VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 31/3/2017.

Chính quyền Tổng thống Trump cam kết mở rộng quan hệ với Việt Nam; Việt Nam kiên quyết phản đối Đài Loan diễn tập bắn đạn thật ở Trường Sa; Tổng thống Putin ngỏ lời hẹn gặp ông Trump; Hàn Quốc bắt giam cựu Tổng thống Park Geun-hye…là những tin chính được cập nhật.

Chính quyền Tổng thống Trump cam kết mở rộng quan hệ với Việt Nam

  Kết quả hình ảnh cho nhà trắng  Mỹ và Việt Nam đã họp vào ngày 27-28/3 trong khuôn khổ Hiệp định Khung về Thương mại và Đầu tư để bàn cách làm sâu sắc hơn quan hệ thương mại, giải quyết các vấn đề thương mại song phương còn tồn taị
Nhân dịp này, Mỹ khẳng định lại cam kết của chính quyền Tổng thống Donald Trump về mở rộng quan hệ với khu vực châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam.
Theo Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, Mỹ kêu gọi Việt Nam nhanh chóng giải quyết các vấn đề song phương, bao gồm các vấn đề liên quan đến nông nghiệp và an toàn thực phẩm, sở hữu trí tuệ, thương mại số, dịch vụ tài chính, hải quan, hàng công nghiệp, minh bạch và quản trị tốt, và buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp.
Việt Nam đã cập nhật cho đoàn của Mỹ về kế hoạch thực hiện cải cách lao động của mình. Hai bên nhất trí tiếp tục đối thoại về những vấn đề này và khởi động các nhóm công tác tập trung giải quyết các vấn đề song phương, bắt đầu với các nhóm về các vấn đề nông nghiệp và an toàn thực phẩm, hàng công nghiệp, các vấn đề sở hữu trí tuệ và thương mại số.
Hai bên xem xét việc Việt Nam thực hiện hiệp định thuận lợi hóa thương mại của WTO, cũng như sự tham gia của Việt Nam vào Hiệp định Công nghệ Thông tin mở rộng của WTO.

Việt Nam kiên quyết phản đối Đài Loan diễn tập bắn đạn thật ở Trường Sa
(ĐCSVN) – Ngày 30/3/2017, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Đài Loan tiến hành tập trận bắn đạn thật ở vùng biển xung quanh Ba Bình, quần đảo Trường Sa, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình khẳng định:
“Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và căn cứ pháp lý khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Việc Đài Loan tổ chức diễn tập bắn đạn thật ở vùng biển xung quanh Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, đe dọa hòa bình, ổn định, an toàn, an ninh hàng hải, gây căng thẳng và làm phức tạp tình hình ở Biển Đông.
Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Đài Loan không tái diễn các hành động tương tự”./.

Tổng thống Putin ngỏ lời hẹn gặp ông Trump
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết sẵn sàng gặp mặt người đồng cấp Mỹ Donald Trump tại cuộc họp thượng đỉnh các nước có lãnh thổ ở Bắc Cực sắp được tổ chức tại Phần Lan.
“Tôi tin rằng Phần Lan là địa điểm phù hợp và thủ đô Helsinki là một chỗ rất tốt để tổ chức những sự kiện như thế này”, Tổng thống Putin chia sẻ khi được hỏi liệu một cuộc gặp giữa ông với Tổng thống Trump sẽ khả thi tại Phần Lan.
Theo kênh truyền hình RT, phát biểu tại Diễn đàn Bắc Cực Quốc tế tổ chức ở thành phố tây bắc nước Nga Arkhangelsk, Tổng thống Putin nhấn mạnh cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước cần phải được chuẩn bị kỹ lưỡng từ hai phía. “Nếu như cuộc gặp có diễn ra, chúng tôi, và cá nhân tôi cũng rất vui mừng khi tham dự sự kiện như vậy. Còn nếu không, thì chúng tôi có thể gặp trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức vào tháng 7 tới”.

Hàn Quốc bắt giam cựu Tổng thống Park Geun-hye
Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye vừa bị bắt giam liên quan tới vụ xì căng đan đã khiến bà bị phế truất.
Theo BBC, bà Park được đưa tới trung tâm giam giữ ở phía nam thủ đô Seoul sau khi một tòa án thông qua lệnh bắt giữ đối với bà. Hãng tin Yonhap cho biết, bà là cựu Tổng thống thứ ba của Hàn Quốc bị bắt do các cáo buộc phạm tội, sau hai ông Roh Tae-woo và Chun Doo-hwan.
Hãng tin Reuters dẫn lời một thẩm phán tòa án quận trung tâm Seoul cho biết, “nguyên nhân và sự cần thiết của lệnh bắt được công nhận do cáo buộc chính nhằm vào bà Park Geun-hye đã được xác thực và các bằng chứng có thể bị can thiệp”. Bà có thể bị giam tới 20 ngày.
Lệnh bắt giữ bà Park được đưa ra sau khi bà đã bị thẩm vấn trong thời gian gần 9 tiếng. Tòa án quận trung tâm Seoul đã phê chuẩn lệnh bắt giữ đối với bà Park với một loạt cáo buộc như hối lộ, lạm quyền và tiết lộ bí mật của chính phủ. Hiện bà đối mặt với 13 cáo buộc hình sự.
Hôm 10/3, bà Park bị Tòa án Hiến pháp phế truất, đồng nghĩa với việc bà mất đi quyền miễn trừ pháp lý. Bà Park bị cho là đã để người bạn thân Choi Soon-sil can thiệp vào công việc nhà nước và trục lợi bằng cách sử dụng ảnh hưởng dựa trên các mối quan hệ với tổng thống.

