VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 9/6/2018.

Phản ứng của Điện Kremlin trước lời mời Nga quay lại G7 của Tổng thống Mỹ Donald Trump; Trung Quốc cũng “hồi hộp” trước Thượng đỉnh Mỹ – Triều;  Tổng thống D.Trump dự kiến mời nhà lãnh đạo Triều Tiên tới Mỹ; Trump muốn Nga trở lại G7…là những tin chính được cập nhật.

Phản ứng của Điện Kremlin trước lời mời Nga quay lại G7 của Tổng thống Mỹ Donald Trump

  Phan ung cua Dien Kremlin truoc loi moi Nga quay lai G7 cua Tong thong My Donald Trump hinh anh 1   Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ George W. Bush tại Hội nghị Thượng đỉnh G8, Heiligendamm, Đức, 2007. (Ảnh: Sputnik)

(VTC News) – Điện Kremlin có phản ứng chính thức trước tuyên bố mời Nga quay trở lại nhóm G7 của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/6.
Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ nói Nga cần quay lại Hội nghị Thượng đỉnh G7, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitriy Peskov đưa ra bình luận chính thức trước tuyên bố của ông Trump: “Nga hiện đang tập trung vào các định dạng khác, bên cạnh G7”.
Tuyên bố nói trên của ông Dmitriy Peskov hàm ý nhắc đến các định dạng tương tác giữa các chính phủ như Nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS, bên cạnh diễn đàn G7.
Ngày 8/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra tuyên bố: “Tại sao chúng ta lại có cuộc hội đàm mà không có Nga? Tôi muốn đề xuất và phụ thuộc vào họ, nhưng Nga nên có mặt tại cuộc hội đàm này. Họ nên để nước Nga quay trở lại bởi chúng ta nên ngồi với Nga tại bàn đàm phán”.
Nga là thành viên của nhóm G8 cho tới năm 2014, tuy nhiên sau đó 7 nước thành viên còn lại tẩy chay Hội nghị Thượng đỉnh G8 tại Sochia và đình chỉ quyền tham dự của Nga vào các cuộc hội đàm tiếp theo của nhóm với lý do bất đồng quan điểm về cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Năm 2017, Nga tuyên bố rút khỏi G8 vĩnh viễn và nhóm này đổi tên thành G7.

Trung Quốc cũng “hồi hộp” trước Thượng đỉnh Mỹ – Triều
VOV.VN – Trung Quốc có thể sẽ phải cẩn trọng trước những hệ quả không ngờ từ thành công của cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ – Triều Tiên.
Nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un làm hòa và nhất trí phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên sau hội nghị Thượng đỉnh tại Singapore ngày 12/6, lợi ích sẽ lan tỏa cho cả khu vực, bao gồm cả Trung Quốc, hay ít nhất theo lẽ phải thông thường là như vậy.
Bắc Kinh có thể chứng kiến mối đe dọa chiến tranh ở khu vực biên giới gần như biến mất, các lệnh trừng phạt thương mại được dỡ bỏ và đồng minh Bình Nhưỡng bước vào một giai đoạn mới ổn định.
Nhưng không đơn giản có vậy. Các nhà phân tích ở châu Á cho rằng Trung Quốc có thể sẽ phải cẩn trọng trước những hệ quả không ngờ từ cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ – Triều Tiên như: Quân đội Mỹ “rảnh tay” hơn ở Biển Đông; Triều Tiên trở nên đa cực hơn?; Liên minh của Mỹ ở châu Á – Thái Bình Dương được củng cố; Một kết quả “ác mộng” đối với cả Trung Quốc và liên minh của Mỹ?…
.
 Tổng thống D.Trump dự kiến mời nhà lãnh đạo Triều Tiên tới Mỹ
(ĐCSVN) – Ngày 6/6, hãng tin Bloomberg đưa tin: Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc về khả năng mời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida (Mỹ), tiếp theo sau cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến diễn ra tại Singapore vào tuần tới.
Theo Bloomberg, cuộc gặp gỡ tiếp theo giữa Tổng thống D.Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago – được mệnh danh là “Nhà Trắng mùa đông”, có thể sẽ diễn ra vào mùa Thu năm nay, nếu như hai nhà lãnh đạo đạt được “tiến triển” trong Hội nghị thượng đỉnh vào ngày 12/6 tới.
Trước đó, ngày 5/6, Nhà Trắng xác nhận cuộc gặp gỡ được trông đợi giữa ông D.Trump và ông Kim Jong-un sẽ được tổ chức vào lúc 9 giờ sáng ngày 12/6 tại khách sạn Capella trên hòn đảo Sentosa của Singapore. Thông báo của Nhà Trắng không tiết lộ lịch trình của Hội nghị thượng đỉnh. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng, nếu như vòng đàm phán giữa ông D.Trump và ông Kim Jong-un diễn ra tốt đẹp, thì chương trình có thể sẽ được kéo dài thậm chí sang ngày 13/6.

