VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 7/3/2018.

Chủ tịch Triều Tiên tiết lộ bí mật bất ngờ chưa từng có trong cuộc gặp lịch sử; Nga, Mỹ muốn khôi phục đối thoại liên nghị viện giữa hai nước;  Quan chức Hàn Quốc mang thông điệp “chưa từng công bố” của Triều Tiên sang Mỹ…là những tin chính được cập nhật.

Chủ tịch Triều Tiên tiết lộ bí mật bất ngờ chưa từng có trong cuộc gặp lịch sử

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tươi cười chào đón phái đoàn cấp cao Hàn Quốc     Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tươi cười chào đón phái đoàn cấp cao Hàn Quốc

(VnMedia) – Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã tiết lộ một bí mật cực kỳ bất ngờ trong cuộc gặp lịch sử với phái đoàn cấp cao Hàn Quốc vừa diễn ra hôm 5/3 vừa rồi. Theo đó, ông Kim Jong Un cho hay, từ bỏ vũ khí hạt nhân là ước nguyện cuối cùng của cha ông – cố Chủ tịch Kim Jong Il.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được cho là đã nói rằng, người cha quá cố của ông này luôn muốn tiến hành phi hạt nhân hóa trên toàn bán đảo Triều Tiên.
Những phát biểu trên được tiết lộ bởi cố vấn an ninh hàng đầu của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae– ông Chung Eui-yong. Ông Chung Eui-yong hôm qua (6/3) đã trở về Hàn Quốc sau chuyến thăm kéo dài hai ngày đến Bình Nhưỡng.
Trong chuyến thăm mang tính lịch sử của phái đoàn cấp cao Hàn Quốc đến Triều Tiên, Bình Nhưỡng đã khẳng định, họ sẽ không cần phải duy trì vũ khí hạt nhân nếu các mối đe dọa quân sự nhằm vào đất nước họ được giải quyết và họ nhận được “một lời đảm bảo về an ninh đáng tin cậy”.
Triều Tiên cũng bày tỏ sự sẵn sàng trong việc tiến hành “một cuộc đối thoại chân thành” với Mỹ về vấn đề phi hạt nhân hóa và ngoại giao. Bình Nhưỡng cam kết sẽ ngừng chương trình thử nghiệm tên lửa và hạt nhân trong khi những cuộc đối thoại như vậy được tiến hành.

Nga, Mỹ muốn khôi phục đối thoại liên nghị viện giữa hai nước
(Vietnam+) Theo Sputniknews, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov đã gặp nhân vật số 2 trong Thượng viện Mỹ Orrin Hatch để thảo luận về việc khôi phục cuộc đối thoại liên nghị viện giữa hai nước.
Thông báo của Đại sứ quán Nga ngày 6/3 có đoạn: “Đại sứ Antonov đã tổ chức cuộc gặp Chủ tịch Thượng viện tạm quyền Mỹ Orrin Hatch để thảo luận về những triển vọng trong quan hệ Nga-Mỹ và cách thức tái thiết lập cuộc đối thoại liên nghị viện giữa hai nước.”
Tuyên bố còn cho hay hai bên đã nhất trí về tầm quan trọng của việc khôi phục sự bình thường trong các quan hệ Nga-Mỹ.
Quan hệ hợp tác liên nghị viện giữa Nga và Mỹ đã bị đình chỉ do cuộc khủng hoảng Ukraine bùng phát năm 2014 và việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào tháng 3/2014./.

