sau khi rời thủ đô Washington DC để tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 tại Buenos Aires, Argentina. Đây được coi là quyết định bất ngờ, khi ông chủ Nhà Trắng nói có thể gặp Putin bên lề hội nghị G20 ngay trước khi lên máy bay. Các quan chức Nga dường như chỉ biết tin qua truyền thông, thay vì nhận thông báo từ chính quyền Mỹ.
“Chúng tôi lấy làm tiếc với quyết định hủy cuộc gặp giữa hai lãnh đạo tại Argentina. Điều này đồng nghĩa với việc những cuộc thảo luận về nhiều vấn đề song phương và quốc tế then chốt sẽ bị hoãn vô thời hạn”, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov phát biểu, cho biết Putin vẫn sẵn sàng liên lạc với Trump.

***   Tổng thống Trump thẳng tay “tạt gáo nước lạnh” vào người đồng cấp Putin?
(VnMedia) – Tổng thống Mỹ Donald Trump cuối cùng đã quyết định thực hiện lời đe dọa khi tuyên bố hủy bỏ cuộc gặp dự kiến với người đồng cấp Nga tại hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Buenos Aires vào thứ Bảy (1/12).

Tổng thống Ukraine tung cảnh báo khiến Nga cũng phải “toát mồ hôi”?
– Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm qua (27/11) đã bất ngờ lên tiếng cảnh báo về nguy cơ “chiến tranh toàn diện“ với Nga đồng thời cáo buộc Nga đã tăng cường rất mạnh sự hiện diện quân sự ở khu vực biên giới chung giữa hai nước.

Cận cảnh màn cảnh cáo Nga của ba cường quốc quân sự
– Hai chiếc máy bay chiến đấu tàng hình F-35B Lightning II của Không quân Hoàng gia Anh ngày hôm qua (27/11) đã tham gia vào một cuộc tập trận ở Biển Bắc cùng với một loạt chiến đấu cơ đến từ Không lực Anh và Pháp.

Cận cảnh những vũ khí Nga khiến NATO phải kiêng nể
– Trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và NATO leo thang căng thẳng vì cuộc đối đầu mới nhất của hải quân hai nước Nga và Ukraine, cùng điểm tên những vũ khí của Nga khiến liên minh quân sự mạnh nhất thế giới cũng phải có chút kiêng dè.

Kẻ thù mải đánh nhau, Assad bình thản đi nước cờ đầy tự tin
– Trong khi các đối thủ mải mê đánh nhau thì chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad bình thản tiến hành một cuộc cải tổ nội các – một động thái được cho là thể hiện sự tự tin của Damascus về một chiến thắng toàn diện.

***   Tìm thấy mảnh vỡ MH370
Theo kế hoạch, ngày 30/11, thân nhân các hành khách trên chuyến bay MH370 có cuộc gặp với Bộ trưởng Giao thông Malaysia để “bàn giao những mảnh vỡ mới tìm được”.
Hãng SBS đưa tin, người thân của các nạn nhân MH370 hôm 28/11 ra thông báo cho biết, họ đã tìm thấy thêm nhiều mảnh vỡ từ chiếc máy bay mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines ở ngoài khơi Madagascar hồi tháng 8.
Calvin Shim, chồng một nữ tiếp viên trên MH370 nói với Reuters rằng, họ định giao 5 mảnh vỡ tìm được ở ngoài khơi Madagascar cho giới chức Malaysia. Được biết, trước đó đã có một số mảnh vỡ được cho là thuộc về MH370 tìm thấy ở gần Madagascar.
Cho tới giờ, có tổng số 27 mảnh vỡ được cho là thuộc về MH370, được tìm thấy ở nhiều nơi trên thế giới. Tuy nhiên, mới chỉ có 3 mảnh vỡ dạt vào bờ biển dọc Ấn Độ Dương được xác nhận là thuộc về MH370.
Chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines, chở 239 người, mất tích khi đang trên đường từ Kuala Lumpur, Malaysia tới Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 8/3/2014.

– Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng nhiệm Mỹ Donald Trump theo kế hoạch sẽ hội đàm vào lúc 14h30 giờ GMT ngày 1/12, bên lề Hội nghị G20 tại Argentina, Reuters dẫn một tài liệu của Kremlin cho biết.

– Các nhà điều tra về thuế và 170 cảnh sát Đức hôm 29/11 đã lục soát trụ sở chính và nhiều văn phòng khác của Ngân hàng Deutsche Bank, như một phần của cuộc điều tra rửa tiền.

– Toà án tối cao Hàn Quốc ngày 29/11 ra phán quyết, công ty Mitsubishi Heavy Industries Ltd của Nhật phải bồi thường cho 10 người Hàn Quốc từng bị cưỡng ép lao động trong thời kỳ Thế chiến II. Phán quyết này ngay lập tức đã bị Tokyo phản đối, Reuters đưa tin.

– Ba cảnh sát Philippines đã bị một toà án ở nước này kết án 40 năm tù giam vì giết hại một nam sinh 17 tuổi. Đây là những người đầu tiên bị kết án trong cuộc chiến chống thuốc phiện của Tổng thống Rodrigo Duterte.

– Quốc hội Sri Lanka ngày 29/11 đã thông qua một kiến nghị cắt giảm ngân sách cá nhân của Thủ tướng Mahinda Rajapaksa, sau khi ông này từ chối từ chức dù đã hai lần thất bại trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm. Kiến nghị được đưa ra nhằm ngăn chặn ông Rajapakas dùng công quỹ để chi tiêu hàng ngày cho cá nhân với tư cách là Thủ tướng.

– Bếp trưởng phụ trách chuyện ăn uống cho các nhà lãnh đạo thế giới tham dự Hội nghị G20 ngày 29/11 nói với Reuters, thực đơn của bữa tiệc tối mai sẽ đậm chất Argentina. Đó là bò bít tết, thịt cừu và xúc xích choripan.

– Theo kết quả cuối cùng được công bố ngày 29/11, cử tri Grudia đã bầu ứng viên đảng cầm quyền Salome Zurabishvili là nữ Tổng thống đầu tiên của nước này. Với toàn bộ số phiếu được kiểm, nhà cựu ngoại giao chào đời ở Pháp đã thu về 59,52% số phiếu trong cuộc bỏ phiếu vòng hai. Tuy nhiên, phe đối lập tuyên bố có gian lận.

***  Căng thẳng thương mại Mỹ – Trung phủ bóng Hội nghị Thượng đỉnh G20
Hôm nay, 30-11, Hội nghị Thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) chính thức khai mạc tại Thủ đô Buenos Aires của Argentina. Rất nhiều vấn đề “nóng” sẽ được đưa ra thảo luận tại hội nghị lần này, nổi bật nhất chính là căng thẳng thương mại đang ngày một leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc.

Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ tuyên bố đứng ra hòa giải Nga và Ukraine
Thổ Nhĩ Kỳ, một quốc gia chia sẻ đường biên giới trên Biển Đen cùng Nga và Ukraine, nói rằng họ có thể đóng vai trò trung gian để hạ nhiệt căng thẳng giữa Moscow và Kiev sau vụ đụng độ gần eo Kerch.

Thái Lan: Án tử hình cho hai kẻ buôn 500kg ma tuý
Trung tuần tháng 11, cảnh sát Thái Lan đã cho công bố đoạn video bắt giữ vợ chồng Luke Cook tại sân bay quốc tế vì đã vận chuyển 500kg ma tuý trị giá hàng triệu USD vào nước này.

Bão cát kinh hoàng cao 100m, tốc độ tên lửa nhấn chìm nhiều thành phố
Theo Xinhua ngày 29-11, trong vòng 3 giờ đồng hồ bão cát đã tấn công thành phố Zhangye, tỉnh Cam Túc và các thành phố lân cận cũng bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Đan Mạch: Đại án tham nhũng và rửa tiền 76 triệu USD
Cảnh sát Đan Mạch hôm 22-11 tuyên bố đã bắt giữ 16 người và 3 công ty trong chiến dịch trấn áp tội phạm kinh tế. Những kẻ này bị buộc tội trốn thuế và tiêu thụ hàng ăn cắp có tổng giá trị lên tới 76 triệu USD (tương đương 500 triệu krone).

