VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 31/7/2018

Giá dầu ngọt nhẹ WTI tăng hơn 2% chốt phiên 30/7; Tổng thống Mỹ dọa đóng cửa chính phủ; Hơn 36.600 quan chức Trung Quốc bị kỷ luật trong nửa đầu năm…là những tin chính được cập nhật.

Giá dầu tăng do lo ngại về nguồn cung toàn cầu thiếu hụt

    Giá dầu ngọt nhẹ WTI tăng hơn 2% chốt phiên 30/7.

(Kinhtedothi) – Chốt phiên 30/7, giá dầu tiếp tục đi lên với dầu WTI vượt mốc 70 USD/thùng lần đầu tiên trong gần 3 tuần khi nhà đầu tư lo ngại về nguồn cung toàn cầu và nhu cầu dầu mạnh mẽ.
Tin liên quan
Kết thúc phiên giao dịch ngày 30/7, giá dầu thô trên thị trường Mỹ vượt mức 70 USD/thùng lần đầu tiên trong gần 3 tuần sau những lo lắng về nguồn cung toàn cầu cũng như dự báo về khả năng nhu cầu tăng cao.
Giá dầu ngọt nhẹ WTI tại thị trường New York giao kỳ hạn tháng 9/2018 tăng 1,44USD/thùng, tương đương 2,1% lên 70,13USD/thùng. Mặt hàng dầu nàu vượt ngưỡng trên 70 USD/thùng lần đầu tiên tính từ ngày 10/7.
Thị trường London, giá dầu Brent cùng kỳ hạn tăng 68 xu Mỹ, khoảng 0,9% lên 74,97USD/thùng. Như vậy, giá dầu WTI đã thu hẹp chênh lệch so với giá dầu Brent.
Chuyên gia phân tích tại PVM Oil Associates, ông Tamas Varga, nhận xét: “Những lo lắng về gián đoạn nguồn cung tại Libya, sản xuất sụt giảm tại Venezuela và khả năng Iran bị Mỹ trừng phạt nhiều khả năng sẽ khiến nguồn cung dầu toàn cầu sụt khoảng 1 triệu thùng/ngày, gây ra tình trạng gián đoạn cung – cầu”.
Giá “vàng đen” cũng nhận được sự hỗ trợ từ thông báo của Ả Rập Saudi cho biết sẽ ngừng xuất khẩu dầu qua eo biển Bab el-Mandeb, nối biển Đỏ với vịnh Aden của Ấn Độ Dương, do tình hình căng thẳng trong khu vực.

Tổng thống Mỹ dọa đóng cửa chính phủ
(SGGP) Trong một dòng trạng thái đăng trên Twitter ngày 29-7, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông sẽ cho đóng cửa chính phủ liên bang nếu đảng Dân chủ không đồng ý cấp ngân sách cho kế hoạch xây dựng bức tường biên giới Mỹ – Mexico cũng như tiếp tục phản đối những sửa đổi trong luật nhập cư.
Dự luật bao gồm 25 tỷ USD chi cho bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico, trong đó 1,6 tỷ USD chi cho bức tường đã được phê duyệt và các quan chức đang tiếp tục xem xét một đề nghị khác với 5 tỷ USD.
Tổng thống Donald Trump đề nghị phải xóa bỏ Chương trình Xổ số thị thực và cuối cùng là hướng đến hệ thống nhập cư tính điểm. Theo đó, xem xét các yếu tố tiềm năng xứng đáng nhập cư vào Mỹ như trình độ học thức (có năng lực tiếng Anh), khả năng tài chính (đầu tư vốn vào Mỹ)… của người xin nhập cư.

Hơn 36.600 quan chức Trung Quốc bị kỷ luật trong nửa đầu năm
(Vnews/Vietnam+) Theo Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Trung Quốc, trong nửa đầu năm 2018, đã có 36.618 quan chức, trong đó gồm có một quan chức cấp bộ, bị kỷ luật do vi phạm các quy định và điều lệ Đảng./.