 Quan chức Hàn Quốc mang thông điệp “chưa từng công bố” của Triều Tiên sang Mỹ
Dân trí Cố vấn an ninh của Tổng thống Hàn Quốc sẽ mang thông điệp “chưa từng công bố” của Triều Tiên sang Mỹ sau chuyến thăm Bình Nhưỡng.
Yonhap dẫn lời các quan chức của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, ông Chung Eui-yong, Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Hàn Quốc và là cố vấn an ninh hàng đầu của Tổng thống Hàn Quốc, sẽ bắt đầu chuyến thăm kéo dài hai ngày tới thủ đô Washington của Mỹ vào ngày mai 8/3.
Theo các quan chức trên, ông Chung sẽ thông báo với các quan chức Mỹ về kết quả của chuyến thăm Triều Tiên vừa kết thúc của ông, trong đó có một thông điệp “chưa từng được công bố” từ phía Bình Nhưỡng. Đi cùng ông Chung trong chuyến thăm Mỹ lần này còn có Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc Suh Hoon.
Nhằm mục đích thúc đẩy triển vọng đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên, ông Chung cho biết ông sẽ mang thông điệp riêng của Triều Tiên cho Mỹ, song không thể tiết lộ nội dung thông điệp.
“Chúng tôi không thể tiết lộ mọi chuyện cho truyền thông nhưng chúng tôi đã có trong tay những thông điệp riêng của Triều Tiên mà chúng tôi dự kiến sẽ mang sang Mỹ khi tới thăm Mỹ”, ông Chung phát biểu trong cuộc họp báo hôm 6/3.

 ***   Mỹ lần đầu triển khai cặp đôi vũ khí đáng sợ đến châu Á
(VnMedia) – Phiên bản F-35 duy nhất có khả năng cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng (STOVL) – F-35B của Mỹ đã lần đầu tiên được triển khai đến khu vực Thái Bình Dương và Ấn Độ dương trên một chiến hạm tấn công đổ bộ đa năng.

Quân Assad đối mặt với viễn cảnh hứng đòn hủy diệt, Nga “toát mồ hôi”
– Tuần trước, Nhà Trắng đã tổ chức một cuộc họp về tình hình ở Syria do Tổng thống Mỹ Donald Trump đích thân chủ trì và có sự tham gia của một loạt quan chức cấp cao hàng đầu cả trong lĩnh vực dân sự và quân sự.

Cận cảnh hình ảnh gây bất ngờ của Chủ tịch Kim Jong Un trong cuộc gặp chưa từng có
– Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un hôm qua đã tiến hành hội đàm với các trợ lý hàng đầu của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ở thủ đô Bình Nhưỡng. Đây là lần đầu tiên có một cuộc gặp gỡ như vậy.

Giữa nguy cấp, quân Assad vẫn giáng đòn thần tốc, khiến kẻ thù hoảng loạn
– Mặc dù tình hình ở chiến trường Đông Ghouta đang xấu đi từng ngày kể từ hôm 18/2 nhưng quân đội Syria dường như ít nhất đã bắt đầu nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm.

***   EU – Thụy Sĩ thiết lập tòa trọng tài để thu hẹp khoảng cách
Để giải quyết những mâu thuẫn nảy sinh trong quá trình xây dựng một thỏa thuận khung về thể chế giữa Thụy Sĩ và Liên minh châu Âu (EU), hôm 5-3, Hội đồng liên bang (Chính phủ) Thụy Sĩ đã tuyên bố sẵn sàng chấp nhận việc thành lập một tòa trọng tài đặc biệt. Tòa trọng tài này có nhiệm vụ đưa ra phán quyết cuối cùng về những tranh chấp giữa EU và Thụy Sĩ.

Hé lộ nguyên nhân An-26 của Nga rơi khiến 39 quân nhân tử nạn
Kết quả điều tra ban đầu cho thấy chiếc vận tải cơ quân sự An-26 của Nga gặp nạn ở Syria có thể đã rơi vì lí do kỹ thuật, chứ không phải bị bắn hạ như đồn thổi trước đó.

Máy bay vận tải Antonov-26 của Nga rơi ở Syria, 32 người chết
Một máy bay vận tải Antonov-26 của Nga đã rơi ở Syria hôm 6-3, khi chuyên cơ đang hạ cánh, làm chết 32 người, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận tin buồn, Thông tấn TASS đưa tin.

Động cơ rách toạc, 100 hành khách trên khoang náo loạn
Một máy bay dân sự của Kyrgyzstan cùng gần 100 người trên khoang đã buộc phải hạ cánh khẩn cấp trong tình cảnh hỗn loạn, khi một động cơ của máy bay phát nổ và rách toạc chỉ 30 phút sau khi cất cánh.
IS phục kích giết hại 4 đặc nhiệm Mỹ tại Nigeria

Vụ giết hại 4 lính Mỹ đã dấy lên nhiều câu hỏi về vai trò thực sự của quân đội Mỹ tại Nigeria. Hiện tại, 800 lính Mỹ đang đồn trú ở đây với nhiệm vụ “huấn luyện lực lượng địa phương và điều khiển máy bay không người lái”. DK ngày 5-3 cho hay.

