VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 9/10/2019.

IMF cảnh báo tranh chấp thương mại đang làm suy yếu kinh tế toàn cầu;  Giá dầu thế giới sụt giảm phiên giao dịch đầu tuần;  Liên hợp quốc cảnh báo khủng bố ở châu Phi là mối đe dọa đối với thế giới; LHQ sắp cạn tiền…là những tin chính được cập nhật.

   IMF cảnh báo tranh chấp thương mại đang làm suy yếu kinh tế toàn cầu

 IMF canh bao tranh chap thuong mai dang lam suy yeu kinh te toan cau hinh anh 1    Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), bà Kristalina Georgieva. (Nguồn: Reuters)

(TTXVN/Vietnam+)  Theo bà Georgieva, xung đột thương mại đang gây ra những tổn thất lan rộng, kéo dài và có thể thu hẹp GDP toàn cầu 0,8%, tương đương 700 tỷ USD.
Trong bài phát biểu đầu tiên với tư cách là Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), bà Kristalina Georgieva ngày 8/10 cảnh báo tranh chấp thương mại đang làm suy yếu kinh tế toàn cầu, vốn đang hướng đến mức tăng trưởng thấp nhất trong gần một thập kỷ.
Theo bà Georgieva, xung đột thương mại đang gây ra những tổn thất lan rộng, kéo dài và có thể thu hẹp GDP toàn cầu 0,8%, tương đương 700 tỷ USD.
Bà nhận định kinh tế thế giới đang đồng loạt giảm tốc, với gần 90% các nước trên thế giới dự kiến tăng trưởng chậm lại trong năm nay.
Trước tình hình trên, bà Georgieva kêu gọi các nước như Đức, Hàn Quốc và Hà Lan tăng cường chi tiêu để kích thích tăng trưởng kinh tế.
Thách thức đang đón chờ tân Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva
Ngoài vấn đề về thương mại, bà Georgieva còn phát biểu rằng để giải quyết những vấn đề về biến đổi khí hậu, cần một sự thay đổi trong hệ thống thuế quốc gia với việc tăng mạnh thuế khí thải.
Bà nhấn mạnh biến đổi khí hậu là một cuộc khủng hoảng và mọi người phải có trách nhiệm hành động. Bà nói thêm rằng “chìa khóa” để giải quyết vấn đề là thay đổi hệ thống thuế, chứ không chỉ đơn giản là thêm một loại thuế mới.
Nhà kinh tế người Bulgaria Kristalina Georgieva ngày 25/9 đã được phê chuẩn làm Tổng Giám đốc mới của IMF.
Nhiệm kỳ của bà Georgieva tại IMF có thời hạn 5 năm, bắt đầu từ ngày 1/10. Bà Georgieva là Tổng Giám đốc IMF đầu tiên đến từ các nền kinh tế mới nổi.
Theo đánh giá của các nhà quan sát, bà Georgieva sẽ phải đối mặt với một loạt các thách thức với tư cách là người đứng đầu IMF, bao gồm cả sự giảm tốc của kinh tế toàn cầu trước những căng thẳng thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc cùng với mức nợ cao trong lịch sử.
Bà Georgieva (66 tuổi) thừa nhận tín hiệu cảnh báo đang được phát đi và IMF cần phải sẵn sàng để đối mặt với mọi thách thức./.

