VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin văn thời sự quốc tế ngày 22/4/2017.

WHO báo động hơn 300 triệu người mang trong mình virus viêm gan; Xả súng ở cơ quan an ninh Nga, ba người chết; Liên hợp quốc cảnh báo sự lan rộng của chủ nghĩa khủng bố tại Trung Đông…là những tin chính được cập nhật.

WHO báo động hơn 300 triệu người mang trong mình virus viêm gan

     Tiêm vắcxin cho em bé ở Lima, Peru. (Nguồn: AFP/TTXV
(TTXVN/Vietnam+) Gần 325 triệu người trên thế giới mang trong mình virus viêm gan B (HBV) hoặc C (HCV), nhưng không phải tất cả họ đều biết mình có mầm bệnh trong người. Đây là thông tin do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 21/4.
Trong báo cáo vừa được công bố, WHO ghi nhận tình trạng đa số những người nhiễm virus viêm gan không có điều kiện tiếp xúc các phương tiện xét nghiệm, chẩn đoán sớm và do đó cũng không được điều trị cần thiết.
Hậu quả của tình trạng này là hàng triệu người đang chung sống với nguy cơ từ từ mắc các bệnh nguy hiểm như xơ gan, ung thư và chết.
Theo Tổng Giám đốc WHO Margaret Chan, giới chức y tế thế giới đã thừa nhận rằng các virus viêm gan là thách thức lớn, đe dọa sức khỏe cộng đồng và đòi hỏi thế giới phải có giải pháp cấp bách.

Xả súng ở cơ quan an ninh Nga, ba người chết
Một vụ xả súng xảy ra hôm 21/4 tại chi nhánh Cơ quan An ninh Liên bang Nga ở Viễn Đông, làm hai người thiệt mạng. Tay súng bị tiêu diệt sau đó.
Theo hãng thông tấn Tass, tay súng tiến vào phòng tiếp đón ở chi nhánh địa phương của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) ở thành phố Khabarovsk, rồi nã đạn. Một nhân viên FSB và một dân thường đã thiệt mạng. Một người dân khác cũng bị thương.

Liên hợp quốc cảnh báo sự lan rộng của chủ nghĩa khủng bố tại Trung Đông
(ĐCSVN) – Các cuộc xung đột dai dẳng đã biến Trung Đông trở thành mảnh đất màu mỡ của chủ nghĩa khủng bố. Chỉ tính riêng trong những năm gần đây, đã có khoảng hơn 30.000 chiến binh đến từ hơn 100 nước trên thế giới gia nhập các tổ chức khủng bố tại khu vực này.
Điều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc về tiến trình hòa bình Trung Đông Nickolay Mladenov. (Ảnh: un.org)
Đây là số liệu thống kê đáng quan ngại được Điều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc về tiến trình hòa bình Trung Đông Nickolay Mladenov đưa ra trong một phiên thảo luận của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về tình hình Trung Đông, ngày 20/4.
Theo nhận định của ông Mladenov thì môi trường điều hành yếu kém cũng như tình trạng vi phạm nhân quyền tại Trung Đông đã thúc đẩy sự lan rộng của các tổ chức bị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và một số cơ quan khác liệt vào danh sách khủng bố.
“Số liệu thống kê cho thấy, có khoảng hơn 30.000 chiến binh khủng bố nước ngoài từ hơn 100 nước đã tới Trung Đông trong những năm gần đây để gia nhập các tổ chức khủng bố…Sự lan rộng cũng như các hành vi tích tụ tài nguyên và vũ khí của các phần tử này đã làm gia tăng mối đe dọa đối với hòa bình, an ninh khu vực và thế giới. Thậm chí một số chiến binh nước ngoài đã trở về nước bản địa và lan rộng bạo lực tại chính cộng đồng của các đối tượng này” – ông Mladenov cảnh báo.

Bằng chứng mới về vị trí của MH370
Chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines có nhiều khả năng nằm ở phía bắc của khu vực tìm kiếm chính, các nhà khoa học Australia cho biết.

Đường lên đỉnh quyền lực của Kim Jong Un
Có rất ít thông tin cá nhân về Kim Jong Un được thế giới biết đến, bởi những gì liên quan đến cuộc sống của ông từ nhỏ đều được ban lãnh đạo Triều Tiên giữ kín.

Putin lên tiếng về người kế nhiệm
Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng chỉ người dân Nga mới có thể lựa chọn ai kế nhiệm ông làm Tổng thống, thông qua một tiến trình bầu cử.

Phát hiện mẫu ADN của bé Linh trên xe nghi phạm
Cảnh sát Nhật Bản xác định các mẫu ADN được tìm thấy trên chiếc xe hơi màu bạc của nghi phạm Yasumasa Shibuya hoàn toàn trùng khớp với ADN của bé gái người Việt Lê Thị Nhật Linh.

