VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 6/4/2020.

Viện sĩ Nga tuyên bố SARS-CoV-2 sẽ tồn tại mãi mãi cùng con người;  Một tháng Covid-19 ‘oanh tạc’ kinh tế Mỹ; ‘Virus gây bệnh Covid-19 ở Việt Nam đã tiến hóa’; 10 quốc gia có trên 1.000 ca tử vong, Việt Nam không có thêm ca nhiễm mới; Trung Quốc tuyên bố xuất khẩu gần 4 tỷ khẩu trang; Đám cưới có 100 ‘khách mời’ bằng bìa các tông…là những tin chính được cập nhật.

Viện sĩ Nga tuyên bố SARS-CoV-2 sẽ tồn tại mãi mãi cùng con người

     Hình thù của virus SARS-CoV-2. Ảnh: ITN
Một viện sĩ hàn lâm, cũng là chuyên gia hàng đầu của Nga về virus học, khẳng định SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 sẽ cùng tồn tại với con người rất lâu nữa và có thể lây nhiễm cho 70% dân số thế giới.
“Chúng ta cần hiểu rằng chủng virus này không chỉ đến với chúng ta mỗi ngày hôm nay, đến mùa hè hoặc mùa thu tới. Nó đã đến và sẽ ở lại rất, rất nhiều năm, thậm chí vĩnh viễn”, Sputnik ngày 5/4 dẫn lời viện sĩ Nga Vitaliy Zverev cho biết.
Theo chuyên gia hàng đầu về virus học  Nga, có đến 70% người dân toàn cầu có nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2. Vì vậy, nhân loại cần học cách sống chung với virus như đã sống chung với virus cúm mùa bởi đó là biện pháp duy nhất giảm thiểu thiệt hại của dịch bệnh.
Từ khi khởi phát ở Vũ Hán, Trung Quốc tháng 12 năm ngoái, SARS-CoV-2 nay xuất hiện ở 208 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu, với số ca nhiễm vượt 1.270.000 và gần 69.000 người tử vong.
Ban đầu, một  số nhà khoa học nhận định dịch COVID-19 sẽ kết thúc vào mùa hè khi bán cầu Bắc nóng lên do tin rằng virus SARS-CoV-2 không sinh sống được trong điều kiện thời tiết ấm nóng, song các chuyên gia Anh cho rằng tuyên bố trên chưa hẳn đã đúng.
“Chúng tôi hoàn toàn không biết điều đó. Khi bạn nghe mọi người nói rằng thời tiết ấm lên và dịch COVID-19 sẽ biến mất  thì đó là một sự kết luận rất vô nghĩa”, tạp chí New Scientist dẫn lời chuyên gia Trudie Lang tại Đại học Oxford (Anh).
Chuyên gia Michael Ryan, giám đốc điều hành Chương trình y tế khẩn cấp của WHO cách đây vài tuần cũng khẳng định không có bằng chứng cho thấy dịch COVID-19 sẽ suy yếu vào mùa hè như bệnh cúm. “Chúng tôi có hy vọng nó sẽ như thế (virus suy yếu vào mùa hè). Đó sẽ là ơn trời. Nhưng chúng tôi không thể nói thế. Và không có bằng chứng hiện tại cho thấy việc đó sẽ xảy ra”, ông Ryan nói.
Trong khi đó, một kết quả cuộc thử nghiệm của các nhà khoa học thuộc chính phủ Mỹ cho thấy SARS-CoV-2 có thể tồn tại trong không khí tối đa ba giờ và tối đa ba ngày trên một số bề mặt, chứng minh khả năng sống sót rất tốt của virus này.
Những tuần qua, các nước trên thế giới đều đang nỗ lực phát triển vaccine và thuốc điều trị chống COVID-19, dù quá trình này sẽ tốn thêm nhiều tháng nữa. Các nhà khoa học nói rằng nhân loại cần nỗ lực giảm tốc độ lây nhiễm để có thời gian cho vaccine, bởi đây là phương pháp tối ưu nhất chống lại dịch bệnh.
Theo Health24, có tín hiệu tốt cho công cuộc phát triển vaccine chống SARS-CoV-2 là loại virus này biến đổi rất chậm, ít biến chủng, nên các nhà khoa học có thể phát triển vaccine tiêm một lần thay vì vaccine cập nhật thường xuyên như trường hợp của cúm mùa.

