VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 7/9/2018.

Nhật Bản vẫn là đối tác quan trọng nhất của ASEAN; Châu Phi – thị trường giàu tiềm năng cho các sản phẩm Made in Vietnam; Ông Trump đang bị ‘hạ bệ’ từ bên trong Nhà Trắng?…là những tin chính được cập nhật.

Nhật Bản vẫn là đối tác quan trọng nhất của ASEAN

 Nhật Bản vẫn là đối tác quan trọng nhất của ASEAN - ảnh 1    Nhật Bản là nhà đầu tư nước ngoài dẫn đầu tại ASEAN

     TPO – Mặc dù Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng, Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn được coi là các đối tác chủ chốt của khu vực ASEAN.
Nhật Bản vẫn là đối tác quan trọng nhất của ASEAN – ảnh 1 Nhật Bản là nhà đầu tư nước ngoài dẫn đầu tại ASEAN
Đối với các quốc gia Đông Nam Á, vai trò của Trung Quốc với tư cách đối tác kinh tế ngày càng quan trọng. Nhưng sau khi nghiên cứu các số liệu về thương mại, đầu tư trực tiếp nước ngoài và du lịch, tờ Thời báo Tài chính (Anh) kết luận: mặc dù không thể phủ nhận ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn là các đối tác quan trọng hàng đầu của ASEAN.
Vai trò kinh tế ngày càng tăng của Trung Quốc xuất hiện cùng lúc với sự mở rộng hiện diện quân sự ở biển Đông, làm dấy lên quan ngại từ các nước trong khu vực. “Nhật Bản, Hàn Quốc và EU vẫn luôn là các đối tác hàng đầu trên thị trường châu Á”, Thitinan Pongsudhirak, giáo sư khoa học chính trị ở đại học Chulalongkorn  (Thái Lan), nói.

Châu Phi – thị trường giàu tiềm năng cho các sản phẩm Made in Vietnam
(TTXVN/Vietnam+) Việt Nam có mối quan hệ hữu nghị truyền thống với nhiều nước châu Phi. Trong cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, nhiều nước đã ủng hộ sự nghiệp chính nghĩa của nhân dân Việt Nam bằng cả tinh thần lẫn vật chất.
Tuy nhiên, mối quan hệ hợp tác kinh tế và đầu tư giữa Việt Nam với các nước châu Phi, đặc biệt là khu vực Đông Phi, hiện nay có thể nói chưa tương xứng với tiềm năng vì nhiều lý do khách quan và chủ quan.
Đó là đánh giá của ông Nguyễn Kim Doanh, Đại sứ Việt Nam tại Tanzania, kiêm nhiệm Kenya, Ethiopia, Rwanda, Somalia, Uganda và Comoros.
Phát biểu trong cuộc trả lời phỏng vấn riêng với phóng viên TTXVN tại châu Phi, Đại sứ Nguyễn Kim Doanh cho biết Đông Phi là thị trường tiêu thụ lớn với khoảng 245 triệu dân, trong đó khoảng 70 triệu người thuộc tầng lớp trung lưu.
Các ngành công nghiệp chế biến, công nghiệp chế tạo của các quốc gia này thuộc diện kém phát triển nên phải nhập nhiều mặt hàng công nghiệp, vật liệu xây dựng, may mặc và hàng tiêu dùng.
Các chủng loại hàng hóa mà các quốc gia Đông Phi nhập khẩu chủ yếu là hàng tiêu dùng, lương thực, thực phẩm, máy móc nông nghiệp, vật liệu xây dựng…
Đây là những mặt hàng các doanh nghiệp nội địa của Việt Nam có thế mạnh, có thể cạnh tranh về chất lượng sản phẩm, mẫu mã và giá cả.

