VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 3/9/2017.

Đợt sơ tán lớn nhất ở Đức để tháo gỡ bom;  Triều Tiên tuyên bố sở hữu bom hạt nhân tiên tiến cho tên lửa liên lục địa; Tàu ngầm tên lửa Triều Tiên khiến Mỹ “điêu đứng”…là những tin chính được cập nhật.

Khu vực phát hiện quả bom được che kín ở Frankfurt, Đức. Ảnh: REUTERS   Khu vực phát hiện quả bom được che kín ở Frankfurt, Đức. Ảnh: REUTERS
(SGGPO)Khoảng 60.000 cư dân Frankfurt phải rời khỏi nhà ngày chủ nhật 3-9 trong đợt sơ tán lớn nhất của Đức từ sau Chiến tranh Thế giới II để lực lượng chức năng tháo gỡ quả bom 1,4 tấn.
Thị trưởng Frankfurt Markus Frank nói với Reuters TV, nhân viên dịch vụ khẩn cấp Frankfurt đã sơ tán hơn 100 bệnh nhân, gồm trẻ sơ sinh và bệnh nhân chăm sóc đặc biệt, khỏi 2 bệnh viện trong ngày 2-9.
Quả bom HC 4000 này, do Không quân Hoàng gia Anh thả xuống trong Chiến tranh Thế giới II, được phát hiện trong khu nhà nhiều cây cối ở Westend, nơi có nhiều ngân hàng lớn tại thủ phủ tài chính Đức.
Cảnh sát Frankfurt cảnh báo một vụ nổ không kiểm soát có thể san phẳng cả tòa nhà thành phố và cho biết sẽ cưỡng chế nếu cần để bảo đảm sơ tán hết cư dân.
Vòng bán kính sơ tán bắt buộc 1,5 km quanh vị trí quả bom gồm các trụ sở cảnh sát, 2 bệnh viện, hệ thống giao thông và Ngân hàng Trung ương Đức, nơi dự trữ vàng trị giá 70 tỷ USD.
Cư dân Frankfurt phải rởi khỏi khu vực từ 8 giờ sáng chủ nhật 3-9 và cảnh sát sẽ đến từng nhà kiểm tra cùng sử dụng trực thăng có camera cảm ứng nhiệt để đảm bảo không có người nào còn ở lại trước khi bắt đầu tháo dỡ bom.

 Triều Tiên tuyên bố sở hữu bom hạt nhân tiên tiến cho tên lửa liên lục địa
Dân trí Triều Tiên hôm nay 3/9 tuyên bố đã phát triển quả bom nhiệt hạch tiên tiến có sức công phá cực lớn. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã trực tiếp quan sát loại vũ khí này.
Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong-un mới đây đã trực tiếp thị sát một quả bom nhiệt hạch có thể gắn lên tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).
Được biết chuyến thị sát diễn ra khi ông Kim Jong-un tới thăm Viện vũ khí hạt nhân.
KCNA dẫn lời ông Kim Jong-un nói rằng, tất cả các bộ phận của quả bom nhiệt hạch này “100% là hàng nội địa”. Quả bom có đương lượng nổ hàng trăm kiloton và có khả năng kích nổ ở tọa độ cao.
Những thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh bán đảo Triều Tiên leo thang căng thẳng. Triều Tiên được cho là đã đạt bước tiến đáng kể trong chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa.
Truyền thông Mỹ hồi tháng trước dẫn lời giới chức tình báo nước này cho rằng, Triều Tiên đã thu nhỏ thành công đầu đạn hạt nhân có thể gắn lên tên lửa.

***   Tàu ngầm tên lửa Triều Tiên khiến Mỹ “điêu đứng”
(VnMedia) – CHDCND Triều Tiên đang sở hữu một chiếc tàu ngầm diesel lớp Golf thuộc Đề án 629 cải tiến từ thời Liên xô cũ, có khả năng mang tên lửa đạn đạo, một bước tiến đột phá trong chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của nước này.

Nga triển khai hàng trăm xe tăng mạnh nhất thế giới
– Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga – ông Yury Borisov cho biết , cơ quan này sẽ tiếp nhận 100 xe tăng chiến đấu chủ lực Armata mới trước năm 2020.

Máy bay ném bom chiến lược Nga khiến kẻ thù không thể ngồi yên
– Nga triển khai thêm máy bay ném bom mang tên lửa chiến lược khiến kẻ thù “run sợ”.

Tên lửa vô đối của Nga “thống trị” trận địa thế giới
(VnMedia) – Trong tương lai gần, tên lửa vô đối của Nga sẽ “thống trị” trận địa thế giới.

***   400 người thiệt mạng do xung đột quân sự tại Myanmar
Giao tranh dữ dội giữa nhóm phiến quân Rohingya và quân đội Chính phủ Myanmar tại bang Rakhine, phía Tây Myanmar trong tuần qua đã khiến ít nhất 400 người thiệt mạng và hàng nghìn người khác phải sơ tán.

Lộ chi tiết vụ đào thoát lịch sử của cựu Thủ tướng Thái Yingluck
Cảnh sát Bangkok đã phát hiện một chiếc xe bị nghi được sử dụng trong vụ đào thoát lịch sử của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra ngay trước khi toà án tối cao Thái Lan công bố phán quyết hôm 25-8.