***    Triều Tiên bị nghi đang chế tạo tên lửa mới
Ảnh vệ tinh cho thấy cơ sở chế tạo tên lửa Sanumdong ở phía nam Bình Nhưỡng hôm 7/7. Phương tiện màu đỏ ở sân trong tương tự loại Triều Tiên sử dụng để vận chuyển tên lửa. Ảnh: Planet/Trung tâm James Martin về các nghiên cứu không phổ biến vũ khí hạt nhân.
Bằng chứng mới thu thập, bao gồm các ảnh vệ tinh chụp những tuần gần đây, cho thấy đang có hoạt động chế tạo ít nhất một hoặc hai tên lửa đạn đạo xuyên lục địa nhiên liệu lỏng Hwasong-15 tại cơ sở nghiên cứu lớn ở Sanumdong, ngoại ô Triều Tiên, Washington Post dẫn lời các quan chức giấu tên am hiểu thông tin tình báo Mỹ nói.
Nhà máy Sanumdong đã chế tạo hai tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Triều Tiên, bao gồm Hwasong-15, tên lửa đầu tiên có tầm phóng được xác định có thể vươn tới Bờ Đông Mỹ.

Trong khi đó, tại cơ sở phóng vệ tinh Sohae ở bờ biển phía tây Triều Tiên, các công nhân dỡ giá đỡ thử nghiệm động cơ tên lửa, tôn trọng lời hứa với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Singapore.

Trump bất ngờ ngỏ ý sẵn sàng gặp vô điều kiện Tổng thống Iran
“Nếu họ muốn gặp, tôi sẽ gặp. Bất cứ khi nào họ muốn”, Tổng thống Trump nói. Bình luận được ông đưa ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ – Iran đang leo thang. Tuần trước, Trump dường như đe doạ hành động quân sự chống Iran trong thông điệp Twitter và giới chức Iran thề phản kháng trước bất cứ âm mưu nào làm bất ổn nước này.
Mỹ sẽ áp lại lệnh trừng phạt với Iran tuần tới, sau khi Trump rút khỏi thoả thuận hạt nhân quốc tế năm 2015 với Tehran. Trump cho rằng Iran sẽ vẫn muốn thương lượng với ông, mở cánh cửa cho các cuộc đối thoại mới về chương trình hạt nhân của nước này. “Họ đang trong giai đoạn khó khăn”.

Trung Quốc 46 lần xua đuổi máy bay Philippines ở Trường Sa
AP dẫn báo cáo của chính phủ Philippines cho rằng trong nửa đầu năm nay, máy bay quân sự nước này nhận được những lời cảnh báo, xua đuổi qua sóng radio trong ít nhất 46 lần khi đang tuần tra gần các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Các thông điệp này từng do tàu hải cảnh Trung Quốc phát đi trong những năm gần đây, nhưng giới chức quân sự nghi ngờ sóng radio đang được phát đi từ các đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp phi pháp.
Trung Quốc đã bồi đắp trái phép 7 đá thành đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam và xây dựng các công trình quân sự hoá.

Macedonia sẽ trưng cầu dân ý về đổi tên nước
Macedonia sẽ tổ chức trưng cầu dân ý về đề xuất đổi tên nước thành “Cộng hoà Bắc Macedonia” vào ngày 30/9.
Macedonia tách khỏi Liên bang Nam Tư năm 1991 và được hơn 140 nước, bao gồm Mỹ, Trung Quốc và Nga, công nhận là “Cộng hoà Macedonia”. Nhưng nước cộng hoà Nam Tư cũ chưa thể gia nhập Tổ chức Hiêp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU) do bị Hy Lạp phản đối. Athens phản đối tên nước láng giềng là Macedonia vì Hy Lạp cũng có một tỉnh phía bắc cùng tên và cáo buộc Cộng hoà Macedonia tham vọng đòi hỏi chủ quyền lãnh thổ.
Tháng trước, hai nước ký thoả thuận lịch sử để đổi tên Macedonia thành “Cộng hoà Bắc Macedonia” nhằm chấm dứt tranh cãi suốt 27 năm.

IS nhận trách nhiệm tấn công nhóm người nước ngoài đạp xe ở Tajikistan
Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hôm qua nhận trách nhiệm tấn công vũ trang vào nhóm người nước ngoài đạp xe ở Tajikistan, làm 4 người chết.
Hai người Mỹ, một người Thụy Sĩ và một người Hà Lan hôm 29/7 bị xe ôtô đâm và tấn công khi đang đạp xe trên tuyến đường nổi tiếng ở huyện Danghara, cách thủ đô Dushanbe khoảng 100 km về phía nam. Họ bị sát hại bằng dao và súng sau khi bị xe đâm.
Hai nghi phạm đã bị giết và 4 người bị bắt. Giới chức Tajikistan đang “cân nhắc mọi khả năng” và chưa thể nói liệu đây có phải là hành động khủng bố hay không.

