Theo ước tính của Công ty Oxford Economics, mức thuế mới, nếu được thực thi, sẽ khiến các hộ gia đình Mỹ tiêu tốn hơn 1.000 USD/năm bởi họ đang phải chi 831 USD/hộ do ảnh hưởng từ các mức thuế hiện tại.
Tổng thống Mỹ Donald Trump có kế hoạch áp thuế 10% lên 30 tỉ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc từ tháng 9 nhằm thúc đẩy các cuộc đàm phán thương mại với Bắc Kinh có lợi cho Washington. Đây là mức thuế bổ sung sau mức thuế 25% đối với 250 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc bị ông Trump áp trước đó. Hầu hết là những mặt hàng công nghiệp bị tác động. Ở chiều ngược lại, mức thuế mới sẽ nhắm vào các sản phẩm được người tiêu dùng Mỹ sử dụng, như giày dép, quần áo và điện thoại di động.
Kế hoạch đánh thuế của ông Trump được đưa ra hôm 2-8 khiến không ít người lo lắng, đặc biệt là các nhà bán lẻ, về tác động của nó. Các cửa hàng bán lẻ, phần lớn đang gặp khó khăn, sẽ phải đưa ra lựa chọn không mấy dễ chịu hoặc chấp nhận chi phí cao hơn từ thuế quan mới hoặc áp chúng lên khách hàng.
Riêng các nhà bán lẻ sẽ cảm thấy áp lực về giá cả tăng cao vì mùa mua sắm đang diễn ra. Một số công ty đang cân nhắc giao hàng sớm trước khi thuế quan mới có hiệu lực. Ông Isaac Larian, Giám đốc điều hành của Công ty MGA Entertainment có trụ sở tại TP Los Angeles, cho biết công ty sẽ đẩy nhanh các chuyến hàng từ Trung Quốc đến Mỹ trước hạn chót vào ngày 1-9 và sẽ trả thêm 300 đến 400 USD cho mỗi container hàng để đẩy nhanh tiến độ. Ông Larian ước tính sẽ tăng giá 10% lên tất cả dòng đồ chơi của công ty.
Trung Quốc đang tạo ra khỉ mang nội tạng người, cung cấp cho nhân loại
Theo El Pais, một nhóm nhà nghiên cứu Trung Quốc đang cố cấy tế bào người vào phôi khỉ để tạo ra nguồn nội tạng cho nhân loại.
Một cuộc tranh luận giữa các nhà khoa học vừa nổ ra sau bài báo ngày 31/7 của trang El Pais tiếng Tây Ban Nha. Nội dung bài báo đề cập việc một nhóm nghiên cứu của Trung Quốc đang cố tạo ra con lai giữa người và khỉ.
Theo El Pais, Juan Carlos Izpisua Belmonte, nhà sinh vật học gốc Tây Ban Nha, người điều hành phòng thí nghiệm tại Viện Salk ở California đã làm việc với các nhà nghiên cứu Trung Quốc để làm dự án đáng lo ngại trên.
Mục tiêu của dự án này là tạo ra con lai giữa người và khỉ để tìm kiếm nguồn nội tạng cho y học. Các cơ quan như thận, gan sẽ được tạo ra khi cấy tế bào gốc người vào phôi khỉ khi vừa thụ thai. Sau đó, những nội tạng này sẽ được thu hoạch và cấy ghép cho các bệnh nhân.
Trước đây, Izpisua Belmonte cũng từng thử tạo ra nội tạng người bằng việc cấy tế bào người vào phôi lợn. Tuy vậy, việc này không mang lại kết quả.
Khỉ có bộ gen gần gũi với con người hơn. Vì thế, thí nghiệm cấy tế bào người vào phôi khỉ được cho có tỉ lệ sinh tạng cao hơn. Trên thực tế, những thí nghiệm như vậy từng gây tranh cãi trong cộng đồng các nhà làm khoa học. Họ lo ngại việc sẽ xuất hiện một loài thú có khả năng suy nghĩ như người.
Để ngăn chặn việc này, các nhà khoa học sử dụng công nghệ chỉnh sửa gen để vô hiệu hóa sự hình thành một số loại tế bào trong phôi động vật như tuyến tụy, não…
Tại Mỹ, Viện Y tế Quốc gia cho biết họ không bao giờ chi tiền ngân sách cho các hoạt động tạo phôi hỗn hợp giữa người và khỉ. Tuy nhiên, không có quy định như vậy ở Trung Quốc. Đây có lẽ là lý do tại sao nghiên cứu trên vẫn đang diễn ra tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