Trump muốn Nga trở lại G7
Tổng thống Mỹ hôm nay kêu gọi cho phép Nga trở lại bàn thảo luận của G7 để cùng giải quyết các vấn đề của thế giới.
‘Nga nên tham dự hội nghị. Tại sao chúng ta lại họp mà không có họ? Nga nên là một phần trong đó’, Reuters dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng khi ông chuẩn bị lên đường tới Canada dự cuộc họp của nhóm các nước có nền công nghiệp phát triển G7. ‘Không quan trọng bạn gọi nó là gì. Nó từng là G8. Họ loại Nga khỏi nhóm. Họ nên để Nga trở lại. Chúng ta nên có Nga trên bàn thảo luận’.
Tại hội nghị G7 diễn ra trong ba ngày sắp tới, lãnh đạo các nước châu Âu là thành viên trong nhóm được cho là sẽ đấu tranh với Tổng thống Mỹ để ông xóa bỏ mức thuế cao áp đặt lên ngành nhôm thép của họ từ cuối tháng trước. Trump dự kiến rời Canada sớm vào sáng 9/6 để tới Singapore chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 12/6.
Trước đây, Nga từng tham gia G7. Lúc bấy giờ, nhóm được gọi là G8. Tuy nhiên, các lãnh đạo G7 năm 2014 quyết định tẩy chay Nga trong bối cảnh phương Tây cáo buộc Moskva gây ra bất ổn tại Ukraine và việc nước này sáp nhập Crimea vào lãnh thổ.

  ***  Kim Jong-un dự kiến đến Singapore vào ngày mai
Một nguồn tin tham gia lên kế hoạch cho chuyến đi cho biết lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến bay đến sân bay Changi của Singapore ngày 10/6 trước hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Trump, theo Reuters. Cơ quan Hàng không Dân dụng Singapore chưa bình luận về thông tin này.
Nhà Trắng xác nhận Trump sẽ rời hội nghị thượng đỉnh G7 ở Charlevoix, Quebec, Canada vào ngày 9/6 sau đó bay thẳng đến Singapore và dự kiến có mặt ở quốc đảo vào ngày 10/6.

Người đóng giả Kim Jong-un bị giữ ở sân bay Singapor
Howard X, diễn viên hài Australia chuyên đóng giả lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, cho biết anh bị giữ trong hai giờ và bị tra hỏi trong 30 phút khi hạ cánh tại sân bay Changi ở Singapore ngày 8/6.
“Họ hỏi tôi quan điểm chính trị của tôi là gì và tôi có liên quan đến các cuộc biểu tình ở nước khác hay không”, Howard kể và nói thêm rằng ông được yêu cầu tránh xa đảo Sentosa và khách sạn Shangri-La – những nơi được ấn định là “khu vực sự kiện đặc biệt” cho hội nghị thượng đỉnh. “Họ nói: đó là hội nghị thượng đỉnh Trump – Kim, anh đến vào thời điểm rất nhạy cảm”, anh cho biết.

Obama bày tỏ lòng tiếc thương với đầu bếp tự tử
Cựu tổng thống Mỹ Obama ngày 8/6 đăng lại hình ảnh ông ăn bún chả ở Hà Nội cùng đầu bếp Anthony Bourdain vào năm 2016. “Chiếc ghế nhựa thấp, món bún rẻ nhưng ngon tuyệt, bia Hà Nội mát lạnh”. Đây là những gì tôi sẽ nhớ về Tony. Ông ấy dạy chúng ta về ẩm thực, nhưng quan trọng hơn, về việc ẩm thực đưa chúng ta xích lại gần nhau. Khiến chúng ta bớt sợ hãi về những điều chưa biết. Chúng tôi sẽ nhớ anh”, ông viết.
Bourdain qua đời ngày 8/6 ở tuổi 61 trong phòng khách sạn ở Pháp khi ông đang đi ghi hình cho một chương trình ẩm thực. Nguyên nhân tử vong được xác định là tự tử.

