VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 4/6/2018.

 Trump – Moon – Kim có thể cùng tuyên bố kết thúc chiến tranh;  Singapore chỉ trích Mỹ và Trung Quốc làm xáo trộn hiện trạng toàn cầu;  Anh, Pháp sẽ điều tàu chiến tới biển Đông thách thức Trung Quốc…là những tin chính được cập nhật.

 Trump – Moon – Kim có thể cùng tuyên bố kết thúc chiến tranh

 Từ trái qua, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Reuters, AFP.    Từ trái qua, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Reuters, AFP.

Tổng thống Hàn Quốc có thể sẽ tham gia cùng Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên trong một cuộc gặp ba bên để tuyên bố kết thúc chiến tranh.
Mỹ tuyên bố chỉ gỡ cấm vận nếu Triều Tiên từ bỏ hạt nhân  /  Hàn Quốc gọi hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều là ‘cơ hội quý giá’
Nhật báo Joongang của Hàn Quốc hôm nay dẫn lời một nguồn tin ngoại giao giấu tên cho biết các công tác chuẩn bị đang được thực hiện để Tổng thống Moon Jae-in tuyên bố chính thức chấm dứt cuộc chiến tranh Triều Tiên với Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào 12/6, ngày hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều diễn ra, hoặc vào ngày hôm sau 13/6.
“Singapore cũng đã bắt đầu chuẩn bị để đón tiếp Tổng thống Moon (dự cuộc gặp ba bên)”, nguồn tin cho biết thêm.
Kỳ vọng về một tuyên bố kết thúc chiến tranh Triều Tiên dâng cao sau các phát biểu từ Tổng thống Trump hôm 2/6 khi ông kết thúc cuộc gặp với Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol, người được Bình Nhưỡng cử tới Washington trao thư của lãnh đạo Triều Tiên cho Tổng thống Mỹ.
“Chúng tôi đã thảo luận về chuyện kết thúc chiến tranh”, Trump nói trước các phóng viên ở bãi cỏ phía nam Nhà Trắng. “Và các bạn biết đấy, cuộc chiến này đã diễn ra 70 năm rồi, có lẽ đây là cuộc chiến dài nhất trong lịch sử, phải không? Giờ đây, có khả năng về một điều gì đó tương tự kết thúc chiến tranh”.
Chiến tranh nổ ra năm 1950 trên bán đảo Triều Tiên và tạm dừng sau hiệp định đình chiến năm 1953 giữa Bộ Chỉ huy Liên Hợp Quốc do Mỹ dẫn đầu đại diện cho Hàn Quốc, quân đội Triều Tiên và quân đội Trung Quốc. Vì vậy, muốn chính thức tuyên bố chấm dứt chiến tranh Triều Tiên, Mỹ – Hàn – Triều cần phải có thêm cả sự đồng thuận từ Trung Quốc.

 Singapore chỉ trích Mỹ và Trung Quốc làm xáo trộn hiện trạng toàn cầu
Bộ trưởng Quốc phòng Singapore chỉ trích cả Mỹ và Trung Quốc vì những “hành động đơn phương” nhằm mục đích riêng, vi phạm nguyên tắc quốc tế.
Trong bài phát biểu tại diễn đàn an ninh thường niên Đối thoại Shangri-La, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen nói rằng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đều lấy lý do an ninh để biện minh cho hành vi của họ, ý chỉ chính sách thương mại của Mỹ và việc xây dựng trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông.
“Việc đi ngược lại các quy tắc toàn cầu đang thách thức hiện trạng và các nguyên tắc đã được chấp thuận, mà cho đến nay đã mang lại lợi ích cho châu Á và các khu vực khác. Rõ ràng nền chính trị tại các nước và sự thay đổi sức mạnh tương đối trên toàn cầu hoặc khu vực đã làm thay đổi các quy tắc của trật tự quốc tế trước đây”, Bloomberg hôm qua dẫn lời Bộ trưởng Ng Eng Hen phát biểu.
Ông Ng cáo buộc Mỹ đang làm xáo trộn trật tự thế giới, chỉ trích quyết định áp thuế nhập khẩu thép với các nước châu Âu, Nhật Bản, Canada và Mexico, trong khi vẫn duy trì chiến tranh thương mại với Trung Quốc.