Ông Trump đang bị ‘hạ bệ’ từ bên trong Nhà Trắng?
Tổng thống Donald Trump vô cùng giận dữ trước bài viết ẩn danh của một tác giả tự xưng là quan chức trong chính phủ Mỹ, tiết lộ việc bên trong Nhà Trắng có những người đang âm thầm phá hoại và tìm cách khiến ông mất chức.
Bài bình luận đăng tải trên tờ New York Times ngày 5/9 thể hiện lời chỉ trích gây chấn động nhắm vào Tổng thống Trump. Tác giả ẩn danh mô tả ông Trump là người ‘không có đạo đức, chống lại thương mại và dân chủ’ cũng như dễ có các quyết định ‘hấp tấp, không am hiểu và đôi khi khinh suất’.
Theo tác giả bài viết, các trợ lý đã cân nhắc khả năng khiến ông Trump ‘mất ghế’ thông qua Tu chính án thứ 25, một cơ chế phức tạp của Hiến pháp Mỹ cho phép thay thế một tổng thống ‘không thể thực thi quyền hạn và các nghĩa vụ’. Song, họ rốt cuộc quyết định từ bỏ biện pháp này.
‘Vì vậy, chúng tôi sẽ làm tất cả những gì mình có thể để điều chỉnh chính quyền đi đúng hướng cho đến khi mọi chuyện kết thúc, bằng cách này hay cách khác’, tác giả ẩn danh viết. Người này cho biết thêm, những phần tử chống đối trong nội bộ Nhà Trắng đang bắt tay ‘phá hoại một số phần trong chương trình nghị sự cũng như các khuynh hướng tồi tệ nhất’ của ông Trump cho tới khi ông phải từ bỏ ghế tổng thống hoặc bị phế truất.

***   Thượng nghị sĩ Mỹ đề xuất tước quyền Tổng thống Trump
“Nếu các quan chức cấp cao trong chính quyền tin rằng Tổng thống Mỹ không thể hoàn thành nhiệm vụ, họ nên viện dẫn Tu chính án 25 trong Hiến pháp Mỹ”, CNN dẫn lời thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, Phó chủ tịch Nhóm thượng nghị sĩ đảng Dân chủ tại quốc hội Mỹ, hôm qua tuyên bố.
Phát biểu này được đưa ra sau khi một quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ đang cùng những người chung chí hướng ngăn cản sự bốc đồng và “những khuynh hướng tồi tệ nhất” của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Điều 4 trong Tu chính án 25 cho phép Phó tổng thống Mỹ và quan chức chính phủ gửi đề xuất tới quốc hội Mỹ khi họ tin rằng Tổng thống không còn khả năng làm việc. Nếu đề xuất được thông qua, Phó tổng thống sẽ lên nắm quyền và trở thành Tổng thống Mỹ.

Xả súng tại ngân hàng Mỹ, 4 người thiệt mạng
Một tay súng hôm qua bắn vào đám đông tại ngân hàng Fifth Third ở trung tâm thành phố Cincinnati, bang Ohio, Mỹ, khiến ba người thiệt mạng. Nghi phạm sau đó đấu súng với cảnh sát và bị tiêu diệt, Reuters đưa tin.
“Dường như nghi phạm đã chủ động xả súng vào các nạn nhân vô tội. Lực lượng cảnh sát đã bắn hạ hắn và nhanh chóng kết thúc mối đe dọa”, thị trưởng thành phố Cincinnati John Cranley cho biết. Nghi phạm là Omar Enrique Santa Perez, 29 tuổi, đã sử dụng một khẩu súng ngắn bán tự động cỡ nòng 9 mm. Động cơ của vụ xả súng chưa được xác định.

Cuộc tìm kiếm tàu ngầm Argentina mất tích được nối lại
Bộ Quốc phòng Argentina hôm qua cho biết tàu cứu hộ Seabed Constructor của Mỹ sắp bắt đầu đợt tìm kiếm tàu ngầm ARA San Juan bị mất tích hồi cuối năm ngoái cùng 44 thủy thủ. Trên tàu sẽ có nhiều sĩ quan hải quân Argentina và người thân của những người mất tích, Reuters đưa tin.
Seabed Constructor dự kiến xuất phát từ cảng Comodoro Rivadavia, cách thủ đô Buenos Aires của Argentina khoảng 1.800 km về phía nam. “Chúng tôi cảm thấy đây là cơ hội cuối cùng để tìm kiếm họ, chúng tôi muốn biết điều gì đã xảy ra”, Luis Tagliapietra, cha của một sĩ quan trên tàu San Juan, cho biết.