Từ hôm nay, toàn bộ người Mỹ bị cấm đặt chân tới Triều Tiên
Lệnh cấm mọi công dân Mỹ tới CHDCND Triều Tiên chính thức bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-9 trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên ngày càng leo thang chóng mặt.

Nỗi lo dịch bệnh và khói độc hậu siêu bão Harvey
Là cơn bão mạnh nhất từng tấn công vào bang Texas (Mỹ) trong hơn 50 năm qua, siêu bão Harvey đã làm ít nhất 44 người thiệt mạng và gây thiệt hại hơn 100 tỷ USD. Điều lo sợ nhất là cơn bão đã nhấn chìm nhà máy hóa chất Arkema SA trên địa bàn thị trấn Crossby trong biển nước và là tác nhân gây nên 2 vụ nổ lớn.

Lật thuyền gần Bangladesh, 46 người Myanmar tử vong
Ít  nhất 46 người có thể là người dân tộc thiểu số Rohinga chạy trốn bạo lực ở miền Tây Myanmar được phát hiện đã chết trên bờ sông dọc biên giới giáp Bangladesh, các quan chức Bangladesh xác nhận hôm 1-9.

Ngoại trưởng Sergey Lavrov: Họ tìm cách phá vỡ quan hệ Nga-Mỹ
Moscow sẽ có phản ứng đối với động thái của Washington đóng cửa Tổng lãnh sự ở San Francisco cũng như các cơ sở ngoại giao ở Washington và New York, sau khi đánh giá tình hình, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố trong khi phát biểu trước giảng viên và sinh viên Học viện Quốc gia Quan hệ Quốc tế Moscow (MGIMO) hôm 1-9.

Triều Tiên gọi vụ phóng tên lửa là bảo vệ chủ quyền và tiếp tục thử
Sputnik dẫn nguồn tin hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm 1-9 tuyên bố vụ phóng tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng nhằm đánh dấu sự khởi đầu cho một chiến dịch quân sự tại Thái Bình Dương.

Vì sao Hàn Quốc từ chối tái triển khai vũ khí hạt nhân của Mỹ?
Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc (Cheong Wa Dae) hôm 1-9 đã bác bỏ khả năng triển khai vũ khí hạt nhân của Mỹ đến Hàn Quốc để ngăn chặn Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên tiếp tục có hành động khiêu khích.

Điện Kremlin lên tiếng về “người kế nhiệm” Tổng thống Putin
Tờ Bloomberg dẫn một số nguồn tin nói rằng, Bộ trưởng Kinh tế Nga Maxim Oreshkin là nhân vật mới nổi mà Tổng thống Nga Vladimir Putin rất yêu thích. Điện Kremlin mới đây đã lên tiếng về tin đồn này.

Mỹ đau đầu “giải quyết” bão Harvey tránh đóng cửa chính phủ
Để giải quyết hậu quả nặng nề của siêu bão thập kỷ Harvey, ngày 1-9 (giờ Việt Nam), Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho biết, trần nợ công của nước này cần được dãn thời hạn

Mỹ lại ép Nga đóng cửa lãnh sự quán để… trả đũa
Mỹ yêu cầu Nga đóng cửa lãnh sự quán nước này tại San Francisco và 2 tòa nhà ngoại giao khác. Đây là động thái đáp trả việc Moscow ép Washington cắt giảm 755 nhân viên ngoại giao tại Nga.

Tây Ban Nha đề nghị Triều Tiên cắt giảm nhân viên ngoại giao
Trong bối cảnh CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa qua không phận Nhật Bản hôm 29-8, một số nước châu Âu ngày 31-8 (giờ địa phương) đã triệu Đại sứ CHDCND Triều Tiên để phản ứng về vụ việc này.

Tổng thống Mỹ ủng hộ 1 triệu USD cho nạn nhân bão Harvey
Thư ký Báo chí Nhà Trắng ngày 31-8 cho hay, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đóng hóp 1 triệu USD từ nguồn tài chính cá nhân cho công tác khắc phục hậu quả thiên tai tại Texas và Louisiana.

Cảnh sát Iraq đột kích xưởng sản xuất vũ khí hóa học IS ở Tal Afar
Một xưởng sản xuất vũ khí hóa học thô sơ đã bị các nhà chức trách Iraq phát hiện ở thành phố Tal Afar.

Nhà máy hóa chất Texas nổ liên tiếp sau siêu bão Harvey
Đài ABCNews đưa tin, vừa có một số tiếng nổ lớn phát từ nhà máy hóa chất thuộc sở hữu của công ty Arkema gần thành phố Houston, bang Texas nơi vừa bị siêu bão Harvey tàn phá.

Thủ tướng Anh “trấn an” Nhật Bản sau vụ Triều Tiên “nã” tên lửa1
Hai ngày sau khi CHDCND Triều Tiên thử tên lửa bay qua không phận Nhật Bản, Thủ tướng Anh Theresa May và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nhất trí tăng cường hợp tác an ninh.

Sập nhà chung cư kinh hoàng ở Ấn Độ
Lực lượng cứu hộ đang dồn mọi nỗ lực tìm kiếm những người còn sống đang bị kẹt trong một ngôi nhà bất ngờ đổ sập hôm 31-8 vừa qua tại Mumbai, Ấn Độ.

Tổng hợp-TT