 Anh, Pháp sẽ điều tàu chiến tới biển Đông thách thức Trung Quốc
(NLĐO) – Các bộ trưởng quốc phòng của Anh và Pháp hôm 3-6 cho biết Paris và London sẽ điều tàu chiến tới biển Đông như một phản ứng trước sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc.
Tuyên bố trên được các bộ trưởng quốc phòng của Anh và Pháp đưa ra tại hội nghị an ninh Đối thoại Shangri-La ở Singapore.
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly cho biết nước này sẽ cử một nhóm công tác hàng hải đi cùng trực thăng và tàu biển của Anh ghé thăm Singapore vào tuần tới, sau đó “tiến vào một số khu vực ở biển Đông”.
Dù không chỉ đích danh Trung Quốc nhưng bà Parly dường như nhấn mạnh tàu Anh và Pháp sẽ đi qua vùng biển mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền trái phép, đồng thời tưởng tượng một cuộc chạm trán xảy ra với quân đội Trung Quốc.
“Tại một thời điểm nào đó, một giọng nói nghiêm khắc qua hệ thống liên lạc yêu cầu chúng tôi phải rời khỏi vùng biển đang hoạt động. Nhưng chỉ huy của chúng tôi sau đó bình tĩnh trả lời rằng ông ấy sẽ tiếp tục đi thuyền bởi theo luật pháp quốc tế, đây là vùng biển quốc tế” – bà Parly nói về kịch bản trên.
Nữ bộ trưởng quốc phòng Pháp cho biết bằng cách thực thi hoạt động tự do hàng hải với các đồng minh và bạn bè, Paris đã góp phần vào việc thiết lập trật tự dựa trên những quy tắc ở biển Đông, đặt mình vào vị trí phản đối tuyên bố chủ quyền phi pháp trên các đảo ở vùng biển này.
Bà Parly cho rằng cần phải mở rộng nỗ lực nói trên hơn nữa. Ngoài ra, châu Âu đã thể hiện sự ủng hộ khi các nhà quan sát của Đức cũng có mặt trên tàu chiến Anh và Pháp tới biển Đông..

***   Thượng đỉnh Trump – Kim có thể diễn ra ở đảo Sentosa của Singapore
Kyodo News ngày 3/6 dẫn lời các nguồn tin am hiểu vấn đề cho biết Mỹ đã chọn Sentosa, đảo nằm ở ngoài khơi phía nam Singapore, làm địa điểm tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tuần tới. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng chưa chấp nhận đề xuất.
“Chưa rõ vì sao Bình Nhưỡng chậm trễ trong việc xác nhận”, một nguồn tin cho hay nhưng thêm rằng các cuộc đàm phán về vấn đề hậu cần cho hội nghị vẫn diễn ra “suôn sẻ”.

Nổ súng gần nơi tổ chức cuộc thi marathon ở Mỹ
Một phụ nữ ngày 3/6 nổ súng tại thành phố San Diego, bang California, Mỹ, và đã bị bắt trong khi hàng nghìn người đang tham gia một cuộc thi marathon gần đó, AFP đưa tin. Một sĩ quan cảnh sát bị thương do sơ suất khiến súng tự bắn vào chân, Sở Cảnh sát San Diego thông báo.
Hiện chưa có thông tin về người bị thương nào khác sau vụ nổ súng. Các nhân chứng cho hay họ nghe thấy 4 đến 5 tiếng súng nổ từ một công viên gần vạch đích của cuộc thi chạy marathon San Diego Rock ‘n’ Roll.
“Sự việc không còn là mối đe dọa đối với cộng đồng. Hiện trường đã an toàn. Rock and Roll Marathon trở lại bình thường”, cảnh sát San Diego viết trên mạng xã hội Twitter.

