VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 6/8/2017.

Nhật Bản kỷ niệm 72 năm thảm họa hạt nhân Hiroshima; Vì sao nguy cơ bùng nổ chiến tranh tại khu vực châu Á là điều khó tránh?; Triều Tiên giận dữ cảnh báo Mỹ; ASEAN và Trung Quốc chính thức thông qua dự thảo khung COC…là những tin chính được cập nhật.

Nhật Bản kỷ niệm 72 năm thảm họa hạt nhân Hiroshima

     Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (giữa) tại lễ kỷ niệm. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Ngày 6-8, thị trưởng thành phố Hiroshima của Nhật Bản kêu gọi chính phủ nước này giúp hiện thực hóa một hiệp định cấm vũ khí hạt nhân trong lễ kỷ niệm ngày đánh dấu 72 năm thảm họa hạt nhân tại thành phố này.
Lễ kỷ niệm thường niên năm nay được tổ chức tại Khu Tưởng niệm Hòa bình với sự tham gia của nhiều lãnh đạo Nhật Bản, đại diện của Liên minh châu Âu (EU) và khoảng 80 nước trên thế giới, trong đó có các cường quốc hạt nhân như Mỹ, Anh, Pháp và Nga.
Khu vực này gần với địa điểm mà 122 thành viên Liên Hợp Quốc đã nhất trí thông qua một hiệp định đầu tiên trên thế giới về việc cấm toàn bộ vũ khí hạt nhân.
Lời mở đầu của hiệp ước sử dụng thuật ngữ “hibakusha” của Nhật Bản, có nghĩa là “những đau khổ vượt quá sức chịu đựng” của những người sống sót sau vụ đánh bom Hiroshima và Nagasaki, khiến khoảng 214.000 người thiệt mạng vào cuối năm 1945.
Tuy nhiên, Nhật Bản, cùng với nhiều quốc gia có vũ khí hạt nhân khác trên thế giới, tất cả đều từ chối tham gia hiệp ước này.

Vì sao nguy cơ bùng nổ chiến tranh tại khu vực châu Á là điều khó tránh?
Nếu như quan niệm chiến tranh là những cuộc xung đột lớn giữa các cường quốc, cướp đi cuộc sống yên bình của hàng tỷ người và làm đảo lộn trật tự thế giới thì có vẻ những cuộc chiến như vậy ít có thể xảy ra tại châu Á. Thực tế là không có một cuộc chiến tranh quy mô lớn ở châu Á kể từ năm 1945. Những cuộc xung đột trong khu vực những thập kỷ qua bao gồm chiến tranh biên giới Trung – Ấn 1962, chiến tranh Ấn Độ – Pakistani 1971, chiến tranh biên giới Việt – Trung 1979 và chiến tranh Kargil 1999. Ngoại trừ cuộc chiến giữa Ấn Độ và Pakistan vào năm 1971 còn lại hầu hết những cuộc xung đột vũ trang đều gây tổn thất không quá nặng nề và lực lực quân sự tham gia cũng khá hạn hẹp.
Tuy nhiên, theo tờ Diplomat, nguy cơ bùng nổ chiến tranh ở khu vực này vẫn còn khá hiện hữu bởi đây là khu vực quân sự hóa nhất thế giới. Theo Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, báo cáo quân sự 2017 cho thấy 3 nước có ngân sách quốc phòng lớn nhất thế giới là Mỹ, Trung Quốc và Nga đều có những tài sản quân sự đáng kể tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Ngoài ra, 4 cường quốc quân sự khác bao gồm Ấn Độ, Triều Tiên, Pakistan và Hàn Quốc cũng có sự hiện diện quân sự quan trọng tại khu vực này. Đáng chú ý 6 trong số 7 nước trên là những cường quốc hiện nhân, sở hữu kho vũ khí có sức hủy diệt kinh hoàng.

Triều Tiên giận dữ cảnh báo Mỹ
Bất kỳ hành động hạt nhân hay biện pháp trừng phạt nào của Washington chống lại Bình Nhưỡng sẽ dẫn tới ‘một biển lửa’ bao trùm lục địa Mỹ, tờ Rodong Sinmun hôm 6/8 viết.
Trong bài viết trên số ra ngày hôm nay được in trước khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp các biện pháp trừng phạt mới, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên tuyên bố, “ngày mà nước Mỹ dám trêu đùa dân tộc của chúng ta bằng chiếc roi hạt nhân và các biện pháp trừng phạt, lục địa Mỹ sẽ bị dìm trong biển lửa không thể tưởng tượng nổi”.