Quân đội Nga tiến hành hơn 50 nội dung tập trận tại Địa Trung Hải
“Lực lượng Hải quân và Không quân Vũ trụ Nga đã hoàn thành hơn 50 nội dung chiến đấu, trong đó không quân hải quân tiến hành 50 chuyến bay và 15 lần huấn luyện tiếp dầu trên không”, tư lệnh hải quân Nga Vladimir Korolev hôm qua phát biểu sau chuyến thị sát cuộc tập trận quy mô lớn ở phía đông Địa Trung Hải.
Cuộc tập trận của Nga tại Syria diễn ra ngày 1-8/9 với sự tham gia của 25 tàu chiến, tàu ngầm cùng 30 chiến đấu cơ và oanh tạc cơ. Hoạt động này được tổ chức trong bối cảnh Nga cáo buộc Mỹ tập hợp các khí tài mang tên lửa hành trình quanh Syria, chuẩn bị cho cuộc không kích tiềm tàng nhắm vào quân đội chính phủ nước này với cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học.

Ứng viên tổng thống Brazil bị đâm dao trong khi tranh cử
Jair Bolsonaro, ứng cử viên cánh hữu đang chạy đua vào chức tổng thống Brazil, hôm qua bị một kẻ lạ mặt đâm dao vào bụng khi đang ở giữa đám đông ủng hộ tại thành phố Juiz de Fora. Đồng nghiệp của Bolsonaro cho biết ông chỉ bị thương nhẹ và đã được phẫu thuật, trong khi quan chức y tế cho biết ứng cử viên này bị thương nặng và có thể mất hai tháng để hồi phục hoàn toàn, Reuters đưa tin.

Quan chức Mỹ nói chính quyền Syria đang chuẩn bị vũ khí hóa học
“Mọi cuộc tấn công đều bị chúng tôi coi là hành động leo thang liều lĩnh. Có rất nhiều bằng chứng cho thấy vũ khí hóa học đang được chuẩn bị, tôi khẳng định Mỹ có cơ sở chắc chắn để đưa ra cảnh báo này”, AFP dẫn lời Cố vấn đặc biệt của Ngoại trưởng Mỹ về vấn đề Syria James Jeffrey hôm nay tuyên bố.
Các chiến đấu cơ Syria hôm 4/9 dội bom vào thị trấn Jisr Al-Shughour cùng nhiều mục tiêu của các nhóm phiến quân Hồi giáo ở tỉnh Idlib, đông bắc Syria. Đây được coi là dấu hiệu cho thấy chiến dịch tấn công quy mô lớn của quân đội Syria nhằm vào Idlib sẽ mở màn trong vài ngày tới.

Trung Quốc dọa ngừng thỏa thuận thương mại do tàu chiến Anh áp sát Hoàng Sa
“Trung Quốc và Anh đã thống nhất tìm hiểu khả năng đàm phán thỏa thuận tự do thương mại sau Brexit. Mọi hành động làm tổn hại lợi ích của Bắc Kinh sẽ gây ảnh hưởng xấu tới quá trình này”, báo nhà nước Trung Quốc China Daily hôm nay đăng bài xã luận cho hay. Nếu được thông qua, thỏa thuận tự do thương mại này có thể coi là chiến thắng chính trị cho đảng Bảo thủ cầm quyền của Anh.
Tàu đổ bộ HMS Albion của Anh cuối tháng 8 đã thực thi quyền tự do hàng hải khi đi qua khu vực gần quần đảo Hoàng Sa trước khi cập cảng Sài Gòn, TP HCM hôm 3/9.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua ra thông cáo thể hiện sự tức giận khi cáo buộc chiến hạm Anh “vi phạm luật pháp Trung Quốc và luật pháp quốc tế”, xâm phạm cái gọi là “chủ quyền của Trung Quốc”. Phát ngôn viên của Hải quân Hoàng gia Anh khẳng định tàu HMS Albion thực hiện quyền tự do hàng hải, tuân thủ đầy đủ các luật và thông lệ quốc tế.

Số nạn nhân thiệt mạng trong động đất Hokkaido tăng lên 16 người
“Số người thiệt mạng trong trận động đất tại đảo Hokkaido đã tăng gấp đôi lên 16 người. Hơn một nửa dân cư trên đảo vẫn chưa có điện trở lại”, Reuters dẫn lời Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay cho biết. Cơ quan ứng phó thảm họa Nhật Bản tiết lộ 26 người vẫn đang mất tích.
Trận động đất mạnh 6,7 độ xảy ra 3h08 ngày 6/9 (1h08 giờ Hà Nội), tâm chấn nằm cách thành phố Sapporo khoảng 68 km về hướng đông nam.

