VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 8/4/2017.

Hội đồng Bảo an chia rẽ vì việc Mỹ không kích căn cứ Syria; Thủ tướng Medvedev: Mỹ còn ‘cách một bước nữa’ là đụng độ với Nga…là những tin chính được cập nhật.

Hội đồng Bảo an chia rẽ vì việc Mỹ không kích căn cứ Syria

Kết quả hình ảnh cho Hội đồng Bảo an chia rẽ vì việc Mỹ không kích căn cứ Syria   15 thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp khẩn, đưa ra các quan điểm trái chiều về việc Mỹ không kích một căn cứ quân sự của Syria.
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 7/4 họp khẩn về việc Mỹ phóng 59 tên lửa Tomahawk tấn công căn cứ không quân Shayrat, Syria. Phiên họp cho thấy sự chia rẽ quan điểm trong 15 quốc gia thành viên.
Vladimir Safronkov, phó đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc, chỉ trích mạnh mẽ điều ông gọi là “vi phạm trắng trợn luật quốc tế và hành động gây hấn” của Mỹ với những hậu quả cho an ninh khu vực và quốc tế có thể “cực kỳ nghiêm trọng”, theo Reuters.
“Chúng tôi hoàn toàn có lý do để làm vậy”, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley đáp lại. Bà cho biết đây là hành động nằm trong các lợi ích quốc gia quan trọng của Mỹ.
“Hiến chương cấm các hành động đơn phương”, Sacha Llorenty Soliz, đại sứ Bolivia, nói. Bà cáo buộc Mỹ đang là “nhà điều tra”, “thẩm phán”. Trong khi đó, đại sứ Anh Matthew Rycroft lại gọi Tổng thống Syria Bashar al-Assad là “tên tội phạm lớn nhất đã bị chú ý”.
Tổng thống Mỹ Donald Trump sáng sớm 7/4 ra lệnh không kích vào căn cứ không quân Shayrat ở gần Homs, Syria. Đây là động thái đáp trả cái ông cho là “vụ tấn công rất tàn bạo” do chính phủ Syria thực hiện ngày 4/4, nghi dùng vũ khí hóa học ở tỉnh Idlib làm hơn 80 người chết.
Vụ tấn công làm 6 người thiệt mạng, theo quân đội Syria. Moscow lên án quyết định của Tổng thống Trump là “thiếu suy nghĩ”, là “sự gây hấn nhằm vào một quốc gia có chủ quyền”, vi phạm các chuẩn mực quốc tế.

Thủ tướng Medvedev: Mỹ còn ‘cách một bước nữa’ là đụng độ với Nga
Phát biểu sau vụ Mỹ phóng tên lửa vào căn cứ không quân của Syria, Thủ tướng Dmitry Medvedev nói cuộc tấn công chỉ còn “cách một bước nữa” là Mỹ đụng độ với quân đội Nga.
Theo Reuters, ông Medvedev đưa ra bình luận về cuộc không kích trên mạng xã hội, nói rằng đây là hành động “phi pháp”.
Các quan chức Mỹ đã thông báo cho Nga trước khi tiến hành cuộc không kích được cho là đòn trả đũa vụ tấn công hóa học mà Mỹ tin rằng cho chính quyền Syria gây ra hồi đầu tuần. Mỹ tuyên bố họ không định gây nguy hại cho lực lượng Nga.
Những hình ảnh vệ tinh cho thấy căn cứ không quân Shayrat, mục tiêu hứng chịu 59 quả tên lửa Tomahawk của quân Mỹ, là nơi đồn trú của lực lượng đặc nhiệm cũng như trực thăng quân sự Nga.

***   Vừa tung đòn trả đũa đầu tiên, Nga đã khiến Mỹ “run”?
(VnMedia) – Lầu Năm Góc đã nhanh chóng lên tiếng kêu gọi Nga duy trì các kênh liên lạc quân sự sau khi Moscow tuyên bố cắt đứt đường dây nóng được hai bên thiết lập nên nhằm tránh những vụ đụng độ không đáng có giữa lực lượng hai nước trên bầu trời Syria.

“Cắt lớp” tên lửa Mỹ triển khai “diệt” Syria
(VnMedia) – Tên lửa hành trình Tomahawk vừa được Mỹ triển khai trong cuộc tấn công đêm qua (6/4) để phá hủy một sân bay ở Syria có từ thời Chiến tranh Lạnh. Tuy nhiên, cho tới nay, đây vẫn được coi là một trong những loại tên lửa đáng sợ nhất của Mỹ.