***   Nga khiến Mỹ hứng chịu thất bại lớn nhất trên chiến trường Syria
(VnMedia) – Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm qua (30/3) tuyên bố, số phận của Tổng thống Assad sẽ do người dân Syria quyết định. Phát biểu mới nhất này đã cho thấy rõ chính sách của chính quyền Tổng thống Donald Trump đối với vấn đề Syria.

Thiếu nữ hồn nhiên ngủ dưới mương làm cảnh sát ‘hoảng hốt’ đến cứu
Vô tư đánh một giấc ngon lành dưới mương… cho mát, thiếu nữ hồn nhiên khiến nhiều người tưởng cô đã chết nên phải huy động cả đội cảnh sát đến giải quyết.

Vụ bé gái bị sát hại tại Nhật: Bộ ngoại giao lên tiếng
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nhấn mạnh Việt Nam lên án mạnh mẽ hành vi sát hại vô nhân tính nhằm vào bé gái người Việt tại Nhật Bản.

Vừa nhăm nhe “động thủ”, Nhật khiến Trung Quốc “sống trong sợ hãi”
(VnMedia) – Đảng cầm quyền Nhật Bản hôm qua (29/3) đã nói rằng, chính phủ nước này nên cân nhắc đến việc phát triển năng lực tấn công vào các căn cứ của kẻ thù nếu Nhật Bản bị tấn công.

Mỹ muốn “tiếp đạn” cho kẻ thù của Nga?
(VnMedia) – Chỉ huy Lực lượng Mỹ ở Châu Âu hôm 28/3 đã lên tiếng cho rằng, Mỹ nên cân nhắc trang bị cho Ukraine các vũ khí phòng thủ bởi vì Ukraine đang phải chiến đấu chống lại lực lượng ly khai miền đông được Nga hậu thuẫn.

Các trạm chờ xe buýt độc đáo nhất thế giới
(VnMedia) – Ở một số nơi trên thế giới, trạm xe buýt lại được thiết kế như một tác phẩm đầy sáng tạo, tạo cho người đi xe buýt một cảm giác thoải mái trong lúc chờ đợi chuyến xe của mình tới.

Thêm sức mạnh hủy diệt, F-22 khiến đối thủ Mỹ “kinh sợ”
(VnMedia) – Chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 F-22 của Không lực Mỹ sẽ được trang bị tên lửa AIM-9X mới. Trước đó, tên lửa này trước đó đã được tích hợp lên trực thăng F-15, F-16, F/A-18 từ đầu những năm 2000.

Mexico lắp đặt “ghế của quý” trên tàu hỏa!
(VnMedia) – Chính quyền thành phố Mexico vừa cho triển khai lắp đặt một loại ghế đặc biệt, mô phỏng hình dáng cơ thể của nam giới, để chống lại nạn xâm hại tình dục!

Nga triển khai tàu ngầm hạt nhân tới “điểm nóng mới”
(VnMedia) – Cơ quan Quản lý Dự án Nghiên cứu Cấp cao của Nga đưa ra hôm qua (29/3) cho biết, Nga sẽ triển khai chiếc tàu ngầm hạt nhân đầu tiên tới “điểm nóng mới“.

Bị đội quân hùng mạnh liên tiếp khiêu chiến, Nga hết kiên nhẫn?
(VnMedia) – Giới chức quân sự Mỹ tiếp tục dùng lá bài mang tên “mối đe dọa Nga“ để vận động thêm sự ủng hộ về mặt kinh tế, chính trị và chiến lược từ bộ máy lãnh đạo dân sự ở thủ đô Washington, tờ Sputnik của Nga cáo buộc.

Nga “trình làng” trực thăng phiên bản mới
(VnMedia) – Công ty Trực thăng Nga sẽ “trình làng“ phiên bản Bắc Cực của trực thăng đa nhiệm Mi-8AMT tại Diễn đàn Bắc cực Quốc tế được tổ chức tại thành phố Arkhagenlsk, miền bắc nước Nga.

Lá chắn phòng thủ của kẻ thù “bất lực” trước tên lửa Nga
(VnMedia) – Khoảng 20 hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars và tên lửa di động Topol-M đã được triển khai để tham gia cuộc tập trận quy mô lớn đang diễn ra tại miền trung nước Nga. Đó là thông tin vừa được Bộ Quốc phòng Nga đưa ra hôm qua (28/3) trong một tuyên bố

***   Thổ Nhĩ Kỳ kết thúc chiến dịch quân sự ở Syria
Thổ Nhĩ Kỳ mới đây tuyên bố đã kết thúc chiến dịch quân sự tại miền Bắc Syria trong bối cảnh quan hệ với Mỹ đang ngày càng xấu đi.

