VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 8/9/2018.

Mỹ – Ấn “âm thầm” bắt tay tạo “gọng kìm” đối trọng với Trung Quốc; Tổng thống Mỹ dọa áp thuế đối với toàn bộ hàng nhập khẩu từ Trung Quốc;  Cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung tiếp tục diễn biến căng thẳng…là những tin chính được cập nhật.

Mỹ – Ấn “âm thầm” bắt tay tạo “gọng kìm” đối trọng với Trung Quốc

 Mỹ - Ấn "âm thầm" bắt tay tạo "gọng kìm" đối trọng với Trung Quốc     VOV.VN – Mỹ và Ấn Độ vừa ký thỏa thuận hợp tác quốc phòng quan trọng sau cuộc gặp 2+2 giữa Bộ trưởng Quốc Phòng và Ngoại giao của 2 nước.
Trong khi Trung Quốc đang “bấn loạn” vì cuộc chiến thương mại với Mỹ, “đau đầu” vì vấn đề Triều Tiên và “nóng mặt” vì bị Anh – Mỹ thách thức các tuyên bố chủ quyền phi pháp ở Biển Đông, Washington đã “âm thầm” bắt tay với New Delhi để tạo thành một “gọng kìm” đối trọng với Bắc Kinh.
“Nhiệm vụ” của Mỹ là giúp Ấn Độ thắng Trung Quốc?
Có thể nói, chính nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã hình thành mối quan hệ Mỹ – Ấn kể từ khi tuyên ngôn độc lập năm 1949.
55 năm trước, một Thượng nghị sỹ bang Massachusetts, Mỹ, đã chỉ ra rằng, “có sự tranh đấu giữa Ấn Độ và Trung Quốc để giành ngôi vị lãnh đạo kinh tế và chính trị của phương Đông, giành lấy sự tôn trọng của toàn châu Á và để giành lấy cơ hội thể hiện cách sống của ai tốt hơn”. Ông cho rằng, điều quan trọng là Mỹ cần phải giúp Ấn Độ thắng trong cuộc cạnh tranh đó với Trung Quốc.
Vài tháng sau, Thượng nghị sỹ đó trở thành Tổng thống thứ 35 của Mỹ, John F. Kennedy. Không chỉ ông mà người bị ông đánh bại trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 1960, sau này là Tổng thống Richard Nixon (1969-1974), cũng nêu bật tầm quan trọng của việc Mỹ giúp Ấn Độ thành công trong cuộc cạnh tranh giữa “2 dân tộc vĩ đại ở châu Á”.
Mục tiêu đó càng trở nên rõ ràng hơn dưới thời các Tổng thống Mỹ Eisenhower và Kennedy, để rồi nó hình thành nên một “qui luật bất thành văn” rằng Mỹ có lợi ích quốc gia trong việc củng cố sức mạnh cho Ấn Độ kể cả nếu New Delhi không phải lúc nào cũng “đồng lòng” với Washington.
Ngày 6/9, một lần nữa “qui luật bất thành văn” đó lại được chứng minh khi Mỹ và Ấn Độ ký thỏa thuận trao đổi thông tin quan trọng giữa quân đội 2 nước nhân chuyến thăm của Ngoại trưởng Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đến New Delhi. Điều này đã nêu bật mối quan hệ đối tác ngày càng phát triển giữa 2 quốc gia trong bối cảnh Mỹ và Ấn Độ đều tìm cách kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ dọa áp thuế đối với toàn bộ hàng nhập khẩu từ Trung Quốc
(TTXVN/Vietnam+) Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7/9 đã đe dọa áp thuế đối với toàn bộ hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ, một động thái có thể khiến căng thẳng với Bắc Kinh leo thang.
Phát biểu trước báo giới tại thành phố Fargo, bang Bắc Dakota, Tổng thống Trump nhấn mạnh: “Sau đó, có thêm lượng hàng hóa trị giá 267 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc sẵn sàng bị xem xét áp thuế ngay lập tức nếu tôi muốn.”
Điều này có nghĩa là hầu như tất cả hàng hóa nhập khẩu từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vào Mỹ đều bị áp thuế bổ sung.
Thông tin trên được công bố trong bối cảnh hai nền kinh tế lớn nhất thế giới liên tục đưa ra các chính sách thương mại đối đầu nhau, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại tác động tiêu cực đến kinh tế toàn cầu.
Mới đây nhất, Tổng thống Trump đe dọa sẽ áp thuế bổ sung 25% đối với lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc./.

 Cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung tiếp tục diễn biến căng thẳng
(ĐCSVN) – Cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt trong bối cảnh Trung Quốc ngày 6/9 cảnh báo sẽ đưa ra “các biện pháp trả đũa cần thiết” phụ thuộc vào các biện pháp gây sức ép về thuế của Mỹ.
Đây là phản ứng do phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc (MOC) Cao Phong (Gao Feng) đưa ra trước thông tin về việc Mỹ sẽ áp đặt mức thuế bổ sung 25% lên lượng hàng hóa nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD từ Trung Quốc.
Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 6/9, ông Cao Phong khuyến cáo, nếu Mỹ bỏ qua ý kiến phản đối từ số đông doanh nghiệp và tiếp tục theo đuổi lối đi riêng nhằm áp đặt mức thuế bổ sung lên hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc, thì Trung Quốc sẽ buộc phải đưa ra các biện pháp trả đũa cần thiết
Ông Cao Phong tái khẳng định lập trường cho rằng, bất kỳ nỗ lực nào nhằm gây sức ép lên Trung Quốc đều là “không hợp lý và vô ích”. Cuộc chiến thương mại sẽ không giúp giải quyết bất cứ vấn đề gì, mà trái lại, đối thoại và đàm phán một cách bình đẳng và chân thành mới là những con đường đúng đắn duy nhất giúp giải quyết tranh cãi về thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

***   Jack Ma sẽ nghỉ hưu từ tuần sau
Người đồng sáng lập, chủ tịch điều hành của tập đoàn Alibaba, Jack Ma, ngày 10/9 sẽ từ chức để dành thời gian cho công tác thiện nguyện tập trung vào giáo dục.
Ông Ma, 54 tuổi, nói rằng việc ông nghỉ hưu không phải là kết thúc mà là “sự khởi đầu của một thời đại”. Ông vẫn sẽ là thành viên hội đồng quản trị Alibaba và tiếp tục cố vấn cho ban lãnh đạo của công ty.
Jack Ma sáng lập Alibaba vào năm 1999 và xây dựng doanh nghiệp thành một trong những công ty thương mại điện tử và thanh toán trực tuyến có ảnh hưởng nhất trên thế giới, biến đổi cách người Trung Quốc mua sắm và trả tiền cho mọi thứ. Ông là người giàu nhất Trung Quốc với tài sản ròng hơn 40 tỷ USD.
Tỷ phú từng là giáo viên tiếng Anh giảng dạy tại đại học ở Hàng Châu. Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg, Jack Ma bày tỏ mong muốn thành lập một quỹ từ thiện tập trung vào giáo dục, giống như tỷ phú Bill Gates.

Trump chờ đợi nhận ‘thư tích cực’ từ Kim Jong-un
“Tôi biết rằng một bức thư được gửi đến cho tôi, thư cá nhân từ Kim Jong-un. Nó được chuyển qua biên giới vào hôm qua”, Trump ngày 7/9 nói với các phóng viên trên Air Force One. “Tôi nghĩ đó sẽ là một lá thư tích cực”.
Các quan chức Hàn Quốc tuần này gặp Kim Jong-un ở Bình Nhưỡng cho biết lãnh đạo Triều Tiên nói rằng muốn phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và chấm dứt quan hệ thù địch với Mỹ trước khi nhiệm kỳ của Trump kết thúc vào đầu năm 2021. Tuy nhiên, nhiều người vẫn hoài nghi về việc ông sẵn sàng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ không đạt được đồng thuận về lệnh ngừng bắn ở Idlib
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 7/9 họp tại Tehran để bàn về cuộc chiến ở Syria, trong bối cảnh Nga và Iran đang không kích Idlib – thành trì lớn cuối cùng của phiến quân, để mở đường cho chiến dịch quân sự toàn diện vào đây.
Ông Erdogan kêu gọi một lệnh ngừng bắn ở Syria vì lo sợ chiến dịch quân sự sẽ dẫn đến khủng hoảng nhân đạo và người tị nạn sẽ tràn qua biên giới nước họ. Trong khi đó, Putin nói rằng lệnh ngừng bắn sẽ vô nghĩa vì không có đại diện phiến quân Hồi giáo trong cuộc họp này. Rouhani thì nhấn mạnh Syria phải tái kiểm soát tất cả lãnh thổ của mình.
Idlib nằm ở khu vực biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, bị phiến quân chiếm đóng từ năm 2015. Hiện 60% diện tích tỉnh này nằm trong tay nhóm Hayat Tahrir Al-Sham (HTS) thân al-Qaeda. Phần còn lại do lực lượng nổi dậy Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NLF) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, kiểm soát.

