VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 5/9/2018.

Tăng cường gắn bó chiến lược, nâng cao hiệu quả hợp tác Việt – Nga; Tổng thống Trump đang xa rời các đồng minh châu Á; NÓNG: Bão lửa bắt đầu ở Idlib, Không quân Nga-Syria ồ ạt xuất kích – Đánh lớn chưa từng có…là những tin chính được cập nhật.
Tăng cường gắn bó chiến lược, nâng cao hiệu quả hợp tác Việt – Nga

tang cuong gan bo chien luoc nang cao hieu qua hop tac viet nga hinh 1   Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Nga V. Putin ( ảnh: RIA)

VOV.VN – Chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Liên bang Nga
Nhận lời mời của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, hôm nay (5/9), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lên đường thăm chính thức Liên bang Nga trong thời gian 4 ngày.
Diễn ra trước thềm các sự kiện lớn của hai nước như: Kỷ niệm 25 năm ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam-Liên bang Nga trong năm 2019 và 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam –Liên bang Nga vào năm 2020, chuyến thăm đến Liên bang Nga lần này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Liên bang Nga, củng cố tin cậy chính trị, tăng cường sự gắn bó chiến lược và thúc đẩy hợp tác trên tất cả các lĩnh vực giữa hai nước.
Quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Liên bang Nga có bề dày lịch sử, được thử thách qua thời gian, được nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp. Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 mở ra một kỷ nguyên mới trong lịch sử loài người.

Tổng thống Trump đang xa rời các đồng minh châu Á
VOV.VN – Đằng sau sự vắng mặt của ông Trump tại các hội nghị châu Á vào mùa thu này phải chăng là một thông điệp của Tổng thống Mỹ với các đồng minh của mình?
Trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump giữ lập trường cứng rắn về thương mại với Canada – một trong những đồng minh thân cận nhất, Nhà Trắng tuyên bố ngày 31/8 rằng ông Trump sẽ không tới châu Á tham dự các hội nghị về kinh tế và an ninh với các đồng minh vào mùa thu này.
Nhà Trắng tuyên bố ngày 31/8 rằng Tổng thống Trump sẽ không tới châu Á tham dự các hội nghị về an ninh và kinh tế với các đồng minh của mình vào mùa thu này. Ảnh: The New York Times
Tổng thống Trump sẽ không tham dự hội nghị của ASEAN, Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á và phiên họp của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương trong năm 2018 mà sẽ cử Phó Tổng thống Mike Pence dự thay, theo một tuyên bố của Sarah Huckabee Sanders – thư ký báo chí Nhà Trắng.
“Phó Tổng thống sẽ gặp gỡ với các đồng minh và các đối tác của chúng ta trong khu vực để tăng cường an ninh, thịnh vượng và tự do cho tất cả các bên”, bà Sanders cho biết.
Quyết định không tham dự các hội nghị ở châu Á vào tháng 11/2018, mà tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Buenos Aires, Argentina cũng như thăm Pháp và Ireland trước đó của ông Trump đã cho thấy Tổng thống Mỹ đang tạo khoảng cách về mặt chính trị giữa Mỹ và các đồng minh châu Á chủ chốt của mình. Điều này khiến các đồng minh của Mỹ tại châu Á lo ngại về khả năng của chính quyền Tổng thống Trump trong vai trò là một lực lượng đối trọng đáng tin và bền vững với Trung Quốc.

NÓNG: Bão lửa bắt đầu ở Idlib, Không quân Nga-Syria ồ ạt xuất kích – Đánh lớn chưa từng có
Hôm nay các máy bay chiến đấu của cả không quân Nga lẫn Syria đều xuất kích ồ ạt, mở màn đợt tấn công lớn chưa từng có vào ‘tử địa’ Idlib – hang ổ cuối cùng của khủng bố ở Syria.
Một nguồn tin quân sự tiết lộ với Al-Masdar News chiều nay rằng Không quân Nga đã bắt đầu chiến dịch ném bom lớn chưa từng có kể từ đầu năm tới này vào tỉnh Idlib, hang ổ cuối cùng của phiến quân khủng bố ở Syria.
Theo nguồn tin này, ít nhất 10 chiến đấu cơ Sukhoi của Không quân Nga đã tiến hành hàng chục đợt không kích ở khu vực phía Nam và phía Tây tỉnh Idlib, Syria.
Mục tiêu phải hứng chịu đợt tấn công nặng nề nhất là quận Jisr Al-Shughour bao gồm các thị trấn Al-Shughour, Mahambel, Basnqoul, Zayzooun, Ziyarah, Jadariyah, Kafrdeen, Al-Sahn, Saraseef, và hàng tá mục tiêu khác.
Nguồn tin trên còn cho biết thêm là Không quân Nga đã thực hiện một con số kỷ lục, tới hơn 50 lượt không kích.