Philippines lần đầu bỏ tù cảnh sát chống ma túy bắn chết học sinh
Một tòa án ở Philippines ngày 29-11 đã chính thức kết án 3 cảnh sát 40 năm tù với tội danh giết người vì đã bắn chết một học sinh cấp 3 hồi tháng 8 năm ngoái trong chiến dịch truy quét tội phạm ma túy, The Guardian đưa tin.

Cảnh sát đau đầu vì các “vành đai ma túy khủng” từ Myanmar ra thế giới
John Coyne, cựu Giám đốc tình báo chiến lược của lực lượng Cảnh sát Liên bang Australia so sánh quy trình này như “một cơn bão hoàn hảo”. “Nó đang cuốn Đông Nam Á vào “đại dịch” ma túy đá”, ông nói.

Một góc nhìn khác về cuộc chiến chống khủng bố vùng hạ Sahara
Vào lúc mà Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) không ngừng để mất các vùng đất tại Iraq và Syria, nhiều nhà quan sát đang lo ngại một làn sóng các chiến binh ngược về vùng châu Phi hạ Sahara.

1/5 dân số Hong Kong sống dưới ngưỡng nghèo khổ
Hơn 1,37 triệu người ở Hong Kong đang sống dưới mức nghèo khổ, phải vật lộn để mưu sinh tại một trong những thành phố đắt đỏ nhất thế giới với mức chi phí thấp nhất cần phải có trong một tháng là 4.000 đô la Hong Kong (tương đương 510 đô la Mỹ).

Hơn 500 đồn cảnh sát của Malaysia thiếu nhân viên
Hơn 500 đồn cảnh sát trong tổng số 791 đồn cảnh sát trên khắp Malaysia đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân viên. Thông tin này vừa được Giám đốc Cơ quan Cảnh sát Hoàng gia Malaysia (Bukit Aman), Asri Yusoff cho biết hôm 21-11.

Tổng thống Mỹ gặp nhiều nguyên thủ bên lề G20
Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có cuộc gặp với nhiều nguyên thủ các nước G20 bên lề của Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại thủ đô Buenos Aires của Argentina.

Italia bắt giữ đối tượng “khủng bố bằng thuốc chuột”
Tờ La Repubblica ngày 29-11 đưa tin, cảnh sát thành phố Nuoro (Italia) đã bắt giữ một đối tượng người nước ngoài có âm mưu khủng bố” bằng việc đầu độc hệ thống nước uống công cộng tại vùng tự trị Sardinia.

Nhà Trắng lộng lẫy với cây thông Giáng sinh màu đỏ
Cứ mỗi dịp lễ lớn tại Mỹ, Đệ nhất phu nhân Melania Trump lại có dịp “trổ tài” trang hoàng ngôi nhà quyền lực nhất nước Mỹ, Nhà Trắng, với những ý tưởng độc đáo và khiến dân cư mạnh không khỏi trầm trồ.

Nga tìm thấy tài liệu bí mật trên tàu Ukraine bị bắt giữ
Cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết họ đã tìm thấy tài liệu mật, trong đó bao gồm những chỉ thị yêu cầu thủy thủ Ukraine di chuyển “một cách bí mật” qua khu vực lãnh hải Nga.

Nga tuyên bố sốc về Tổng thống Ukraine, nhấn mạnh không muốn đối thoại
Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Tổng thống Ukraine cố tình gây ra vụ đụng độ trên biển để gia tăng tín nhiệm trước thềm bầu cử, trong khi quan chức Nga nói rằng các cuộc đối thoại với Kiev sẽ không diễn ra.

EU “không chấp nhận” việc Nga dùng vũ lực trong vụ bắt giữ tàu Ukraine
Euronews ngày 28-11 đưa tin, Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức ra tuyên bố chung về căng thẳng mới nhất giữa Ukraine và Nga, trong đó bày tỏ quan ngại sâu sắc về an ninh của toàn châu Âu.

Tổng hợp-TT