VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 20/4/2017.

 Nga cảnh báo hậu quả thảm khốc nếu Mỹ tấn công Triều Tiên;  Phó Tổng thống Pence: Mỹ sẽ bảo vệ tự do hàng hải Biển Đông; Mỹ khẳng định mong hòa bình và không tìm cách thay đổi chế độ Triều Tiên; Mỹ xem xét đưa Triều Tiên vào lại danh sách nước bảo trợ khủng bố…là những tin chính được cập nhật.

 Nga cảnh báo hậu quả thảm khốc nếu Mỹ tấn công Triều Tiên

  Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova (Ảnh: Sputnik)    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova (Ảnh: Sputnik)

Dân trí Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga ngày 19/4 cảnh báo những hậu quả thảm khốc có thể xảy ra trên bán đảo Triều Tiên nếu Mỹ có những động thái quân sự tại khu vực này như đã từng làm ở nhiều nơi trên thế giới.
“Chúng ta đã từng chứng kiến rất nhiều lần khi tình hình một khu vực nào đó trên thế giới chuyển thành xung đột quân sự mà không được cân nhắc kỹ lưỡng. Các bạn có thể chỉ cho tôi xem có kịch bản quân sự nào kết thúc tốt đẹp không. Không hề có”, TASS dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói trong cuộc họp báo tại Moscow ngày 19/4.
“Nếu một điểm nóng nữa tiếp tục được tạo ra, hơn nữa lại có liên quan đến vũ khí hạt nhân, thì lẽ đương nhiên sẽ có hậu quả rất thảm khốc”, bà Zakharova cảnh báo, ngụ ý tới tình hình trên bán đảo Triều Tiên.
Cũng theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, những lời đe dọa mà Mỹ và Triều Tiên đang đáp trả lẫn nhau giống như những “ngọn lửa hủy diệt hàng loạt”, trong khi vấn đề này có thể giải quyết thông qua những cuộc đàm phán.

 Phó Tổng thống Pence: Mỹ sẽ bảo vệ tự do hàng hải Biển Đông
Dân trí Trong chuyến thăm Nhật Bản, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã khẳng định lại cam kết sẽ bảo vệ tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông và sẽ tăng cường hiện diện ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 18/4 bắt đầu chuyến thăm chính thức Nhật Bản hôm 18/4. Tại đây, ông đã khẳng định lại cam kết an ninh với đồng minh.
Ông Pence cho biết, từ nay đến năm 2020, hạm đội hải quân Mỹ ở khu vực sẽ được mở rộng tới 60%. “Mỹ sẽ tăng cường hiện diện ở châu Á-Thái Bình Dương. Nhật Bản cũng sẽ đóng vai trò, trách nhiệm lớn hơn trong liên minh của chúng ta trong những năm tới”, ông Pence phát biểu khi thăm tàu sân bay USS Ronald Reagan của Hải quân Mỹ tại cảng Yokosuka (Nhật Bản) ngày 19/4.
Phó Tổng thống Pence cũng nhấn mạnh, Mỹ sẽ bảo vệ tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông, nơi căng thẳng leo thang do các hoạt động xây đảo nhân tạo của Trung Quốc. Cam kết được đưa ra trong bối cảnh có nhiều câu hỏi xung quanh việc liệu chính quyền mới của Mỹ có tiếp tục chiến lược xoay trục sang châu Á của chính quyền tiền nhiệm hay không.

Mỹ khẳng định mong hòa bình và không tìm cách thay đổi chế độ Triều Tiên
Mỹ không tìm cách gây xung đột hoặc thay đổi chế độ ở Cộng hòa Dân chủ (CHDCND) Triều Tiên mà mong rằng quốc gia này sẽ từ bỏ chương trình hạt nhân vì hòa bình, một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hôm 18-4.
Nhấn mạnh Mỹ vẫn duy trì mục tiêu giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, bà Susan Thornton, trợ lý ngoại trưởng Mỹ cho biết trong một cuộc họp rằng Mỹ mong muốn giải quyết hòa bình vấn đề này.
“Chúng tôi muốn giải quyết vấn đề này hòa bình để giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi khẳng định không tìm cách gây xung đột hoặc thay đổi chế độ”, trợ lý ngoại trưởng Mỹ nói với các phóng viên.