Pháp cáo buộc Nga dùng vệ tinh để do thám
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly nói rằng năm ngoái vệ tinh Nga Luch-Olymp đã tiếp cận quá gần vệ tinh Athena-Fidus của Pháp. “Cố gắng ‘nghe’ những người hàng xóm không chỉ là hành động không thân thiện. Đó là một hành động gián điệp”.
Parly cho biết các quan chức Pháp đã thực hiện “các biện pháp thích hợp” và tiếp tục theo dõi vệ tinh sau khi nó rời đi, cũng như quan sát cách nó tiếp cận các mục tiêu khác.

Hai người liên quan đến thân tín của Trump bị thẩm vấn
Randy Credico, diễn viên hài kiêm người dẫn chương trình talk show, được triệu tập để điều trần trong cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Nhà bình luận cánh hữu Jerome Corsi đã bị được nhóm của Mueller thẩm vấn ngày 6/9.
Hai người này có liên quan đến Roger Stone, thân tín lâu năm của Trump. Mueller nhiều khả năng đang tìm hiểu liên hệ của Stone với Wikileaks và người sáng lập trang này, Julian Assange.
Nga bác bỏ cáo buộc can thiệp cuộc bầu cử Mỹ. Trump cũng nhiều lần khẳng định chiến dịch của ông không thông đồng với Nga. Stone phủ nhận biết bất kỳ thông tin nào liên quan đến việc này. Ông nói rằng ông chưa được nhóm của Mueller thẩm vấn hay được triệu tập trước một bồi thẩm đoàn.

Cựu cố vấn của Trump đi tù 14 ngày vì nói dối
George Papadopoulos, cựu cố vấn cho chiến dịch tranh cử của Trump, bị kết án 14 ngày tù sau khi thừa nhận rằng ông đã nói dối FBI về mối liên hệ với một giáo sư liên quan đến Điện Kremlin, người đã thông báo cho ông vào tháng 4/2016 rằng người Nga nắm được thông tin bất lợi cho Hillary Clinton và “hàng nghìn email”.
Papadopoulos đã khai với các nhà điều tra rằng cuộc trò chuyện xảy ra trước khi ông trở thành cố vấn chiến dịch của Trump. Thực tế là ông đã làm việc cho chiến dịch hơn một tháng vào thời điểm đó.
Ngoài án tù, Papadopoulos còn chịu một năm bị giám sát, 200 giờ phục vụ cộng đồng và mức phạt 9.500 USD.

Obama chỉ trích Trump khi đi vận động cho đảng Dân chủ
Tại buổi phát biểu trước sinh viên đại học ở Illinois ngày 7/9 trong chiến dịch vận động cho đảng Dân chủ trước bầu cử giữa kỳ tháng 11, Obama đã kịch liệt lên án người kế nhiệm và đảng Cộng hòa.
“Chuyện gì đã xảy ra với đảng Cộng hòa vậy?”, Obama nói và cáo buộc Trump đang lợi dụng sự “sợ hãi và tức giận” của người dân trong những năm gần đây.
“Đó không phải là cách nền dân chủ của chúng ta làm việc”, Obama nói, ám chỉ những tiết lộ của nhà báo điều tra Bob Woodward trong cuốn sách mới, mô tả các phụ tá của Trump phải cố gắng kiềm chế Tổng thống bốc đồng.
Obama cho rằng người Cộng hòa không sẵn sàng tìm ra mấu chốt để thách thức Trump trực tiếp mà chỉ phản ứng trước những hành động “thái quá” của ông bằng những “tuyên bố mơ hồ”. Ông kêu gọi mọi người bầu cho đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử giữa kỳ để tạo ra thay đổi.
Phản ứng trước việc này, Trump nói với đám đông người ủng hộ tại một buổi gây quỹ rằng: “Tôi đã xem bài phát biểu của ông ấy, nhưng tôi ngủ thiếp đi. Ông ấy khiến tôi rất dễ ngủ đấy”.

