VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 24/2/2017.

Phản ứng của Việt Nam về việc Trung Quốc xây kho chứa tên lửa; Vượt Hàn Quốc, vốn Trung Quốc tăng tốc vào Việt Nam; Nga công bố binh chủng chiến tranh thông tin…là những tin chính được cập nhật.

 Phản ứng của Việt Nam về việc Trung Quốc xây kho chứa tên lửa

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình.    Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình.

Mọi hoạt động xây dựng, cải tạo tại các cấu trúc thuộc khu vực quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà không được sự cho phép của Việt Nam đều là phi pháp.
Ngày 23/2, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước thông tin Trung Quốc sắp hoàn thành việc xây dựng hơn 20 cấu trúc trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông được cho là giống với kho chứa tên lửa đất đối không tầm xa, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình khẳng định:
“Chúng tôi sẽ xác minh thông tin này.
Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Lập trường nhất quán của Việt Nam là giải quyết tranh chấp trên Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, tuân thủ đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).
Mọi hoạt động xây dựng, cải tạo tại các cấu trúc thuộc khu vực quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà không được sự cho phép của Việt Nam đều là phi pháp.
Việt Nam đề nghị các bên liên quan hành xử có trách nhiệm, không có hành động làm phức tạp thêm tình hình, đặc biệt là việc quân sự hóa, đe dọa hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông”.

Vượt Hàn Quốc, vốn Trung Quốc tăng tốc vào Việt Nam
Chỉ trong hai tháng đầu năm nay, vốn Trung Quốc được rót mạnh vào thị trường Việt Nam…
Theo đó, trong 2 tháng đầu năm 2017, cả nước có 313 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký là 2,028 tỷ USD, tăng 6,5% so với cùng kỳ; 137 lượt dự án tăng vốn với 759 triệu USD, giảm 15,5% so với cùng kỳ.
Ngoài ra, nhà đầu tư nước ngoài chi 619 triệu USD mua cổ phần, góp vốn vào doanh nghiệp Việt, gấp 4 lần so với cùng kỳ 2016.
Tính chung, trong 2 tháng đầu năm 2017, tổng vốn đăng ký cấp mới, tăng thêm và góp vốn mua cổ phần là 3,4 tỷ USD, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm 2016.

Nga công bố binh chủng chiến tranh thông tin
Trong điều kiện hiện đại, sức mạnh hủy diệt của tấn công thông tin có thể cao hơn so với các dạng vũ khí thông thường
Phát biểu tại Duma quốc gia (hạ viện) Nga, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Sergei Shoigu lần đầu tiên chính thức xác nhận sự tồn tại của lực lượng chiến tranh thông tin.
“Giao chiến” về thông tin
“Thời gian qua, lực lượng chiến tranh thông tin đã được thành lập, hiệu quả và mạnh hơn nhiều so với đơn vị được gọi là phản tuyên truyền trước đây” – trang Svobodnaya Pressa dẫn tuyên bố của ông Shoigu hôm 22-2. Trước đây, ông Shoigu từng tiết lộ một binh chủng mới sẽ xuất hiện, chịu trách nhiệm bảo đảm an ninh thông tin của đất nước.
Tổng thống Vladimir Putin cũng chấp thuận việc thành lập lực lượng không gian mạng, đồng thời lưu ý trong các điều kiện hiện đại, sức mạnh hủy diệt của các cuộc tấn công thông tin có thể cao hơn so với các dạng vũ khí thông thường.

***   Phe nổi dậy Syria bất ngờ thắng lợi, quân Assad “bàng hoàng”
(VnMedia) – Phe nổi dậy Syria dưới sự hậu thuẫn của Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua (23/2) đã giành lại hoàn toàn quyền kiểm soát thành phố Al-Bab từ tay tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Đối thủ Trung Quốc bắt tay Nga phát triển tên lửa tàu ngầm
(VnMedia) – Nga và Ấn Độ đang phát triển một biến thể hạng nhẹ của tên lửa hành trình siêu âm BrahMos. Đó là thông tin vừa được giới truyền thông Ấn Độ đưa ra hôm nay (23/2).

Nga thử nghiệm máy bay tiếp dầu “vô tiền khoáng hậu”
(VnMedia) – Công ty chế tạo hàng không Ilyushin của nước này đang hoàn tất công đoạn lắp ráp cuối cùng cho chiếc máy bay tiếp dầu trên không mang tên IL-78M-90A. Công tác này được tiến hành tại nhà máy Aviastar ở thành phố Ulyanovsk.

Nga cấp tên lửa lợi hại nhất cho đồng minh
(VnMedia) – Bộ trưởng Quốc phòng Armenia Vigen Sargsyan vừa lên tiếng xác nhận nước này đã sở hữu hệ thống tên lửa Iskander-M của Nga từ năm 2016.

Mạng lưới tên lửa “khủng” của Nga sẵn sàng “nghênh chiến”
(VnMedia) – Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm nay (23/2) tuyên bố, 99% hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa của nước này đang được đặt vào vị trí sẵn sàng chiến đấu, trong đó 96% tên lửa sẵn sàng triển khai trong thời gian ngắn.