***   Thừa nhận sốc của Mỹ
Các quan chức quốc phòng Mỹ bày tỏ lo lắng trước việc Trung Quốc và Nga phát triển tên lửa siêu vượt âm.
Theo hãng tin Sputnik, mới đây lãnh đạo Cơ quan Phòng thủ tên lửa Mỹ Samuel Greaves thừa nhận Trung Quốc đã tiến trước Mỹ khi thực hiện hàng tá cuộc thử nghiệm thành công vũ khí siêu vượt âm và Mỹ không thể làm ngơ trước vấn đề này.
Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Michael Griffin đồng ý với nhận định về việc Trung Quốc đã tiến hành hàng tá vụ thử nghiệm thành công. Tuy nhiên, ông lưu ý thêm rằng, nước Nga cũng đang phát triển thành công các hệ thống vũ khí siêu vượt âm.
“Tên lửa siêu vượt âm đang được cả Trung Quốc và Nga phát triển. Chúng tôi quan ngại cả hai nước, bởi họ đã thực hiện được hàng chục vụ thử nghiệm trong khi chúng tôi chưa làm được”, hãng thông tấn Nga dẫn phát biểu của ông Michael Griffin.

– Tổng tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Pháp Francois Lecointre nói, các lực lượng Pháp sẵn sàng tiến hành những cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu của Syria nếu vũ khí hóa học được dùng trong cuộc tấn công do chính phủ Syria dự kiến thực hiện để giành lại Idlib.

– Quân đội Syria đang sẵn sàng tiến hành cuộc tấn công chống lại lực lượng khủng bố ở tỉnh Idlib, Omer Osil, một nghị sĩ của Syria tiết lộ với hãng thông tấn Nga Sputnik, đồng thời bày tỏ sự tự tin rằng khu vực này cuối cùng sẽ được giải phóng.

– Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết, hàng trăm dân thường đã rời bỏ các ngôi làng gần tiền tuyến tại Idlib, bởi lo lắng về một cuộc tấn công sắp xảy ra do chính quyền Syria tiến hành nhằm vào thành trì quan trọng cuối cùng của phiến quân ở quốc gia Trung Đông này.

– Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ra lệnh đóng cửa đại sứ quán tại Paraguay, chỉ vài giờ sau khi Paraguay chuyển đại sứ quán ở Israel từ Jerusalem về Tel Aviv theo lệnh của tân Tổng thống Paraguay Mario Abdo.

– Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đưa ra thông điệp rằng, Pakistan cần phải có “những biện pháp mang tính lâu dài và quyết định” đối với những phần tử khủng bố và các tay súng đang đe dọa nền hòa bình và sự ổn định trong khu vực.

– Theo kênh truyền hình CNN, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có “niềm tin sắt đá vào Tổng thống Mỹ Donald Trump” và muốn tiến trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên diễn ra trước khi Tổng thống Mỹ kết thúc nhiệm kỳ của mình.

– Tổng thống Nauru Baron Waqa tuyên bố sẽ yêu cầu Trung Quốc xin lỗi chính thức về vụ lùm xùm liên quan đến hành vi của đại diện nước này tại Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương (PIF).

– Bộ trưởng An ninh Anh quốc Ben Wallace nói rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin có trách nhiệm “cuối cùng” về vụ cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal bị đầu độc tại Anh hồi tháng 3 vừa qua.

– Trả lời báo giới trên chuyên cơ khi cùng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lên đường sang New Delhi dự hội đàm Mỹ – Ấn Độ 2+2, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết ông sẽ thảo luận với Ấn Độ về việc nước này mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga.

***   Chiến hạm Anh hùng dũng tiến vào Biển Đông, Trung Quốc tức nghẹn
(VnMedia) – Tàu tấn công đổ bộ có trọng tải 22.000 tấn HMS Albion mang theo một đội Thủy quân Lục chiến của Hoàng gia Anh hồi tuần trước đã tiến vào gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam ở Biển Đông.

