VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 21/4/2017.

Tổng thống Mỹ mời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Hoa Kỳ; Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tới Việt Nam; Tổng thống Nga Putin tiết lộ gì về người kế nhiệm?; Pháp: Tấn công khủng bố kinh hoàng ở đại lộ đẹp nhất thế giới…là những tin chính được cập nhật.

Tổng thống Mỹ mời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Hoa Kỳ
Kết quả hình ảnh cho nhà trắng   – Tại cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Cố vấn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster đã chuyển thư của Tổng thống Donald Trump mời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Hoa Kỳ.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh hiện đang có chuyến thăm chính thức Mỹ từ 20-21/4.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Rex Tillerson và Cố vấn Hội đồng An ninh quốc gia Herbert Raymond McMaster, gặp Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin.
Tại cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Rex Tillerson và Cố vấn Hội đồng An ninh Quốc gia Herbert Raymond McMaster, Phó Thủ tướng đã trực tiếp trao thư và chuyển lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang mời Tổng thống Donald Trump tham dự Hội nghị cấp cao APEC 2017 và thăm chính thức Việt Nam.
Sau khi ông Trump đắc cử, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc điện đàm với tân Tổng thống Mỹ, khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ hữu nghị, hợp tác với Hoa Kỳ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tới Việt Nam
Hãng thông tấn Reuters dẫn thông báo của phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết Tổng thống Donald Trump sẽ tham dự ba hội nghị thượng đỉnh tại châu Á vào tháng 11 tới.
Thông báo trên được phó tổng thống Mỹ đưa ra sau khi gặp mặt các quan chức của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ở thủ đô Jakarta, Indonesia vào hôm 20/4.
Theo ông Pence, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN, hội nghị thượng đỉnh Đông Á tại Philippines cũng như hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á Thái Bình Dương (APEC) ở Việt Nam.
Phó Tổng thống Mỹ cho biết chính quyền của ông Trump sẽ làm việc với ASEAN về các vấn đề an ninh, thương mại và tự do hàng hải trên Biển Đông.
Trong chuyến thăm tới trụ sở ASEAN hôm 20/4, ông Pence cũng đã gặp gỡ với một nhóm các bạn trẻ tham gia Chương trình học bổng YSEALI (Young Southeast Asian Leaders Initiative). Đây là sáng kiến của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama nhằm tăng cường năng lực lãnh đạo và kết nối trong ASEAN

Tổng thống Nga Putin tiết lộ gì về người kế nhiệm?
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua (20/4) cho biết công dân Nga sẽ chọn người kế nhiệm ông lãnh đạo đất nước thông qua một tiến trình bầu cử công bằng và dân chủ.
Reuters đưa tin, Nga sẽ tổ chức bầu cử Tổng thống vào tháng 3 năm sau. Mặc dù ông Putin chưa chính thức khẳng định ông có tiếp tục tranh cử hay không nhưng nhiều nguồn tin cho rằng ông sẽ lãnh đạo đất nước nhiệm kỳ thứ tư.
Phát biểu trong một cuộc họp tại Điện Kremlin, Tổng thống Nga cho hay: “Người kế nhiệm Tổng thống sẽ được quyết định bởi người dân Nga và chỉ thông qua một cuộc bầu cử dân chủ chứ không phải bị chi phối bởi ai khác”.
Ông Putin nói như vậy để trả lời cho câu hỏi của một cựu chiến binh Liên Xô từng tham chiến tại Afghanistan. Người này cho biết một thượng nghị sĩ nổi tiếng ở Nga đã nói với mọi người rằng Vyacheslav Volodin, Chủ tịch Duma, Hạ viện Nga, sẽ sớm trở thành Tổng thống.

Pháp: Tấn công khủng bố kinh hoàng ở đại lộ đẹp nhất thế giới
(VnMedia) – Một tay súng đã nã đạn vào cảnh sát ở đại lộ nổi danh Champs-Elysees của thủ đô Paris hoa lệ, giết hại một sĩ quan cảnh sát và làm bị thương 3 người khác trước khi hắn ta bị cảnh sát bắn gục. Tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhanh chóng nhận trách nhiệm về vụ tấn công nói trên.
Kẻ tấn công xuất hiện từ một chiếc xe hơi và sử dụng một khẩu súng tự động để nã súng vào các sĩ quan cảnh sát đang làm việc bên ngoài một cửa hàng Marks & Spencer ở giữa trung tâm của đại lộ tráng lệ Champs-Elysees. Hai sĩ quan cảnh sát và một du khách nữ đã bị thương. Champs-Elysées được mệnh danh là đại lộ đẹp nhất thế giới và được coi là một biểu tượng của thủ đô Paris hoa lệ.
Việc IS lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công chỉ vài giờ sau đó là hành động nhanh một cách bất thường đối với nhóm khủng bố này trong bối cảnh chúng đang thất bại thảm hại trên chiến trường Iraq và Syria.