***  Tướng Mỹ cảnh báo về thảm họa nhân đạo ở Idlib
Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Joseph Dunford ngày 4/9 cảnh báo một cuộc tấn công quân sự quy mô của Syria nhằm vào tỉnh Idlib, vùng lãnh thổ phía bắc Syria hiện do phe nổi dậy chiếm đóng, sẽ tạo ra “thảm họa nhân đạo”. Ông đề xuất tiến hành các chiến dịch nhỏ hơn nhằm chống phiến quân, Reuters đưa tin.
“Nếu các chiến dịch quân sự lớn được triển khai, chúng ta có thể phải chứng kiến một thảm họa nhân đạo và tôi nghĩ tất cả chúng ta đều muốn tránh điều tồi tệ đó”, tướng Dunford nhấn mạnh trước báo giới trong chuyến thăm Athens, Hy Lạp.
Sau khi giải phóng nhiều khu vực ở tây nam Syria, quân đội Syria từ giữa tháng 7 bắt đầu siết chặt vòng vây xung quanh tỉnh Idlib để chuẩn bị cho chiến dịch giải phóng quy mô lớn. Idlib nằm ở khu vực biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, bị phiến quân chiếm đóng từ năm 2015. Hiện 60% diện tích tỉnh Idlib vẫn nằm trong tay nhóm Hayat Tahrir al-Sham (HTS) có liên hệ với al-Qaeda, phần còn lại do lực lượng nổi dậy kiểm soát. Không quân Syria do Nga hậu thuẫn hôm qua không kích các mục tiêu tại Idlib, báo hiệu chiến dịch tấn công của quân đội Syria nhằm chiếm lại quyền kiểm soát khu vực này sắp diễn ra.

Xe tải bị thổi lật nghiêng trong bão Jebi ở Nhật Bản
Chiếc xe tải không thể đứng vững và bị gió thổi đi vài mét trong cơn bão Jebi đổ bộ vào khu vực phía tây Nhật Bản hôm qua, theo NHK. Cơn bão mạnh nhất trong vòng 25 năm đến nay khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và hơn 90 người bị thương. Chính phủ Nhật Bản ban hành cảnh báo sơ tán tới hơn một triệu người, hủy gần 800 chuyến bay, khiến khoảng 3.000 du khách mắc kẹt. Nước lũ tại một số khu vực đạt mức cao nhất kể từ sau cơn bão năm 1961.

Sập cầu ở Ấn Độ, một người thiệt mạng
Một cây cầu hôm qua sập ở thành phố Kolkata, phía đông Ấn Độ, khiến một người thiệt mạng và 19 người bị thương, Reuters đưa tin. Nhiều ôtô hư hại và một phần lớn của cây cầu bị phá hủy.
Mamata Banerjee, lãnh đạo tỉnh Tây Bengal , xác nhận con số thương vong và thêm rằng 19 người bị thương đều trong tình trạng ổn định. Cây cầu bị sập đã có tuổi thọ lên tới 40 năm. Tỉnh trưởng Keshari Nath Tripathi cho rằng nó cần được duy tu, bảo trì tốt hơn. Ông kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra. Hiện chưa rõ nguyên nhân khiến cầu sập.

Mỹ cảnh báo đáp trả chớp nhoáng nếu Syria sử dụng vũ khí hóa học
Trong bối cảnh Syria dường như chuẩn bị mở chiến dịch quy mô nhằm giải phóng tỉnh Idlib khỏi tay quân nổi dậy, Nhà Trắng ngày 4/9 cảnh báo Mỹ và đồng minh sẽ đáp trả “chớp nhoáng và phù hợp” nếu chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học, Reuters đưa tin.

