VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 28/2/2017.

Hội kiến Donald Trump-Dương Khiết Trì: Nhiều vấn đề nóng bỏng;  Lầu Năm Góc gửi Nhà Trắng kế hoạch tiêu diệt IS; Trung Quốc thẳng thừng cảnh báo Mỹ-Hàn; Nga, Mỹ sắp “quyết đấu” vì Syria…là những tin chính được cập nhật.
Hội kiến Donald Trump-Dương Khiết Trì: Nhiều vấn đề nóng bỏng

 hoi kien donald trump duong khiet tri nhieu van de nong bong hinh 1    Ảnh minh họa: Reuters

VOV.VN – Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì đã trao đổi nhiều vấn đề nóng bỏng, trong đó có Biển Đông.
Theo Reuters, trước khi có cuộc gặp kéo dài chỉ vẻn vẹn 7 phút với Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Dương Khiết Trì đã có các cuộc đối thoại với Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ H.R. McMaster, cố vấn cấp cao và cũng là con rể của ông Trump Jared Kushner và chiến lược gia hàng đầu của Nhà Trắng Steve Bannon.
Các quan chức Nhà Trắng cho biết, nội dung các cuộc đối thoại chủ yếu bàn về các vấn đề an ninh chung- trong đó có Biển Đông, cũng như việc xắp sếp một cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer cho biết, cuộc gặp ngắn ngủi giữa ông Trump và ông Dương Khiết Trì “là một cơ hội để ông Dương Khiết Trì đến chào Tổng thống Donald Trump” trước khi trở về nước.
“Đây là cơ hội để Mỹ và Trung Quốc đối thoại và để phía Mỹ chia sẻ với Trung Quốc về những lợi ích chung liên quan đến việc bảo đảm an ninh quốc gia”, ông Spicer tuyên bố tại cuộc họp báo sau chuyến thăm của ông Dương Khiết Trì.

 Lầu Năm Góc gửi Nhà Trắng kế hoạch tiêu diệt IS
(NLĐO) – Ngày 27-2, Lầu Năm Góc gửi kế hoạch sơ bộ về những phương pháp đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cho Nhà Trắng.
Theo Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis tóm tắt bản kế hoạch này trước các quan chức cấp cao Washington ngày 27-2.
Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, đại úy Jeff Davis, tiết lộ đây là một kế hoạch rộng lớn nhằm vào IS trên toàn thế giới, không chỉ giới hạn ở Iraq và Syria. Nó được xem là “bộ khung quân sự” được xây dựng dựa trên khả năng và mục tiêu của quân đội trên chiến trường.
Ông Davis cho hay bản kế hoạch đề cập tới các phương pháp đánh bại IS nhanh chóng.
Tổng thống Donald Trump yêu cầu Lầu Năm Góc thảo kế hoạch chống IS cách đây 1 tháng. Ông hy vọng sẽ nhận được tài liệu chi tiết về khả năng quân sự, ngoại giao cũng như tài chính để đẩy mạnh sự tham gia của Mỹ trong các chiến dịch tại Iraq và Syria.

Trung Quốc thẳng thừng cảnh báo Mỹ-Hàn
Bắc Kinh tuyên bố Washington và Seoul sẽ đối mặt với “những hậu quả” về một hợp đồng đổi đất cho phép Mỹ lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD trên đất Hàn Quốc.
Phía Trung Quốc cho rằng, hành động của Mỹ-Hàn sẽ phá hoại các năng lực đạn đạo của nước này.
Thỏa thuận liên quan một hợp đồng trao đổi đất giữa Seoul và tập đoàn Lotte đã được hai bên thông qua ngày 27/2. “Chúng tôi nhận được tin Hội đồng đã thông qua việc trao đổi đất cho việc triển khai THAAD”, hãng tin RT dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.
Diễn biến này bị phía Trung Quốc phản đối. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao ở Bắc Kinh, Geng Shuang, cho rằng hệ thống này “phá vỡ nghiêm trọng sự cân bằng chiến lược khu vực và gây nguy hiểm cho các lợi ích an ninh chiến lược của các quốc gia trong khu vực, trong đó có Trung Quốc”.
Bắc Kinh “chắc chắn sẽ áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ các lợi ích an ninh của mình”, ông Geng Shuang tuyên bố tại một cuộc họp báo. Ông khẳng định “Mỹ và Hàn Quốc sẽ phải chịu mọi hậu quả phát sinh”.