Sinh viên Moskva biểu tình phản đối khu cổ động World Cup
Nga đang thiết lập khu vực cho người hâm mộ World Cup tại một công viên bên ngoài tòa nhà chính của Đại học Quốc gia Moskva. Đây sẽ là nơi tổ chức ca nhạc và chiếu các trận bóng trên màn hình lớn cho 25.000 cổ động viên. Các nhân viên và sinh viên đại học biểu tình phản đối vì lo lắng khu vực này có thể gây ra các rắc rối và tổn thất vật chất cho nhà trường.

Hai nhân viên sứ quán Mỹ ở Cuba được kiểm tra bệnh
Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hai người tại sứ quán Mỹ ở Havana đang được thẩm định y tế, sau khi một căn bệnh bí ẩn do âm thanh lạ ảnh hưởng đến 24 người, gồm các nhân viên Mỹ và thành viên gia đình của họ, kể từ cuối năm 2016. Mỹ cho biết hai người nói trên có thể là những ca tương tự các trường hợp năm 2016 nhưng chưa chính thức xác nhận.

Trung Quốc bị tố cáo lấy trộm kế hoạch chiến tranh dưới biển của Mỹ
Một quan chức Mỹ giấu tên nói rằng tin tặc chính phủ Trung Quốc hồi tháng một và tháng hai xâm phạm các máy tính của một nhà thầu hải quân Mỹ và đánh cắp lượng lớn dữ liệu nhạy cảm về chiến tranh dưới biển, bao gồm kế hoạch tên lửa chống hạm siêu âm sử dụng trên tàu ngầm Mỹ.
Sứ quán Trung Quốc tuyên bố họ không biết gì về vụ tấn công và khẳng định Bắc Kinh “kiên quyết bảo vệ an ninh mạng, phản đối và chống lại tất cả các dạng tấn công mạng”.

Oanh tạc cơ B-1B ngừng hoạt động vì vấn đề ghế phóng
Không quân Mỹ cho ngừng bay toàn bộ phi đội B-1B Lancer do những lo ngại về an toàn liên quan đến ghế phóng. Tháng trước, một máy bay B-1B hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Midland ở Texas. Các bức ảnh trên mạng xã hội khiến nhiều người nghi ngờ ghế phóng của máy bay có vấn đề. Phi cơ khi đó không mang vũ khí và không ai bị thương.
Phi đội B-1B sẽ được hoạt động trở lại sau khi chúng được kiểm tra và vấn đề được giải quyết.

Cựu điệp viên Mỹ bị kết tội bán bí mật cho Trung Quốc
Kevin Mallory, 61 tuổi, cựu nhân viên CIA, đối mặt với án tù chung thân sau khi bị kết tội cung cấp thông tin tuyệt mật của Mỹ cho Trung Quốc để lấy 25.000 USD. Mallory sẽ bị kết án vào ngày 21/9.

***   Bị 6 cường quốc đồng minh ghẻ lạnh, Mỹ hành động bất ngờ với Nga
(VnMedia) – Hội nghị thượng đỉnh giữa 7 cường quốc mạnh hàng đầu thế giới diễn ra trong bối cảnh có sự mâu thuẫn ngày càng sâu giữa siêu cường số 1 – Mỹ với 6 cường quốc còn lại. Đối mặt với tình thế này, Tổng thống Trump lại có hành động bất ngờ….

Người đàn ông từng ăn bún chả ở Hà Nội cùng Tổng thống Obama vừa tự tử
Ông Anthony Bourdain được phát hiện treo cổ tự tử trong một khách sạn ở Strasbourg, Pháp, nơi ông đang ở để quay tập tiếp theo của chương trình Parts Unknown.

Chiến đấu cơ Trung Quốc hộ tống máy bay chở Kim Jong Un đến Singapore
– Lực lượng Không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa đang chuẩn bị phái một chiến đấu cơ đi thực hiện nhiệm vụ hộ tống máy bay chở Chủ tịch Kim Jong Un đến tham dự hội nghị thượng đỉnh sắp tới ở Singapore.

