VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 9/2/2017.

Tổng thống Donald Trump muốn tăng cường quan hệ với Trung Quốc; Trung Đông chia rẽ sau lệnh cấm nhập cảnh của Mỹ; Cấp dưới phát hoảng vì cách điều hành của Donald Trump…là những tin chính được cập nhật.

Tổng thống Donald Trump muốn tăng cường quan hệ với Trung Quốc

  tong thong donald trump muon tang cuong quan he voi trung quoc hinh 1   Tổng thống Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters

VOV.VN – Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/2 gửi một bức thư cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ mong muốn hợp tác với Trung Quốc.
Trong thư, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng cảm ơn Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về thông điệp chúc mừng ông nhậm chức Tổng thống Mỹ và Tổng thống Donald Trump còn gửi lời chúc người dân Trung Quốc năm Đinh Dậu thịnh vượng.
Mặc dù Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình chưa có cuộc hội đàm trực tiếp kể từ khi ông Donald Trump nhậm chức vào ngày 20/1 vừa qua, tuy nhiên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, hai bên vẫn duy trì liên lạc chặt chẽ với nhau.
Trước đó vào ngày 3/2 vừa qua, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì đã có cuộc điện đàm với Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn, trong đó bày tỏ hy vọng sẽ phối hợp với Mỹ để giải quyết những vấn đề cả hai bên cùng quan tâm.
Về phía Mỹ, ông Flynn khẳng định, chính quyền của tân Tổng thống Donald Trump cam kết đẩy mạnh hợp tác song phương và sẵn sàng thúc đẩy trao đổi cấp cao với phía Trung Quốc, cũng như xúc tiến hợp tác đôi bên cùng có lợi./.

Trung Đông chia rẽ sau lệnh cấm nhập cảnh của Mỹ
Theo New York Times, thủ lĩnh tinh thần tối cao Iran – Đại giáo chủ Ali Khamenei ngày 7 – 2 đã kêu gọi người dân Iran tham gia tuần hành vào ngày 10-2 tới, nhân kỷ niệm cách mạng Hồi giáo năm 1979, để thể hiện họ không sợ hãi những mối đe dọa từ Mỹ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cấm công dân Iran cùng 6 quốc gia Trung Đông khác (Iraq, Libya, Syria, Sudan, Yemen và Somalia) vào Mỹ, đồng thời liệt Iran “vào diện phải để ý” sau các vụ thử tên lửa.

Cấp dưới phát hoảng vì cách điều hành của Donald Trump
Các thông tin rò rỉ cho thấy ngay cả những cố vấn của tân tổng thống Mỹ cũng nghi ngờ và hoảng sợ về năng lực điều hành Nhà Trắng của tỷ phú bất động sản.
Tổng thống Donald Trump cảm thấy lúng túng về vấn đề đồng USD: Nên là đồng tiền yếu hay mạnh thì sẽ tốt cho nền kinh tế Mỹ?
3h sáng, ông nhấc điện thoại lên để nhờ người tư vấn. Tuy nhiên, ông không gọi cho các lãnh đạo giới kinh doanh hay những người bạn cũ thời ông còn quản lý đế chế bất động sản.
Theo 2 nguồn tin biết về vụ việc, tân tổng thống đã gọi cho cố vấn an ninh quốc gia của ông, tướng Mike Flynn. Flynn có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động tình báo nhưng không phải trong lĩnh vực kinh tế vĩ mô. Ông trả lời rằng ông cũng không rõ vì đó không phải lĩnh vực chuyên môn và khuyên tổng thống nên hỏi một nhà kinh tế.

***   Chiến đấu cơ Mỹ ồ ạt dội hỏa lực, vùi dập kẻ thù
(VnMedia) – 11 chiến binh có liên quan đến tổ chức khủng bố khét tiếng Al-Qaeda, trong đó có một nhân vật cấp cao, đã bị tiêu diệt trong hai cuộc không kích của quân đội Mỹ nhằm vào tỉnh Idlib ở Syria, Lầu Năm Góc cho biết.

Bước ngoặt bất ngờ trong cuộc chiến khốc liệt ở Syria
(VnMedia) – Quân đội Syria và các nhóm nổi dậy đã cùng phối hợp tác chiến đẩy lùi một cuộc tấn công của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hay còn gọi là Daesh ở đông Qalamoun – một vùng núi nằm phía đông bắc thủ đô Damascus.

Nga phát triển tên lửa phòng không thế hệ thứ 5
(VnMedia) – Một hệ thống tên lửa phòng không thế hệ thứ 5 thiết kế dựa trên tổ hợp tên lửa phòng không tầm trung Buk có thể sẽ được Nga phát triển trong vòng 7-10 năm tới. Đó là thông tin vừa được Giám đốc Công ty Tikhomirov đưa ra hồi cuối tuần qua.