Lãnh đạo Triều Tiên mong muốn thúc đẩy quan hệ với Hàn Quốc
Reuters dẫn nguồn tin hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 6-3 cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã bày tỏ “mong muốn mãnh liệt về việc thúc đẩy mạnh mẽ” quan hệ với Hàn Quốc và “viết nên trang sử mới trong quá trình thống nhất đất nước”.

Thổ Nhĩ Kỳ đẩy mạnh tấn công, chiếm nửa diện tích Afrin từ tay phiến quân
Thổ Nhĩ Kỳ đã chiếm quyền kiểm soát gần một nửa diện tích khu vực Afrin của Syria từ tay các nhóm phiến quân, trong khuôn khổ chiến dịch quân sự chống người Kurd mang tên “Nhành Oliu”.

Tổng thống Putin tiết lộ số lượng gián điệp nước ngoài bị Nga “bắt thóp”
Tổng thống Nga Vladimir Putin ca ngợi các đặc vụ tình báo vì đã phát giác một lượng lớn gián điệp nước ngoài hoạt động tại Nga thời gian qua, đồng thời giữ bí mật tuyệt đối thông tin về kho vũ khí hiện đại.

Hàng cứu trợ tới tay người dân Đông Ghouta sau 2 tuần bế tắc
Một đoàn xe chở hàng cứu trợ quốc tế đã tiếp cận được khu vực Đông Ghouta, Syria nơi các cuộc xung đột kéo dài nhiều ngày qua đẩy người dân vào cảnh “màn trời chiếu đất”, thậm chí mất mạng.

Lãnh đạo Triều Tiên đãi tiệc tiếp phái đoàn Hàn Quốc
Lãnh đạo Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên Kim Jong-un đã tổ chức một bữa quốc tiệc chào đón các đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đến thăm Bình Nhưỡng hôm 5-3, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc (Cheong Wae-dae) cho biết.

Tổng thống Syria tuyên bố tiếp tục tấn công ở Đông Ghouta
Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố, các lực lượng thân cận phải tiếp tục tấn công các phần tử khủng bố cố thủ ở khu vực Đông Ghouta, bất chấp sức ép ngày càng gia tăng đòi chấm dứt chiến dịch trên.

Đồn đoán về cú “ngã ngựa” của Tổng thư ký Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Tinh
Vì Tân Hoa xã không nói rõ ông Dương Tinh, Ủy viên Quốc vụ, Tổng thư ký Quốc vụ viện, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương bị điều tra từ khi nào – chỉ nói thời gian gần đây và đang bị điều tra do “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”, nên dư luận và giới truyền thông hải ngoại càng đồn đoán.

Cảnh sát tới bảo vệ trường học
Bắt đầu từ tháng 3, các nhân viên cảnh sát không có vũ trang sẽ được điều tới bảo vệ khu vực vòng ngoài của các trường học tại Nice. Trước đó, các binh sĩ quân đội và cảnh sát cũng đã được lệnh đến bảo vệ các địa điểm công cộng và các trường học tại thành phố Cherbourg-en-Cotentin thuộc tỉnh Manche.

Đảng “niềm tin” của EU tại Italy thừa nhận thất bại sau tổng tuyển cử
Đảng cầm quyền trung hữu Dân chủ tại Italy vốn được Liên minh châu Âu (EU) coi là “niềm tin” của khối ngày 5-3 đã chính thức thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử quốc hội nước này.

Thổ Nhĩ Kỳ ồ ạt tấn công Afrin, vô hiệu hóa hơn 2.600 tay súng
Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành hàng trăm đợt tấn công quy mô lớn, qua đó vô hiệu hóa 2.612 tay súng ở khu vực phía Bắc Syria kể từ khi tiến hành chiến dịch “Nhành Oliu” chống lại lực lượng người Kurd.

ĐSQ Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa vì “mối đe dọa an ninh”
Ngày 4-3, Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ tạm đóng cửa vào ngày 5-3 vì một số lý do an ninh, Reuters đưa tin.

Tổng hợp-TT