Mỹ xem xét đưa Triều Tiên vào lại danh sách nước bảo trợ khủng bố
Ngoại trưởng Rex Tillerson cho biết Mỹ đang xem xét mọi biện pháp nhằm gia tăng sức ép đối với chương trình hạt nhân của Triều Tiên.
“Chúng tôi đang xem xét lại mọi vị thế của Triều Tiên, kể cả nhà nước bảo trợ khủng bố hay những cách khác để gây sức ép khiến Bình Nhưỡng tái tiếp xúc với chúng ta, nhưng trên cơ sở khác với những cuộc đàm phán trước kia”, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói hôm qua.
Tuyên bố này của ông Tillerson ám chỉ khả năng Mỹ có thể đưa Triều Tiên trở lại danh sách nhà nước bảo trợ khủng bố, trong một nỗ lực nhằm gây sức ép đối với chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.
Một quốc gia bị Mỹ liệt vào danh sách bảo trợ khủng bố khi bị xác định liên tục hỗ trợ các hoạt động khủng bố quốc tế. Nước này sẽ phải chịu các lệnh trừng phạt tài chính, cấm giao dịch buôn bán liên quan đến vũ khí và các biện pháp khác.
Triều Tiên bị Mỹ liệt vào danh sách nước bảo trợ chủ nghĩa khủng bố năm 1987, sau vụ nổ máy bay Hàn Quốc làm 115 người chết, được cho là do điệp viên Triều Tiên thực hiện. Năm 2008, Bình Nhưỡng được rút khỏi danh sách vì tạo điều kiện cho quá trình đàm phán phi hạt nhân hoá trên bán đảo Triều Tiên.

***   Mỹ: “Thanh kiếm đã sẵn sàng” vung lên với Triều Tiên
(VnMedia) – Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence hôm qua (19/4) đã đưa ra một lời cảnh báo mới với Triều Tiên, nói rằng “thanh gươm đã sẵn sàng“ và Washington sẽ chống lại bất kỳ cuộc tấn công tiềm năng nào bằng đòn đáp trả “áp đảo và hiệu quả“.

Một ngày trên tàu điện ngầm sâu nhất thế giới của Triều Tiên
Các phóng viên quốc tế đã có chuyến tham quan hiếm hoi hệ thống tàu điện ngầm sâu nhất thế giới của Triều Tiên tại thủ đô Bình Nhưỡng tuần trước.

Tòa án quốc tế kết luận Monsanto hủy hoại môi trường Việt Nam
Nếu tội sử dụng “thuộc hủy diệt sinh thái” được thừa nhận trong luật hình sự quốc tế thì các hoạt động của Monsanto đã phạm phải tội danh như vậy, các thẩm phán quốc tế tuyên bố trong phiên tòa chống lại tập đoàn hóa chất khổng lồ của Mỹ tại La Hay, Hà Lan ngày 18/4.

Kinh hoàng: Xe buýt lao xuống sông, 44 người tử nạn
Một vụ tai nạn giao thông thảm khốc ở Ấn Độ đã làm 44 người thiệt mạng, trong đó có 10 phụ nữ và ba trẻ em.

Tàu sân bay Mỹ bất tuân mệnh lệnh của Trump?
(VnMedia) – Sự kiện tàu sân bay USS Carl Vinson không đến bán đảo Triều Tiên như thông báo trước đó của giới quan chức Mỹ khiến người ta đặt câu hỏi phải chăng quân đội Mỹ bất tuân mệnh lệnh của Tổng tư lệnh tối cao Donald Trump.

Khốc liệt cuộc chiến giáp lá cà ở Iraq
(VnMedia) – Quân đội Iraq đang giành lợi thế trong cuộc chiến đánh giáp lá cà với lực lượng khủng bố ở thành phố cổ Mosul, một phát ngôn viên quân sự Iraq hồi đầu tuần cho biết.

Sau Syria và Triều Tiên, Donald Trump “đánh” đến Iran
(VnMedia) – Tổng thống Mỹ Trump đã chỉ đạo các cơ quan liên ngành dưới sự chủ trì của Hội đồng An ninh Quốc gia tiến hành xem xét và đánh giá xem liệu thỏa thuận hạt nhân Iran có đáp ứng lợi ích của Mỹ hay không.

Sợ IS, Mỹ quay ngoắt thái độ với quân Assad?
(VnMedia) – Một tổ chức phân tích quân sự ở London vừa đưa ra một báo cáo trong đó thừa nhận rằng, nếu lực lượng của chính phủ Syria bị suy yếu trên chiến trường thì điều đó chắc chắn sẽ đem lại lợi thế cho nhóm khủng bố IS.

Lạ kỳ “hành tung” bí ẩn của tàu sân bay Mỹ
(VnMedia) – Tàu sân bay USS Carl Vinson được thông báo là đã lên đường thẳng tiến đến bán đảo Triều Tiên từ hồi tuần trước trong một động thái nhằm phô trương sức mạnh răn đe Bình Nhưỡng.