 Giá dầu thế giới sụt giảm phiên giao dịch đầu tuần
(ĐCSVN) – Giá dầu thế giới tiếp đà giảm từ tuần trước, lao dốc trong phiên giao dịch sáng đầu tuần (7/10), trong bối cảnh các nhà đầu tư tỏ ra lo ngại khi nền kinh tế toàn cầu đang rơi vào suy thoái và hy vọng về tiến triển trong các cuộc đàm phán giữa Mỹ – Trung được nối lại trong tuần này.
Theo đó, giá dầu thô Brent giảm 28 cent, xuống 58,09 USD/thùng, giá dầu Tây Texas (WTI) giảm 17 cent, giao dịch ở mức 52,64 USD/thùng.
Giá dầu WTI và Brent đã giảm hơn 5% trong tuần trước. Đây là tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 7 của hai loại dầu này.
Giá dầu đã bị áp lực giảm từ những lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong bối cảnh những dấu hiệu thiệt hại ngày càng tăng từ cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung.
Về phía nhà cung cấp, sản xuất dầu tại Ả rập Xê út phục hồi nhanh hơn dự kiến sau vụ tấn công các cơ sở lọc dầu tại nước này vào ngày 14/9 đã khiến giá dầu giảm mặc dù căng thẳng vẫn tiếp tục diễn ra tại Trung Đông.
Ngoài ra, thị trường cũng đang tập trung sự chú ý vào diễn biến xung quanh vòng đàm phán thương mại lần thứ 13 giữa Mỹ và Trung Quốc. Một kết quả tích cực được đánh giá sẽ là chất kích thích đẩy giá dầu thế giới đi lên. Dự kiến, các quan chức Mỹ và Trung Quốc sẽ nhóm họp tại Washington trong hai ngày 10 – 11/10 trong nỗ lực hướng đến một thỏa thuận thương mại nhằm giải quyết căng thẳng kéo dài.
Bên cạnh đó, giới đầu tư vẫn đang theo dõi diễn biến căng thẳng giữa Mỹ và Iran. Các diễn biến địa chính trị ở Trung Đông, khu vực chiếm hơn 50% tổng trữ lượng dầu thô của thế giới, lâu nay thường có tác động nhất định đến giá dầu trên các thị trường thế giới./.

 Liên hợp quốc cảnh báo khủng bố ở châu Phi là mối đe dọa đối với thế giới
(ĐCSVN) – Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres nhấn mạnh khủng bố là mối đe dọa ngày càng tăng đối với cả lục địa châu Phi và kéo theo những hệ lụy nghiêm trọng đối với hòa bình và an ninh thế giới.
Phát biểu tại một hội nghị của Hội đồng Bảo an bàn về hòa bình và an ninh tại châu Phi, ngày 7/10, ông António Guterres tuyên bố nêu rõ: “Tại Sahel, các nhóm khủng bố thường xuyên tấn công lực lượng an ninh địa phương và quốc tế, trong đó có cả những người lính gìn giữ hòa bình của UNMISMA (Phái bộ Liên hợp quốc ở Mali)”.
Ngày 6/10, phái bộ của Liên hợp quốc tại Mali đã phải  hứng chịu hai cuộc tấn công. Một lính mũ nồi xanh người Tchad đã bị giết hại và một người bảo vệ hòa bình Togo khác bị thương nặng.
Tổng thư ký Liên hợp quốc nhấn mạnh rằng bạo lực đang lan rộng đến các quốc gia ven biển của Vịnh Guinea. “Tại Nigeria, Boko Haram và các phe phái bất đồng chính kiến đang khủng bố các cộng đồng địa phương và tấn công lực lượng an ninh, bất chấp những nỗ lực của Lực lượng liên quân đa quốc gia” – ông nói. “Chúng tôi thấy các mạng lưới khủng bố lan rộng khắp Libya và Bắc Phi, lan rộng khắp Sahel đến khu vực Hồ TChad và xuất hiện ở Cộng hòa Dân chủ Congo và Mozambique. Đó là một trận chiến mà chúng ta đang không chiến thắng” – ông Guterres cảnh báo, đồng thời nhấn mạnh rằng khủng bố không chỉ là vấn đề khu vực, mà là “mối nguy hiểm rõ ràng và ngay lập tức đối với hòa bình và an ninh trên thế giới”.