Iran gửi lời đe dọa sắc lạnh tới Donald Trump
(VnMedia) – Mỹ hãy sẵn sàng nhận “cái tát vào mặt“ nếu đánh giá sai về khả năng phòng thủ của Iran. Đó là lời đe dọa vừa được một chỉ huy của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo của Iran đưa ra hôm qua (22/2) ngay sau khi Tehran kết thúc cuộc tập trận.

Tên lửa mạnh nhất Nga “khạc lửa” hạ gục mục tiêu
(VnMedia) – Lữ đoàn tên lửa phòng không S-400 của Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga được triển khai tại Moscow vừa tham gia cuộc tập trận bắn đạn thật tại bãi thử Ashuluk. Đó là thông tin vừa đượ Bộ Quốc phòng Nga đưa ra hôm qua (22/2).

Không quân Nga “làm mưa làm gió” trên chiến trường Syria
(VnMedia) – Tính từ đầu năm đến nay, Lực lượng Không quân Nga đã tiêu diệt hơn 3.000 chiến binh khủng bố, trong đó có 26 thủ lĩnh, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm qua (22/2) cho biết.

Lộ diện quốc gia tiếp theo mua được S-400 của Nga
(VnMedia) – Thổ Nhĩ Kỳ có thể là quốc gia tiếp theo có khả năng mua được hệ thống tên lửa S-400 của Nga khi đàm phán giữa hai bên đang có những tiến triển tích cực.

Châu Âu phớt lờ tối hậu thư của Donald Trump
(VnMedia) – Tổng thống Donald Trump cùng các quan chức cấp cao của Mỹ gần đây liên tục đưa ra tối hậu thư yêu cầu các đồng minh Châu Âu chia sẻ gánh nặng chi tiêu quốc phòng. Tuy nhiên, Châu Âu dường như phớt lờ tối hậu thư này.

Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản sẽ thăm Việt Nam vào tuần tới
(VnMedia) – Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân, Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu Michiko sẽ có chuyến thăm cấp Nhà nước lần đầu tiên tới Việt Nam từ ngày 28/2 – 05/3/2017.

Con đường quyền lực của nhà sư bị 4.000 cảnh sát vây bắt
Từ cậu bé ham đọc sách với tuổi thơ không êm đềm, Dhammachayo bước chân vào con đường tu hành, gây dựng uy tín và quyền lực trước khi vướng vào bê bối tham nhũng hàng triệu USD.

***   Tại sao ông Trump đưa 3 tướng quân đội vào giữ trọng trách ở Nhà Trắng?
Theo Báo Tin Tức, lần đầu tiên trong lịch sử, 3 vị tướng quân đội đã xuất hiện ở Nhà Trắng trong vai trò lãnh đạo an ninh. Lý do Tổng thống Donald Trump chọn họ có thể không đơn giản là họ dày dạn kinh nghiệm trận mạc.

CIA GIẢI MẬT: Bắn rơi phi thuyền, 23 binh sĩ Liên Xô bị người ngoài hành tinh hóa đá?
Theo tài liệu của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), 23 binh sĩ Liên Xô bị biến thành đá sau khi chạm trán với 5 người ngoài hành tinh có hình dáng giống người.

Tự trồng thực phẩm sạch với khu vườn hình cầu độc đáo ngay trong căn nhà
Một tập đoàn nội thất Thụy Điển đã thiết kế ra Growroom, khu vườn hình cầu trong nhà được coi là ‘nội thất sống’, vô cùng thú vị cho những người yêu thực vật.

Malaysia: Quan chức ngoại giao Triều Tiên giúp nghi phạm sát hại Kim Jong Nam bỏ trốn
Nhà ngoại giao Triều Tiên đang bị cảnh sát Malaysia truy tìm để thẩm vấn được cho là đã giúp 4 nghi phạm liên quan đến cái chết của ông Kim Jong Nam trốn khỏi Malaysia sau sự việc

NASA công bố chấn động: Phát hiện 7 hành tinh to bằng trái đất có thể có sự sống
Theo Zing.vn, sáng 23/2, NASA công bố một phát hiện chấn động khi cho biết họ tìm thấy ít nhất 7 hành tinh kích thước như trái đất và ở cách 40 năm ánh sáng.

***   Nổ lớn tại chợ ở Pakistan, 8 người chết, hàng chục người bị thương
Vụ nổ này xảy ra trong bối cảnh Pakistan đang trong tình trạng báo động bởi hàng loạt các vụ nổ, tấn công trong những tuần qua đã khiến nhiều người thiệt mạng.

Game thủ chết vì thi đấu liên tục 24 giờ quyên tiền giúp trẻ em nghèo
Một game thủ ở Virginia, Mỹ đã chết vì tham gia một trận thi đấu liên tục trong 24 giờ được tường thuật trực tiếp (livestream) trên mạng xã hội để quyên tiền làm từ thiện

Một người Mexico nhảy xuống cầu tự sát vì bị trục xuất khỏi Mỹ
Một người đàn ông Mexico đã nhảy xuống cầu và tự sát chỉ vài phút sau khi bị trục xuất khỏi Mỹ.