 Một tháng Covid-19 ‘oanh tạc’ kinh tế Mỹ
Người Mỹ đón tháng 3 với những kỷ lục kinh tế nhưng kết thúc bằng việc các đại gia phải xin tiền cứu trợ, số người thất nghiệp cao nhất lịch sử.
Nước Mỹ bước vào tháng 3 với tỷ lệ thất nghiệp chỉ 3,5%, thấp nhất 50 năm. Dow Jones tiến sát 30.000 điểm. Mối lo ngại lớn nhất với nhiều công ty là làm sao tuyển đủ công nhân cho các vị trí mới.
Nhưng đến cuối tháng, mọi thứ quay ngoắt. 10 triệu việc làm bị mất. Dow Jones đã rơi về mức 21.917. Các hãng hàng không đang trên bờ vực phá sản. Các “đại gia” thương mại Mỹ ngừng hoạt động, chờ chính phủ viện trợ. Các cửa hàng Macy’s, nhà hàng McDonald, khu vui chơi Disney World, cũng như các nhà máy sản xuất ôtô ở Detroit đóng cửa. Các trung tâm thương mại và rạp chiếu phim tối tăm. Vô số doanh nghiệp nhỏ lụn bại.
Trước khi tháng 3 kết thúc, Marriott International ngừng trả lương hàng chục nghìn nhân viên. General Electric cắt giảm nhân sự. Ford dừng trả cổ tức. Amazon và Walmart vật lộn để duy trì hàng hóa và nhân viên. Goldman Sachs Group thì đi vay tiền của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Tài sản của 500 công ty đại chúng lớn nhất của Mỹ bốc hơi 3.000 tỷ USD chỉ trong tháng vừa rồi.
“Tôi chưa thấy bất cứ điều gì biến đổi nhanh như vậy”, Scott Kirby, Chủ tịch và sẽ sớm là CEO United Airlines, bình luận. Không chỉ có ông, nhiều lãnh đạo các công ty lớn nhất tại Mỹ cảm thấy như sống trong bóng tối.

‘Virus gây bệnh Covid-19 ở Việt Nam đã tiến hóa’
Đó là thông tin vừa được PGS.TS Lê Thị Quỳnh Mai, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, chia sẻ.
Theo PGS Quỳnh Mai, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã phân tích virus trên bệnh phẩm lấy từ bệnh nhân. Kết quả cho thấy virus gây bệnh đã tách thành 2 nhóm khác hẳn nhau.
Giai đoạn trước, bệnh nhân là những người về từ châu Á. Hiện nay, bệnh nhân nhiễm virus đa phần có nguồn gốc từ châu Âu.
Virus mà Việt Nam phân lập được trên ca bệnh Covid-19 về từ châu Âu khác với virus gây bệnh tại châu Á. Ở đây, có sự khác biệt rõ rệt và tiến hóa.
Theo PGS.TS Quỳnh Mai, tổng hợp từ 16.000-17.000 virus và trình tự gen được công bố, thế giới đã công bố 3 nhóm khác nhau.
“Trong quá trình phát triển và nhân lên, truyền từ người nọ sang người kia, virus bao giờ cũng có sự tiến hóa. Quá trình tiến hóa đó sẽ tạo ra sự khác biệt từ cá thể nọ sang cá thể kia”, PGS.TS Quỳnh Mai nói.
Bà Mai cho hay chưa thể khẳng định độc lực và khả năng lây bệnh của chúng có nhanh hơn virus SARS-CoV-2 không, phải tiếp tục nghiên cứu thêm.
Đầu tháng 2, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã phân lập thành công SARS-CoV-2 gây dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp, đưa Việt Nam trở thành một trong 4 quốc gia phân lập thành công chủng virus này.
Việc phân lập, nuôi cấy thành công đã giúp phát triển các sinh phẩm xét nghiệm, cũng như phục vụ cho nghiên cứu điều chế vắc xin dự phòng bệnh.
Với các nghiên cứu về SARS-CoV-2, Việt Nam đã nghiên cứu sản xuất mồi chuẩn thực hiện các xét nghiệm chính xác khẳng định ca bệnh Covid-19, cho kết quả xét nghiệm sớm hơn với số lượng lớn mẫu bệnh phẩm.