***   Nga-Trung ‘ủng hộ nhau hết mình’
Tổng thống Nga Vladimir Putin, ngày 8/6,  gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong khuôn khổ chuyến thăm nhà nước trước thềm Hội nghị SCO ở thành phố Thanh Đảo.
Trong cuộc gặp, Tổng thống Putin cho rằng sự hợp tác giữa Nga và Trung Quốc đang ở mức cao chưa từng có. Ông nói: “Hợp tác với Trung Quốc là một trong những ưu tiên hàng đầu của Nga và hợp tác song phương đã lên tới cấp độ chưa từng có”.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh, hai nước “luôn coi sự phát triển quan hệ song phương là một hướng đi ưu tiên”. Ông khẳng định đôi bên “ủng hộ hết mình lợi ích cốt lõi của nhau… và cùng tham gia tích cực vào các vấn đề quốc tế cũng như quản trị toàn cầu”.
Chuyến công du Trung Quốc là lần thăm nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Putin kể từ khi ông nhậm chức nhiệm kỳ 4 cách đây 1 tháng.

– Anthony Bourdain – nhân vật truyền hình và cũng là đầu bếp nổi tiếng cùng ăn bún chả với Tổng thống Mỹ Barack Obama ở Hàn Nội năm 2016 – qua đời ở tuổi 61. Bourdain treo cổ tại một khách sạn ở Pháp, nơi ông đang làm quay tập tiếp theo của chương trình ẩm thực Parts Unknown của CNN.

– Cảnh sát Singapore thông báo hai nhân viên làm trong ngành truyền thông Hàn Quốc bị bắt vì xâm nhập dinh thự của đại sứ Triều Tiên tại quốc đảo này. Hai người khác đang bị điều tra.

– Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông muốn sử dụng Hội nghị thượng đỉnh G7 để dàn xếp ổn thỏa với các đồng minh “những thỏa thuận thương mại không công bằng”.

– Anh cho biết lãnh sự quán nước này tại St.Petersburg, Liên bang Nga, vẫn mở cửa trong thời gian diễn ra World Cup 2018. Lời khẳng định này được đưa ra sau khi có thông tin cơ quan này đóng cửa do mâu thuẫn ngoại giao liên quan đến vụ cha con cựu điệp viên Sergei Skripal bị đầu độc hồi tháng 3.

– Phát ngôn viên Lauren Gianoli của Ngoại trưởng Australia Julie Bishop cho biết, Canberra đề nghị Trung Quốc chấp thuận chuyến thăm Bắc Kinh của bà Bishop dù ngoại giao song phương đang căng thẳng.

– Theo Tướng John Nicholson, chỉ huy quân Mỹ và các lực lượng quốc tế ở Afghanistan, Washington đang xem xét tăng cường chiến dịch quân sự nhằm vào phiến quân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở tỉnh Nangarhar, miền đông Afghanistan.

– Nam Phi quyết định hoãn phiên tòa liên quan đến cáo buộc tham nhũng nhằm vào cựu Tổng thống Jacob Zuma đến ngày 27/7 tới. Đây là lần thứ 2 phiên tòa chống lại ông Zuma bị trì hoãn kể từ lần đầu tiên được dự định tổ chức vào ngày 6/4.

***   Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và đồng minh “phủ bóng đen” Hội nghị G7 2018
Dự kiến, tại Hội nghị thượng đỉnh này, các nhà lãnh đạo G7 sẽ tiếp tục tranh luận trực tiếp với Tổng thống Donald Trump về mức thuế mới nhằm vào các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu từ các nước đồng minh của Mỹ.

Tổng thống Mỹ “đòi” G7 kết nạp lại Nga
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8-6 đã nhấn mạnh rằng Nga xứng đáng có mặt tại Hội nghị G7 năm nay.

Tổng thống Hàn Quốc sẽ đến Nga sau 19 năm
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước đến Nga trong tháng này để thảo thuận các phương thức tăng cường hợp tác kinh tế song phương giữa 2 quốc gia và nỗ lực chung để phi hạt nhân hóa vì hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc (Cheong Wa Dae) cho biết vào chiều 8-6.

Hồi ký gây chấn động của hai cựu lãnh đạo tình báo
Tại New Delhi mới đây với sự có mặt của cựu Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đã diễn ra lễ ra mắt cuốn hồi ký đặc biệt với hai đồng tác giả là hai nhà cựu lãnh đạo các cơ quan mật vụ của Ấn Độ và Pakistan.

Tổng thống Putin tiết lộ về “quả ngọt” của Nga ở Syria
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng chiến dịch quân sự của nước này ở Syria không những giúp duy trì lợi ích của Moscow ở Trung Đông mà còn giúp vũ khí Nga hoàn thiện các tính năng.