***   Nga, Mỹ sắp “quyết đấu” vì Syria
(VnMedia) – Nga và Mỹ được cho là sắp có cuộc đụng độ nảy lửa tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc khi Moscow quyết ngăn chặn bằng được một nghị quyết phác thảo nhằm trừng phạt Syria do các cường quốc phương Tây đề xuất.

Triều Tiên dùng súng phòng không bắn 5 quan chức an ninh cấp cao?
(VnMedia) – Cơ quan tình báo Hàn Quốc hôm qua đã tiết lộ một thông tin gây sốc, theo đó Triều Tiên đã tiến hành xử tử 5 quan chức an ninh cấp cao bằng súng phòng không vì họ đã làm báo cáo giả, khiến Chủ tịch Kim Jong Un nổi giận.

Nga triển khai hàng loạt chiến đấu cơ mới
(VnMedia) – Lực lượng Không quân Vũ trụ và Lực lượng Hải không quân Nga sẽ được tăng cường sức mạnh với tổng cồng 160 chiến đấu cơ và trực thăng các loại. Đó là thông tin vừa được Thiếu Tướng Viktor Bondarev đưa ra hôm qua (26/2).

Hôm nay, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản thăm chính thức Việt Nam
(VnMedia) – Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân, Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu Michiko sẽ có chuyến thăm cấp Nhà nước lần đầu tiên tới Việt Nam từ ngày 28/2 – 05/3/2017.

Hàn Quốc: Sắp chốt lại số phận bà Park Geun-hye
Các đảng đối lập Hàn Quốc hôm 27-2 tuyên bố sẽ thúc đẩy việc luận tội quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hwang Kyo-ahn sau khi ông từ chối gia hạn điều tra vụ bê bối tham nhũng liên quan đến bà Park Geun-hye.

Máy bay Nga “lùng sục” bầu trời Thổ Nhĩ Kỳ
(VnMedia) – Người đứng đầu Trung tâm Giảm thiểu Rủi ro Hạt nhân thuộc Bộ Quốc phòng Nga – ông Sergei Ryzhkov hôm nay (27/2) cho biết, các thanh sát viên của Nga sẽ tiến hành một chuyến bay giám sát trên không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

Iran “dương oai diễu võ” thách thức Mỹ
(VnMedia) – Hôm qua (26/2), Iran vừa khai hỏa một cuộc tập trận ở cửa ngõ giữa vùng Vịnh và Ấn Độ Dương ngay giữa lúc căng thẳng giữa nước này và chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tăng cao.

Trung Quốc đối mặt với liên minh quân sự mới đáng gờm
(VnMedia) – Australia và Indonesia hôm qua (26/2) đã thông báo khôi phục hoàn toàn quan hệ quân sự song phương khi lãnh đạo hai nước tiến hành các cuộc hội đàm sau một cuộc khủng hoảng mà ở đó Indonesia cắt đứt các hoạt động hợp tác quân sự với Australia.

Reo rắc kinh hoàng ở Syria, vũ khí Nga “hút khách”
(VnMedia) – Giám đốc điều hành tập đoàn xuất khẩu vũ khí quốc gia Rostec của Nga – ông Sergey Chemezov cho biết, sự thành công của Nga trong chiến dịch quân sự ở Syria đã giúp vũ khí của Nga đắt khách trên thị trường toàn cầu.

Trang trại Trung Quốc khiến thế giới lạnh người vì cách tàn sát vịt con hàng loạt
Cứ mỗi ngày, hàng nghìn chú vịt con đã bị loại trừ một cách vô cùng dã man chỉ vì một lý do rất đơn giản: Chúng là vịt đực và không thể đẻ trứng.

Tin cực sốc về người chị gái bí ẩn của Kim Jong Un
(VnMedia) – Ông Kim Jong Un có thể không thực sự quyền lực như người ta tưởng. Gần đây, ngày càng có nhiều chuyên gia ở Hàn Quốc tin rằng, chị gái của Chủ tịch Kim Jong Un – bà Kim Sol-song có thể mới thực sự là người nắm quyền ở đất nước Triều Tiên bí ẩn.