Quan chức Mỹ: Phi hạt nhân hóa Triều Tiên là cả một quá trình
Larry Kudlow, giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ, ngày 3/6 cho biết trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Fox News rằng sẽ mất thời gian để vô hiệu hóa hoàn toàn chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên dù Mỹ mong muốn được nhìn thấy một bán đảo Triều Tiên được phi hạt nhân hóa ngay lập tức.
“Tôi nghĩ kết thúc của quá trình này, mục tiêu là đơn phương phi hạt nhân hóa, giải giáp vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và hơn thế nữa”, Kudlow nói nhưng lưu ý rằng ông không phải người có liên quan trực tiếp tới các cuộc thảo luận với Bình Nhưỡng. “Đó sẽ là cả một quá trình. Nhưng chắc chắn, những cuộc đàm phán như vậy sẽ mất thời gian”.
Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 ở Singapore đang làm gia tăng những kỳ vọng về một bước đột phá nhằm giải quyết triệt để những bất đồng liên quan tới chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng đã kéo dài suốt hàng thập kỷ qua.

Iran kêu gọi thế giới đồng lòng chống hành vi ‘bắt nạt’ của Mỹ
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif hồi cuối tuần qua gửi thư tới ngoại trưởng các nước còn tham gia thỏa thuận hạt nhân Iran, gồm Trung Quốc, Anh, Pháp, Đức và Nga, kêu gọi những quốc gia này đồng lòng chống lại “hành vi bắt nạt” của Washington, Reuters ngày 3/6 đưa tin. Ông Zarif đồng thời đề nghị các nước “bù đắp cho những tổn thất của Iran” bắt nguồn từ việc Mỹ rút lui, nếu họ muốn thỏa thuận đứng vững.
Trong thư, Ngoại trưởng Zarif nhấn mạnh việc Mỹ “rút khỏi thỏa thuận một cách bất hợp pháp” và sử dụng “những biện pháp bắt nạt nhằm buộc chính phủ các nước khác phải tuân theo” là hành động coi thường pháp quyền trên trường quốc tế.

Triều Tiên có thể đã thay ba quan chức quân đội cấp cao
Một quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ ba quan chức quân đội hàng đầu của Triều Tiên đã bị cách chức. Người này từ chối nêu cụ thể danh tính của họ nhưng hãng tin Yonhap ngày 3/6 dẫn lời nguồn tin am hiểu vấn đề cho hay ba quan chức kể trên gồm Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Pak Yong-sik, Tổng tham mưu trưởng quân đội Ri Myong-su và Cục trưởng Tổng cục Chính trị Kim Jong-gak.
Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao, Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) và Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ chưa đưa ra bình luận. Bộ Thống nhất và Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng từ chối xác nhận thông tin. Một quan chức từ Bộ Thống nhất cho biết chính phủ Hàn Quốc đang theo dõi sát sao tình hình bộ máy lãnh đạo ở Triều Tiên.

Pháp, Anh sẽ đưa tàu chiến tới Biển Đông trong năm nay
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp và Anh ngày 3/6 trong khuôn khổ Đối thoại Shangri-La cho biết sẽ điều tàu chiến tới Biển Đông nhằm thách thức động thái mở rộng hiện diện quân sự của Trung Quốc tại các khu vực tranh chấp, South China Morning Post đưa tin.
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly thông báo nhóm tác chiến hàng hải Pháp cùng với các trực thăng và tàu mặt nước Anh có kế hoạch đến thăm Singapore vào tuần tới. Hai bên sẽ tiến vào “một số khu vực nhất định” ở Biển Đông.
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson trong khi đó cho hay sẽ cử ba tàu chiến tới Biển Đông trong năm nay nhằm chống lại những ảnh hưởng xấu và duy trì trật tự dựa trên luật lệ trong dài hạn. “Chúng ta cần làm rõ rằng tất cả các quốc gia phải tuân thủ luật lệ và họ sẽ chịu hậu quả nếu không làm vậy”, ông Williamson nhấn mạnh.