LHQ sắp cạn tiền
(SGGP) Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres cảnh báo, tổ chức đa phương lớn nhất thế giới này đang thâm hụt 230 triệu USD và có thể cạn kiệt tiền vào cuối tháng này.
Trong bức thư gửi 37.000 nhân viên tại Ban Thư ký LHQ ngày 7-10, ông Guterres cho biết các quốc gia thành viên mới chỉ đóng góp 70% tổng số tiền cần thiết để duy trì các hoạt động thường kỳ trong năm nay, dẫn tới thâm hụt 230 triệu USD vào cuối tháng 9 vừa qua. Để cắt giảm chi phí, TTK Guterres đề xuất hoãn tổ chức các hội nghị và các cuộc họp, cũng như cắt giảm dịch vụ, trong khi hạn chế các chuyến đi công tác trừ khi đó là các hoạt động thiết yếu và thực hiện các biện pháp để tiết kiệm năng lượng.
Theo thống kê, nếu không tính khoản chi cho các hoạt động gìn giữ hòa bình, ngân sách hoạt động của LHQ trong năm 2018 – 2019 là xấp xỉ 5,4 tỷ USD, trong đó Mỹ đóng góp 22%.

***   Nhà Trắng từ chối cộng tác với cuộc điều tra luận tội Tổng thống
Nhà Trắng ngày 8-10 từ chối đề xuất giao các tài liệu nội bộ liên quan đến Ukraine từ phía các nghị sĩ Dân chủ tại Hạ viện Mỹ trong bối cảnh chính quyền Trump đang nỗ lực chống lại cuộc điều tra luận tội do Hạ viện khởi xướng.

Thổ Nhĩ Kỳ muốn “vẽ lại” bản đồ xung đột Syria?
Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ ngày 8-10 tuyên bố đã hoàn tất mọi công tác chuẩn bị cho một chiến dịch quân sự chống lại người Kurd ở Đông Bắc Syria sau khi Mỹ bắt đầu rút quân khỏi đây. Truyền thông Trung Đông ngay lập tức cho rằng, với động thái trên, Ankara dường như muốn vẽ lại bản đồ cuộc xung đột tại Syria một lần nữa.

Mafia Mexico quyền lực như một… “chính phủ”
Mafia Mexico dường như là băng đảng nhà tù quyền lực nhất ở California, Mỹ. Nó có ảnh hưởng đáng kể đối với nhiều băng đảng đường phố thành viên gốc Tây Ban Nha ở Nam California. Một trong những bản cáo trạng đã mô tả hoạt động của băng đảng như là “một chính phủ bất hợp pháp” bên trong hệ thống nhà tù lớn nhất nước này.

Vụ án viên kim cương xanh bí ẩn
Vụ đánh cắp đồ trang sức quý giá từ một cung điện Arab Saudi năm 1989 đã gây ra một chuỗi sự việc nghiêm trọng và một cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Thái Lan và Arab Saudi tiếp diễn dai dẳng nhiều năm liền. Bây giờ, trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi, người đàn ông đằng sau vụ trộm kể câu chuyện của mình. Những vụ án mạng vẫn chưa được sáng tỏ cho đến ngày nay.

Cặp điệp viên bí ẩn của Tình báo XôViết
“Một điệp viên thành công nhất chính là điệp viên mà công việc của họ không ai biết đến” – câu ví von này từ trước vẫn được quảng bá như một đặc thù trong hoạt động của cộng đồng tình báo thế giới.

Dính án cấm bay với 737 MAX, Boeing bị Airbus vượt mặt
Chỉ trong tháng 9-2019, bãng sản xuất máy bay Airbus đã bán được 41 máy bay đồng thời giải quyết được các trường hợp hủy đơn hàng. Với “thành tích” này, Airbus đã vượt đối thủ Boeing của Mỹ trong một năm khá èo uột của ngành chế tạo máy bay.

Chiến dịch tranh cử gây tranh cãi của Tổng thống Botswana
Năm 2014, Tổng thống khi đó là ông Ian Khama đã ban hành lệnh cấm toàn quốc đối với tất cả các hoạt động săn bắn ở đất nước Botswana. Cho đến khi đó, Tổ chức MDT (một tổ chức do các dân làng lập ra mang tính hợp tác xã ở miền Trung Botswana) thu lợi khoảng 9.000 USD/ năm từ việc bán 5 con voi cho các tay săn ở hải ngoại.