“Hãy để chúng tôi làm rõ, chúng tôi vẫn duy trì lập trường vững chắc rằng nếu Tổng thống Bashar al-Assad chọn sử dụng vũ khí hóa học một lần nữa, Mỹ và đồng minh sẽ phản ứng chớp nhoáng và phù hợp”, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders nhấn mạnh. Bà đồng thời thêm rằng Mỹ sẽ làm việc với các đồng minh để tìm ra một giải pháp ngoại giao lâu dài nhằm giải quyết tình hình căng thẳng ở Syria thể theo Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Cựu nghị sĩ Jon Kyl thay thế John McCain ở thượng viện Mỹ
Cựu thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Jon Kyl ngày 5/9 được Thống đốc bang Arizona Doug Ducey chỉ định làm người kế nhiệm cố thượng nghị sĩ John McCain sau khi ông qua đời, theo Fox News.
“Tôi rất cảm kích khi Thượng nghị sĩ Kyl đồng ý kế nhiệm vị trí để lại bởi người bạn, người đồng nghiệp lâu năm của ông”, Thống đốc Ducey thông báo trên mạng xã hội Twitter.
Tuy nhiên, ông Kyl, 76 tuổi, chỉ muốn đảm nhận vị trí trong thời gian ngắn, có thể tới đầu năm sau. Phát biểu trước các phóng viên, Kyl cho biết trước đây, ông đã rời ghế thượng nghị sĩ và không có ý định quay trở lại. Ông đồng ý giữ chức thượng nghị sĩ bang Arizona vì cảm thấy “có nghĩa vụ” phải làm như vậy.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Chiến dịch tấn công vào Idlib sẽ là một ‘cuộc thảm sát’
“Tình hình ở Idlib ảnh hưởng lớn tới Thổ Nhĩ Kỳ… Chúa cứu rỗi, nếu khu vực này bị tên lửa bắn phá, đó sẽ là một cuộc thảm sát nghiêm trọng”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm qua nói với báo Hurriyet Daily. “Chúng tôi sẽ đưa vấn đề tới một điểm tích cực tại hội nghị thượng đỉnh Tehran. Tôi hy vọng chúng tôi có thể ngăn chặn chủ nghĩa cực đoan của chính quyền Syria trong khu vực”, ông cho biết thêm.
Tuyên bố của Tổng thống Erdogan được đưa ra trong bối cảnh quân đội Syria, với sự hậu thuẫn của Nga, được cho là chuẩn bị mở chiến dịch quân sự quy mô nhằm giải phóng tỉnh Idlib khỏi tay phiến quân.
Idlib nằm ở khu vực biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, hiện thuộc quyền kiểm soát của nhóm Hayat Tahrir Al-Sham (HTS) có liên hệ với al-Qaeda và Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NLF), lực lượng được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. Các nguồn tin địa phương trước đó cho hay Ankara cũng điều một đoàn xe quân sự lớn tới khu vực phía tây của Idlib nhằm bảo vệ các nhóm vũ trang được nước này bảo trợ trước sức ép tấn công từ quân đội Syria.

Các nước Mỹ Latin kêu gọi Venezuela chấp nhận viện trợ nhân đạo
Một nhóm các quốc gia châu Mỹ Latin ngày 4/9 cùng ký nghị quyết kêu gọi Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro chấp nhận viện trợ nhân đạo từ quốc tế để “giảm nhẹ” cuộc khủng hoảng di cư đang diễn ra ở nước này, AFP đưa tin.
Hàng trăm nghìn người đã rời khỏi Venezuela vì tình trạng kinh tế lao dốc, siêu lạm phát, khiến đời sống của dân chúng trở nên khó khăn, thiếu lương thực, nước uống, thuốc men cũng như các dịch vụ công cộng.
Sau hai ngày nhóm họp tại Ecuador, các quốc gia ký tên vào nghị quyết kêu gọi “tạo ra một cơ chế viện trợ nhân đạo cho phép giảm nhẹ tình hình nghiêm trọng” ở Venezuela. Họ cũng thúc giục Venezuela “đón nhận sự chung tay của chính phủ các nước trong khu vực cũng như những tổ chức quốc tế” nhằm chăm sóc tốt hơn cho người dân.