***   Hà Lan khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng
(VnMedia) – Trong khuôn khổ chuyến thăm Hà Lan chủ trì phiên họp lần thứ sáu Uỷ ban Liên Chính phủ Việt Nam – Hà Lan về Thích ứng với biến đổi khí hậu và Quản lý nước, sáng 19/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã hội kiến Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte.

Nga chưa có kế hoạch sáp nhập Donetsk và Lugansk
Sputniknews.com đưa tin Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 20/4 cho biết Moskva không có kế hoạch sáp nhập hai nhà nước cộng hòa nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng vào Nga.

Hàng loạt chiến hạm của Mỹ, Nga tiến vào khu vực Châu Á
(VnMedia) –  Những chiến hạm thiện chiến và uy dũng của hai cường quốc quân sự hàng đầu thế giới Nga, Mỹ đang rầm rập tiến vào Châu Á, khiến khu vực đang nóng bỏng bởi cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên càng thêm căng thẳng.

Dựa vào Nga, Assad khiến Mỹ không thể động tới
(VnMedia) – Đúng như dự đoán, do cuộc tấn công bất ngờ bằng tên lửa của Mỹ vào Syria, chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad đã có bước chuẩn bị để phương Tây khó lòng động đến năng lực quân sự của họ trong tương lai.

Scandal tàu sân bay Mỹ: Đồng minh nín lặng, Trung Quốc mỉa mai
(VnMedia) – Các đồng minh ở Châu Á của Mỹ lặng thinh trước những lùm xùm liên quan đến hành tung khó hiểu của tàu sân bay Mỹ trong khi nhiều người Trung Quốc lại tranh thủ mỉa mai sự kiện này.

Phương Tây tìm mọi cách “bắt Nga quỳ gối”
(VnMedia) – Mỹ và các đồng minh phương Tây sẽ tận dụng bất kỳ cơ hội nào để làm hại Nga và dùng mọi nguồn lực chống lại Nga, bắt Nga phải “quỳ gối” trước họ, Nhà lãnh đạo khu vực Chechnya đã nói như vậy.

Mỹ: “Thanh kiếm đã sẵn sàng” vung lên với Triều Tiên
(VnMedia) – Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence hôm qua (19/4) đã đưa ra một lời cảnh báo mới với Triều Tiên, nói rằng “thanh gươm đã sẵn sàng” và Washington sẽ chống lại bất kỳ cuộc tấn công tiềm năng nào bằng đòn đáp trả “áp đảo và hiệu quả”.

Trung Quốc bị Triều Tiên phũ phàng tạt gáo nước lạnh
(VnMedia) –   Triều Tiên đã phớt lờ mọi lời đề nghị gặp gỡ từ các nhà ngoại giao cấp cao Trung Quốc, trong đó có cả Ngoại trưởng Vương Nghị, trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên đang leo thang nghiêm trọng, tờ Bloomberg đưa tin.

Một ngày trên tàu điện ngầm sâu nhất thế giới của Triều Tiên
Các phóng viên quốc tế đã có chuyến tham quan hiếm hoi hệ thống tàu điện ngầm sâu nhất thế giới của Triều Tiên tại thủ đô Bình Nhưỡng tuần trước.

Tòa án quốc tế kết luận Monsanto hủy hoại môi trường Việt Nam
Nếu tội sử dụng “thuộc hủy diệt sinh thái” được thừa nhận trong luật hình sự quốc tế thì các hoạt động của Monsanto đã phạm phải tội danh như vậy, các thẩm phán quốc tế tuyên bố trong phiên tòa chống lại tập đoàn hóa chất khổng lồ của Mỹ tại La Hay, Hà Lan ngày 18/4.

Kinh hoàng: Xe buýt lao xuống sông, 44 người tử nạn
Một vụ tai nạn giao thông thảm khốc ở Ấn Độ đã làm 44 người thiệt mạng, trong đó có 10 phụ nữ và ba trẻ em.