Đệ nhất phu nhân Mỹ sẽ không dự thượng đỉnh G7 và hội nghị với Triều Tiên
Nhà Trắng ngày 3/6 thông báo Đệ nhất phu nhân Melania Trump, vợ Tổng thống Mỹ Donald Trump, sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 vào tuần này ở Quebec, Canada, cũng như không có kế hoạch dự thượng đỉnh Mỹ – Triều vào ngày 12/6 ở Singapore, Reuters đưa tin.
Năm ngoài, bà Melania có tham dự hội nghị G7 ở Italy. Đệ nhất phu nhân Mỹ vắng bóng trước công chúng từ hôm 10/5. Bà đã trải qua một cuộc phẫu thuật thận hôm 14/5 và xuất viện 5 ngày sau đó.

***  Danh tính hai du khách Việt bị giết ở Mỹ
Trung úy Ray Spencer thuộc sở cảnh sát Las Vegas xác nhận: “Dựa trên kết quả đánh giá sơ bộ ở hiện trường, chúng tôi có thể xác nhận, đó chắc chắn là một vụ giết người kép”.
Trước đó, theo Reuters, một cặp đôi du khách người Việt Nam đã được tìm thấy tử vong trong phòng tại khách sạn Circus Circus ở Las Vegas.
Cảnh sát Spencer cho biết, vụ giết người xảy ra vào đêm 31/5-1/6. Cả hai nạn nhân đều bị chém nhiều nhát. Các nhà điều tra tin rằng nghi phạm có thể đã có tranh cãi với nạn nhân do có người đã nghe thấy tiếng ầm ĩ trong phòng phát ra.
Cặp đôi trên thuộc nhóm du khách tới từ Việt Nam, không nói tiếng Anh vì thế việc điều tra khó khăn hơn, cảnh sát trên cho hay.
Theo Thông tấn xã Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam ở Mỹ cho biết, nạn nhân nữ là Nghĩa Bội Sang, 39 tuổi và nạn nhân nam là Nguyên Lê Bá Khương, 30 tuổi. Hai người này thuộc đoàn khách của công ty du lịch Triều Hảo. Sang là giám đốc còn Khương là nhân viên của công ty Triều Hảo.
Hiện, cảnh sát chưa công bố danh tính nghi phạm.

– Tổng thống Syria Bashar Assad đã bày tỏ ý định muốn tới thăm Bình Nhưỡng và gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, báo Rodong Sinmun hôm 3/6 đưa tin.

– Ấn Độ đã phóng thử thành công tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Agni-V từ một bệ phóng ở Bãi thử Tích hợp trên đảo Abdul Kalam vào sáng 3/6, Thời báo Odisha Sun đưa tin.

– Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis hôm 3/6 tuyên bố, Triều Tiên chỉ có thể nhận được cứu trợ sau khi đã thực hiện các bước rõ ràng và không thể thay đổi nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân. Theo Reuters, điều kiện mới này càng tăng thêm khó khăn cho chặng đường vốn đã không bằng phẳng nhằm đi tới hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên.

– Trung Quốc hôm 3/6 cảnh báo rằng bất kỳ thoả thuận nào mà hai nước đạt được về thương mại và buôn bán sẽ không có giá trị nếu Washington thực hiện các biện pháp thuế và thương mại khác. Tuyên bố được đưa ra sau khi hai nước kết thúc vòng đàm phán mới nhất ở Bắc Kinh.