***   Mỹ tung cảnh báo tới tấp, chiến trường Syria sắp vỡ?
(VnMedia) – Tổng thống Donald Trump, Nhà Trắng và giới tướng lĩnh Mỹ đã ồ ạt đưa ra hàng loạt lời cảnh báo nhằm vào Syria cùng hai đồng minh Nga và Iran. Diễn biến bất thường này khiến nhiều người lo ngại Mỹ sắp hành động và chiến trường Syria sẽ bùng nổ.

Chiến trường Syria: Trump bất ngờ lên tiếng, cả Nga và Assad đều “toát mồ hôi”?
– Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa lên tiếng cảnh báo người đồng cấp Syria Assad không được tấn công vào tỉnh Idlib. Ông Trump đồng thời cũng khuyên Iran và Nga không được tham gia vào “một thảm họa nhân đạo tiềm tàng.“

Chiến trường Syria: Mỹ chấp nhận thua cuộc trước Nga và Assad?
– Mỹ dường như đã chấp nhận thực tế về khả năng quân chính phủ Syria sẽ giành được chiến thắng quân sự cuối cùng dù giới chức Mỹ đang tung ra hàng loạt những lời cảnh báo nhằm vào Tổng thống Bashar al-Assad và Moscow.

Libya: Hàng trăm tù nhân vượt ngục ở Tripoli
Hôm qua (2/9), khoảng 400 tù nhân đã trốn thoát khỏi một trại giam ở vùng ngoại ô phía Nam thủ đô Tripoli của Libya sau một cuộc bạo loạn.

Bảo tàng Quốc gia 200 năm tuổi ở Brazil chìm trong biển lửa
Trận hỏa hoạn lớn bùng phát hôm chủ nhật tại Bảo tàng Quốc gia Brazil thiêu rụi hàng loạt hiện vật vô giá hàng nhiều thế kỷ của đất nước này.

***   Tố cáo chấn động vụ MH370
Các nhà điều tra độc lập bất ngờ tố cáo, bản báo cáo chính thức cuối cùng về vụ máy bay MH370 mất tích có nhiều dấu hiệu bất thường.
Chiếc máy bay Boeing 777-200, mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines, chở 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn đã biến mất bí ẩn ngày 8/3/2014, khi đang trong hành trình bay từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Bắc Kinh (Trung Quốc). Máy bay được tin đã đổi hướng di chuyển về phía Ấn Độ Dương trước khi mất tích.
Cho đến nay, mọi nỗ lực tìm kiếm máy bay đều không thành công. Tung tích của máy bay hiện vẫn là một bí ẩn hóc búa đối với cả thế giới.
Theo Daily Mail, nhóm điều tra độc lập về sự cố MH370, tập hợp các chuyên gia Australia tới từ nhiều ngành khoa học khác nhau, do Victor Iannello đứng đầu, đã phát hiện những điểm bất thường trong cả bản báo cáo ban đầu, được Chính phủ Malaysia công bố vào ngày máy bay mất tích (8/3/2014) cũng như bản báo cáo cuối cùng, công bố sau một cuộc điều tra kéo dài 4 năm sau đó, vào hôm 30/7 vừa qua.
“Chúng tôi rất thất vọng vì hơn 4 năm sau khi MH370 mất tích, chúng ta vẫn phải yêu cầu Malaysia cung cấp toàn bộ thông tin… Có dấu hiệu cho thấy báo cáo đã bị sửa đổi và dữ liệu chuyến bay không được cung cấp đầy đủ. Các dữ liệu thu thập từ radar quân sự chưa từng được công bố, dù nó mang ý nghĩa quan trọng trong việc xác định máy bay đã đổi hướng như thế nào”,  ông Iannello nhấn mạnh.
Tuy nhiên, Malaysia Airlines đã lên tiếng bác bỏ các cáo buộc trên. Hãng hàng không Malaysia khẳng định đã “hợp tác toàn diện” và cung cấp tất cả tài liệu cần thiết phục vụ điều tra.

– Tờ Yeni Safak của Syria ngày 4/9 dẫn lời một quan chức quân đội nước này cáo buộc, liên quân do Mỹ đứng đầu đang chuẩn bị tấn công hơn 20 vị trí quan trọng thuộc quyền kiểm soát của các lực lượng chính phủ Syria, bao gồm cả 8 căn cứ không quân then chốt.

– Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố, Tehran sẽ tiếp tục sản xuất và xuất khẩu dầu thô “bằng mọi cách”, bất chấp các nỗ lực ngăn cản thông qua cấm vận của Mỹ.

– Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA ngày 4/9 đưa tin, giáo sư, viện sĩ Ju Kyu Chang, một quan chức kỳ cựu trong chính quyền của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, người bị Mỹ cấm vận vì tham gia phát triển công nghệ tên lửa và vũ khí hạt nhân, vừa qua đời ở tuổi 89 vì bệnh giảm toàn thể huyết cầu trong máu.

– Các nhà phân tích quân sự thuộc công ty tình báo Strategin Sentinel có trụ sở ở Washington, Mỹ, cho biết Nga đã điều khoảng 1.000 xe tăng tới khu vực biên giới giữa nước này với Ukraina. Theo nhiều bức ảnh được chia sẻ trên các trang mạng xã hội, hàng chục xe bọc thép đang được các đoàn tàu vận chuyển tới điểm tập kết ở biên giới.

– Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha ngày 4/9 thông báo, nước này đã quyết định hủy hợp đồng bán 400 quả bom dẫn đường bằng laser cho Ảrập Xêút theo một thỏa thuận được ký kết từ năm 2015. Chính phủ mới tại Tây Ban Nha sẽ trả lại 9,2 triệu Euro mà phía Ảrập Xêút đã thanh toán cho hợp đồng được ký kết dưới thời chính quyền tiền nhiệm.

– Lực lượng chống khủng bố Anh vừa bắt giữ 3 phụ nữ từ 16 – 53 tuổi, tình nghi tiếp tay và tài trợ khủng bố. Danh tính của các đối tượng này vẫn chưa được công bố. Chính phủ Anh hiện đang duy trì cảnh báo đe dọa khủng bố ở mức “nghiêm trọng,” đồng nghĩa một vụ tấn công khủng bố có nguy cơ cao xảy ra bất kỳ lúc nào.

– Anh đã điều hơn 400 binh sĩ tới Afghanistan nhằm tiêu diệt khủng bố trước những quan ngại gia tăng về nguy cơ các phần tử thánh chiến đang âm mưu tổ chức các vụ tấn công phá hoại mới.

***   Cảnh báo nguy cơ IS và Al-Qaeda thành lập mạng lưới khủng bố mới
Các chiến binh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda có thể cùng nhau thành lập một tổ chức khủng bố mới, nguy hiểm hơn. Đây là những cảnh báo mới nhất của cơ quan tình báo Nga về nguy cơ khủng bố trên toàn thế giới.

Bí mật vụ phá hủy nhà máy nước nặng Vermork – Na Uy
Đêm 27 rạng ngày 28-3-1943, một nhóm biệt kích 8 người thuộc Cơ quan Hành động đặc biệt Anh Quốc (Special Operations Executive – viết tắt là SOE) cùng 6 điệp viên người Na Uy đã phá hủy nhà máy sản xuất nước nặng Vermork, đặt cạnh thác nước RjukanởTelemark, Na Uy, bị Đức Quốc xã chiếm đóng từ năm 1940. Tiếp theo, trên hồ Tinn cũng thuộc lãnh thổ Na Uy, một nhóm biệt kích khác đánh chìm chiếc phà chở 1.500kg nước nặng về Đức.

Israel ồ ạt không kích Syria giữa lúc căng thẳng
Các chiến đấu cơ của Israel bị cáo buộc nã tên lửa vào loạt vị trí quân sự của Syria ở tỉnh Hama, gần Idlib, nơi quân đội Damascus cùng đồng minh vừa tái khởi động chiến dịch không kích chống lại các tay súng cực đoan.

Vụ mất tích bí ẩn của gia đình Jaminson
Lịch sử luôn xảy ra những vụ án khiến công chúng bàng hoàng. Đa phần trong số đó đều được khám phá nhưng cũng có những trường hợp trở thành bí ẩn, làm đau đầu giới cảnh sát và các nhà điều tra.

Afghanistan: Trẻ thơ vô tội phải hứng chịu hậu quả chiến tranh
Bị tàn phá bởi những cuộc xung đột vũ trang, Afghanistan từ lâu nay đã trở thành một trong những quốc gia nguy hiểm nhất Trung Á với những “đặc sản” là khủng bố và ma túy. Để nuôi sống bản thân, phần lớn trẻ em bỏ học, đi bán đồ ăn trên đường phố, nhặt phế liệu v.v…

Không quân Vũ trụ Nga giúp Syria giải quyết hang ổ khủng bố cuối cùng
Điện Kremlin hôm 4-9 thông báo Quân đội Syria đã sẵn sàng giải quyết vấn đề “chủ nghĩa khủng bố” ở Idlib, thành trì của quân phiến loạn, bằng một cuộc tổng tấn công quy mô lớn, Thông tấn AFP đưa tin.