Dự báo ớn lạnh từ ‘sứ giả của Chúa’
Sau khi dự đoán đúng ông Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ và Mỹ tấn công Syria, Horacio Villegas, người tự nhận là “sứ giả của Chúa”, đã đưa ra một dự đoán mới khiến cả thế giới ớn lạnh.

Doanh nhân bỏ trốn, cả dây sếp bự TQ hám tiền lộ mặt
Trung Quốc đã phát lệnh truy nã quốc tế đối với thương gia Quách Văn Quý, từ đây cũng hé lộ hàng loạt quan chức hám tiền có dính líu.

***   Cơ quan an ninh mạnh hàng đầu của Nga bất ngờ bị đánh
(VnMedia) – Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công bất ngờ vào một văn phòng của cơ quan tình báo nội địa Nga – FSB ở khu vực Viễn Đông, một nhóm giám sát ở Mỹ cho hay.

Việt Nam thắt chặt quan hệ thân thiết với cường quốc hàng đầu Châu Á
(VnMedia) –   Nhận lời mời của Bộ Ngoại giao Việt Nam, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Ấn Độ – ông Vijay Kumar Singh đã thăm chính thức Việt Nam từ ngày 20 đến ngày 23/4.

Triều Tiên bị “vây kín” bởi một loạt chiến hạm dũng mãnh
(VnMedia) – Hai tàu khu trục của Hải quân Nhật Bản đã gia nhập vào nhóm tàu sân bay tấn công USS Carl Vinson của Mỹ tiến về phía bán đảo Triều Tiên trong một màn phô trương sức mạnh rầm rộ nhằm răn đe Bình Nhưỡng.

Vũ khí dày đặc hai bờ biên giới liên Triều, Hàn Quốc báo động
(VnMedia) – Hàn Quốc hôm qua (20/4) cho biết, nước này đang được đặt trong tình trạng báo động cao trước thềm một lễ kỷ niệm quan trọng khác của Triều Tiên. Cùng với đó, vũ khí hạng nặng đang được tập hợp dày đặc ở hai bờ biên giới liên Triều.

Pháp công bố danh tính kẻ nổ súng tấn công cảnh sát ở Paris
Kẻ tấn công sinh ra tại thành phố Livry Gargan thuộc tỉnh Seine Saint Denis, phía Đông Bắc thủ đô Paris. Đây là tỉnh nổi tiếng là phức tạp nhất nước Pháp bởi tình trạng đói nghèo, tội phạm và các mạng lưới khủng bố.

Nga bị tên lửa vô địch thế giới của láng giềng uy hiếp
(VnMedia) – Rumani – một thành viên của NATO và là một nước láng giềng của Nga, đang có kế hoạch mua tên lửa tối tân Patriot của Mỹ nhằm bảo vệ không phận.

Máy bay ném bom Trung Quốc hoạt động bất thường
(VnMedia) – Giới chức Mỹ vừa cho biết, các máy bay ném bom của Trung Quốc đang có hoạt động bất thường và họ cho rằng, điều này có thể liên quan đến Triều Tiên.

Triều Tiên dọa biến “Mỹ thành tro tàn bằng đòn phủ đầu siêu mạnh”
(VnMedia) – Báo chí nhà nước của Triều Tiên vừa cảnh báo Washington về “một cuộc tấn công phủ đầu siêu mạnh” có thể “biến Mỹ thành tro tàn”.

Pháp: Tấn công khủng bố kinh hoàng ở đại lộ đẹp nhất thế giới
(VnMedia) – Một tay súng đã nã đạn vào cảnh sát ở đại lộ nổi danh Champs-Elysees của thủ đô Paris hoa lệ, giết hại một sĩ quan cảnh sát và làm bị thương 3 người khác trước khi hắn ta bị cảnh sát bắn gục.

Tổng thống Trump sắp đến Việt Nam, mời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Mỹ
(VnMedia) – Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã thăm chính thức Hoa Kỳ từ ngày 20-21/4/2017.

Bị máy bay ném bom Nga uy hiếp, Mỹ “phản đòn”
(VnMedia) – Lần thứ hai liên tiếp trong hai ngày, một cặp máy bay ném bom của Nga đã áp sát Alaska, lần này chỉ cách bờ biển của Mỹ khoảng 65km, một quan chức Mỹ cho biết.

Hà Lan khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng
(VnMedia) – Trong khuôn khổ chuyến thăm Hà Lan chủ trì phiên họp lần thứ sáu Uỷ ban Liên Chính phủ Việt Nam – Hà Lan về Thích ứng với biến đổi khí hậu và Quản lý nước, sáng 19/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã hội kiến Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte.