Không lực Nga reo rắc kinh hoàng ở chiến trường ác liệt nhất Syria
(VnMedia) – Lực lượng Không quân Nga đã hủy diệt 892 mục tiêu khủng bố ở gần thị trấn al-Bab – chiến trường ác liệt nhất ở Syria hiện giờ, Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nga cho hay.

Quyền lực của Tổng thống Mỹ mạnh đến đâu?
Theo Hiến pháp Mỹ, Tổng thống đảm nhiệm hai chức năng, vừa là người đứng đầu Nhà nước (giống như Vua hay Tổng thống của nhiều nước khác – gọi là Nguyên thủ quốc gia) vừa là người đứng đầu ngành hành pháp (giống như Thủ tướng của các nước khác).

Chiến hạm chống ngầm của Nga tập trận xuyên biên giới
(VnMedia) – Tàu chiến chống ngầm cỡ lớn Severmorsk của Hải quân Nga vừa kết thúc chuyến hải trình ghé thăm cảng Salahah của Oman và sẽ tiếp tục nhiệm vụ tại Ấn Độ Dương bằng việc tham gia cuộc tập trận quốc tế mang tên Aman 2017. Cuộc tập trận sẽ được tiến hành tại phía bắc Biển Ả-Rập.

Mỹ triển khai “cơn ác mộng” trên chiến trường
(VnMedia) – Quân đội Mỹ sẽ tiếp tục vận hành chiến đấu cơ A-10 Thunderbolt trong biên chế ít nhất thêm 4 năm nữa. Đó là thông tin vừa được Tư lệnh Không quân Mỹ – ông David Goldfein đưa ra hôm qua (7/2).

Ngỡ ngàng chuyện hai cha con sống hạnh phúc cùng 7 búp bê tình dục
Sau khi vợ bỏ đi và cuộc hôn nhân đổ vỡ, ông Lichen (Trung Quốc) quyết định mua búp bê tình dục, xem chúng là thành viên trong gia đình.

Tên lửa mạnh nhất Nga “san phẳng” kẻ thù trong “gang tấc”
(VnMedia) – Người phát ngôn của Hạm đội Baltic – ông Roman Martov hôm qua (7/2) cho biết, hệ thống tên lửa phòng không của hạm đội đã đẩy lùi một cuộc không kích và tấn công tên lửa trong một cuộc tập trận.

EU hoảng loạn vì Donald Trump
(VnMedia) – Liên minh Châu Âu (EU) dường như đang rơi vào trạng thái hoảng loạn sau khi ông Donald Trump tiếp quản quyền lãnh đạo nước Mỹ và liên minh phương Tây không thể có được một lập trường chung thống nhất về tân Tổng thống Mỹ.

Cận cảnh vũ khí Nga biến kẻ thù thành tro bụi trong “tích tắc”
(VnMedia) – Buratino (TOS-1) là hệ thống pháo phản lực đa nòng được quân đội Nga sử dụng để tiêu diệt các mục tiêu của đối phương trong cự ly gần.

Xe tăng Armata của Nga có “trí thông minh nhân tạo”
(VnMedia) – Các nhà sản xuất vũ khí Nga đang có những bước đi tiên phong trong việc áp dụng trí thông minh nhân tạo vào vũ khí chiến tranh.

***   Chụp ảnh hôn rắn hổ mang cực độc, thiếu niên chết uổng
Theo Mirror, tình nguyện viên cứu hộ rắn Somnath Mhatre, 18 tuổi, đang trong hành trình giải cứu một con hổ mang bành cực độc từ chiếc ô tô để tới nơi an toàn. Sau khi đã chế ngự được con rắn, thiếu niên Ấn Độ muốn chụp ảnh hôn lên đầu con vật. Nhưng đó cũng là lúc bi kịch xảy ra khi con rắn độc quay lại cắn vào ngực của Mhatre.

Trước khi chết, con người thấy gì?
Con người có thể thấy những ký ức của mình trước khi chết thông qua đôi mắt. Ảnh minh họa: Daily Mail
Theo Express, một nhóm tới từ đại học Hadassah ở thủ đô Jerusalem của Israel đã tiến hành một nghiên cứu về những điều con người thấy trước khi chết. Những người tình nguyện tham gia nghiên cứu cho biết họ đã thấy lại những chuyện xảy ra trong cả cuộc đời (không theo đúng trình tự và một số thậm chí còn diễn ra cùng lúc) khi tử thần chuẩn bị gọi tên họ.

Obama hào hứng học lướt ván trong kỳ nghỉ dưỡng
Cựu tổng thống Mỹ dù không có cơ bắp “cuồn cuộn” nhưng thân hình khá cân đối. Ảnh: Jack Brockway
Tỷ phú người Anh Richard Branson hôm 7/2 tiết lộ những bức ảnh chụp cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama học và thử sức với môn lướt ván trong kỳ nghỉ dưỡng tại quần đảo Virgin sau khi rời nhiệm sở.