Tàu sân bay Mỹ bất tuân mệnh lệnh của Trump?
(VnMedia) – Sự kiện tàu sân bay USS Carl Vinson không đến bán đảo Triều Tiên như thông báo trước đó của giới quan chức Mỹ khiến người ta đặt câu hỏi phải chăng quân đội Mỹ bất tuân mệnh lệnh của Tổng tư lệnh tối cao Donald Trump.

Khốc liệt cuộc chiến giáp lá cà ở Iraq
(VnMedia) – Quân đội Iraq đang giành lợi thế trong cuộc chiến đánh giáp lá cà với lực lượng khủng bố ở thành phố cổ Mosul, một phát ngôn viên quân sự Iraq hồi đầu tuần cho biết.

Sau Syria và Triều Tiên, Donald Trump “đánh” đến Iran
(VnMedia) – Tổng thống Mỹ Trump đã chỉ đạo các cơ quan liên ngành dưới sự chủ trì của Hội đồng An ninh Quốc gia tiến hành xem xét và đánh giá xem liệu thỏa thuận hạt nhân Iran có đáp ứng lợi ích của Mỹ hay không.

Sợ IS, Mỹ quay ngoắt thái độ với quân Assad?
(VnMedia) – Một tổ chức phân tích quân sự ở London vừa đưa ra một báo cáo trong đó thừa nhận rằng, nếu lực lượng của chính phủ Syria bị suy yếu trên chiến trường thì điều đó chắc chắn sẽ đem lại lợi thế cho nhóm khủng bố IS.

Lạ kỳ “hành tung” bí ẩn của tàu sân bay Mỹ
(VnMedia) – Tàu sân bay USS Carl Vinson được thông báo là đã lên đường thẳng tiến đến bán đảo Triều Tiên từ hồi tuần trước trong một động thái nhằm phô trương sức mạnh răn đe Bình Nhưỡng.

Được Nga yểm trợ hỏa lực mạnh, quân Assad “tả xung hữu đột”
(VnMedia) – Quân đội Syria trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad và các lực lượng đồng minh hôm qua (17/4) tiếp tục tấn công mạnh mẽ vào tỉnh miền trung Hama dưới sự yểm trợ của Không lực Nga.

Để chụp ảnh Triều Tiên, phóng viên phải đóng vai du khách
Adam Baidawi được cấp visa du lịch vào Triều Tiên do không tiết lộ mình là phóng viên. Anh đã có cơ hội ghi lại những hình ảnh hiếm thấy về quốc gia bí ẩn nhất thế giới này.

***   IS nhận trách nhiệm vụ nổ súng kinh hoàng trên Đại lộ Champs-Elysees – Paris
Ngày 20-4, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ nổ súng xảy ra tại Đại lộ Champs-Elysees, trung tâm thủ đô Paris, Pháp, khiến ít nhất hai người thiệt mạng.

Xác định chất độc hóa học được sử dụng trong vụ tấn công ở Syria
Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) của Liên hợp quốc (LHQ) hôm 19-4 (giờ địa phương) cho biết, kết quả phân tích các mẫu y sinh học từ 3 nạn nhân thiệt mạng và 7 người còn sống sót sau vụ tấn công hôm 4-4 ở tỉnh Idlib, phía Tây-Bắc Syria, cho thấy, khí độc sarin hoặc một chất độc tương tự đã được sử dụng.

Trung Quốc tuyên bố quan ngại sâu sắc về chương trình vũ khí của Triều Tiên
Trung Quốc quan ngại sâu sắc về những diễn biến mới nhất trong chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Kháng cho biết vào sáng 20-4.

“Nước cờ” bầu cử sớm của Thủ tướng Anh Theresa May
Gần một tháng sau khi kích hoạt điều 50 Hiệp ước Lisbon để khởi động quá trình đàm phán các thủ tục Brexit, Thủ tướng Anh Theresa May lại có một quyết định gây nhiều tranh cãi khi kêu gọi bầu cử sớm diễn ra vào ngày 8-6 tới.

Trực thăng tuần tra rơi tại biên giới Hy Lạp, 4 quân nhân thiệt mạng
Thông tấn AP đưa tin chiều 19-4 (giờ Hà Nội), các quan chức quân đội Hy Lạp cho biết có 4 quân nhân nước đã chết và 1 binh sĩ khác bị thương sau khi một trực thăng đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra biên giới bị rơi ở miền Bắc.

