VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 25/1/2017

Tại sao 2017 có thể sẽ là năm tốt nhất trong lịch sử?; Phản ứng của Việt Nam trước việc Hoa Kỳ thông báo rút khỏi TPP; Cháy lớn tại trung tâm mua sắm Moscow…là những tin chính được cập nhật.

Tại sao 2017 có thể sẽ là năm tốt nhất trong lịch sử?

   Tai sao 2017 co the se la nam tot nhat trong lich su?     Quang cảnh lễ nhậm chức của Tổng thống Donald Trump. Ảnh AFP/Mandel Ngan

Theo nhiều lý do, 2017 có khả năng sẽ là năm tốt nhất trong lịch sử nhân loại, nhà báo Mỹ Nicholas Christie nhận định trên tờ The New York Times.
“Hiện có nhiều ý kiến cho rằng thế giới đang đổ vỡ, dường như mỗi tiêu đề báo đều nhắc nhở chúng ta điều này. Nhưng thực tế không phải vậy. Theo vài chỉ số thì năm 2016 là năm tốt nhất trong lịch sử nhân loại và năm 2017 có thể còn tốt hơn”, tác giả cho biết.
Nhà báo người Mỹ kêu gọi bớt chú ý đến Tổng thống Mỹ Donald Trump mới được bầu và nhấn mạnh đó không phải là điều quan trọng nhất đang xảy ra trên hành tinh. Thay vào đấy, tác giả đề nghị lưu ý tới mức độ nghèo đói trên thế giới, sự chênh lệch thu nhập giữa người giàu và người nghèo, tình trạng bảo vệ sức khỏe.
Hầu như suốt lịch sử nhân loại, đây là vấn đề điển hình đối với loài người nhưng tới nay chúng ta đã gần như thoát khỏi nó. Tác giả bài báo nhấn mạnh đây là điều quan trọng hơn nhiều các sự kiện ở Washington.
“Xin hãy nhớ là điều quan trọng nhất bây giờ không phải là twitter của ông Trump. Quan trọng là ngày nay, 18.000 trẻ em trước kia có thể đã chết do các căn bệnh nguyên thủy sẽ tiếp tục sống, khoảng 300 nghìn người sẽ có điện và 250 nghìn người thoát khỏi cảnh đói nghèo,” tác giả viết.

Phản ứng của Việt Nam trước việc Hoa Kỳ thông báo rút khỏi TPP
Ngày 24/1/2017, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hoa Kỳ thông báo rút khỏi Hiệp định TPP, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ:
“Trong 6 năm qua, 12 nước Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương đã rất nỗ lực đàm phán, hoàn tất ký Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương, một Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Nếu được triển khai, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương sẽ đáp ứng lợi ích chung của tất cả các nước thành viên, không chỉ tạo động lực mới cho quan hệ kinh tế – thương mại giữa các nước, mà còn có ý nghĩa quan trọng đối với hợp tác, liên kết kinh tế và sự ổn định, thịnh vượng của khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Việt Nam coi việc tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương và các Hiệp định thương mại tự do (FTA) khác là một trong các bước triển khai chủ trương chủ động và tích cực hội nhập kinh tế sâu rộng và toàn diện, hoàn thiện hệ thống pháp luật và thể chế kinh tế thị trường, tạo động lực mới để phát triển, đồng thời đóng góp vào xu thế hội nhập, liên kết kinh tế khu vực.

Cháy lớn tại trung tâm mua sắm Moscow
Một ngọn lửa khổng lồ đã trùm lên trung tâm mua sắm Rio tại tây nam Moscow hôm 24/1. Khoảng 500 người đã được sơ tán.
Itar-tass dẫn nguồn tin từ cơ quan khẩn cấp cho hay, may mắn không ai thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn. Ngọn lửa đã thiêu rụi một phần vỏ bọc bằng nhựa của tòa nhà.
“Lệnh sơ tán được phát đi, ban đầu tôi không hiểu điều gì diễn ra, nhiều người hoảng loạn. Tôi ngửi thấy mùi gì đó cháy khét ở tầng trệt và thấy lửa ở cửa thoát hiểm”, một người dùng Instagram viết phía dưới một bức ảnh cho thấy tòa nhà đang cháy.