Nhìn lại vụ bê bối chính trị lớn nhất lịch sử nước Mỹ
Cuối tháng 7-1884, trong lúc ứng cử viên Grover Cleveland thuộc đảng Dân chủ đang tiến hành vận động tranh cử chức vụ tổng thống Mỹ, tờ Buffalo Evening Telegraph đã cho đăng tải một bài điều tra, nội dung một thập niên trước đó, ông Grover Cleveland đã tấn công tình dục một phụ nữ tên là Maria Crofts Halpin khiến bà này có thai.

Tổng thống Mỹ “lấp lửng” muốn mời lãnh đạo Triều Tiên đến Nhà Trắng
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7-6 đã “lấp lửng” về việc muốn mời lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến Nhà Trắng nếu cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới tại Singapore đạt kết quả tốt.

Tiết lộ vụ thử nghiệm thuốc LSD tuyệt mật của Thủy quân Hoàng gia Anh
Trong bộ phim hoạt hình “Mr Cholmondley Warner” của tác giả Harry Enfield có kể lại cách mà thuốc LSD (thuốc gây ảo giác) đã được thử nghiệm trên những người lính của Thủy quân Hoàng gia Anh, có đoạn: “25 phút sau khi dùng Latah, những hiệu ứng đầu tiên của thuốc trở nên rõ ràng hơn. Những người đàn ông trở nên thoải mái và cười khúc khích”.

Bằng mặt không bằng lòng, lãnh đạo Mỹ-Anh sẽ không gặp nhau tại hội nghị G7
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Anh Theresa May có thể sẽ không có bất kỳ cuộc gặp song phương nào bên lề G7 tại Quebec, Canada, một dấu hiệu không mấy hay đối với hai nước vốn là đồng minh thân thiết.

Bí ẩn của cơ quan tình báo bí mật Nhật Bản
Trong nhiều năm qua, công chúng Nhật Bản cũng như thế giới ít được nghe nói đến sự tồn tại cũng như hoạt động của các cơ quan tình báo Nhật Bản. Mới đây, Đài NHK của Nhật Bản đã phối hợp với tạp chí The Intercept thực hiện một phóng sự điều tra, và lần đầu tiên hé lộ những thông tin về hoạt động của cộng đồng tình báo Nhật Bản.

Afghanistan bất ngờ ngừng bắn với Taliban sau vòng đàm phán bí mật
Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani tuyên bố các lực lượng vũ trang của nước này đã đạt thoả thuận ngừng bắn với nhóm phiến quân Taliban trong dịp lễ Eid al-Fitr kết thúc tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo.

Tổng thống Putin tiết lộ về chiến lược của Nga ở Syria
Tổng thống Nga Vladimir Putin chiều nay (7-6) có buổi đối thoại trực tuyến đầu tiên của nhiệm kỳ với người dân và giới truyền thông. Tổng số câu hỏi mà ông Putin nhận được là gần 2 triệu.

Quân đội Syria ồ ạt nã tên lửa vào phiến quân ở miền Nam
Quân đội Syria chính thức tiến vào tỉnh miền Nam Deraa để đánh đuổi các tay súng phiến quân, bất chấp đe doạ về một “hậu quả nghiêm trọng” nếu Damascus khai hoả.

Cuộc “so găng” giữa những đại gia
Thương mại toàn cầu đang chao đảo bởi các nước đối tác thương mại lớn nhất thế giới. Ngày 31-5, Mỹ tuyên bố áp đặt các mức thuế quan đối với sản phẩm nhôm và thép nhập khẩu từ EU, Canada và Mexico, chấm dứt thời hạn miễn trừ kéo dài 2 tháng.

Bầu cử Tổng thống Colombia: Quyết định số phận thỏa thuận hòa bình
Cuộc bầu cử Tổng thống Colombia diễn ra vào ngày 27-5 vừa qua đã không thể bầu được tổng thống mới ngay từ vòng 1 khi không có ứng cử viên nào giành được trên 50% phiếu bầu theo luật định. Vì thế, 2 ứng cử viên dẫn đầu vòng 1 sẽ bước vào vòng 2 cuộc bầu cử vào ngày 17-6 tới.

Tín hiệu lạc quan cho tiến trình hòa giải dân tộc tại Tây Ban Nha
Việc lãnh đạo đảng Xã hội Tây Ban Nha, ông Pedro Sanchez lên nắm chức thủ tướng thay cho ông Mariano Rajoy ngày 2-6 được xem là một tín hiệu lạc quan cho việc hàn gắn vết thương sắc tộc tại Tây Ban Nha.
Tổng hợp-TT