– NATO dự định thành lập một lực lượng dự bị gồm 30.000 quân cùng với hàng trăm máy bay chiến đấu và tàu. Lực lượng này luôn trong tình trạng sẵn sàng để triển khai nhanh trong trường hợp Nga tiến hành một cuộc tấn công, báo Die Welt dẫn các nguồn tin ngoại giao ở Brussels cho biết.

– Quân đội Israel hôm 3/6 thông báo, các máy bay chiến đấu của không quân nước này đã bắn trúng 5 mục tiêu ở Dải Gaza để đáp trả các cuộc tấn công bằng tên lửa từ đây.

***   Mỹ âm thầm đi nước cờ quân sự “chiếu tướng” đồng minh mạnh của Syria
(VnMedia) – Báo chí đầu tuần này dẫn lời Thị trưởng thành phố Sinjar của Iraq – ông Mahma Khalil, đồng loạt đưa tin, quân đội Mỹ vừa triển khai đến Núi Sinjar thuộc tỉnh Mosul – khu vực nằm sát với biên giới của Syria.

Cận cảnh hệ thống vũ khí Nga đang làm các nước điên đảo
– Ả-rập Xê-út vừa lên tiếng cảnh báo sắc lạnh về việc họ sẵn sàng dùng vũ lực nếu Qatar mua các hệ thống tên lửa đình đám S-400 của Nga. Thông tin mới nhất này cho thấy, S-400 “bảo bối” của Nga đang làm hàng loạt nước điên đảo.

Triều Tiên thay Bộ trưởng Quốc phòng trước cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ?
Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc trích dẫn tin trên tờ Asahi của Nhật Bản ngày 3/6 cho biết, Triều Tiên đã thay thế Bộ trưởng Quốc phòng Pak Yong-sik bằng ông No Kwang-chol, một nhân vật ôn hòa hơn, trước cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ.

Chuyện hậu trường chuẩn bị cho cuộc gặp Trump-Kim
Rất nhiều yêu cầu tuy đơn giản nhưng quan trọng đã được đặt ra cho những người làm công tác chuẩn bị hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều. Những yêu cầu có thể kể đến như phòng họp phải có nhiều lối vào hay loại đồ uống là gì, xe hộ tống thế nào.

***       Trung Quốc lớn tiếng với Mỹ trong cuộc chiến tranh thương mại
CNN ngày 3-6 đưa tin, phía Bắc Kinh tuyên bố, nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn cương quyết áp gói thuế quan trị giá 50 tỷ USD đánh vào ngạch xuất khẩu của nước này thì mọi cơ hội đàm phán liên quan đến lợi ích thương mại của hai bên sẽ “đi vào dĩ vãng”.

Cảnh sát triệt băng nhóm thuê du học sinh trồng cây thuốc phiện
Thực phẩm chứa THC (tetrahydrocannabinol) gây ảnh hưởng đến hành vi giống như cần sa, chẳng hạn như mê man và đói khát. Theo các chuyên gia, kẹo mút chứa cần sa nguy hiểm hơn “cỏ Mỹ”, do có chứa chất THC – chất này có tác dụng hạ huyết áp, an thần nhưng đặc biệt là kích thích và gây nghiện.

Đằng sau cuộc đình công của tài xế
Cuộc đình công của giới tài xế xe tải chưa có dấu hiệu hạ nhiệt (từ 21-5) bởi họ vẫn chặn xe ở 557 điểm trên các quốc lộ ở 26/27 bang, bất chấp việc Tổng thống Michel Temer có động thái nhượng bộ – giảm giá dầu diesel và giảm phí cầu đường cho xe vận chuyển hàng hóa.

Trung Quốc mạnh tay với tội phạm tấn công bằng dao
Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Du Lâm thuộc tỉnh Thiểm Tây đã buộc tội giết người có chủ đích đối với Triệu Trạch Vĩ, 28 tuổi, nghi phạm dùng dao tấn công gần trường trung học cơ sở số 3 ở huyện Mễ Chi, thành phố Du Lâm hôm 27-4 khiến ít nhất 9 học sinh thiệt mạng (7 nữ và 2 nam).