Được Nga yểm trợ hỏa lực mạnh, quân Assad “tả xung hữu đột”
(VnMedia) – Quân đội Syria trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad và các lực lượng đồng minh hôm qua (17/4) tiếp tục tấn công mạnh mẽ vào tỉnh miền trung Hama dưới sự yểm trợ của Không lực Nga.

Để chụp ảnh Triều Tiên, phóng viên phải đóng vai du khách
Adam Baidawi được cấp visa du lịch vào Triều Tiên do không tiết lộ mình là phóng viên. Anh đã có cơ hội ghi lại những hình ảnh hiếm thấy về quốc gia bí ẩn nhất thế giới này.

Nhiều ảnh khiêu dâm trẻ em ở nhà nghi phạm sát hại bé Nhật Linh
Cảnh sát tại tỉnh Chiba, Nhật Bản đã thu giữ một lượng lớn đĩa DVD và sách báo khiêu dâm trẻ em tại nhà Shibuya Yasumasa, nghi phạm sát hại bé gái người Việt Lê Thị Nhật Linh.

Rơi trực thăng chở thẩm phán và cảnh sát tại Thổ Nhĩ Kỳ
Theo AFP/Reuters, ngày 18/4, các nguồn tin an ninh và truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết một trực thăng cảnh sát của nước này, chở theo ít nhất 12 người đã bị rơi tại tỉnh Tunceli, miền Đông Thổ Nhĩ Kỳ.

Philippines: Xe buýt lao xuống vực, 24 người thiệt mạng
Ngày 18-4, một xe buýt chở khách đã lao xuống vực sâu tại thị trấn Carranglan, tỉnh Nueva Ecija, miền bắc Philippines khiến ít nhất 24 người thiệt mạng.

Lần đầu nhăm nhe “động binh”, Nhật khiến láng giềng lo sợ
(VnMedia) – Chính phủ Nhật Bản được cho là đang cân nhắc khả năng triển khai các lực lượng phóng vệ trong trường hợp một tên lửa của Triều Tiên rơi xuống vùng lãnh hải của họ.

Thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt-Trung
(VnMedia) – Sáng nay (18/4), Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Chiến hạm Nga đi đến đâu reo rắc nỗi sợ hãi đến đó?
(VnMedia) – Tàu khu trục lớp Type 23 HMS Sutherland của Anh đã phát hiện và bám đuổi theo hai tàu khu trục Soobrazitelny và Boiky của Nga khi hai con tàu này đi qua Kênh đào Anh trong một cuộc tập trận hải quân.

Tung cảnh báo ớn lạnh nhất, Triều Tiên đã sẵn sàng nhấn nút hạt nhân?
(VnMedia) – Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc vừa đưa ra cảnh báo về viễn cảnh đáng sợ nhất. Theo đó, ông này cho rằng, một cuộc chiến tranh hạt nhân có thể bùng nổ bất kỳ lúc nào trên bán đảo Triều Tiên,.

Việt Nam, Trung Quốc cam kết cùng kiểm soát bất đồng trên biển
(VnMedia) – Việt Nam và Trung Quốc đã trao đổi thẳng thắn về vấn đề trên biển, nhất trí tiếp tục tuân thủ nhận thức chung quan trọng đạt được giữa Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước và “Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển…

Đáp lời cầu cứu của Trung Quốc, Nga ra tay cứu Triều Tiên?
(VnMedia) – Tuyên bố của Phó Tổng thống Mike Pence về việc Mỹ đã hết “sự kiên nhẫn chiến lược” với Bình Nhưỡng không đóng góp gì cho việc giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên, Ngoại trưởng Sergei Lavrov hôm qua (17/4) đã nói như vậy.

***   “Nước cờ” bầu cử sớm của Thủ tướng Anh Theresa May
Gần một tháng sau khi kích hoạt điều 50 Hiệp ước Lisbon để khởi động quá trình đàm phán các thủ tục Brexit, Thủ tướng Anh Theresa May lại có một quyết định gây nhiều tranh cãi khi kêu gọi bầu cử sớm diễn ra vào ngày 8-6 tới.

Trực thăng tuần tra rơi tại biên giới Hy Lạp, 4 quân nhân thiệt mạng
Thông tấn AP đưa tin chiều 19-4 (giờ Hà Nội), các quan chức quân đội Hy Lạp cho biết có 4 quân nhân nước đã chết và 1 binh sĩ khác bị thương sau khi một trực thăng đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra biên giới bị rơi ở miền Bắc.