Nga chưa có kế hoạch sáp nhập Donetsk và Lugansk
Sputniknews.com đưa tin Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 20/4 cho biết Moskva không có kế hoạch sáp nhập hai nhà nước cộng hòa nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng vào Nga.

Hàng loạt chiến hạm của Mỹ, Nga tiến vào khu vực Châu Á
(VnMedia) –  Những chiến hạm thiện chiến và uy dũng của hai cường quốc quân sự hàng đầu thế giới Nga, Mỹ đang rầm rập tiến vào Châu Á, khiến khu vực đang nóng bỏng bởi cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên càng thêm căng thẳng.

Dựa vào Nga, Assad khiến Mỹ không thể động tới
(VnMedia) – Đúng như dự đoán, do cuộc tấn công bất ngờ bằng tên lửa của Mỹ vào Syria, chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad đã có bước chuẩn bị để phương Tây khó lòng động đến năng lực quân sự của họ trong tương lai.

Scandal tàu sân bay Mỹ: Đồng minh nín lặng, Trung Quốc mỉa mai
(VnMedia) – Các đồng minh ở Châu Á của Mỹ lặng thinh trước những lùm xùm liên quan đến hành tung khó hiểu của tàu sân bay Mỹ trong khi nhiều người Trung Quốc lại tranh thủ mỉa mai sự kiện này.

Phương Tây tìm mọi cách “bắt Nga quỳ gối”
(VnMedia) – Mỹ và các đồng minh phương Tây sẽ tận dụng bất kỳ cơ hội nào để làm hại Nga và dùng mọi nguồn lực chống lại Nga, bắt Nga phải “quỳ gối” trước họ, Nhà lãnh đạo khu vực Chechnya đã nói như vậy.

Mỹ: “Thanh kiếm đã sẵn sàng” vung lên với Triều Tiên
(VnMedia) – Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence hôm qua (19/4) đã đưa ra một lời cảnh báo mới với Triều Tiên, nói rằng “thanh gươm đã sẵn sàng” và Washington sẽ chống lại bất kỳ cuộc tấn công tiềm năng nào bằng đòn đáp trả “áp đảo và hiệu quả”.

Trung Quốc bị Triều Tiên phũ phàng tạt gáo nước lạnh
(VnMedia) –   Triều Tiên đã phớt lờ mọi lời đề nghị gặp gỡ từ các nhà ngoại giao cấp cao Trung Quốc, trong đó có cả Ngoại trưởng Vương Nghị, trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên đang leo thang nghiêm trọng, tờ Bloomberg đưa tin.

Một ngày trên tàu điện ngầm sâu nhất thế giới của Triều Tiên
Các phóng viên quốc tế đã có chuyến tham quan hiếm hoi hệ thống tàu điện ngầm sâu nhất thế giới của Triều Tiên tại thủ đô Bình Nhưỡng tuần trước.

Tòa án quốc tế kết luận Monsanto hủy hoại môi trường Việt Nam
Nếu tội sử dụng “thuộc hủy diệt sinh thái” được thừa nhận trong luật hình sự quốc tế thì các hoạt động của Monsanto đã phạm phải tội danh như vậy, các thẩm phán quốc tế tuyên bố trong phiên tòa chống lại tập đoàn hóa chất khổng lồ của Mỹ tại La Hay, Hà Lan ngày 18/4.

***   Xả súng tại trong Văn phòng An ninh Liên bang Nga
Một tay súng chưa rõ danh tính đã dùng súng tấn công văn phòng tiếp khách của chi nhánh Cơ quan An ninh Liên bang ở thành phố miền Viễn Đông Khabarosk vào chiều 21-4 (giờ Hà Nội), Trung tâm Quan hệ chúng FSB cho thông tấn TASS biết.

Tai nạn xe buýt thảm khốc, 20 học sinh thiệt mạng
Ít nhất 20 em học sinh đã thiệt mạng trong một vụ xe buýt tai nạn rồi bốc cháy ở gần thủ đô Pretoria của Nam Phi vào đêm ngày 21-4.

Nhà Trump “thống trị” bảng xếp hạng 100 người ảnh hưởng nhất thế giới
Ngày 20-4, Tạp chí uy tín thế giới TIME vừa công bố Bảng xếp hạng TIME 100, danh sách những người có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2017. Gia đình Tổng thống Mỹ Donald Trump có đến 3 thành viên góp mặt trong danh sách năm nay.

Phát hiện mẫu ADN trùng khớp trên xe nghi phạm sát hại bé gái người Việt
Cảnh sát tỉnh Chiba, Nhật Bản ngày 21-4 xác nhận mẫu ADN thu được sau quá trình điều tra, phân tích trong xe của nghi phạm Shibuya Yasumasa trùng khớp với mẫu ADN của nạn nhân Nhật Linh, trang Sankei đưa tin.