Xả súng tại Texas, ít nhất 46 người thương vong
(SGGPO) Theo thông tin cập nhật mới nhất, ít nhất 20 người đã thiệt mạng và 26 người khác bị thương trong vụ xả súng xảy ra ngày 3-8 (giờ địa phương) tại một một siêu thị Wal-Mart ở thành phố El Paso, bang Texas, Mỹ.
Cảnh sát địa phương cho biết một đối tượng mang theo súng trường đã bất ngờ nã đạn vào những người mua hàng tại siêu thị Wal-Mart.
Thời điểm xảy ra vụ xả súng là vào trưa ngày 3-8 (giờ địa phương, tức rạng sáng ngày 4-8, giờ Việt Nam) – lúc có khoảng 1.000-3.000 người đang mua sắm.
Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ xả súng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ngay lập tức thông báo về vụ việc trên Twitter, kèm theo mô tả “rất tệ, nhiều người bị giết”.
“Đã nói chuyện cùng thống đốc bang để cam kết sự hỗ trợ từ chính phủ liên bang. Chúa ở bên các bạn!”, ông Trump viết.
Xả súng tại Texas, ít nhất 46 người thương vong ảnh 3
Cảnh sát cho biết nghi phạm gây ra vụ xả súng đã bị bắt. Danh tính của nghi phạm bị xác định là Patrick Crusius, một thanh niên da trắng 21 tuổi đến từ thành phố Allen cũng thuộc bang Texas, cách thành phố El Paso khoảng 1.046 km về phía Đông.
Trong cuộc họp báo buổi chiều, phát ngôn viên của Sở Cảnh sát El Paso Robert Gomez cho biết nghi phạm đã bị bắt mà “không xảy ra va chạm”. Gomez cho rằng không có ai khác chịu trách nhiệm cho vụ nổ súng.
Trung tâm thương mại Cielo Vista và Walmart nơi xảy ra vụ xả súng đã an toàn nhưng vẫn bị phong tỏa.

Gian nan giải quyết những bất đồng
(ĐCSVN) – Thế giới vừa trải qua một tuần (28/7 – 3/8) đầy căng thẳng khi các diễn đàn quốc tế liên tục “nóng” lên vì vấn đề Biển Đông, hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, hay cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung…, đòi hỏi cộng đồng quốc tế phải nỗ lực hành động vì hòa bình, đoàn kết và tuân thủ luật pháp quốc tế.
AMM 52: Ra Tuyên bố chung bày tỏ quan ngại về tình hình Biển Đông 🎥
Tổng thư ký Liên hợp quốc lo ngại về sự sụp đổ của INF
Tối 31/7, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã ra tuyên bố chung, trong đó kêu gọi các bên tránh làm tăng căng thẳng ở Biển Đông bằng việc cải tạo thực địa hay các sự cố nghiêm trọng.
Trong Tuyên bố chung được phát đi, các Bộ trưởng ghi nhận quan ngại về các hoạt động tôn tạo bồi đắp, đặc biệt là những sự cố nghiêm trọng đang diễn ra trên Biển Đông, đã làm xói mòn lòng tin, gia tăng căng thẳng và gây phương hại tới hoà bình, an ninh và ổn định khu vực.
Theo đó, ASEAN tái khẳng định tầm quan trọng của việc tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước Luật Biển 1982, kêu gọi các bên kiềm chế, không quân sự hoá và tránh có các hành động làm phức tạp tình hình; giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hoà bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước Luật Biển 1982. Các nước ASEAN cam kết duy trì tiếp tục nỗ lực thực hiện đầy đủ, hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) hiệu lực, thực chất.

Syria chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn “có điều kiện” tại Idlib
Ngày 1/8, Chính phủ Syria thông báo đã “chấp nhận một lệnh ngừng bắn bắt đầu từ tối thứ năm (1/8) tại Idlib, với điều kiện thỏa thuận giảm leo thang (đạt được hồi tháng 9 năm 2018 giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ) được thực thi”. Khu vực Idlib (phía Tây Bắc) là thành trì của quân nổi dậy tại Syria và là mục tiêu chiến dịch quân sự quy mô được chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad tiến hành từ cuối tháng 4 vừa qua.
Ngay sau khi thông báo về thỏa thuận ngừng bắn “có điều kiện” được Chính phủ Syria đưa ra, hãng thông tấn Interfax dẫn lời đặc phái viên của Nga về Syria Alexander Lavrentiev cho biết: “Tất nhiên, chúng tôi hoan nghênh quyết định của Chính phủ Syria thiết lập lệnh ngừng bắn”. Tuy nhiên, ông Lavrentiev cũng bày tỏ quan ngại về sự tuân thủ của các chiến binh thánh chiến đối với thỏa thuận ngừng bắn, đồng thời nhấn mạnh số lượng những tay súng này tại Idlib hiện đang ở mức chưa từng có.