Hàng trăm người mắc kẹt trên núi Indonesia đang đi bộ xuống
Hàng trăm người đang đi bộ xuống chân núi Rinjani sau khi bị mắc kẹt vì động đất 6,4 độ. Trận động đất rung chuyển hòn đảo du lịch Lombok, Indonesia, làm 16 người chết.
Lực lượng cứu hộ sáng qua khởi hành để giúp 700 người leo núi bị kẹt tại hai điểm trên núi vì lở đất do động đất chặn một số tuyến đường. Cơ quan phụ trách công viên quốc gia cho biết tuyến đường chính tới đỉnh ngọn núi cao 3.726 m đã được thông, và trực thăng đang thả nhu yếu phẩm xuống cho những du khách trên các tuyến đường khác.

Trung Quốc kỷ luật hơn 36.000 quan chức nửa đầu năm nay
Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI), cơ quan chống tham nhũng hàng đầu của đảng Cộng sản nước này, hôm qua thông báo 36.618 quan chức, trong đó có một quan chức cấp bộ, bị kỷ luật vì vi phạm những quy định và điều lệ đảng trong nửa đầu năm nay.
Các quan chức này đã dính líu vào 25.677 vụ việc, trong đó tội nhẹ phổ biến nhất là trao tặng tiền thưởng và trợ cấp trái phép, tiếp đến là tặng hoặc nhận quà và dùng xe công sai mục đích.
Riêng trong tháng trước, 9.519 người dính líu đến 6.692 vụ bị kỷ luật.

***   Nga phẫn nộ trước đề nghị gây sốc của nghị sĩ Latvia
(VnMedia) – Nga hôm qua đã tức giận chỉ trích đề nghị gây sốc gần đây của một nghị sĩ Latvia về việc chia nước Nga thành nhiều phần, miêu tả đây là bằng chứng cho thấy những kế hoạch thù địch của NATO đối với nước Nga.

Nga bất ngờ tuyên bố có thể bán vũ khí cực mạnh cho Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ
– Nga có thể cung cấp những chiếc tàu chiến Karakurt thuộc Đề án 22800 được trang bị những tên lửa cực mạnh Kalibr cho Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ và các nước Châu Á-Thái Bình Dương khác.

Xem những hình ảnh gây bất ngờ ngập tràn Syria sau chiến thắng như chẻ tre của quân đội
– Quân đội của Tổng thống Assad đang giành chiến thắng như chẻ tre và đang dần lấy lại gần hết các khu vực lãnh thổ đã mất. Một chiến thắng toàn diện đang ở rất gần nhưng điều gây bất ngờ là những hình ảnh tràn ngập ở Syria lúc này…

Xem hạm đội tàu chiến hùng hậu của Nga “quần thảo” trên biển, bắn tên lửa đầy uy lực
– Hơn 40 tàu chiến và hơn 4.000 lính thủy của Nga hôm qua (29/7) đã phô trương sức mạnh của Lực lượng Hải quân Nga bằng lễ diễu binh mãn nhãn, trong đó có màn bắn tên lửa đầy uy lực của tàu chiến Nga.

***   Vén màn bí mật MH370?
Chính phủ Malaysia ngày 30/7 đã công bố báo cáo cuối cùng về chuyến bay MH370 mất tích bí ẩn hồi tháng 3/2014.
Trong bản báo cáo dài 1.500 trang, các nhà điều tra đã bác bỏ giả thuyết cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah cố ý lái máy bay tự sát cũng như những cáo buộc về lỗi kỹ thuật, Guardian đưa tin.
“Chúng tôi có thể kết luận rằng MH370 đã quay lại và sự trở lại này không phải vì có bất thường trong hệ thống cơ học. Việc quay đầu đã được thực hiện dưới sự kiểm soát bằng tay chứ không phải lái tự động. Chúng tôi không loại trừ khả năng có sự can thiệp của một bên thứ ba”, ông Kok Soo Chon, nhà điều tra chính, chịu trách nhiệm về cuộc tìm kiếm MH370 phát biểu tại cuộc họp báo vào chiều 30/7.
Trong khi khẳng định chiếc máy bay không bị chiếm quyền kiểm soát từ xa, các nhà điều tra vẫn chưa đưa ra kết luận về nguyên nhân khiến MH370 biến mất. “Chỉ có thể tìm được câu trả lời nếu tìm thấy mảnh vỡ”, ông Kok Soo Chon tuyên bố.
Sau khi nhận được bản báo cáo này, nhiều người nhà nạn nhân đã tỏ ra vô cùng phẫn nộ. Họ cho rằng một số thông tin là không chính xác và rằng báo cáo không nhằm mục đích tìm ra thủ phạm, nó chỉ là một cuộc điều tra về an toàn bay.
Chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines, chở 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn, đã mất tích bí ẩn khi đang bay từ Kuala Lumpur (Malaysia) tới Bắc Kinh (Trung Quốc).