Trump thúc giục điều tra người tiết lộ bất đồng trong chính quyền
“Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions nên điều tra ai là tác giả của bài viết đó là vì tôi thực sự tin đây là vấn đề an ninh quốc gia”, Trump ngày 7/9 nói các phóng viên tháp tùng đến North Dakota.
“New York Times lẽ ra không nên đăng bài đó, vì điều họ làm có thể được coi là phản quốc”, Tổng thống trước đó nói trong cuộc phỏng vấn với Fox News.
Trong bài xã luận trên New York Times, tác giả giấu tên, người tự nhận là quan chức cấp cao chính quyền Mỹ, cho biết “vấn đề nan giải” nhất Tổng thống Trump phải đối mặt hiện nay là việc “nhiều quan chức cấp cao chính quyền đang nỗ lực chống lại chương trình nghị sự và khuynh hướng tồi tệ nhất của ông”. Quan chức này cho rằng Trump đang tiếp tục hành động theo cách gây bất lợi cho đất nước.
Hàng loạt quan chức cấp cao, trong đó có Phó tổng thống Mike Pence, Ngoại trưởng Mike Pompeo và Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley đã công khai phủ nhận liên quan tới bài xã luận này.

***   Nhăm nhe đánh quân Assad, Mỹ nao núng trước nước cờ mới của Nga?
(VnMedia) – Mỹ và các đồng minh được cho là đã sẵn sàng giáng những đòn mạnh mẽ vào quân đội Syria. Trong tình thế đồng minh đối mặt với nguy hiểm, Nga đã nhanh chóng tương trợ bằng nước cờ được cho là sẽ khiến Washington phải lo lắng.

Putin ngạo nghễ thách thức phương Tây giữa hàng nghìn chiến đấu cơ, xe tăng
– Tổng thống Vladimir Putin có kế hoạch đến trực tiếp xem cuộc tập trận Vostok-2018 (Phía Đông 2018) lớn nhất thời nước Nga hiện đại sau khi tham gia Diễn đàn Kinh tế Phương Đông ở thành phố Vladivostok, vùng Viễn Đông.

Lộ tin về âm mưu cực sốc của Tổng thống Trump nhằm vào ông Assad
– Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đã nổi cơn thịnh nộ đến mức ra lệnh tiêu diệt người đồng cấp Syria Bashar al-Assad sau khi xảy ra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Khan Shaykhun vào năm ngoái.

Mỹ đe không được động thủ, Nga lập tức tấn công ồ ạt
– Ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa lên tiếng cảnh báo Syria, Nga và Iran không được tấn công tỉnh Idlib, thì ngay lập tức các lực lượng Nga ở chiến trường Syria đã oanh tạc dồn dập vào tỉnh này.

***   Nga-Thổ-Iran không đạt thoả thuận, “chảo lửa” Idlib sắp cháy hừng hực
Lãnh đạo 3 nước Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã không đạt thoả thuận quan trọng nào về vấn đề chiến sự tại tỉnh Idlib của Syria. Theo đó, quân đội Syria dường như sẽ sớm khởi động chiến dịch quân sự tại khu vực này.

Người phác họa chân dung tội phạm nổi tiếng thế giới
Lois Gibson thường xuyên phải đối mặt với những tên tội phạm cực kỳ xảo trá. Trong vai trò nữ họa sĩ phục vụ cho Sở Cảnh sát Houston (HPD) bang Texas, miền nam nước Mỹ, tài năng của Lois Gibson đã giúp cảnh sát xác định nhân dạng 751 tên tội phạm, đồng thời cung cấp bằng chứng quan trọng cho hơn 1.000 vụ kết án.

Hội nghị thượng đỉnh Nga-Iran-Thổ Nhĩ Kỳ giải quyết khủng hoảng Syria
Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã bắt đầu hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 về giải quyết khủng hoảng Syria.

Tổng thống Iran sẽ không gặp ông Trump khi tới Mỹ
Tổng thống Iran Hassan Rouhani, người có bài phát biểu quan trọng tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York trong 2 tuần nữa, sẽ không gặp người đồng cấp Mỹ Donald Trump.

Nga bác bỏ cáo buộc liên quan nghi án cựu điệp viên Skripal bị đầu độc
Nga khẳng định không có bất cứ quan chức nào của nước này liên quan đến nghi án đầu độc cựu điệp viên Skripal ở Anh, đồng thời kêu gọi London cung cấp thông tin để Moscow có thể hỗ trợ điều tra.