Những cái chết bí ẩn tại Mexico
Cảnh sát bang Sinaloa đang mở cuộc điều tra sau khi có 3 thi thể bị ném ra khỏi máy bay hôm 12-4. Ngoài 3 thi thể kể trên, cảnh sát còn phát hiện thêm 4 thi thể khác tại Culiacan, Navolato, Mazatlan và họ bị sát hại một cách dã man, có dấu vết của tra tấn.

Xe buýt mất phanh lao xuống vực ở Philippines, 31 người chết
Hàng chục hành khách đã hoảng loạn la hét khi tài xế lái thông báo xe buýt bị đứt phanh, trước khi phương tiện đâm vào một khe núi ở miền Bắc Philippines, làm chết ít nhất 31 người, các quan chức cho biết.

Trực thăng quân sự rơi, 12 binh sĩ Saudi Arabia thiệt mạng
Người phát ngôn của quân đội Saudi Arabia, Tướng Ahmed Assiri cho biết, đây là một trong những vụ thương vong nhiều nhất đối với liên quân trong chiến dịch chống phiến quân tại Yemen. Vụ việc đang được điều tra. Trang Press TV ngày 19-4 cho hay.

Trực thăng cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ rơi, cứu hộ gặp khó khăn
Ngày 18-4, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, một trực thăng của cảnh sát nước này đã bị rơi tại tỉnh Tunceli, phía Đông của Thổ Nhĩ Kỳ.

Mô hình dự báo “đập chuột chũi”
Hiệu quả gần 50% là một con số đáng khích lệ của mô hình dự báo tội phạm như trò chơi đập chuột chũi. Nó được áp dụng thí điểm tại thành phố Atlantic (Mỹ). Mô hình này thế nào?

Triều Tiên báo động quân đội, cảnh báo chiến tranh hạt nhân
CHDCND Triều Tiên đã đặt quân đội nước này vào tình trạng báo động cao nhất sau khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tới sát khu vực biên giới giữa Triều Tiên và Hàn Quốc đồng thời khẳng định Mỹ “cân nhắc mọi lựa chọn” để đối phó Bình Nhưỡng.

Dương Khiết – đạo diễn phim Tây Du ký qua đời ở tuổi 88
Dương Khiết (Yang Jie), đạo diễn bộ phim truyền hình nổi tiếng Trung Quốc: Tây Du ký đã qua đời sau 1 cơn đau tim ở Bắc Kinh hôm 15-4, thọ 88 tuổi, Báo bưu điện Hoa Nam buổi sáng đưa tin hôm 17-4.

Tấn công axít kinh hoàng trong hộp đêm ở London
Có ít nhất 12 người bị bỏng sau khi một người đàn ông đã dùng a xít tấn công những người khác đang vui chơi bên trong một hộp đêm ở phía Đông London, Anh hôm 17-4.

Máy bay rơi xuống siêu thị làm nhiều người chết
Có 5 người đã chết sau khi một máy bay hạng nhẹ đâm vào khu đỗ xe của siêu thị Lidl gần thành phố Lisbon ở Bồ Đào Nha.

Nga – Trung Quốc điều chiến hạm dõi theo tàu sân bay Mỹ
Trang Mirror ngày 17-4 cho hay, không chịu “kém cạnh” Mỹ, Hải quân Nga và Trung Quốc cũng điều tàu chiến tới khu vực bán đảo Triều Tiên.

Chính thức truy tố cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye
Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm 17-4 chính thức bị truy tố tội hối lộ và các tội danh khác trong bê bối với người bạn thân Choi Soon-sil.

Hành tung bí ẩn của nghi phạm sát hại bé gái người Việt
Các nhà điều tra Nhật tin rằng nghi phạm sát hại bé Nhật Linh đã xuất hiện nhiều lần tại hiện trường vụ án để thám thính và có một kế hoạch chi tiết trước khi gây án.

Phó Tổng thống Mỹ tới sát biên giới Hàn Quốc – Triều Tiên
Phó Tổng thống Mỹ hôm 17-4 đã tới một doanh trại quân đội gần Khu Phi quân sự (DMZ) chia cắt Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên, một ngày sau khi Bình Nhưỡng phóng thử tên lửa thất bại

Mỹ: Xả súng ở Bắc California, 9 thiếu niên bị thương
Cảnh sát Mỹ cho biết, có 9 thiếu niên bị thương khi 2 nghi phạm xả súng vào một nhóm thanh niên đang đứng bên ngoài một ngôi nhà ở Bắc California vào đúng lúc 1 bữa tiệc vừa kết thúc.

Tổng hợp-TT