Tổng thống Mỹ dọa “xóa sổ” nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ
Thổ Nhĩ kỳ ngày 8-10 cho biết họ đã hoàn tất các bước chuẩn bị cho một chiến dịch quân sự ở Bắc Syria sau khi Mỹ bắt đầu rút quân khỏi đây, mở đường cho một cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào lực lượng người Kurd từ lâu đã liên minh với Mỹ.

Israel tìm đến Nga sau quyết định bất ngờ của ông Trump về Syria1
Thủ tướng Israel Netanyahu đã trao đổi với Tổng thống Nga Putin về các vấn đề an ninh khu vực, trong bối cảnh tình hình tại nước láng giềng Syria có thể biến động sau quyết định bỏ rơi người Kurd của Mỹ.

Hình nộm của “Chiến binh khí hậu” Greta Thunberg bị treo trên cầu
Nhật báo Corriere della sera (Italia) ngày 8-10 đưa tin, một hình nộm của nhà hoạt động môi trường Greta Thunberg đã bị đem ra treo “lủng lẳng” trên một cây cầu gần sân bay thủ đô Rome. Ngay sau đó, thị trường Rome đã chính thức lên tiếng.

Thổ Nhĩ Kỳ dội “bão lửa” vào cứ điểm người Kurd ở Bắc Syria
Thổ Nhĩ Kỳ điều máy bay chiến đấu nã bom vào cứ điểm của dân quân người Kurd ở miền Bắc Syria, sau khi Mỹ rút toàn bộ chuyên gia khỏi khu vực này.

Trung Đông “dậy sóng” sau quyết định bỏ rơi người Kurd của Mỹ
Mỹ đưa ra nhiều lí do cho việc rút quân khỏi Syria và bỏ rơi dân quân người Kurd song vẫn hứng nhiều lời chỉ trích từ các đồng minh ở khu vực.

Cảnh báo về “sóng ngầm” tị nạn mới đe dọa tương lai EU
Thổ Nhĩ Kỳ – quốc gia tiếp nhận hàng triệu người tị nạn Syria mới đây khẳng định sẽ mở cửa cho người di cư vào châu Âu nếu không nhận được sự hỗ trợ quốc tế phù hợp.

Nobel Y sinh 2019 cung cấp chìa khoá then chốt giúp tạo ra các mô mới
Viện hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển (RSAS) chiều 7-10 (giờ Việt Nam) đã công bố giải Nobel Y sinh, hay còn gọi là Nobel Y học năm 2019 cho công trình nghiên cứu về “cơ chế cơ thể thích nghi với lượng khí ô xy có sẵn trong máu”.

Mỹ “bỏ rơi” đồng minh người Kurd vào tay Thổ Nhĩ Kỳ
Mỹ tuyên bố không can dự vào chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ chống dân quân người Kurd ở Syria, bất chấp việc lực lượng này sát cánh cùng Washington trong cuộc chiến chống khủng bố.

Ông Trump “hoài nghi” về châu Âu
Tờ The Daily Beast mới đây đã đăng tải nhiều bài viết nhấn mạnh Tổng thống Donald Trump đang theo đuổi mục tiêu khiến Liên minh châu Âu (EU) dần suy yếu và đi đến tan vỡ.

EU và Nhật Bản bắt tay kiểm soát tuyến kết nối Âu – Á
Lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản ngày 27-9 vừa qua đã ký kết một hiệp định về cơ sở hạ tầng nhằm thúc đẩy hợp tác trong các dự án giao thông, năng lượng và kỹ thuật số kết nối châu Âu với châu Á, qua đó tìm kiếm một lựa chọn thay thế cho những dự án rầm rộ của Trung Quốc đang gây nghi ngờ cho cả Brussels và Tokyo.

Tổng hợp-TT