Mỹ đe không được động thủ, Nga lập tức tấn công ồ ạt
– Ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa lên tiếng cảnh báo Syria, Nga và Iran không được tấn công tỉnh Idlib, thì ngay lập tức các lực lượng Nga ở chiến trường Syria đã oanh tạc dồn dập vào tỉnh này. .

Danh tính 2 nghi can vụ sát hại điệp viên Skripal
Hãng tin Reuters dẫn lời các công tố viên Anh ngày 5/9 cho biết đã đủ chứng cứ để buộc tội 2 công dân Nga âm mưu sát hại cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal và con gái Yulia ở Salisbury (Anh) hồi tháng 3 vừa qua.

Mỹ tung cảnh báo tới tấp, chiến trường Syria sắp vỡ?
– Tổng thống Donald Trump, Nhà Trắng và giới tướng lĩnh Mỹ đã ồ ạt đưa ra hàng loạt lời cảnh báo nhằm vào Syria cùng hai đồng minh Nga và Iran. Diễn biến bất thường này khiến nhiều người lo ngại Mỹ sắp hành động và chiến trường Syria sẽ bùng nổ.

Nga dùng hàng chục nghìn vũ khí gửi thông điệp đến Mỹ
– Nga đang rầm rộ chuẩn bị cho cuộc tập trận quân sự hoành tráng và quy mô chưa từng có kể từ năm 1981 với sự tham gia của hơn 300.000 binh sĩ, 1.000 máy bay, 900 xe tăng và 80 tàu chiến quần thảo vùng biển xung quanh Địa Trung Hải.

***   Cảnh tượng như “ngày tận thế” hậu siêu bão và động đất tại Nhật Bản
Khi những nỗ lực khắc phục hậu quả siêu bão Jebi đang được triển khai, thì Nhật Bản lại tiếp tục hứng chịu một trận động đất mới, trong chuỗi thảm họa thiên tai kinh hoàng kéo dài nhiều tuần qua, gây nên những hậu quả nặng nề cho hàng triệu người dân xứ sở mặt trời mọc.

Rafael Trujillo – “Kẻ sát nhân thanh lịch” của Dominica
Luôn ăn mặc hết sức lịch thiệp cùng những loại nước hoa đắt tiền, Trujillo nổi danh là một nhân vật cực kỳ cẩn thận và cũng rất nhẫn tâm. Người dân Dominica chính thức gọi ông ta là “El Jefe”, có nghĩa là “người chủ chốt”.

Tái lập Hạm đội 2, Mỹ ưu tiên cho cuộc cạnh tranh nước lớn
Hải quân Mỹ vừa ra thông báo đã chính thức đưa hạm đội hải quân hình thành từ thời Chiến tranh Lạnh – Hạm đội 2 của Hải quân Mỹ trở lại phục vụ vào thời điểm quan hệ giữa Mỹ và nhiều cường quốc khác trên thế giới như Nga, Trung Quốc đang bùng phát căng thẳng mới, trên nhiều lĩnh vực.

“Vostok-2018” – Thông điệp từ cuộc tập trận lớn nhất, thực chiến nhất
Một cuộc tập trận quy mô nhất, gần với điều kiện thực chiến nhất, kể từ năm 1981, mang tên “Vostok-2018” (Phương Đông-2018), với sự tham gia của 300.000 binh sĩ, 36.000 xe tăng, xe bọc thép, trang thiết bị quân sự cùng hơn 1.000 trực thăng, máy bay và thiết bị không người lái… sẽ diễn ra tại tất cả các trường bắn của Quân khu Trung tâm và miền Đông; 2 hạm đội và lực lượng đổ bộ… của Nga sẽ diễn ra từ ngày 11 đến 15-9.

Căng thẳng Mỹ – Iran: Cuộc chiến tranh vùng xám?
Có những dấu hiệu cho thấy Mỹ điều chỉnh chiến lược để đối phó với cái gọi là mối đe dọa từ Iran. Chưa rõ Mỹ có tấn công Iran hay không, Hay đây chỉ là cách Mỹ buộc Iran ngồi vào bàn đàm phán. nhưng những tín hiệu mà Mỹ phát đi đang gây căng thẳng cho khu vực Trung Đông vốn đã rất “nóng”.