Quân đội Syria vừa áp sát Idlib, Mỹ tố Damascus chuẩn bị tấn công hóa học
Mỹ tuyên bố có nhiều bằng chứng cho thấy quân đội Syria đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công hóa học, chưa đầy hai ngày sau khi Damascus tiến hành các cuộc tấn công nhắm vào khủng bố ở tỉnh Idlib.

Thương vong tiếp tục tăng sau trận động đất tại Nhật Bản
Tính đến ngày 7-9, số người thiệt mạng trong trận động đất mạnh 6,7 độ Ritcher xảy ra một ngày trước đó tại Hokkaido, Nhật Bản đã lên tới 16 người, cùng gần 30 người khác hiện vẫn đang mất tích.

Bùng nổ dịch vụ trang bị “hầm trú ẩn hạt nhân” ở Hàn Quốc
Mặt nạ phòng độc, bộ đồ khử độc (Hazmat), tất cả đều có giá trên trời. Người giàu Hàn Quốc không ngại ngần chi tiền để xây dựng hầm trú ẩn hạt nhân cho riêng mình khi họ vẫn còn lo ngại về viễn cảnh một vụ tấn công hạt nhân từ Bắc Triều Tiên.

Rafael Trujillo – “Kẻ sát nhân thanh lịch” của Dominica
Luôn ăn mặc hết sức lịch thiệp cùng những loại nước hoa đắt tiền, Trujillo nổi danh là một nhân vật cực kỳ cẩn thận và cũng rất nhẫn tâm. Người dân Dominica chính thức gọi ông ta là “El Jefe”, có nghĩa là “người chủ chốt”.

Syria ồ ạt dồn quân, chuyển khí tài tới Idlib sẵn sàng cho chiến dịch cuối
Giới chức Syria tuyên bố quân đội nước này đã hoàn tất các khâu chuẩn bị cho chiến dịch quân sự quy mô lớn để giải phóng tỉnh Idlib khỏi tay các nhóm thánh chiến Hồi giáo cực đoan.

Tái lập Hạm đội 2, Mỹ ưu tiên cho cuộc cạnh tranh nước lớn
Hải quân Mỹ vừa ra thông báo đã chính thức đưa hạm đội hải quân hình thành từ thời Chiến tranh Lạnh – Hạm đội 2 của Hải quân Mỹ trở lại phục vụ vào thời điểm quan hệ giữa Mỹ và nhiều cường quốc khác trên thế giới như Nga, Trung Quốc đang bùng phát căng thẳng mới, trên nhiều lĩnh vực.

Nhiều vụ án rơi vào bế tắc được khai thông nhờ nghiên cứu phả hệ
Một xu hướng mới đang phát triển: xác định dòng dõi gia đình thông qua ADN. Năm 2018, số người gửi mẫu ADN nhằm xác định lịch sử gia đình nhiều hơn tất cả số của toàn bộ các năm trước cộng lại.

Ông Kim Jong-un nêu tuyên bố quan trọng về phi hạt nhân hóa
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bày tỏ mong muốn phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên ngay trong nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump, gián tiếp đưa ra tín hiệu đầu tiên về một mốc thời gian cụ thể cho tiến trình này.

“Vostok-2018” – Thông điệp từ cuộc tập trận lớn nhất, thực chiến nhất
Một cuộc tập trận quy mô nhất, gần với điều kiện thực chiến nhất, kể từ năm 1981, mang tên “Vostok-2018” (Phương Đông-2018), với sự tham gia của 300.000 binh sĩ, 36.000 xe tăng, xe bọc thép, trang thiết bị quân sự cùng hơn 1.000 trực thăng, máy bay và thiết bị không người lái… sẽ diễn ra tại tất cả các trường bắn của Quân khu Trung tâm và miền Đông; 2 hạm đội và lực lượng đổ bộ… của Nga sẽ diễn ra từ ngày 11 đến 15-9.

Cảnh tượng như “ngày tận thế” hậu siêu bão và động đất tại Nhật Bản
Khi những nỗ lực khắc phục hậu quả siêu bão Jebi đang được triển khai, thì Nhật Bản lại tiếp tục hứng chịu một trận động đất mới, trong chuỗi thảm họa thiên tai kinh hoàng kéo dài nhiều tuần qua, gây nên những hậu quả nặng nề cho hàng triệu người dân xứ sở mặt trời mọc.

Tổng hợp-TT