VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 13/3/2017.

Thanh niên gốc Việt đột nhập Nhà Trắng khai gì?; Tấn bi kịch Park Geun-hye; Thành trì đầu não của Assad rung chuyển vì đòn thù khủng khiếp…là những tin chính được cập nhật.

Thanh niên gốc Việt đột nhập Nhà Trắng khai gì?

  Thanh nien goc Viet dot nhap Nha Trang co the bi tu 10 nam hinh anh 1  Đây là vụ xâm nhập Nhà Trắng đầu tiên trong nhiệm kỳ của Tổng thống Trump. Ảnh: AP.
(VTC News) – Nam thanh niên người Mỹ gốc Việt tên Jonathan Tran (26 tuổi) bị Mật vụ Mỹ bắt sau khi đột nhập Nhà Trắng.
Theo lời khai, nam thanh niên này nói rằng, mình là bạn của Tổng thống Donald Trump. Trong chiếc ba lô thanh niên này mang theo khi đột nhập Nhà Trắng, các mật vụ phát hiện có laptop, bình xịt hơi cay và thư gửi Tổng thống Trump.

Tấn bi kịch Park Geun-hye
Bà Park Geun-hye, nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc, từng được dân chúng đồng cảm bao nhiêu vì cha mẹ – cựu Tổng thống Park Chung-hee và phu nhân – chết thảm thì cái cách kết thúc sinh mạng chính trị của bà lại đậm chất bi kịch bấy nhiêu
Trưa 10-3, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã đưa ra một phán quyết mang tính lịch sử: Ủng hộ quốc hội luận tội và phế truất bà Park Geun-hye “vì những hành động vi hiến và phạm pháp, phản bội lòng tin của nhân dân”. Cùng ngày, bà vẫn giữ im lặng như mọi khi.
Bị tước bỏ hết các quyền lực tổng thống (TT), cho đến cuối tuần qua, bà Geun-hye vẫn chưa rời khỏi Nhà Xanh (dinh TT Hàn Quốc) theo pháp định với lý do nhà riêng ở Samseong-dong, phía Nam Seoul, chưa sẵn sàng để dọn về ở – theo lời trợ lý của bà.

***   Thành trì đầu não của Assad rung chuyển vì đòn thù khủng khiếp
(VnMedia) – Thủ đô Damascus – thành trì đầu não của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad hôm 11/3 đã được một phen rung chuyển vì vụ đánh bom kép tàn khốc được cho là do một nhóm khủng bố có liên quan đến Al-Qaeda gây ra.

Dinh thự lộng lẫy và khu ổ chuột cách nhau trong gang tấc
Cuộc sống khác biệt giữa người giàu và người nghèo với một bên là dinh thự xa hoa, bên kia là khu ổ chuột lộn xộn đôi khi chỉ ngăn cách nhau bằng hàng rào mỏng manh.

Tổng thống Brazil dọn khỏi dinh vì những “hồn ma”
Tổng thống Brazil Michel Temer cho biết, ông luôn bị mất ngủ và những “hồn ma“ và chính điều đó khiến ông phải dọn ra khỏi dinh Tổng thống ở thủ đô Brasilia sang Dinh Jaburu của phó tổng thống.

Phát hiện hố chôn 500 thi thể tù nhân bị IS hành quyết ở Iraq
Lực lượng bán quân sự Iraq đã phát hiện một hố chôn tập thể tại nhà tù Badush gần thành phố Mosul, với hàng trăm thi thể của nạn nhân bị nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hành quyết.

Nga hạ gục Mỹ-NATO trong 60 giờ
Với năng lực hiện nay ở Đông Âu, NATO không thể bảo vệ lãnh thổ của các nước thành viên Đông Âu. Trong một loạt các mô hình tập trận giả của RAND, thời gian lâu nhất để Nga tiến tới ngoại ô thủ đô của Estonia hoặc Latvia chỉ trong 60 giờ, National Interest ghi nhận.

Cuộc đời thăng trầm của người phụ nữ hai lần rời Nhà Xanh trong cay đắng
Park Geun Hye bước vào Nhà Xanh năm 10 tuổi. Đến lúc xế chiều, bà lần thứ hai rời khỏi đây, kết thúc sự nghiệp chính trị và đối mặt với những ngày tháng tới trong cô độc.

Mật vụ Mỹ bắt “bạn của ông Trump” đột nhập vào Nhà Trắng
Tổng thống Donald Trump cho biết đêm ngày 10/3 (giờ Mỹ), một kẻ đột nhập đã gây náo loạn tại Nhà Trắng khi ông đang có mặt tại đây, đồng thời ca ngợi lực lượng mật vụ Mỹ vì đã nhanh chóng hành động bắt giữ kẻ này.

Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán Hà Lan tại Thổ Nhĩ Kỳ bị phong tỏa
Ngày 11/3, các nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nhà chức trách nước này đã phong tỏa Đại sứ quán Hà Lan và Tổng lãnh sự quán Hà Lan tại Thổ Nhĩ Kỳ, động thái được cho là “vì lý do an ninh.“

NASA kết nối được với tàu vũ trụ đã mất tín hiệu 8 năm của Ấn Độ
Ngày 22/10/2008, tàu Chandrayaan-1 – tàu vũ trụ không người lái thám hiểm Mặt Trăng đầu tiên của Ấn Độ được phóng tại trung tâm vũ trụ Satish Dhawan ở bang Andhra Pradesh (phía nam Ấn Độ).
“Tím mặt” vì đòn của Mỹ, Trung Quốc tung cảnh báo ớn lạnh nhất
(VnMedia) – Tờ Thời báo Hoàn cầu của nhà nước Trung Quốc cho rằng, Bắc Kinh không có mấy sự lựa chọn ngoài việc đáp trả kế hoạch triển khai THAAD của Mỹ bằng cách tăng cường kho vũ khí hạt nhân của chính họ.

Trao quyết định bổ nhiệm Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Hà Lan
(VnMedia) – Ngày 9/3, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Hà Lan, Đại sứ Ngô Thị Hòa đã trao Quyết định bổ nhiệm lại Lãnh sự danh dự của Việt Nam tại Amsterdam và Rotterdam, Hà Lan cho ông Willem Hendrik Schuurman.

Đại sứ Mỹ thăm nơi đánh dấu mốc vàng son trong quan hệ Việt-Mỹ
(VnMedia) – Vào ngày 4/3 và 5/3, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius đã tới tỉnh Tuyên Quang để gặp gỡ với lãnh đạo tỉnh và thăm Tân Trào, một khu di tích lịch sử mang tính biểu tượng của sự hợp tác Hoa Kỳ -Việt Nam có từ năm 1945, trong Thế chiến II

***   Thi thể trong nghi án Kim Jong Nam có thể được chôn ở Malaysia
Thứ trưởng bộ Y tế Malaysia Hilmi Yahaya cho hay theo luật của Malaysia, thi thể của ông Kim sẽ được giao lại cho những người thân. Tuy nhiên, nếu gia đình không đến nhận xác thì thi thể ông Kim có thể được chôn tại Malaysia.
Trong khi đó, bộ Y tế Malaysia vẫn chưa đưa ra quyết định nào về việc xử lý thi thể người được cho là ông Kim Jong Nam, anh trai lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Cảnh sát Hà Lan bất ngờ bắt giữ Bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ
Theo truyền thông địa phương, Bộ trưởng Các chính sách xã hội và gia đình Thổ Nhĩ Kỳ Fatma Betul Sayan Kaya đã bị tuyên bố là “nhân vật không được hoan nghênh” và bị chính quyền Hà Lan bắt giữ để trục xuất sang Đức.
“Tôi sẽ tới tòa nhà lãnh sự quán. Đó là tòa nhà thuộc chủ quyền đất nước tôi và tôi là một bộ trưởng của quốc gia đó. Không có thông lệ quốc tế nào như vậy. Tôi không chấp nhận quyết định đó, tôi từ chối và sẽ không trở Đức “, bà Bộ trưởng được báo Saily Sabah dẫn lời trước khi bị cảnh sát Rotterdam bắt giữ.

Đánh bom liên hoàn ở thủ đô Syria, hơn 160 người thương vong
Theo VOV, ít nhất 40 người thiệt mạng và 120 người khác bị thương hai vụ đánh bom khủng bố liên tiếp tại khu vực thành cổ ở thủ đô Damascus của Syria vào sáng 11/3.
Theo Reters, vụ tấn công thứ nhất xảy ra tại một bến xe buýt nơi những người hành hương đang đợi xe để đến thăm nghĩa trang Bab al-Saghir gần đó. Vụ nổ bom thứ hai xảy ra sau đó 10 phút gây thương vong cho nhiều nhân viên quốc phòng đang làm việc trong khu vực.

Mật vụ Mỹ bắt ‘bạn của ông Trump’ đột nhập vào Nhà Trắng lúc nửa đêm
Tổng thống Donald Trump cho biết đêm ngày 10/3 (giờ Mỹ), 1 kẻ đột nhập đã gây náo loạn tại Nhà Trắng khi ông có mặt tại đây, đồng thời ca ngợi lực lượng mật vụ Mỹ vì đã nhanh chóng bắt giữ kẻ này.

Bê bối ảnh ‘nóng’ chấn động quân đội Mỹ: Không chỉ là hình khỏa thân
Bức xúc, lo lắng đến không dám ra ngoài là tâm trạng của các nạn nhân bị tung ảnh nhạy cảm, trong khi thành viên của nhóm gây ra bê bối thì cho là mọi người đang phản ứng thái quá.

***   Tổng thống bị phế truất của Hàn Quốc rời Nhà Xanh
Tổng thống bị phế truất của Hàn Quốc Park Geun-hye đã chính thức rời Nhà Xanh vào tối ngày 12-3, hai ngày sau khi toà án bị bãi nhiệm vì bê bối tham nhũng. Bà Park cũng đang đối mặt với khả năng bị truy tố và giam giữ.