10 quốc gia có trên 1.000 ca tử vong, Việt Nam không có thêm ca nhiễm mới
– Tính đến 7h30 ngày 6/4 (theo giờ Việt Nam), toàn thế giới đã có 1.272.860 người mắc Covid-19, trong đó có 69.424 ca tử vong. Hiện, thế giới đã có 10 quốc gia có số ca tử vong trên 1.000. Việt Nam sáng nay không có thêm ca nhiễm nào.
Những nước hiện đã có trên 1.000 ca tử vong bao gồm: Mỹ, Tây Ban Nha, Ý, Đức, Pháp, Trung Quốc, Iran, Anh, Thụy Sĩ, Hà Lan.
Trong 24 giờ qua, Mỹ tiếp tục có thêm 25.316 ca mắc mới và 1.164 ca tử vong. Như vậy, số ca nhiễm mới ở Mỹ đã giảm mạnh so với ngày hôm trước (giảm 9.076 ca), nhưng số tử vong lại tăng hơn (103 ca).
Mỹ là nước duy nhất có số ca tử vong tăng trên 1.000 trong 24 giờ qua.
Số ca nhiễm ở Tây Ban Nha hiện đã vượt lên trên Ý, chỉ đứng sau Mỹ, với 131.646 ca. Nước này hôm qua cũng có thêm 694 ca tử vong, nâng tổng số nạn nhân lên 12.641 chỉ đứng ngay sau Ý.
Số ca tử vong ở Pháp hôm qua giảm mạnh so với ngày trước đó, tuy nhiên vẫn ở mức rất cao, với 518 ca (ngày hôm trước là 1.053 ca).
Cu Ba tăng 32 ca nhiễm và 2 ca tử vong
Campuchia hôm qua không có thêm ca nhiễm mới, chưa có ca tử vong.
Lào có thêm 1 ca nhiễm mới và cũng chưa có ca tử vong

Trung Quốc tuyên bố xuất khẩu gần 4 tỷ khẩu trang
Giới chức Trung Quốc hôm nay thông báo nước này đã bán gần 4 tỷ khẩu trang cho các quốc gia khác kể từ tháng ba đến nay giữa Covid-19.
Dù Covid-19 đang chững lại tại Trung Quốc, Bắc Kinh vẫn khuyến khích các nhà máy tăng cường sản xuất vật dụng y tế khi mà dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp trên toàn cầu, khiến hơn 1,2 triệu người nhiễm, trong đó hơn 60.000 người chết.
Trung Quốc đã xuất khẩu 3,86 tỷ khẩu trang, 37,5 triệu trang phục bảo hộ, 16.000 máy thở và 2,84 triệu bộ kit xét nghiệm nCoV kể từ ngày 1/3 với đơn hàng từ hơn 50 nước, quan chức hải quan Jin Hai hôm nay cho biết và thêm rằng giá trị vật tư y tế xuất khẩu của Trung Quốc ước tính xấp xỉ 1,4 tỷ USD.
Tuy nhiên, hàng loạt quốc gia như Hà Lan, Philippines, Croatia, Thổ Nhĩ Kỳ và Tây Ban Nha đã phàn nàn về các sản phẩm y tế không đạt tiêu chuẩn hoặc bị lỗi xuất xứ từ Trung Quốc.
Hà Lan tuần trước thu hồi 600.000 khẩu trang trong lô hàng 1,3 triệu chiếc từ Trung Quốc vì không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Bắc Kinh phản bác rằng nhà sản xuất “đã nêu rõ đây không phải khẩu trang y tế”.
Tây Ban Nha tuần trước cũng từ chối hàng nghìn bộ kit xét nghiệm nhanh từ một công ty chưa được cấp phép của Trung Quốc sau khi nhận thấy chúng không đáng tin cậy.
Trung Quốc ngày 5/4 đáp trả những thông tin từ truyền thông nói vật tư y tế của nước này bị lỗi, nhấn mạnh chúng “không phản ánh hoàn toàn thực tế”.
“Thực tế có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng, chẳng hạn Trung Quốc có những tiêu chuẩn khác và thói quen sử dụng khác. Việc sử dụng không đúng cách cũng có thể dẫn tới những nghi ngờ về chất lượng”, Jiang Fan, quan chức từ Bộ Thương mại Trung Quốc, cho hay.
Bắc Kinh hồi đầu tuần thắt chặt các quy định đối với trang thiết bị y tế xuất khẩu liên quan tới nCoV, yêu cầu sản phẩm phải đáp ứng cả tiêu chuẩn cấp phép trong nước và tiêu chuẩn tại quốc gia đích đến.