Dùng hơi cay cướp vali tiền nặng 38 kg
Chiều 20-4, một vụ cướp táo tợn đã xảy ra tại thành phố Fukuoka, tỉnh Kyushu của Nhật Bản, khi 3 kẻ cướp đeo mặt nạ giật một chiếc vali chứa hàng triệu USD tiền mặt từ một doanh nhân vừa rút tiền từ ngân hàng.

IS nhận trách nhiệm vụ nổ súng kinh hoàng trên Đại lộ Champs-Elysees – Paris
Ngày 20-4, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ nổ súng xảy ra tại Đại lộ Champs-Elysees, trung tâm thủ đô Paris, Pháp, khiến ít nhất hai người thiệt mạng.

Xác định chất độc hóa học được sử dụng trong vụ tấn công ở Syria
Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) của Liên hợp quốc (LHQ) hôm 19-4 (giờ địa phương) cho biết, kết quả phân tích các mẫu y sinh học từ 3 nạn nhân thiệt mạng và 7 người còn sống sót sau vụ tấn công hôm 4-4 ở tỉnh Idlib, phía Tây-Bắc Syria, cho thấy, khí độc sarin hoặc một chất độc tương tự đã được sử dụng.

Ấn Độ: Nắng nóng 45ºC, 37 người chết
Một số địa phương ở Ấn Độ đã phải chịu đựng nặng nóng đến 45ºC, các chuyên gia khí tượng thủy văn cho biết hôm 20-4.

Xe buýt lao xuống sông, 45 người chết
Tối 19-4, một chiếc xe buýt chở hơn 50 hành khách bị rơi xuống sông Tons gần thị xã Chopal, quận Shimla, bang Himachal Pradesh, tây bắc Ấn Độ.

Wikileaks tuyên bố muốn phá vỡ nền dân chủ Mỹ
Ông chủ của Wikileaks, Julian Assange tuyên bố, tất cả những việc mà tổ chức của ông ta thực hiện đều nhằm phá vỡ nền dân chủ Mỹ.

Trung Quốc tuyên bố quan ngại sâu sắc về chương trình vũ khí của Triều Tiên
Trung Quốc quan ngại sâu sắc về những diễn biến mới nhất trong chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Kháng cho biết vào sáng 20-4.

“Nước cờ” bầu cử sớm của Thủ tướng Anh Theresa May
Gần một tháng sau khi kích hoạt điều 50 Hiệp ước Lisbon để khởi động quá trình đàm phán các thủ tục Brexit, Thủ tướng Anh Theresa May lại có một quyết định gây nhiều tranh cãi khi kêu gọi bầu cử sớm diễn ra vào ngày 8-6 tới.

Trực thăng tuần tra rơi tại biên giới Hy Lạp, 4 quân nhân thiệt mạng
Thông tấn AP đưa tin chiều 19-4 (giờ Hà Nội), các quan chức quân đội Hy Lạp cho biết có 4 quân nhân nước đã chết và 1 binh sĩ khác bị thương sau khi một trực thăng đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra biên giới bị rơi ở miền Bắc.

Những cái chết bí ẩn tại Mexico
Cảnh sát bang Sinaloa đang mở cuộc điều tra sau khi có 3 thi thể bị ném ra khỏi máy bay hôm 12-4. Ngoài 3 thi thể kể trên, cảnh sát còn phát hiện thêm 4 thi thể khác tại Culiacan, Navolato, Mazatlan và họ bị sát hại một cách dã man, có dấu vết của tra tấn.

Xe buýt mất phanh lao xuống vực ở Philippines, 31 người chết
Hàng chục hành khách đã hoảng loạn la hét khi tài xế lái thông báo xe buýt bị đứt phanh, trước khi phương tiện đâm vào một khe núi ở miền Bắc Philippines, làm chết ít nhất 31 người, các quan chức cho biết.

3 người bị bắn chết tại Mỹ vì phân biệt sắc tộc
Một tay súng mang biệt danh Black Jesus đã bắn chết 3 người đàn ông da trắng ở trung tâm thành phố Fresno, California hôm 18-4 vừa qua (giờ địa phương), Reuters dẫn nguồn tin cảnh sát.

Trực thăng quân sự rơi, 12 binh sĩ Saudi Arabia thiệt mạng
Người phát ngôn của quân đội Saudi Arabia, Tướng Ahmed Assiri cho biết, đây là một trong những vụ thương vong nhiều nhất đối với liên quân trong chiến dịch chống phiến quân tại Yemen. Vụ việc đang được điều tra. Trang Press TV ngày 19-4 cho hay.

Tổng hợp-TT