ASEAN và Trung Quốc chính thức thông qua dự thảo khung COC
ASEAN và Trung Quốc đã chính thức thông qua dự thảo khung Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) vào chiều nay, sau gần 4 năm bắt đầu khởi động đàm phán.
Việc thông qua dự thảo khung COC sẽ là bước khởi đầu cho tiến trình đàm phán thực chất Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông có hiệu lực và ràng buộc về pháp lý, góp phần duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Trưởng SOM ASEAN Nguyễn Quốc Dũng cho biết đây là khởi đầu tích cực cho tiến trình thương lượng COC thực chất và hiệu quả sau này.

***   “Mối tình ngang trái” bị ngăn cấm quyết liệt giữa Trump và Putin
(VnMedia) – Khi ông Trump đắc cử chức tổng thống trong cuộc bầu cử hồi cuối năm ngoái, quan hệ Nga-Mỹ từng đứng trước triển vọng sáng sủa chưa từng có. Tuy nhiên, mọi việc đã diễn ra theo cách hoàn toàn bất ngờ…..

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh bàn các vấn đề nóng với một loạt quan chức nước ngoài
(VnMedia) – Trong ngày đầu tiên dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 50 và các Hội nghị Bộ trưởng liên quan, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có các cuộc tiếp xúc song phương với Bộ trưởng Ngoại giao của một loạt nước.

ASEAN quan ngại về tình hình Triều Tiên và Biển Đông
– Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN chia sẻ quan ngại về các các thách thức an ninh chung ở khu vực, cả truyền thống và phi truyền thống, trong đó có sự gia tăng của nạn khủng bố và cướp biển, tình hình bán đảo Triều Tiên và Biển Đông.

Thách thức cả thế giới, Triều Tiên phải trả giá đắt nhất từ trước đến nay
– Triều Tiên vừa phải nhận đòn trừng phạt mạnh nhất từ trước đến nay sau khi liên tiếp tiến hành hai vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa khiến thế giới rúng động.

Mỹ sẽ phải sợ trước phản ứng lạ của Trung Quốc đối với “đòn” đánh Nga?
(VnMedia) – Trung Quốc đã gây bất ngờ khi lên tiếng bênh vực mạnh mẽ Nga, Iran và Triều Tiên trong cuộc đối đầu căng thẳng hiện nay với Mỹ. Diễn biến này khiến giới chức ở Washington không tránh khỏi cảm giác lo ngại.

Ấn Độ rầm rập điều quân và vũ khí, Trung Quốc nổi trận lôi đình
–   Trung Quốc tức giận cáo buộc Ấn Độ đang tăng cường cơ sở hạ tầng và điều động một lực lượng lớn binh sĩ đến khu vực tranh chấp ở Himalayas.

***   Nhiều nước lên tiếng về lệnh trừng phạt của HĐBALHQ với Triều Tiên
Ngày 6-8, nhiều nước đã lên tiếng bày tỏ ủng hộ quyết định đưa ra lệnh trừng của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBALHQ) đối với Triều Tiên, tuy nhiên, một số nước nhấn mạnh rằng lệnh trừng phạt không phải là biện pháp duy nhất để giải quyết căng thẳng.

Mỹ: Nhà thời Hồi giáo tại Minneapolis bị tấn công
Các cơ quan liên bang Mỹ đang điều tra vụ nổ xảy ra tại một trung tâm cộng đồng Hồi giáo vào sáng ngày 5-8 (giờ địa phương) tại Bloomington, ngoại ô thành phố Minneapolis thuộc bang Minnesota, Mỹ.

Anh chỉ muốn trả 40 tỉ euro để “Brexit”
Theo tờ Sunday Telegraph trích dẫn ba nguồn không rõ tên quen thuộc với chiến lược đàm phán của Anh, nước này chỉ muốn trả 40 tỷ euro (tương đương 47 tỷ USD) để hoàn thành các thủ tục của thỏa thuận để rời khỏi Liên minh châu Âu.