Syria: Hòa bình bằng mọi giá?
Quân đội Syria vẫn quyết tâm giải phóng Idlib, một trong những thành trì cuối cùng mà phe đối lập và các nhóm khủng bố đã chiếm giữ và tàn phá đất nước trong suốt 7 năm qua, bất chấp những đe dọa tấn công của phương Tây để trả đũa điều mà họ gọi là vụ tấn công dân thường bằng vũ khí hóa học của chính quyền Damas ở tỉnh này. Nga đang dốc toàn lực để quyết tái lập hòa bình cho Syria.

Động đất kinh hoàng rung chuyển miền bắc Nhật Bản1
Một trận động đất mạnh 6,7 độ Richter xảy ra vào rạng sáng ngày 6-9 đã làm rung chuyển tỉnh Hokkaido, miền Bắc Nhật Bản, gây sạt lở nghiêm trọng và chôn vùi nhiều nhà cửa tại khu vực này.

Israel tính đóng cửa Đại sứ quán ở Paraguay vì căng thẳng Jerusalem
Chính phủ Israel tuyên bố đóng cửa Đại sứ quán nước này tại Paraguay nhằm phản ứng lại quyết định của quốc gia Nam Mỹ về việc đưa Đại sứ quán từ Jerusalem về lại thành phố Tel Aviv.

Nga – Mỹ trước nguy cơ đối đầu trực diện tại chảo lửa Syria
Chảo lửa Syria tiếp tục rơi vào vòng xoáy căng thẳng mới với những lo ngại rằng tình trạng đối đầu nghiêm trọng giữa các bên can dự vào cuộc nội chiến có thể làm thay đổi bàn cờ chính trị tại quốc gia Trung Đông này.

Tại sao Syria quyết tâm giành lại Idlib bằng mọi giá?
Thắng lợi ở Idlib có thể coi là bước ngoặt giúp tiến trình hòa giải chính trị ở Syria diễn ra nhanh chóng, với ưu thế thuộc về Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

“Chảo lửa” Idlib rung bần bật sau đòn không kích rầm rộ của Nga-Syria
Bất chấp những lời đe dọa của Mỹ, các chiến đấu cơ của Nga và Syria đã tiến hành một loạt cuộc không kích vào cứ điểm của các tay súng Hồi giáo cực đoan tại tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria.

Mỹ bất ngờ nhờ Nga “nhẹ tay” với phiến quân ở Idlib
Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Joseph Dunford cho rằng Nga và Syria nên tiến hành các chiến dịch chống khủng bố nhỏ lẻ thay vì một chiến dịch quy mô lớn, vốn có thể gây thiệt hại lớn cho dân thường.

7 người thiệt mạng, Nhật Bản điêu đứng trước siêu bão Jebi
Tính đến rạng sáng 5-9 (giờ địa phương), Japan Times ghi nhận đã có ít nhất 7 người thiệt mạng và hơn 200 người khác bị thương sau khi cơn bão Jebi với sức gió kinh hoàng càn quét miền Tây Nhật Bản.

Bí mật vụ phá hủy nhà máy nước nặng Vermork – Na Uy
Đêm 27 rạng ngày 28-3-1943, một nhóm biệt kích 8 người thuộc Cơ quan Hành động đặc biệt Anh Quốc (Special Operations Executive – viết tắt là SOE) cùng 6 điệp viên người Na Uy đã phá hủy nhà máy sản xuất nước nặng Vermork, đặt cạnh thác nước RjukanởTelemark, Na Uy, bị Đức Quốc xã chiếm đóng từ năm 1940. Tiếp theo, trên hồ Tinn cũng thuộc lãnh thổ Na Uy, một nhóm biệt kích khác đánh chìm chiếc phà chở 1.500kg nước nặng về Đức.

Israel ồ ạt không kích Syria giữa lúc căng thẳng
Các chiến đấu cơ của Israel bị cáo buộc nã tên lửa vào loạt vị trí quân sự của Syria ở tỉnh Hama, gần Idlib, nơi quân đội Damascus cùng đồng minh vừa tái khởi động chiến dịch không kích chống lại các tay súng cực đoan.

Tổng hợp-TT