Xe bus gây tai nạn bỏ chạy rồi đâm vào đám đông, 38 người chết
Ngày 12-3, một chiếc xe buýt đã đâm thẳng vào đám đông gần thành phố Gonaives của Haiti, khiến 38 chết và làm bị thương 15  người.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc rời Nhà Xanh vào tối 12-3
Tối 12-3, cựu Tổng thống Park Geun hye sẽ trở về nhà riêng ở phía Nam Seoul, sau 3 ngày Tòa án Hiến pháp ra phán quyết bãi nhiệm bà vì bê bối tham nhũng lớn.

Bà Park bị cáo buộc cư trú bất hợp pháp tại Nhà Xanh
Lãnh đạo đảng Lao động đối lập của Hàn Quốc, ông Lee Gap-yong, đã cáo buộc Tổng thống Park Geun-hye bị lật đổ đang cư trú bất hợp pháp tại Nhà Xanh và đệ đơn kiến nghị để cảnh sát đưa bà này ra khỏi tòa nhà này.

Quan hệ Nga – Thổ sang trang mới
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayip Erdogan hôm 10-3 (giờ địa phương) tuyên bố, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã hoàn tất tiến trình bình thường hóa quan hệ và quyết tâm làm mối quan hệ này ngày càng tốt đẹp hơn. Đáp lại, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định hai nước “đã trở thành những đối tác thật sự trên nhiều lĩnh vực”.

Thổ Nhĩ Kỳ phong tỏa Đại sứ quán Hà Lan
Thổ Nhĩ Kỳ và Hà Lan đang rơi vào tình trạng căng thẳng ngoại giao, khi chính phủ Hà Lan từ chối cho phép Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ đến nước này và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã đáp trả khi gọi Hà Lan là “tàn tích của Đức Quốc xã”.

Châu Âu quyết ngăn Thổ Nhĩ Kỳ cải cách hiến pháp
Chính phủ Hà Lan tuyên bố đã thu hồi giấy phép hạ cánh đối với máy bay của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỹ Mevlut Cavusoglu nhằm ngăn ông này tới Hà Lan để vận động chính trị.

Người chết la liệt trong vụ đánh bom kinh hoàng ở thủ đô Damascus
33 người đã chết và hơn 100 người khác bị thương trong 2 vụ đánh bom xảy ra vào chiều 11-4 ở quận Bab Mousalla, thành phố Damascus, Thông tấn Quốc gia Syria (SANA) dẫn nguồn tin Sở Cảnh sát Damascus.

Thách thức Trump, toà án Mỹ cho phép người Syria nhập cảnh
Sắc lệnh di trú mới của Tổng thống Donald Trump một lần nữa vấp phải phản ứng cứng rắn từ giới tư pháp Mỹ khi một thẩm phán bang Wisconsin mới đây cho phép hai người tị nạn Syria được nhập cảnh.

Nhiều nước châu Âu báo động khi Boeing 787 chở khách mất liên lạc1
Sáng 11-3, một chiếc máy bay Boeing 787 cùng 249 người của hãng hàng không Ấn Độ Air India đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Heathrow (Anh) sau khi được chiến đấu cơ 3 nước châu Âu hộ tống.

Hai người thiệt mạng vì ăn pho mát từ sữa
Hai người Mỹ đã thiệt mạng sau khi sử dụng sản phẩm pho mát làm từ sữa nguyên chất nhiễm khuẩn Listeria.

Cảnh sát Malaysia giải cứu 20 phụ nữ gồm cả người Việt bị bán làm mại dâm
Cơ quan phòng chống buôn bán người và cấm nhập cư trái phép (ATIPSOM) Cảnh sát Malaysia hôm 11-3  đã thực hiện một chiến dịch trấn áp tội phạm giải cứu 20 phụ nữ nước ngoài là những nạn nhân bị bán làm mại dâm.

Thấy khó “nói chuyện với” Putin, Trump phải nhờ đến Merkel
Các quan chức Mỹ hôm 11-3 cho biết Tổng thống Donald Trump sẽ tìm kiếm lời khuyên từ Thủ tướng Đức Angela Merkel về cách đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin khi 2 nhà lãnh đạo gặp nhau vào tuần tới tại Nhà Trắng.

Chính quyền Tổng thống Trump sa thải 46 công tố viên thời Obama
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bất ngờ yêu cầu toàn bộ công tố viên do cựu Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm phải từ chức ngay lập tức.

Nga đòi Mỹ trả lời về vụ CIA tấn công mạng
Nga đã kêu gọi Mỹ đưa ra câu trả lời cho cáo buộc của WikiLeaks về việc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) sử dụng nhiều phần mềm tinh vi để xâm nhập trái phép điện thoại thông minh, máy tính, thậm chí TV kết nối mạng Internet.

Malaysia xác nhận người bị sát hại là Kim Jong-nam
Cảnh sát Malaysia ngày 10-3 lên tiếng xác nhận công dân Triều Tiên bị sát hại ở sân bay Kuala Lumpur ngày 13-2 chính là Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un.

Trực thăng đâm vào tháp truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ, tìm thấy 5 thi thể
Có ít nhất 5 người chết sau khi 1 trực thăng rơi ở ngoại ô thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào chiều 10-3.

Tổng hợp-TT