***   Nga, Mỹ cùng xung trận, khiến kẻ thù “hồn xiêu phách lạc”?
(VnMedia) – Trong một dấu hiệu rõ rệt cho thấy sự thay đổi chính sách so với người tiền nhiệm Obama, tân Tổng thống Trump công khai để ngỏ khả năng tiến hành các cuộc không kích chung giữa lực lượng hai nước Nga, Mỹ nhằm tiêu diệt IS.

Nhà Trắng bổ nhiệm nữ thống đốc “chống Nga” làm đại sứ Liên Hợp Quốc
(VnMedia) – Thượng nghị viện vừa phê chuẩn Thống đốc đương nhiệm bang South Carolina Nikki Haley làm đại sứ tại Liên Hợp Quốc.

Ông Trump sắp kí sắc lệnh hạn chế nhập cư
(VnMedia) – Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đang cân nhắc một số sắc lệnh hạn chế dân nhập cư từ các quốc gia Trung Đông và châu Phi.

Mỹ triển khai tàu sân bay “khủng” tới Địa Trung Hải
(VnMedia) – Nhóm tác chiến tàu sân bay USS George H.W. Bush vừa rời Virginia vào hôm 21/1 để tiến tới Địa Trung Hải.

Phản ứng của Việt Nam trước việc Mỹ rút khỏi TPP
(VnMedia) – Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết, trong 06 năm qua, 12 nước TPP đã rất nỗ lực đàm phán, hoàn tất ký TPP, một Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Nếu được triển khai, TPP sẽ đáp ứng lợi ích chung của tất cả các nước thành viên.

Trả giá vì “hung hăng” với Nga, Hungary muốn sửa sai?
(VnMedia) – Xuất khẩu của Hungary đã thiệt hại 6,5 tỉ USD trong 3 năm kể từ khi nước này tham gia vào chiến dịch trừng phạt Nga của phương Tây, Bộ trưởng Các Vấn đề Đội ngoại và Thương mại Hungary – ông Peter Szijjarto cho biết.

Nga triển khai hệ thống tên lửa mạnh hơn S-400
(VnMedia) – Thiếu tướng Nga – ông Andrei Cheburin hôm qua (23/1) cho biết, nước này đang trong quá trình thiết lập một hệ thống phòng không tích hợp, vốn sẽ được hoàn thiện sau khi biên chế hệ thống tên lửa đất đối không S-500 Prometey.

Donald Trump sẽ khiến Trung Quốc “khó sống” ở Biển Đông?
(VnMedia) – Nhà Trắng cảnh báo Trung Quốc sẽ “bảo vệ các lợi ích“ của Mỹ và quốc tế ở Biển Đông và rằng thương mại phải luôn là “một con đường hai chiều“.

Vừa vào Nhà Trắng, ông Trump đã lập kỷ lục đáng buồn
(VnMedia) – Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận đầu tiên của Gallup về hoạt động của Tổng thống Donald Trump trong những ngày đầu tiên nhậm chức, vị lãnh đạo của nước Mỹ đã lập một kỷ lục buồn khi nhận được số phiếu ủng hộ thấp nhất trong lịch sử.

Chiến đấu cơ Nga, Thổ “thét ra lửa”, biến kẻ thù thành tro bụi
(VnMedia) – Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hồi cuối tuần vừa rồi đã tiến hành một chiến dịch không kích chung nhằm vào các mục tiêu là tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở gần al-Bab thuộc tỉnh Aleppo của Syria.