– Ngày 30/7, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera tuyên bố nước này sẽ chi 4,2 tỷ USD trong 30 năm tới để lắp đặt và vận hành các hệ thống radar tối tân SSR của Mỹ nhằm tự vệ trước các mối đe dọa từ tên lửa của Triều Tiên.

– Bốn người bị thương khi một trực thăng dân sự đâm xuống bãi đỗ xe ở làng Naidong, quận Triều Dương, thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc lúc 11h trưa 30/7 (giờ địa phương). Cảnh sát Bắc Kinh cho hay, không có ai dưới mặt đất bị thương.
Ai bị bệnh Gút, đau rút cả xương – không hiểu tinh thể urat thì còn đau Gút tái phát
Ai bị bệnh Gút, đau rút cả xương – không hiểu tinh thể urat thì còn đau Gút tái phát
Tin tài trợ

– Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao Trung Quốc ngày 30/7 đã công bố quyết định truy tố cựu Phó Ban Tuyên truyền trung ương Trung Quốc Lỗ Vĩ vì tội nhận hối lộ. Trước đó, vào tháng 2/2018, Ủy ban chống tham nhũng của Trung Quốc đã khai trừ ông Lỗ Vĩ khỏi Đảng cộng sản Trung Quốc với cáo buộc ông này không hoàn thành nhiệm vụ và có năng lực quản lý yếu kém.

– Hơn 500 du khách vẫn đang bị mắc kẹt trên một ngọn núi ở đảo du lịch Lombok nổi tiếng của Indonesia sau khi động đất mạnh 6,4 độ Richter làm sạt lở đất, khiến đường sá bị phong tỏa. Tính tới ngày 30/7, đã có ít nhất 14 người thiệt mạng.

– Trong một thông báo mới đây trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa sẽ đẩy chính phủ liên bang vào tình trạng tê liệt trước thời hạn chót chi tiêu vào tháng 9, nếu Quốc hội không rót tiền cho bức tường biên giới của ông và sửa đổi luật nhập cư quốc gia.

– Ngày 30/7, khoảng 5,6 triệu cử tri Zimbabwe đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử đầu tiên kể từ khi ông Robert Gabriel Mugabe từ chức tổng thống tháng 11/2017 sau 37 năm cầm quyền

***   Đảng của ông Hun Sen tuyên bố thắng áp đảo bầu cử Campuchia
Tối ngày 29-7 (giờ địa phương), Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền tuyên bố đã thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI với 80% số phiếu bầu ủng hộ.

Thêm những tiết lộ về Sa hoàng Nga cuối cùng
Trong danh sách người giàu nhất vào đầu thời kỳ hiện đại thì Sa hoàng Nicholas II đứng thứ 4 với khối tài sản ròng dao động từ 250 tỷ USD đến 300 tỷ USD (dựa theo tỷ giá hối đoái năm 2010).

Các nước BRICS tìm cách đối phó với chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch
Trong khi Mỹ và Liên minh châu Âu vừa có dấu hiệu hạ nhiệt cuộc chiến thương mại thì các nước thuộc nhóm BRICS gồm Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Phi và Brazil khai mạc thượng đỉnh nhằm mục tiêu chính là tìm cách đối phó với những biện pháp thương mại đơn phương của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

WTO và bài toán cải tổ
Những diễn biến gần đây trong quan hệ thương mại quốc tế, trong đó có các động thái đáp trả cứng rắn qua lại giữa Mỹ với Trung Quốc, EU… liên quan đến mức thuế quan mới áp lên các sản phẩm nhập khẩu đã lộ ra những vấn đề nội tại của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), đe dọa nghiêm trọng các giá trị nền tảng của WTO và là hồi chuông cảnh báo, đòi hỏi tổ chức này cần sớm cải tổ để phù hợp với tình hình mới.