 Đám cưới có 100 ‘khách mời’ bằng bìa các tông
MỹĐám cưới của một cặp đôi ở Michigan đông đủ “khách mời”, đặc biệt giữa dịch Covid-19.
Khi kế hoạch đám cưới dự kiến diễn ra hôm 4/4 của Amy Simonson và Dan Stuglik bị gián đoạn giữa lúc dịch bệnh bùng phát, công ty bao bì Menasha Packaging đã quyên góp hơn 100 tấm bìa cứng cho cặp đôi.
Họ đã dùng bìa cứng cắt thành hình người để lấp các chỗ ngồi tại nhà thờ trong hoàn cảnh gia đình, bạn bè không thể tới dự tiệc vì lệnh yêu cầu ở nhà của Michigan.
Hình người được cắt với kích cỡ và hình dáng khác nhau sao cho giống khách. Có cả những “khách” cao và thấp, trẻ và già, tóc dài, tóc ngắn và tóc đuôi ngựa.
“(Chú rể Stuglik) chỉ muốn cắt hình dạng người chung chung, nhưng tôi đã tạo ra khách mời trông thực tế hơn cho họ”, Mitch Ted Harris, giám đốc dịch vụ khách hàng và thiết kế tại Menasha, cho hay.
Stuglik, một sĩ quan cảnh sát của thị trấn Coloma, cho biết sẽ mãi biết ơn Menasha vì đã giúp anh làm điều gì đó đặc biệt cho vợ sắp cưới của mình.
“Tôi muốn làm một cái gì đó (sáng tạo) để cô ấy không phải bước vào một nhà thờ trống rỗng. Thật buồn khi hôn lễ bị phá hỏng, nhưng Menasha đã giúp khôi phục lại”, Stuglik nói.
Tính đến ngày 5/4, Mỹ ghi nhận 312.154 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 8.468 ca tử vong. Michigan cùng nhiều bang khác đã yêu cầu người dân ở nhà để ngăn chặn dịch bệnh.

***   Tổng thống Putin rời Kremlin sau cái bắt tay với bác sĩ nhiễm COVID-19
Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt đầu làm việc tại dinh thự riêng ở ngoại ô thủ đô Moscow từ tuần trước thay vì tới Điện Kremlin để loại trừ mọi nguy cơ nhiễm COVID-19.

“Việt Nam là quốc gia đáng ca ngợi hàng đầu” trong cuộc chiến chống COVID-19
Đó là lời khẳng định của Tuần báo lObs (Pháp) trong bài viết về công cuộc phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2). Bài viết cũng đánh giá cao các biện pháp chống dịch của Việt Nam.

Những tiên đoán của cựu Tổng thống Mỹ về đại dịch cúm cách đây 15 năm
Vào mùa hè năm 2005, Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ, George W. Bush, đang đi nghỉ tại trang trại của mình ở Crawford, Texas, ông tình cờ đọc được một bản sao đọc trước của một cuốn sách mới về đại dịch cúm năm 1918. Ông đọc nó một cách chăm chú.

Thủ tướng Anh nhập viện sau 10 ngày nhiễm COVID-19
Thủ tướng Anh Boris Johnson đã được đưa đến một bệnh viện tại London hôm 5/4 (giờ địa phương) sau 10 ngày tự cách ly và điều trị tại nhà vì nhiễm COVID-19. Theo The Guardian, tình trạng sức khỏe của chính trị gia này đang trở nên tệ hơn.