Mỹ truy quét 11 triệu người nhập cư trái phép
Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ John Kelly biện luận rằng, việc tăng cường truy quét, trục xuất người nước ngoài đang cư trú không có giấy tờ hợp pháp là biện pháp cần thiết để giải quyết một vấn đề đã vượt quá các khả năng của chính phủ.

Trung Quốc: Nổ kho thuốc ở Liêu Ninh gây nhiều thương vong
3 người đã chết và 21 người khác bị thương trong một vụ nổ ở miền Đông Bắc Trung Quốc vào chiều 22-2.

Chính sách mới của Nhà Trắng lại đẩy người nhập cư vào đường cùng
Ngày 22-2, Bộ An ninh nội địa Mỹ ban hành một loạt các hướng dẫn đến nhiều cơ quan hữu quan nhằm tăng cường việc truy quét những người nhập cư trái phép, cư trú không có giấy tờ hợp pháp, đặt họ trước nguy cơ bị trục xuất hàng loạt.

Chính trường Azerbaijan “chao đảo” vì Tổng thống Aliyev bổ nhiệm vợ làm Phó tổng thống
Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev hôm 21-2 đã bổ nhiệm vợ làm làm Phó tổng thống thứ nhất, động thái mới nhất được cho là thắt chặt “quyền lực gia đình” ở quốc gia khu vực Capsian giàu dầu mỏ.

Mỹ, EU và NATO củng cố quan hệ đồng minh
Tân Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã xóa tan mọi nỗi lo của giới chức châu Âu khi một lần nữa tuyên bố rằng, Washington luôn ưu tiên cho mối quan hệ đồng minh với Liên minh châu Âu (EU) và NATO.

Khủng bố tấn công tòa án ở Pakistan, nhiều người chết1
Một tòa án ở quận Tangi Tehsil, thành phố Charsadda đã bị tấn công vào chiều 21-2 gây nhiều thương vong, Thông tấn quốc gia Pakistan Dunya News đưa tin.

Những phát ngôn cứng rắn nhất sự nghiệp của Đại sứ Churkin tại LHQ
Trong hơn một thập kỷ là người đại diện của Liên Bang Nga tại Liên Hợp Quốc (LHQ), Đại sứ Vitaly Churkin được ca ngợi là người luôn biết cách tô đậm quan điểm của Moscow bằng những tuyên bố đanh thép và hiệu quả.

Ông Trump có Cố vấn an ninh mới
Ngày 21-2, Tổng thống Donald Trump đã giới thiệu tân Cố vấn an ninh mới của Mỹ, Trung tướng Herbert Raymond McMaster, một quan chức quân đội cấp cao nổi tiếng thẳng thắn và không ngại đối mặt với cấp trên của mình.

Máy bay đâm thẳng vào trung tâm thương mại tại Australia
Sáng này 21-2, một chiếc máy bay nhỏ vừa gặp sự cố và rơi tại khu vực trung tâm thương mại (TTTM) Direct Factory Outlet, gần sân bay Essendon của thành phố Melbourne, Australia. Cảnh sát cho biết, có 5 người trên máy bay khi sự cố xảy ra.

Đại sứ Nga tại LHQ đột ngột qua đời
Bộ Ngoại giao Nga hôm 21-2 xác nhận đại sứ nước này tại Liên Hợp Quốc (LHQ), ông Vitaly Churkin, vừa đột ngột qua đời ở New York do đau tim.

Hàng trăm người tị nạn tấn công biên giới, tràn vào lãnh thổ Tây Ban Nha
Khoảng 300 người di cư tới từ các vùng lãnh thổ châu Phi hôm 20-2 đã tấn công hàng rào đôi giữa Morocco và thành phố Ceuta, vùng lãnh thổ Tây Ban Nha tại Bắc Phi và tràn vào khu vực này.

Iran lại phóng một loạt tên lửa tối tân trong các cuộc tập trận
Việc phóng những tên lửa “thông minh và tối tân” này diễn ra trong cuộc tập trận thường niên kéo dài 3 ngày và bắt đầu từ ngày 20-2 tại vùng sa mạc trung tâm Iran.

Xe buýt đâm vào cột điện, 14 sinh viên đi cắm trại thiệt mạng
Có ít nhất 14 người, hầu hết là sinh viên đại học đang trên đường đi cắm trại đã thiệt mạng khi xe buýt được họ thuê mất lái rơi xuống một sườn dốc ven đường và sau đó đâm thẳng vào cột điện vào chiều 20-2, các nhà chức trách Philippines xác nhận thông tin vụ tai nạn thương tâm.

Mỹ tiếp tục áp đảo thị trường buôn bán vũ khí
Viện Nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm hôm 19-2 công bố một bản báo cáo cho biết Mỹ và Nga tiếp tục đứng đầu trong danh sách những nhà cung cấp vũ khí hàng đầu thế giới trong giai đoạn 2012-2016.

Tổng hợp-TT