Máy bay Mỹ “bủa vây” bầu trời Nga
(VnMedia) – Các thanh sát viên của Mỹ và Pháp sẽ thực hiện một chuyển bay thanh sát trên không phận của Nga theo Hiệp ước Bầu trời Mở từ ngày 27/2 đến 4/3. Đó là thông tin vừa được người đứng đầu Trung tâm Giảm thiểu Rủi ro Hạt nhân – ông Sergei Ryzhkov đưa ra hôm qua (26/2)

***   Tư lệnh Mỹ cảnh báo ớn lạnh về cuộc chiến ở bán đảo Triều Tiên
“Nếu hôm nay xảy ra một trận chiến thì có thể nó sẽ xảy ra ở bán đảo Triều Tiên”, Business Insider dẫn lời Tư lệnh Hạm đội 7, Phó đô đốc Joseph Aucoin.
Chia sẻ quan điểm trên, Tư lệnh hạm đội 3, Phó đô đốc Nora Tyson, cho rằng những mối thù địch với phía Triều Tiên có thể châm ngòi cuộc chiến.

Khoe nợ công giảm 12 tỉ USD, ông Trump ‘tranh công’?
Trong thông điệp đăng tải trên Twitter mới đây, ông Trump chỉ trích truyền thông Mỹ đã làm ngơ trước “thành tựu” này của mình.
Để nêu bật những gì mình làm được, nhà lãnh đạo Mỹ còn nhắc lại việc người tiền nhiệm đã làm số nợ công tăng thêm 200 tỉ USD trong tháng đầu tiên. Vị tân tổng thống Mỹ nói thêm ông “vô cùng lạc quan về tương lai của nền thương mại và việc làm tại Mỹ”.
Những gì ông Trump đề cập trùng khớp với dữ liệu mà Bộ Tài chính Mỹ công bố.

Ngỡ ngàng trước 1001 quái chiêu giấu tiền của quan tham
Ở Trung Quốc hiện nay, chuyện quan tham nhận hối lộ, tham ô từ vài triệu đến cả trăm triệu nhân dân tệ (NDT) tiền mặt không còn là chuyện lạ. Nếu gửi ngân hàng thì rất dễ lộ do Trung Quốc thực hiện chế độ bắt buộc khai báo tên thật; tiêu xài hoang phí cũng dễ bị phát hiện, nên các quan tham nghĩ ra nhiều chiêu để xử lý số tiền khổng lồ ấy… Một số quan tham Trung Quốc giấu tiền, vàng trên nóc toilet, dưới bể phốt, đáy bể cá cảnh, trong vỏ bình gas, vỏ đạn pháo…

Ông Trump lại bị ‘dội gáo nước lạnh’
Ông Philip Bilden, người được Tổng thống Mỹ Donald Trump lựa chọn cho vị trí bộ trưởng hải quân vừa nói không với sự đề cử này hôm 26/2.
Đây là lần thứ 2 một ứng viên do ông Trump đề cử để dẫn dắt một trong những lực lượng vũ trang xin rút lui vì những quy định của chính phủ về vấn đề xung đột lợi ích.

***   Chi lớn cho quốc phòng, ông Trump đang làm nước Mỹ “vĩ đại trở lại”
Ngày 27-2, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định tăng ngân sách dành cho Lầu Năm Góc lên 54 tỉ USD, đây được coi là một nỗ lực nhằm gây dựng lại nền quốc phòng đang có phần “đi xuống”, theo lời ông Trump, của nước Mỹ.

Những tranh cãi về Osama bin Laden
Tuyên bố hơn 10 ngày trước (13-2) của Bộ Ngoại giao Pakistan – Mỹ cần xem xét lại những “lỗi lầm” trước đây, khiến dư luận cho rằng, nước này muốn nhắc khéo Washington về vụ tiêu diệt Osama bin Laden gần 6 năm trước.

Căng mình bảo vệ lễ hội hóa trang Carnival
Để đảm bảo an toàn cho lễ hội hóa trang Carnival (diễn ra từ 24-2 đến 1-3), Chính phủ Brazil đã điều 9.000 binh sỹ tới Rio de Janeiro. Việc này diễn ra sau khi Thống đốc Luiz Fernando Pezao đề nghị Tổng thống Michel Temer tăng cường an ninh tại Rio de Janeiro.

Biểu tình phản đối bạo lực cảnh sát
Nhiều cảnh sát đã bị thương khi đụng độ xảy ra tại các cuộc biểu tình diễn ra ở nhiều thành phố như Paris, Nice, Poitiers, Montpellier… Và hàng nghìn người đã xuống đường biểu tình để ủng hộ Theo – thanh niên da màu, 22 tuổi, bị cảnh sát hành hung và xâm hại hôm 2-2 tại thành phố Aulnay-sous-Bois, và phản đối bạo lực cảnh sát.