Cháy lớn tại bệnh viện dã chiến chống COVID-19 ở Nga
Một vụ hoả hoạn nghiêm trọng đã xảy ra tại công trường xây dựng bệnh viện dã chiến chống dịch COVID-19 gần thủ đô Moscow của Nga, làm ít nhất một người chết.

Hai tuần phía trước, liệu Mỹ có quan cơn bĩ cực?
Hai tuần tới sẽ là thời gian quan trọng đối với cuộc chiến chống lại COVID-19 tại Mỹ, các quan chức y tế cảnh báo, đồng thời thúc giục người dân tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội.

Nói to ngoài đường giữa lúc hạn chế đi lại ngăn COVID-19, 5 người bị bắn chết
Một người đàn ông Nga rút súng bắn gục nhóm 5 thanh niên sau khi phàn nàn họ gây ồn ào trong đêm, vào thời điểm giới chức Nga đề nghị mọi người hạn chế đi lại ngăn COVID-19 lây lan.

COVID-19 đẩy Mỹ-châu Âu vào “cuộc chiến” bất đắc dĩ
Đại dịch COVID-19 diễn biến ngày càng xấu đi, kéo theo “cuộc chiến khẩu trang” bất đắc dĩ giữa các nước Âu-Mỹ và việc NATO vừa có thêm thành viên… là những tin tức rất được quan tâm tuần qua.

Iran nới lỏng lệnh hạn chế dù dịch COVID-19 vẫn phức tạp
Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 5/4 cho biết rằng một số hạn chế nước này đang tiến hành nhằm làm chậm sự lây lan của dịch COVID-19 sẽ được nới lỏng trong những ngày tới mặc dù số ca tử vong tại nước này vẫn đang tăng.

Tín hiệu đáng mừng từ ổ dịch COVID-19 Tây Ban Nha
Tây Ban Nha ghi nhận 674 ca tử vong mới do COVID-19 trong ngày 4/4, so với ngày trước đó, đây là tỷ lệ tử vong theo ngày thấp nhất từ đầu mùa dịch.

Anh phát triển bộ xét nghiệm COVID-19 ngay cả khi chưa có triệu chứng
Số người chết vì COVID-19 ở Anh gần đây đã vượt qua con số ở Trung Quốc, tuy nhiên, theo lời cố vấn của Thủ tướng Boris Johnson, giáo sư Neil Ferguson, các biện pháp ngăn chặn xã hội có thể được giảm bớt trong một hoặc hai tuần nữa, vì căn bệnh này sẽ sớm chững lại.

Tỷ phú Alibaba tặng hàng triệu khẩu trang cho Mỹ
Joe Tsai, tỷ phú đồng sáng lập công ty thương mại điện tử khổng lồ Trung Quốc Alibaba và vợ Clara Wu Tsai đã tặng 2,6 triệu khẩu trang, 170.000 kính bảo hộ và 2.000 máy thở cho New York, tâm dịch COVID-19 tại Mỹ hiện nay.

Những người cao tuổi tội tình
Chẳng ai nỡ lòng lục soát valy của một cụ già ở tuổi đáng kính mà không nghi ngờ rằng sau vẻ ngoài tử tế là những tội phạm xảo quyệt buộc các nhà điều tra phải vắt óc. Thực tế đã chỉ ra những chuyện đáng buồn…

Phá án bằng công nghệ di truyền học phả hệ
Công nghệ Snapshot ra đời nhằm để giải quyết những vụ án bế tắc đó và trên thực tế nó đã thành công với việc tìm ra hung thủ của hàng loạt vụ án mà công nghệ phân tích DNA truyền thống bó tay.

Ông Trump tuyên bố OPEC là băng đảng và “cả đời chống lại nó”
Giá dầu thế giới “sụp đổ” trong thời gian vừa qua do nhu cầu giảm vì dịch COVID-19 và OPEC (Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ) không thể đạt được thỏa thuận cắt giảm lượng dầu vào đầu tháng 4.

Izzy & Moehọ không phải thiên tài?!
Cặp đôi thám tử người Mỹ Isidor Einstein (thường gọi là “Izzy”) và Moe Smith đã đi vào huyền thoại.

Tổng hợp-TT