Brenda Berkman: Nữ cảnh sát cứu hỏa đầu tiên của New York
Trước sự kiện ngày 11-9, ít người quan tâm đến tầm quan trọng của lực lượng cảnh sát cứu hỏa. Nhưng khi thảm kịch xảy ra, nhiều người lính cứu hỏa đã mãi mãi nằm xuống để cứu mạng sống của những người dân tại New York.

Khi Hollywood bắt tay với CIA
Để tạo điều kiện cho sự trao đổi thông tin qua lại giữa cộng đồng khoa học và Hollywood, vào năm 2008, Viện Hàn lâm khoa học quốc gia Mỹ (NAS) quyết định thành lập Tổ chức trao đổi thông tin khoa học và giải trí (S&EE) đặt trụ sở tại Los Angeles, với nhiệm vụ thiết lập mối quan hệ khăng khít giữa giới đạo diễn điện ảnh và các nhà nghiên cứu trong các lĩnh vực sinh học, hoá học và các bộ môn khác.

Alexei Navalny – “đối thủ chính trị lớn nhất” của ông Putin?
Vào ngày 27-8, luật sư và là nhà hoạt động chính trị 42 tuổi người Nga đã bị kết án 30 ngày giam giữ hành chính vì tham gia một cuộc biểu tình trái phép vào tháng 1-2018. Tòa án Tverskoy ở Moscow đã buộc tội người này nhiều lần vi phạm luật của Nga.

Căng thẳng trong nội bộ Iran
Cuộc khủng hoảng kinh tế, xã hội tại Iran đã làm bộc lộ những lục đục về chính trị vốn dĩ vẫn cháy âm ỉ tại quốc gia Trung Đông này. Đòn trừng phạt của Mỹ nhắm vào kinh tế Iran là giọt nước làm tràn ly những căng thẳng chính trị nội bộ ở Tehran.

Hy Lạp – Cuộc “lội ngược dòng” nợ công
Sau 8 năm thực hiện chính sách “thắt lưng buộc bụng”, tới tháng 8-2018, Hy Lạp đã chính thức bước ra khỏi cuộc khủng hoảng nợ công lớn nhất trong lịch sử, từng đẩy nước này tới bờ vực phá sản. Cuộc khủng hoảng nợ tại Hy Lạp đã chấm dứt.

Jakarta: Thành phố chìm nhanh nhất thế giới
Thủ đô Jakarta của Indonesia có khoảng 10 triệu dân đang là một trong những thành phố chìm nhanh nhất trên thế giới. Nếu điều này không được kiểm soát, thành phố này có thể bị ngập hoàn toàn vào năm 2050, các nhà nghiên cứu cho biết.

Nga tố Mỹ tuyển gián điệp một cách “thô lỗ”
Điện Kremlin cáo buộc Mỹ đã áp dụng nhiều biện pháp thô lỗ hay gây sức ép để tuyển mộ công dân Nga làm gián điệp, cho rằng đây là hành vi can thiệp nội bộ Nga của Mỹ.

Thủ tướng Tây Ban Nha ra tuyên bố “khôn khéo” về Catalonia
Liên quan đến căng thẳng chưa dứt về việc Catalonia tiếp tục “đòi” tuyên bố độc lập, ngày 3-9 (giờ địa phương), Thủ tướng Tây Ban Nha đã lên tiếng khẳng định lập trường của Chính phủ Madrid, đồng thời đưa ra một tuyên bố mà giới quan sát nhận định là “khôn khéo”.

20 triệu hiện vật quý hiếm chìm trong biển lửa ở Brazil
Khoảng 20 triệu hiện vật quý hiếm đã bị thiêu rụi hoàn toàn trong một vụ hoả hoạn kinh hoàng xảy ra tại Bảo tàng Quốc gia Brazil, vốn có tuổi đời hơn 200 tuổi, tại thủ đô Rio de Janeiro.

Tổng hợp-TT