Nga, Mỹ “song kiếm hợp bích”, làm mưa làm gió ở Syria?
(VnMedia) – Lực lượng Không quân Nga đã “phối hợp tác chiến“ với liên quân do Mỹ dẫn đầu, thực hiện chiến dịch oanh kích nhằm vào một loạt mục tiêu của tổ chức khủng bố IS sau khi nhận được thông tin tình báo từ trung tâm chỉ huy của liên quân.

Malaysia: Lật phà chở dân nhập cư, 30 người mất tích
(VnMedia) – Ít nhất 10 người chết và 30 người mất tích trong một vụ lật phà ngoài khơi Malaysia xảy ra ngày 23/1.

***   Tổng thống Philippines ghen tỵ với ông Trump vì có vợ xinh
Trong một lần phát biểu hôm 22/1, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã nói về sự ngưỡng mộ của ông dành cho Đệ nhất phu nhân Mỹ, bà Melania Trump.

Báo Anh đăng clip vụ xe tải chạy qua người vẫn sống ở Việt Nam
Tờ Daily Mail đưa tin về việc một phụ nữ ở Việt Nam thoát chết thần kỳ sau khi bị chiếc xe tải dài gần 10 m cán qua.

Khỏa thân tham gia trò chơi vận động, 48 người bị bắt
Các thanh niên đang khỏa thân tham gia trò chơi vận động ngoài trời.
Theo Vietnamplus, cảnh sát Malaysia đã bắt giữ 48 người trong đó có 39 người đàn ông vì tham gia vào một trò chơi vận động trong tình trạng khỏa thân tại một resort ở quận Betong, bang Pahang.

Vừa nhậm chức, ông Trump đã lập kỷ lục đáng buồn
Tân Tổng Mỹ Donald Trump bước vào Phòng Bầu dục khi tỷ lệ ủng hộ ông ở mức thấp nhất trong lịch sử Mỹ kể từ thời Dwight Eisenhower, theo số liệu thăm dò do Gallup thực hiện.

***   Hungary mất 6,5 tỷ USD xuất khẩu vì các lệnh trừng phạt Nga
Xuất khẩu của Hungary đã thất thu 6,5 tỷ USD trong 3 năm kể từ khi cùng với đồng minh phương Tây áp đặt chính sách trừng phạt đối với Nga, Bộ trưởng Ngoại giao kiêm Thương mại Hungary Peter Szijarto cho biết trong một cuộc phỏng vấn với báo Kommersant hôm 24-1.

Chống đốt rừng gây “bão lửa”
Gia hạn qui định tạm ngưng chuyển đổi các đầm lầy than bùn thành đồn điền, ra lệnh buộc các công ty phục hồi những khu vực mà họ đã đốt phá, là những bước mới trong việc chống mất rừng, đốt rừng của Chính phủ Indonesia.

Tổng thống Trump chính thức rút Mỹ khỏi TPP
Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 23-1 đã chính thức ký sắc lệnh rút Mỹ khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) theo đúng cam kết hồi tranh cử.

Uber khó tuyển tài xế ở Ấn Ðộ
Uber đối diện một nhiệm vụ khó, là đào tạo 1 triệu tài xế mới ở Ấn Ðộ, nơi mà đa số dân chưa bao giờ lái một chiếc xe con, chưa hề chạm vào một chiếc điện thoại thông minh hoặc thậm chí chưa hề sử dụng bản đồ trên mạng!

Mỹ – Nợ trong chồng chất, nợ ngoài bao vây
Dân Mỹ nổi tiếng xưa nay là những kẻ tiêu xài bạt mạng, và chính phủ của họ cũng không kém. Thói tiêu xài vung vít này đã đẩy nền kinh tế thế giới đến chỗ mất cân bằng, gây ra cuộc khủng hoảng hiện tại và khiến nền kinh tế số 1 hành tinh ngày càng chìm sâu dưới núi nợ.