Sốc: kéo 7 chiếc ô-tô bằng….”của quý”
(VnMedia) – Dùng “của quý“ để kéo 7 chiếc xe hơi nối nhau là cách một bậc thấy kung-fu ở Trung Quốc chứng minh kết quả tập luyện gian khổ của mình.

Tổng thống Trump bất ngờ đổi thái độ với Chủ tịch Tập Cận Bình
(VnMedia) – Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đón chào Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida với nụ cười và cái bắt tay thật chặt.

“Tận mắt” chứng kiến tên lửa Mỹ tấn công Syria
(VnMedia) – Cùng xem đoạn clip vừa được Lầu Năm Góc công bố ghi lại carh phóng tên lửa Tomahawk từ tàu chiến Mỹ nhằm vào sân bay quân sự của Syria hôm 6/4.

2 phi công mất tích trong vụ rơi máy bay quân sự tại Serbia
Ngày 7/4, Bộ Quốc phòng Serbia thông báo một máy bay quân sự đã rơi tại miền Tây nước này khi đang thực hiện công tác huấn luyện. Hai phi công trên máy bay hiện đang mất tích.

6 dân thường và 1 phi công thiệt mạng khi Mỹ tấn công Syria
Tiếp theo các động thái liên quan vụ Mỹ tấn công tên lửa vào căn cứ quân đội Syria, cho đến nay, có tin sáu dân thường đã thiệt mạng, chưa kể một phi công của quân đội Syria hy sinh và một số phi công khác bị thương.

Tên lửa Tomahawk thổi bay căn cứ của Syria như thế nào?
(VnMedia) – Cuộc tấn công bằng tên lửa Tomahawk của Mỹ đã gần như thổi bay căn cứ không quân của Syria ở gần thành phố Homs, phá hủy hàng loạt máy bay, cướp đi sinh mạng của ít nhất 4 binh sĩ và làm bị thương hàng chục binh sĩ khác.

Xe tăng mới nhất Nga sẵn sàng “nghênh đón” kẻ thù
(VnMedia) – Tại các buổi tổng duyệt cho lễ Duyệt binh ngày chiến thắng 9/5 tới của Nga phiên bản mới nhất của một dòng xe tăng Nga đã thu hút sự chú ý của nhiều người.Lễ tổng duyệt đang được tiến hành tại thao trường Alabino, gần Moscow.

Nga nhắm mắt làm ngơ hay đánh Mỹ để cứu Assad?
(VnMedia) – Đối với Tổng thống Donald Trump, việc lựa chọn các mục tiêu và phóng tên lửa hành trình để trừng phạt chính quyền Syria vì cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học có thể được xem là một quyết định tương đối dứt khoát và quyết liệt của Nhà lãnh đạo nước Mỹ.

Mỹ triển khai chiến đấu cơ “khủng” mới
(VnMedia) – Hãng tin Sputnik của Nga hôm qua (6/4) đưa tin, Boeing vừa đề xuất một phiên bản hiện đại hơn của F/A-18 nhằm thay thế cho các tiêm kích hạm F-35C hoạt động trên tàu sân bay Mỹ trong tương lai.

Ra lệnh đánh Syria, Tổng thống Trump phạm sai lầm chết người?
(VnMedia) – Thượng nghị sĩ Mỹ Rand Paul cho rằng, Tổng thống Donald Trump nên nhận được sự chấp thuận của Quốc hội trước khi phát động cuộc tấn công bằng tên lửa vào một căn cứ không quân ở Syria bởi đây là điều được quy định trong Hiến pháp Mỹ.

***   Nga dừng “hotline” với Bộ Quốc phòng Mỹ

Ngày 8-4 theo giờ Việt Nam, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, nước này muốn duy trì đối thoại qua kênh thông tin liên lạc đường dây nóng với Nga.

Hai Đệ nhất Phu nhân Mỹ – Trung thăm trường nghệ thuật
Ngày 8-4 theo giờ Việt Nam, Đệ nhất Phu nhân Mỹ Melania Trump và Đệ nhất Phu nhân Trung Quốc Bành Lệ Viên đã tới thăm trường nghệ thuật Bak Middle, thành phố West Palm, bang Florida.

Dân Mỹ đồng loạt biểu tình phản đối tấn công Syria
Những người này cho rằng ông Trump đang viện cớ để thể hiện sự hiếu chiến của mình.

Xe tải lao điên cuồng vào đoàn người đi bộ tại Stockholm
Một chiếc xe tải cỡ lớn đã lao thẳng vào đoàn người đi bộ trên một con phố đông đúc tại trung tâm thành phố Stockholm, Thuỵ Điển hôm 7-4 khiến ít nhất 3 người thiệt mạng.