Trung Đông trước nguy cơ chiến tranh lan rộng
Việc Israel thông qua luật mới về quy chế nhà nước, cùng với những cuộc tấn công liên tiếp vào lãnh thổ Syria có nguy cơ thổi bùng lên một làn sóng trả đũa nhằm vào người dân Do Thái. Trong khi ấy, các cuộc tiến công của quân đội Syria vào cứ điểm của phe nổi dậy trong những ngày qua liên tiếp làm cho tình hình chiến sự tại Trung Đông thêm căng thẳng.

Mỹ và châu Âu “đình chiến” thương mại
Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và châu Âu, bùng phát sau khi Washington đánh thuế vào nhôm và thép nhập khẩu từ EU, có dấu hiệu hạ nhiệt sau khi người đứng đầu Ủy ban châu Âu, Jean-Claude Junsker đạt được một số thỏa thuận hòa hoãn với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Iraq trước thử thách “thù trong giặc ngoài”
Sau khi đánh đuổi các phần tử Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vào năm 2017, bỏ phiếu bầu quốc hội và chính phủ mới, giờ đây Iraq lại lâm vào tình cảnh khó khăn khi IS đang tìm cách quay lại Iraq. Thù trong giặc ngoài. Không chỉ bị IS tấn công, Iraq còn hỗn loạn từ chính các cuộc biểu tình mang màu sắc của một “Mùa xuân Iraq”.

Hiến pháp mới của Cuba và những chỉ dấu cải cách mạnh mẽ
Các thay đổi cơ bản trong Dự thảo Hiến pháp mới của Cuba được kỳ vọng sẽ tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho những cải cách đã và đang được thực hiện tại Cuba trong bối cảnh còn tồn tại nhiều bất cập giữa hệ thống luật pháp hiện hành với một nền kinh tế đã cởi mở hơn của quốc đảo nằm trên vùng biển Caribean này.

(NÓNG TRONG TUẦN) Lào vỡ đập, Trung Quốc rúng động vì vaccine “rởm”
Tuần qua, các nỗ lực quốc tế nhằm giúp người dân Lào sớm vượt qua sự cố vỡ đập tiếp tục được tiến hành hiệu quả. Trong khi đó, dư luận Trung Quốc đang sôi sục vì sự cố 3 triệu liều vaccine kém chất lượng bị tuồn ra thị trường.

Tổng thống Putin đưa ra tuyên bố nhân ngày Hải quân Nga
Sputnik ngày 29-7 đưa tin, trong cuộc diễu binh kỷ niệm Ngày Hải quân Nga, Tổng thống Vladimir Putin đã có mặt tham dự, gửi lời chúc mừng, đồng thời khẳng định sức mạnh của lực lượng này trong việc phòng thủ quốc gia.

14 người thiệt mạng trong vụ động đất ở Indonesia
Al Jazeera đưa tin, tính đến 18h ngày 29-7, trận động đất mạnh 6,4 độ richter xảy ra tại đảo Lombok – một địa điểm du lịch nổi tiếng nằm ở phía Đông Bali (Indonesia), đã khiến ít nhất 14 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

Đã mắt với màn “vũ đạo giữa không trung” tại triển lãm hàng không Anh
Ngày 28-7 (giờ địa phương), hàng ngàn người đã đổ xô đến bãi biển Seaburn của thành phố Sunderland (Anh) để chiêm ngưỡng các màn nhào lộn xuất sắc của những chiếc máy bay chiến đấu cổ, tại triển lãnh hàng không quốc tế Sunderland.

Cháy lớn bao trùm nhà nghỉ tại Mỹ, 6 mẹ con thiệt mạng
Washington Post ngày 29-7 đưa tin, đã xảy ra một vụ cháy lớn ở một nhà nghỉ tại Benton Harbor, hạt Berrien, bang Michigan, Mỹ, khiến 6 người trong một gia đình thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Cảnh sát nước này đang tích cực điều tra nguyên nhân của vụ hỏa hoạn.

Tổng hợp-TT