NATO – Nga họp bàn về tình hình quân sự tại Đông Âu
Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg mới đây cho biết đã báo cáo đầy đủ với Nga về tình hình quân sự mà khối này đang triển khai tới Đông Âu.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị bắt
Rạng sáng 31-3, Tòa án Trung tâm Seoul đã ban hành lệnh bắt giữ đối với cựu Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye và đưa bà tới một trại giam gần thủ đô Hàn Quốc.

“Cái chết được báo trước” của những nhà bảo vệ môi trường ở Honduras
Người dân Honduras vẫn nhớ rất rõ câu chuyện của Berta Cáceres, một nhà hoạt động bảo vệ môi trường ở Honduras bị sát hại ngay tại nhà riêng hồi tháng 3 năm ngoái. Sau một năm, số nhà hoạt động bảo vệ môi trường ở Honduras bị sát hại vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”.

Malaysia bắt đầu “đàm phán nhạy cảm” với Triều Tiên
Thủ tướng Malaysia Najib Razak hôm 29-3 (giờ địa phương) cho biết chính phủ của ông đang tham dự các cuộc đàm phán “hết sức nhạy cảm” với Triều Tiên kể từ khi 9 công dân Malaysia bị cấm rời khỏi Bình Nhưỡng sau vụ sát hại một người mang hộ chiếu Triều Tiên.

Tàu chở 150 người chìm ngoài khơi Italia
Một chiếc tàu bằng cao su chật kín người di cư tới từ châu Phi đã chìm tại biển Địa Trung Hải, cách không xa bờ biển Italia cùng hơn 150 người, hiện chỉ có duy nhất một người sống sót được tìm thấy.

12 người thiệt mạng khi xe buýt đối đầu với xe tải
Có ít nhất 12 người chết hôm 29-3 trong vụ va chạm giữa một xe buýt nhà thờ với một xe tải xảy ra ở Concan, Texas, các quan chức cho biết.

Mưa lũ đe dọa kim tự tháp nghìn tuổi ở Peru
Ngày 29-3, theo một nhà khảo cổ học của Peru, những trận lũ lớn hoành hành tại đất nước Nam Mỹ này đang đe dọa đến sự tồn tại của hàng loạt khu di tích khảo cổ hàng nghìn tuổi cũng như ngành du lịch phát triển nhờ vào những di tích này.

Tranh cãi về lệnh cấm hàng không
Bộ Ngoại giao Tunisia vừa triệu Đại sứ Anh tại nước này để phản đối lệnh cấm mang thiết bị điện tử lên máy bay từ Tunisia đến “xứ sở sương mù”.

Tổng lãnh sự quán Ba Lan ở Ukraina bị trúng đạn
Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko hôm 29-3 đã mạnh mẽ lên án vụ tấn công Tổng lãnh sự quán Cộng hòa Ba Lan ở Lutsk, trong khi Ngoại trưởng Pavlo Klimkin bày tỏ sự tức giận đối với hành động mà ông gọi là “khiêu khích”.

Anh dựng hàng rào ngăn chặn khủng bố tại Cung điện Buckingham
Các hàng rào chống khủng bố đã được dựng lên ở trước Cung điện Buckingham và Lâu đài Windsor sau vụ khủng bố tấn công Westminster vào tuần trước.

Cơ quan chuyên chống tham nhũng của Pháp
Tổng thống Francois Hollande nhấn mạnh tới sự cần thiết phải thiết lập cơ quan chống tham nhũng mới để giúp người dân tin tưởng vào hệ thông tư pháp.

Afghanistan tăng gấp đôi quân đặc nhiệm chống Taliban
Giới chức Afghanistan cho hay, sẽ tăng gấp đôi lực lượng đặc nhiệm lên thành 17.000 binh lính nhằm tăng cường các hoạt động chống lại quân nổi dậy Taliban và các chiến binh Hồi giáo khác.

Thủ tướng Anh quyết tâm hàn gắn đất nước sau Brexit
Hôm nay, 29-3, Chính phủ Anh bắt đầu kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon để chính thức khởi động tiến trình đàm phán ra khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.

Đụng độ với cảnh sát Pháp, 35 người bị bắt giữ
Ngày 28-3, cảnh sát Pháp đã phải đụng độ và cuối cùng bắt giữ 35 trong số nhiều người biểu tình đang tức giận phản đối việc một người Trung Quốc bị cảnh sát Paris bắn chết ngay tại nhà, đồng thời khiến 3 người khác bị thương.

Iran cho phép Nga sử dụng căn cứ quân sự đánh IS
Iran mới đây tuyên bố sẵn sàng để Nga sử dụng một số căn cứ quân sự của nước này để thực hiện các nhiệm vụ chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria.

Tổng hợp-TT