***   Xả súng kinh hoàng tại siêu thị ở Texas, hàng chục người thiệt mạng
Vụ xả súng kinh hoàng đã xảy ra tại một siêu thị Walmart ở thành phố El Paso, bang Texas, Mỹ vào sáng 4-8 (giờ Việt Nam), khiến hàng chục người thiệt mạng và bị thương. Cảnh sát hiện tại đã khống chế được nghi phạm của vụ việc.

Không được có hành động cưỡng ép trên Biển Đông
Đây là lời khẳng định của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Mỹ hôm 1-8 tại Thủ đô Bangkok của Thái Lan, ngay sau khi ASEAN ra Tuyên bố chung bày tỏ quan ngại về tình hình hiện nay trên Biển Đông, kêu gọi các bên tránh làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông bằng việc cải tạo đất hay các sự cố nghiêm trọng khác.

Iran tuyên bố tiếp tục giảm cam kết với thỏa thuận hạt nhân
Iran sẽ tiếp tục giảm sự tuân thủ đối với thỏa thuận hạt nhân năm 2015, Ngoại trưởng nước này Mohammad Javad Zarif cho biết ngày 3-8 và không nhận định sâu thêm.

Vướng vào tố cáo, trợ lý ảo Siri bị Apple tạm dừng hoạt động
Sau những cáo buộc gần đây liên quan đến việc cáo buộc dùng Siri để nghé lén người dùng, Apple mới đây đã buộc phải tạm dừng sử dụng Siri.

Quan hệ Trung Quốc-Australia đang “trục trặc”
Tiến trình “sửa chữa” mối quan hệ Mỹ-Australia, vốn đang căng thẳng do những lo ngại từ phía Canberra rằng Trung Quốc đang gây ảnh hưởng đến các vấn đề nội địa của mình, đang “không như mong đợi”, Ngoại trưởng Trung Quốc cho biết sau cuộc gặp với người đồng cấp Australia.

Đại sứ Trung Quốc: Bắc Kinh sẵn sàng mọi phương án đối đầu với Mỹ
Tân Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc ngày 2-8 cho biết nếu Mỹ muốn đối đầu với nước này trên mặt trận thương mại thì “Trung Quốc sẵn sàng đáp trả”, đồng thời nhận định căng thẳng thương mại có thể làm tổn hại đến hợp tác của các nước trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Động đất mạnh ở Indonesia, hàng ngàn người sơ tán khẩn cấp
Cơ quan ứng phó thảm họa Indonesia ngày 3-8 cho biết một trận động đất mạnh dưới đáy biển xảy ra ở các đảo Sumatra và Java của nước này đã khiến ít nhất một người thiệt mạng và hơn 1.000 cư dân ven biển đối mặt với nguy cơ sóng thần phải di tản khẩn cấp.

Chưa thấy lối ra cho cuộc thương chiến Mỹ – Trung
Tiến trình đàm phán thương mại giữa Washington và Bắc Kinh trở nên trắc trở hơn sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo sẽ áp thuế bổ sung 10% với 300 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc.

Người kí INF cảnh báo hỗn loạn khắp thế giới sau khi hiệp ước đổ vỡ
Cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev lo ngại việc Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) đổ vỡ sẽ lám xói mòn an ninh ở châu Âu và trên thế giới.

Cả thị trấn Anh nhốn nháo sơ tán vì đập chứa nước sắp vỡ
Đập chứa nước Toddbrook gần thị trấn Whaley Bridge thuộc vùng Derbyshire của Anh có nguy cơ vỡ, khiến hàng ngàn người dân phải dọn dẹp đồ đạc và sơ tán khẩn.

Leo thang căng thẳng, Nhật-Hàn loại nhau khỏi danh sách ưu đãi thương mại
Nhật Bản chính thức loại Hàn Quốc khỏi danh sách các đối tác thương mại đáng tin cậy, khiến Seoul đáp trả bằng cách không cho Tokyo hưởng thêm ưu đãi thương mại.

Vừa rút khỏi INF, Mỹ lập tức bắn tên lửa bị hiệp ước cấm
Mỹ tính phóng tên lửa đạn đạo tầm trung trong vài tuần tới, không lâu sau khi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) chính thức hết hạn hôm nay (2-8).

Hé lộ hình ảnh Note 10+ mang “nốt ruồi giữa trán”
Càng gần đến sự kiện Unpacked của Samsung tại Mỹ, bộ đôi siêu phẩm được mong chờ nhất là Galaxy Note10 và Galaxy Note10+ liên tiếp “lộ” những hình ảnh thực tế.

6 quả bom hẹn giờ phát nổ liên tiếp ở Bangkok, có thương vong
Chính phủ Thái Lan thông báo có 6 vụ nổ bom xảy ra liên tiếp vào sáng 2-8 ở thủ đô Bangkok, song nhấn mạnh chúng có sức công phá nhỏ và kêu gọi người dân không hoảng loạn.
Tổng hợp-TT