Nhiều nhân viên cảnh sát Anh có nghề “tay trái”
Một kết quả khảo sát mới được công bố trên nhiều tờ báo lớn ở Anh cho hay, hàng trăm nhân viên cảnh sát của nước này có nghề “tay trái”. Ngoài thời gian thực hiện nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, các nhân viên cảnh sát còn tham gia kinh doanh, thậm chí là lái xe cho hãng vận tải công nghệ Uber.

Washington lại ra điều kiện dỡ bỏ cấm vận Triều Tiên
Phát biểu tại Đối thoại Quốc phòng Shangri-La 17, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 3-6 khẳng định, chỉ khi nào vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng “xong xuôi”, Washington khi đó sẽ gỡ trừng phạt.

Nền tảng của an ninh, hòa bình và phát triển
Trong khuôn khổ của Đối thoại Shangri-La 2018 đang diễn ra tại Singapore, sáng 2-6, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân uỷ Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có bài phát biểu tại phiên toàn thể thứ 3 với nội dung “Định hình trật tự an ninh đang biến đổi của châu Á”.

Hội đồng Bảo an LHQ không thể thông qua nghị quyết về Dải Gaza
Mỹ là nước duy nhất bỏ phiếu ủng hộ dự thảo nghị quyết về Dải Gaza, trong khi 11 nước bỏ phiếu trắng và 3 nước là Bolivia, Kuwait và Nga bỏ phiếu chống.

Nữ cảnh sát lại bị tấn công
Từ ngày 30-5, an ninh tại thành phố Liege, miền Đông nước này được siết chặt hơn với sự tăng cường hiện diện của cảnh sát. Thị trưởng thành phố Liege Willy Demeyer đưa ra tuyên bố kể trên sau khi hung thủ Benjamin Hermann gây ra cái chết của 2 nữ cảnh sát và 1 dân thường, trước khi hắn bị bắn hạ hôm 29-5.

Thủ tướng Canada: Việc Mỹ áp thuế là không thể chấp nhận được
Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 2-6 đã chỉ trích việc Nhà Trắng áp dụng mức thuế mới đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Canada để bảo vệ lợi ích và an ninh quốc gia của Mỹ.

Nữ nhân viên y tế Palestines bị quân đội Israel bắn chết
Một nhân viên Y tế Palestine 21 tuổi đã bị quân đội Israel bắn trúng dẫn đến tử vong trong ngày 1-6, trong khi đang mặc áo blouse trắng cấp cứu cho các nạn nhân tham gia cuộc biểu tình chống Israel, Bộ Y tế Palestine cho biết.

Shangri–La 2018: Tầm nhìn chiến lược định hình trật tự an ninh khu vực
“Ngoại giao quốc phòng là công việc khó khăn và 3 ngày làm việc của Đối thoại Shangri-La chắc chắn sẽ chứng kiến hàng loạt cuộc gặp song phương, liên chính phủ, cũng như nhiều phát biểu quan trọng có khả năng định hình chính sách quốc phòng và an ninh trong khu vực”, ông John Chipman, Tổng Giám đốc Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), cơ quan chủ trì Đối thoại Shangri-la đã nhận định như vậy.

Tổng thống Trump: Thượng đỉnh Mỹ-Triều vẫn sẽ diễn ra theo kế hoạch
Cuộc gặp giữa lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên vẫn sẽ diễn ra vào ngày 12-6 tới đây tại Singapore, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định ngày 1-6 sau khi tiếp một quan chức cấp cao của Bình Nhưỡng tại Nhà Trắng.

“Trùm tình báo” Triều Tiên tiếp kiến ông Trump trước thềm thượng đỉnh
Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Lao động, cựu Giám đốc Cơ quan tình báo Triều Tiên Kim Yong-chol sẽ tới Nhà Trắng để gặp và chuyển thư riêng của nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tổng hợp-TT