VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 5/11/2018.

Tác động của chiến thương mại Mỹ – Trung tới ngành chế tạo châu Á; Đức là quốc gia trả giá đắt nhất vì trừng phạt Nga;  Đẩy mạnh hơn nữa xuất khẩu nông – thủy – hải sản của Việt Nam sang Trung Quốc….là những tin chính được cập nhật.

Tác động của chiến thương mại Mỹ – Trung tới ngành chế tạo châu Á

     (TTXVN/Vietnam+) Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang trong thời gian qua được dự báo sẽ gây ra những tác động tiêu cực tới đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
Cụ thể, chỉ số của khu vực chế tạo ở nhiều quốc gia châu Á có kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu, trong đó có Trung Quốc, đã yếu đi trong tháng 10/2018 trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung phủ bóng lên triển vọng thương mại.
Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) – thước đo chủ chốt đánh giá hoạt động chế tạo – của Trung Quốc trong tháng Mười ở mức 50,2 (điểm), giảm so với mức 50,8 của tháng trước. Đây được coi là dấu hiệu sa sút mới nhất của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vào thời điểm Bắc Kinh phải đối mặt với cuộc chiến thương mại và vấn đề nợ trong nước.
Các chuyên gia nhận định sự “giảm tốc” của kinh tế Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến phần còn lại của khu vực cũng như của thế giới.

Đức là quốc gia trả giá đắt nhất vì trừng phạt Nga
(VTC News) – Mỹ, Canada và EU đang phải vấp phải những trở ngại kinh tế do áp đặt các biện pháp trừng phạt chống Nga, nhưng một báo cáo gần đây cho thấy Đức bị ảnh hưởng nhiều hơn các quốc gia còn lại.
Tờ Deutsche Wirtschafts Nachrichten dẫn lời nhà kinh tế Julian Hinz tới từ Viện Kiel về kinh tế thế giới – IfW, Đức, cho biết nền kinh tế Đức đã mất khoảng 727 triệu USD trong xuất khẩu vì áp đặt các biện pháp trừng phạt chống Nga.
Nhà kinh tế học này lưu ý rằng vấn đề chính đối với nền kinh tế Đức hiện nay không phải là các biện pháp trừng phạt mà là các khó khăn gặp phải trong việc tài trợ cho các hoạt động thương mại với Nga.
“Thiệt hại chính không phải là do tác động trực tiếp của lệnh trừng phạt mà thực tế là các công ty đang gặp khó khăn trong việc tài trợ thương mại với Nga vì hầu hết các ngân hàng Đức đã rút khỏi Nga”, ông này cho hay.
Theo Phòng Thương mại Đức-Nga, khó có thể ước tính chính xác Đức đã thiệt hại bao nhiêu khi áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Matxcơva. Nhưng các số liệu gần đây cho thấy Đức đã mất “hàng trăm triệu USD” vì các thua lỗ ngắn hạn và “hàng tỷ USD” dài hạn.
Cơ quan này cũng cảnh báo các công ty Đức sẽ gặp khó khăn hơn trong việc kinh doanh với Nga và vị trí của họ có thể bị các đối thủ tới từ châu Á chiếm đoạt.

 Đẩy mạnh hơn nữa xuất khẩu nông – thủy – hải sản của Việt Nam sang Trung Quốc.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng mong muốn các doanh nghiệp Trung Quốc đẩy mạnh hơn nữa xuất khẩu nông – thủy – hải sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định chính phủ sẽ tạo mọi điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Trung Quốc, đầu tư vào Việt Nam thành công.
Trong khuôn khổ chuyến tham dự Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc (CIIE 2018) lần thứ nhất, tiếp theo cuộc tọa đàm với các doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc, cũng trong chiều 4/11, tại Thượng Hải, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi gặp mặt và trao đổi cùng lãnh đạo một số tập đoàn lớn của Trung Quốc hoạt động trong các lĩnh vực tài chính, xây dựng và phát triển hạ tầng.
Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ ấn tượng trước những thành tựu trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư của các tập đoàn này tại Trung Quốc và trên thế giới.

***   Mỹ, Nhật bất ngờ đi nước cờ quân sự chưa từng có, Trung Quốc “thót tim”?
(VnMedia) – Washington và Tokyo đã tập hợp một lực lượng kỷ lục lính thủy, thủy quân lục chiến và lính không quân cho cuộc tập trận hải quân chung lớn nhất từ trước đến nay mà hai nước từng tiến hành. Cuộc tập trận này được cho là nhằm vào Trung Quốc.

Sợ hãi trước “đòn” của Mỹ, NATO quay sang Nga?
– NATO hôm 31/10 đã kêu gọi Nga tuân thủ đầy đủ một hiệp ước vũ khí hạt nhân thời Chiến tranh Lạnh sau khi Tổng thống Donald Trump gây lo ngại khắp thế giới vì tuyên bố muốn rút Mỹ ra khỏi hiệp ước này.

***   Châu Âu lo ngại đội quân cô dâu hồi hương
Bặt vô âm tín hàng năm trời, một số gia đình châu Âu giờ lại nhận được những dòng tin nhắn mong mỏi hồi hương từ các thiếu nữ từng bỏ nhà sang Trung Đông và lấy chồng nơi xa xứ.

Sau Venice, nước lũ lại nhấn chìm vùng Sicily của Italy
Mưa bão nhiều ngày đã nhấn chìm vùng Sicily của Italy trong biển nước, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng, 2 người mất tích và làm hư hại nhiều cơ sở vật chất.

Boeing 737 chở 173 người hạ cánh khẩn cấp ở Nga vì sự cố kĩ thuật
Một chiếc Boeing 737 chở theo 166 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn buộc phải bay vòng trên trời nhiều phút chờ hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Krasnoyarsk ở vùng Siberia vì kính chắn gió bị nứt.

Gần 600 quan chức Trung Quốc “ngã ngựa” vì bảo kê băng đảng
Có tổng cộng 572 quan chức Trung Quốc bị trừng phạt trong đợt thanh tra đầu tiên của Bắc Kinh khuôn khổ chiến dịch trấn áp tội phạm băng nhóm trên cả nước.

Những lợi thế “khủng” giúp ông Trump vững chân trong bầu cử giữa kỳ1
Nền kinh tế Mỹ vững mạnh, tỉ lệ thất nghiệp thấp, thị trường chứng khoán tăng trưởng chắc chắn cùng tình hình nhập cư trái phép được triệt tiêu đáng kể là những lợi thế có thể giúp ông Trump đứng vững sau cuộc bầu cử giữa kỳ.

Philippines: Sẽ ngưng chiến dịch chống ma túy?
Đây là điều được dư luận đặt ra sau khi tờ South China Morning Post đăng tải thông tin gây tranh cãi về vụ cảnh sát Eduardo Valencia bị tố cưỡng hiếp con gái 15 tuổi của nghi phạm bị bắt hôm 26-10 với cáo buộc buôn bán ma túy.

Người dân New Caledonia bỏ phiếu tách khỏi Pháp
Khoảng 174.000 người dân ở ở New Caledonia, một hòn đảo nằm dưới quyền kiểm soát của Paris ở phía Tây Thái Bình Dương, hôm nay (4-11) đi bỏ phiếu lựa chọn liệu có ly khai khỏi Pháp hay không.

Xe tải “ủi” bay hàng chục xe con ở trạm thu phí khiến 13 người thiệt mạng
Một chiếc xe tải mất lái đã đâm vào 31 xe khác, đa phần là xe con, ở một trạm thu phí đường cao tốc phía Tây Bắc Trung Quốc, khiến ít nhất 13 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.
Tổng hợp-TT