Những cái chết bí ẩn tại Mexico
Cảnh sát bang Sinaloa đang mở cuộc điều tra sau khi có 3 thi thể bị ném ra khỏi máy bay hôm 12-4. Ngoài 3 thi thể kể trên, cảnh sát còn phát hiện thêm 4 thi thể khác tại Culiacan, Navolato, Mazatlan và họ bị sát hại một cách dã man, có dấu vết của tra tấn.

Xe buýt mất phanh lao xuống vực ở Philippines, 31 người chết
Hàng chục hành khách đã hoảng loạn la hét khi tài xế lái thông báo xe buýt bị đứt phanh, trước khi phương tiện đâm vào một khe núi ở miền Bắc Philippines, làm chết ít nhất 31 người, các quan chức cho biết.

3 người bị bắn chết tại Mỹ vì phân biệt sắc tộc
Một tay súng mang biệt danh Black Jesus đã bắn chết 3 người đàn ông da trắng ở trung tâm thành phố Fresno, California hôm 18-4 vừa qua (giờ địa phương), Reuters dẫn nguồn tin cảnh sát.

Trực thăng quân sự rơi, 12 binh sĩ Saudi Arabia thiệt mạng
Người phát ngôn của quân đội Saudi Arabia, Tướng Ahmed Assiri cho biết, đây là một trong những vụ thương vong nhiều nhất đối với liên quân trong chiến dịch chống phiến quân tại Yemen. Vụ việc đang được điều tra. Trang Press TV ngày 19-4 cho hay.

Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc bị cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em Haiti
Tờ Independent (Anh) đưa tin, lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hiệp quốc đã lạm dụng tình dục nhiều trẻ em từ 12 đến 15 tuổi ở Haiti. Có em cho biết, đã quan hệ tình dục với gần 50 người lính, trong đó, người đàn ông được gọi là “Tư lệnh” đã cho em 75 xu.

Nghi phạm đánh bom khủng bố ga tàu điện ngầm ở Nga nhận tội
Nghi phạm chủ mưu đánh bom khủng bố ga tàu điện ngầm Saint Peterburg, Azimov Abror Akhralovich đã nhận tội, luật sư của nghi phạm Armen Zadoyan cho các phóng viên biết hôm 18-4.

Trực thăng cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ rơi, cứu hộ gặp khó khăn
Ngày 18-4, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, một trực thăng của cảnh sát nước này đã bị rơi tại tỉnh Tunceli, phía Đông của Thổ Nhĩ Kỳ.

Mô hình dự báo “đập chuột chũi”
Hiệu quả gần 50% là một con số đáng khích lệ của mô hình dự báo tội phạm như trò chơi đập chuột chũi. Nó được áp dụng thí điểm tại thành phố Atlantic (Mỹ). Mô hình này thế nào

Mỹ khẳng định mong hòa bình và không tìm cách thay đổi chế độ Triều Tiên
Mỹ không tìm cách gây xung đột hoặc thay đổi chế độ ở Cộng hòa Dân chủ (CHDCND) Triều Tiên mà mong rằng quốc gia này sẽ từ bỏ chương trình hạt nhân vì hòa bình, một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hôm 18-4.

Triều Tiên báo động quân đội, cảnh báo chiến tranh hạt nhân
CHDCND Triều Tiên đã đặt quân đội nước này vào tình trạng báo động cao nhất sau khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tới sát khu vực biên giới giữa Triều Tiên và Hàn Quốc đồng thời khẳng định Mỹ “cân nhắc mọi lựa chọn” để đối phó Bình Nhưỡng.

Dương Khiết – đạo diễn phim Tây Du ký qua đời ở tuổi 88
Dương Khiết (Yang Jie), đạo diễn bộ phim truyền hình nổi tiếng Trung Quốc: Tây Du ký đã qua đời sau 1 cơn đau tim ở Bắc Kinh hôm 15-4, thọ 88 tuổi, Báo bưu điện Hoa Nam buổi sáng đưa tin hôm 17-4.

Tấn công axít kinh hoàng trong hộp đêm ở London
Có ít nhất 12 người bị bỏng sau khi một người đàn ông đã dùng a xít tấn công những người khác đang vui chơi bên trong một hộp đêm ở phía Đông London, Anh hôm 17-4.

Tổng hợp-TT