Các bên Syria bắt đầu đàm phán hòa bình ở Kazakhstan
Đàm phán về khủng hoảng Syria đã bắt đầu vào chiều 23-1 (theo giờ Việt Nam) trong Khách sạn Rixos, thủ đô Astana, Cộng hòa Kazakhstan.

Chính trường Nga rúng động
Báo Russia beyond the headlines ngày 19-12-2016 đã chọn các sự kiện sau để khẳng định chính trị nước Nga rúng động trong năm 2016

Năm Dậu, Trung Quốc sẽ “gáy vang” ?
Báo Guardian (Anh) mới đây ghi nhận năm 2016 là một năm có nhiều chiến thắng chính trị trong nước của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nhưng năm Gà 2017, ông Tập Cận Bình sẽ phải xử lý vấn đề kinh tế Trung Quốc giảm tốc, cùng với việc đối phó Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Nhà Trắng.

TPP không Mỹ
Cho đến nay, cùng với việc Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, những hy vọng về một TPP với đầy đủ 12 thành viên như trước đây đã tan thành mây khói. Chính ông Trump đã công bố video cho biết rút khỏi TPP sẽ là ưu tiên trong 100 ngày làm việc đầu tiên của ông ở Nhà Trắng. Với việc rút lui của Mỹ, tương lai TPP sẽ như thế nào?

Lại xả súng trong Trung tâm Thương mại ở Mỹ
Đã có ít nhất 1 người chết và 6 người bị thương trong một vụ cướp có vũ trang trong Trung tâm Thương mại Rolling Oaks ở San Antonio, bang Texas, Mỹ vào sáng 23-1, theo giờ Việt Nam.

Thủ tướng Israel bất ngờ tuyên bố Iran không phải kẻ thù
AP hôm 22-12 đưa tin Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã gửi đến người dân Iran một thông điệp hoà giải, nói Israel là bạn chứ không phải là kẻ thù của người dân quốc gia Hồi giáo này.

Triều Tiên phản ứng bất ngờ với lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ của ông Trump
Sáng 22-1, truyền thông quốc gia Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên đã có phản ứng rất bất ngờ đối với Lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ thứ 45 của tỷ phú bất động sản Donald Trump.

Mũ “Donald Trump” được làm ở Việt Nam
Một trong những lời cổ vũ mạnh mẽ nhất mà Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận được từ hàng ngàn người ủng hộ chứng kiến lễ nhậm chức của ông hôm 20-1 là lời kêu gọi “làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”.

Nhà Trắng tố truyền thông Mỹ “chơi xấu” trong ngày ông Trump nhậm chức
Tân phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer hôm 22-1 (giờ Việt Nam) đã lên tiếng chỉ trích giới truyền thông nước này “cắt bớt” những hình ảnh về sự đông đúc của đoàn người tham gia lễ nhậm chức hôm 20-1 của ông Donald Trump.

Nga mang “sát thủ diệt tàu sân bay” không kích IS
Bộ Quốc phòng Nga hôm 21-1 cho biết 6 chiếc máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tu-22M3 Blackfire đã xuất kích từ căn cứ trên lãnh thổ Nga tới Syria mở đợt không kích lớn vào các căn cứ của IS tại tỉnh Deir ez-Zor.

Tàu hoả trật bánh, hơn 100 người thương vong1
Hãng tin Sputnik sáng 22-1 cho biết ít nhất 13 người đã thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương sau khi một đoàn tàu bị trật bánh miền Đông Nam Ấn Độ.

Những sắc lệnh được ký trong ngày làm việc đầu tiên của tân Tổng thống Mỹ
Với quan điểm theo đuổi chính sách “nước Mỹ là trên hết” cả trong và ngoài nước, đề cao tinh thần dân tộc trong nhiệm kỳ của mình, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký những sắc lệnh đầu tiên sau khi tuyên thệ nhậm chức.

Tổng hợp-TT