Máy bay Thủy quân Lục chiến Mỹ rơi ở ngoài khơi Australia
Hoạt động tìm kiếm quy mô lớn đang diễn ra sau khi một máy bay của Thủy quân Lục chiến Mỹ rơi ở ngoài khơi bờ biển Australia hôm 5-8.

Người dân Nga kêu gọi Tổng thống Putin tái tranh cử
Người dân Nga một lần nữa kêu gọi Tổng thống Vladimir Putin tái tranh cử vào năm 2018 và khẳng định đó là điều khiến họ vô cùng hạnh phúc.

Tổng thống Trump lại bị điều tra về tài chính
Bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ điều tra về cái gọi là “Nga can thiệp bầu cử Mỹ”, Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã lập bồi thẩm đoàn để xét lại các sai phạm tài chính của Tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Putin làm cộng đồng mạng sôi sục khi mình trần câu cá ở Siberia
Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa có chuyến nghỉ dưỡng ngắn ngày giữa núi rừng Siberia ở Cộng hoà Tuva (thuộc Nga). Tại đây, ông chủ điện Kremlin đã dành phần lớn thời gian để câu cá, tắm nắng và khám phá thiên nhiên.

Bị Nga qua mặt, EU hậm hực tăng cường trừng phạt
Liên minh châu Âu (EU) đã bổ sung một số cá nhân và công ty Nga vào danh sách trừng phạt vì bị Moscow qua mặt khi đưa một loạt tua bin khí do Đức sản xuất đến bán đảo Crimea.

Máy bay Mỹ chở gần 200 người nổ động cơ, bốc cháy dữ dội
Một đoạn video mới được công bố bởi sân bay O’Hare ở Chicago, Mỹ đã cho thấy khoảnh khắc một chiếc Boeing của hãng hàng không American Airlines bốc cháy dữ dội do rò rỉ nguyên liệu khi đang hạ cánh.

Lũ tràn vào mỏ kim cương khổng lồ ở Nga, 9 người mất tích
Có ít nhất 9 thợ mỏ đã mất tích sau khi nước lũ bất ngờ tràn vào làm ngập mỏ kim cương khổng lồ Mir ở vùng Siberia của Nga chiều 4-8.

Nga “cảm thông” với Tổng thống Trump
Ngày 4-8, Sputnik đưa tin, người phát ngôn của Tổng thống Nga Putin nhất trí với đánh giá “mối quan hệ giữa Washington và Moscow đang ở mức thấp chưa từng thấy và rất nguy hiểm” của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trump yêu cầu tập trung điều tra cựu ngoại trưởng Hillary
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 4-8 kêu gọi các cán bộ kiểm sát điều tra email của bà Hillary Clinton đã bị phá hủy.

Quân cảnh Nga ở Syria sẵn sàng “tay bo” với bọn khủng bố
Các sĩ quan quân cảnh Nga  được triển khai đến phía Nam khu vực giảm căng thẳng Tây Ghouta gần thủ đô Damascus, Syria đã sẵn sàng đẩy lui mọi vụ tấn công của các nhóm khủng bố, Đại tá Alexei Polatinsky cho báo chí Nga biết hôm 4-8.

Bất chấp trừng phạt, người Nga vẫn hết mực tin tưởng Tổng thống Putin
Một bản khảo sát mới được công bố cho thấy đa số người dân Nga vẫn hết lòng tin tưởng chính sách điều hành đất nước của Tổng thống Vladimir Putin, bất chấp căng thẳng giữa Moscow và Washington leo thang chóng mặt.

Nhà chọc trời tại Dubai bốc cháy dữ đội
Một ngọn lửa lớn đã bất ngờ bao trùm toàn bộ tòa tháp Torch, cao 86 tầng, nằm giữa thủ đô Dubai của Các tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) sáng sớm nay (4-8).

Lực lượng NATO liên tiếp bị tấn công tại Afghanistan
Một kẻ đánh bom tự sát hôm 4-8 đã thực hiện một vụ tấn công nhằm vào lực lượng NATO tại Afghanistan khiến một lính NATO thiệt mạng cùng nhiều người khác bị thương.

Tổng hợp-TT