Nga điều tàu chiến siêu hạng đến Syria
Tàu tuần dương mang tên Đô đốc Grigorovich của Hạm đội Biển Đen, Nga hiện đang di chuyển đến cảng hậu cần Tartus, Syria trong bối cảnh sự can dự của Mỹ vào tình hình quốc gia Trung Đông có thể leo thang.

36 tên lửa Tomahawk của Mỹ đã “bay lạc” trong vụ không kích Syria1
Bộ Quốc phòng Nga cho biết chỉ có 23 trong tổng số 59 tên lửa Tomahawk được Mỹ bắn đi từ Địa Trung Hải nhằm vào căn cứ không quân Syria hôm 7-4 tới được đích.

Căn cứ không quân Syria tan hoang sau vụ tấn công tên lửa của Mỹ
Truyền thông Nga đã tiết lộ những hình ảnh đầu tiên của căn cứ không quân Shayrat, Syria, vài giờ sau khi bị 59 tên lửa Tomahawk của Mỹ dội lửa sáng 7-4.

Nga tuyên bố dừng hợp tác quân sự với Mỹ tại Syria
Bộ Ngoại giao Nga vừa ra tuyên bố ngừng hợp tác quân sự với Mỹ ở Syria và triệu tập phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về vụ Mỹ phóng tên lửa vào Syria.

Thế giới phản ứng trái chiều vụ Mỹ tấn công Syria
Việc Mỹ phát động một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào căn cứ không quân Al- Shayrate miền Tây Syria đã gặp phải nhiều phản ứng trái chiều từ nhiều nước trên thế giới.

Đã có dân thường thiệt mạng vụ Mỹ tấn công tên lửa Syria
Giới chức Syria cho biêt vụ tấn công bằng tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ vào các mục tiêu quân sự ở miền Trung Syria hôm 7-4 đã giết chết ít nhất 3 binh sĩ và 2 thường dân.

Tổng thống Putin: Mỹ đã vi phạm luật pháp quốc tế khi tấn công Syria2
Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi vụ tấn công bằng tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ nhằm vào Syria hôm 7-4 là hành động xâm lược một quốc gia có chủ quyền.

Thái Lan muốn xóa sổ ngành công nghiệp sex
Sau tuyên bố của Bộ trưởng Du lịch Kobkarn Wattanavrangkul – quyết xóa sổ ngành công nghiệp tình dục ở Thái Lan, Tỉnh trưởng tỉnh Chon Buri, ông Pakkaratorn Teianchai đã mở chiến dịch Happy Zone nhằm cải thiện hình ảnh ở thành phố Pattaya vốn được gọi là “kinh đô du lịch tình dục của thế giới”.

Cảnh sát Indonesia và Malaysia quyết chống khủng bố
“Chiến dịch truy quét nhóm Mujahidin Đông Indonesia có liên hệ với IS tại Poso của tỉnh Trung Sulawesi, Indonesia dự kiến kết thúc vào ngày 3-4 sẽ được kéo dài thêm 3 tháng”, Cảnh sát trưởng tỉnh Trung Sulawesi, Chuẩn tướng Rudy Sufahriadi đã tuyên bố trước báo giới khi được hỏi về cuộc chiến chống khủng bố.

Mỹ ồ ạt phóng tên lửa hành trình tấn công Syria3
Mỹ đã phóng hàng chục tên lửa hành trình Tomahawk vào một căn cứ không quân của Chính phủ Syria, ngay cạnh thành phố Homs, phía Tây Syria.

Nga bắt 8 nghi phạm vụ đánh bom tàu điện ngầm St Petersburg
Ủy ban điều tra Nga đã bắt giữ 8 người đàn ông bị tình nghi liên quan đến vụ đánh bom tàu điện ngầm tại thành phố St Petersburg hôm 3-4 khiến 14 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Chủ tịch Trung Quốc bắt đầu chuyến thăm Mỹ
Các thông tin về cuộc gặp giữa hai lãnh đạo của hai siêu cường này vẫn được giữ bí mật, ngoại trừ kế hoạch hai ông dùng bữa tối trong cùng ngày tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago (bang Florida) trước khi tiến hành một loạt cuộc gặp vào ngày 7-4.

Lại nổ lớn gần ga tàu điện ngầm St.Petersburg
Ngày 6-4 theo giờ địa phương, một tiếng nổ lớn đã phát ra tại một tòa nhà, gần khu vực xảy ra vụ tấn công ga tàu điện ngầm St.Petersburg vài ngày trước đó.

Tổng hợp-TT