Đánh bom khủng bố ở Java, cảnh sát đấu súng dữ dội với nghi phạm
Một quả bom tự chế có kích thước nhỏ đã phát nổ trong một công viên ở thành phố Bandung thuộc bang Java, Indonesia vào trưa 27-2, và cảnh sát đã đấu súng với kẻ tấn công trong lúc hắn chạy trốn.

Giàu nghèo đều lãnh “lương làm dân”
Phần Lan là quốc gia châu Âu đầu tiên chi một khoản thu nhập ổn định hàng tháng cho các công dân, bất kể họ giàu có hay thất nghiệp. Khoản thu nhập cơ bản này còn được gọi là “lương làm dân”.

Hoang mang về các sắc lệnh di dân
Sắc lệnh cấm nhập cư tạm thời đối với người dân đến từ 7 nước Hồi giáo của Tổng thống Mỹ Donald Trump tạo ra làn sóng tranh cãi dữ dội cả trong và ngoài nước Mỹ. Nó tác động thế nào đến Việt kiều tại Mỹ?

Dân công nghệ Mỹ mất việc vì visa H-1B
Báo New York Times khẳng định chương trình visa H-1B dành cho người lao động nước ngoài đang làm dân công nghệ (IT) người Mỹ bị mất việc.

Syria phá hủy các trung tâm huấn luyện của Al Nusra ở tỉnh Homs
Quân đội Syria vào chiều 26-2 đã tấn công các mục tiêu và trung tâm đào tạo phiến quân của tổ chức khủng bố Mặt trận Al Nusra (được đổi tên gần đây thành Fatah al Sham) ở phía Bắc tỉnh Hóm, phá hủy ít nhất 2 dàn phóng tên lửa và một số công sự kiên cố.

Lại khủng bố bằng xe tải ở Mỹ
Ngày 26-2, ít nhất 28 người đã bị thương khi một chiếc xe chẳng biết từ đâu lao thẳng vào một đám đông đang thưởng thức cuộc tuần hành Krewe of Endymion tại thành phố New Orleans của Mỹ.

Đức: xe ô tô đâm vào đám đông ở Heidelberg, 3 người thương vong
Một người đã chết và 2 người khác bị thương sau khi một người đàn ông Đức 35 tuổi lái xe đâm vào đám đông đang đứng gần tiệm bánh mỳ ở phía Tây Nam thị trấn Heidelberg vào rạng sáng 26-2 (theo giờ Việt Nam), nhưng các nhà chức trách cho biết không có dấu hiệu đây là một vụ tấn công khủng bố.

Tổng thống Pháp phản pháo bình luận của Trump
Ngày 25-2, Tổng thống Pháp Francois Hollande phản pháo lại bình luận của ông Donald Trump trong một bài phát biểu rằng một người bạn của ông cho rằng “Paris đã không còn là Paris” sau cuộc tấn công của những chiến binh Hồi giáo.

Trung Quốc: cháy khách sạn ở tỉnh Thiểm Tây, nhiều người chết
Cháy lớn đã xảy ra tại một khách sạn ở miền Tây Nam Trung Quốc làm 10 người chết, Thông tấn Tân Hoa đưa tin.

Tổng thống Trump quyết xây dựng quân đội Mỹ “mạnh chưa từng có”1
Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây tuyên bố sẽ tăng cường một khoản ngân sách khổng lồ để thực hiện chiến dịch “củng cố sức mạnh quân sự lớn nhất lịch sử nước Mỹ”.

Nhà Trắng cấm cửa CNN, New York Times dự họp báo
Nhà Trắng mới đây đã bất ngờ ra một quyết định cấm cửa các hãng tin thường xuyên chỉ trích Tổng thống Donald Trump tham dự buổi họp báo thường kỳ của Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer.

Nga bổ nhiệm ông Pyotr Ilyichev làm đại sứ mới tại Liên hợp quốc
Phó đại sứ Thường trực thứ Nhất Liên bang Nga tại Liên hợp quốc đã được bổ nhiệm làm Đại sứ Thường trực tạm thời tại tổ chức quốc tế, sau khi Đại sứ Vitaly Churkin đột ngột qua đời, Bộ Ngoại giao Nga cho biết vào chiều 24-2.

Syria: Đánh bom xe gần al-Bab, 41 người thiệt mạng
Có ít nhất 41 người, bao gồm 35 dân thường đã bị thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe gần trị trấn al-Bab, Syria hôm 24-2, nghi do Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thực hiện.

Tổng hợp-TT