Hãi hùng khoảnh khắc đầu ngựa vằn nhô ra khỏi miệng cá sấu
Đầu của một con ngựa vằn bỗng nhô ra từ miệng của con cá sấu lớn. Ảnh: Barcroft
Khi đi ngang qua một hồ nước trong Khu bảo tồn quốc gia Maasai Mara ở Kenya, nhiếp ảnh gia Subramanian Sridharan đã bắt gặp cảnh tượng khá đáng sợ, Vietnamplus đưa tin.

Cặp đôi tưởng mình trúng số 400 triệu, ai dè trúng… 400 tỉ
Theo Tiền Phong, một người chồng đã rất vui mừng khi nghĩ rằng mình trúng số 18.000 USD (tương đương 400 triệu đồng) mà không hề hay biết rằng số tiền thực sự mà 2 vợ chồng sắp nhận được cao gấp 1.000 lần.

***   Đại sứ Afghanistan bị bắn chết trong lãnh sự quán
Một nhà ngoại giao Afghanistan đã bị một nhân viên an ninh bắn chết hôm 6-2 sau khi 2 người xảy ra ẩu đả bên trong lãnh sự quán Afghanistan ở thành phố Karachi, Pakistan.

Mỹ tái khẳng định sẵn sàng hợp tác với Nga chống khủng bố
Cố vấn cấp cao Nhà Trắng Kellyanne Conway hôm 8-2 tái khẳng định, Tổng thống Mỹ Donald Trump luôn sẵn sàng hợp tác với Nga và lãnh đạo Vladimir Putin để đánh bại tổ chức khủng bố IS.

Ông Trump chiêu mộ nữ tỷ phú giữ chức Bộ trưởng Giáo dục
Mới đây, ngày 7-2 nữ tỷ phú Betsy DeVos đã được Thượng viện Mỹ chính thức phê chuẩn trở thành Bộ trưởng Giáo dục của Mỹ, sau khi Phó Tổng thống Mike Pence phải bỏ phiếu để phá vỡ thế bế tắc chưa từng có tiền lệ.

Nghi phạm hành động kiểu “sói đơn độc”
Viện bảo tàng Louvre mở cửa trở lại vào lúc 9 giờ 30 sáng 4-2 (theo giờ địa phương), chỉ sau gần 24 giờ vụ tấn công gây chấn động dư luận được coi là cố gắng đáng kể của cảnh sát Pháp.

Sinh nhật buồn của nữ Tổng thống đầu tiên
Kể từ khi Quốc hội thông qua kiến nghị luận tội nữ Tổng thống (9-12-2016), bà Park Geun-hye luôn là tâm điểm của dư luận.

Ireland quyết tâm nói không với nhiên liệu hóa thạch
Quốc hội Ireland hồi đầu tháng 2 đã bỏ phiếu thông qua một dự luật cắt giảm việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch như than đá, dầu mỏ và khí đốt, quyết tâm trở thành nước đầu tiên trên thế giới hoàn toàn nói không với việc sử dụng ngân sách quốc gia cho nhiêu liệu hóa thạch.

Đa số người Nga phản đối người Mỹ nhận con nuôi Nga
RT hôm 7-2 cho biết hơn một nửa số người tham gia vào một cuộc thăm dò gần đây cho biết họ muốn tiếp tục duy trì lệnh cấm việc người Mỹ nhận con nuôi là người Nga.

Iran lên tiếng xoa dịu Trump vụ thử tên lửa tầm xa
Bộ Ngoại giao Iran hôm 6-2 khẳng định mục đích vụ phóng thử tên lửa gần đây của Tehran không nhằm gửi bất kì thông điệp thách thức nào đến tân Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Anh kỉ niệm 65 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth II
Ngày 6-2, Vương quốc Anh đã kỉ niệm 65 năm ngày Nữ hoàng Elizabeth II trị vì bằng 41 phát đại bác theo nghi lễ hoàng gia tại công viên Xanh ở thủ đô London.

Thỗ Nhĩ Kỳ bắt giữ gần 800 nghi phạm thuộc tổ chức IS
Chiến dịch truy quét quy mô lớn này được tiến hành từ hôm 5-2 tại 29 tỉnh thành khắp Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga phản đối Mỹ gọi Iran là quốc gia khủng bố
Người phát ngôn  Tổng thống Nga Vladimir Putin chiều 6-2 cho biết Điện Kremlin không tán đồng bình luận của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Iran là một quốc gia “khủng bố”.

Đàm phán 3 bên về Syria nhóm họp tại Astana
Đặc phái viên của Tổng thống Nga về vấn đề Syria Alexander Lavrentyev cho hay, các cuộc đàm phán Astana sẽ trở thành khuôn mẫu để giải quyết những vấn đề khủng hoảng trong khu vực.

Liên Hợp quốc tố Mỹ không kích giết nhiều dân thường Afghanistan
Liên Hợp quốc (LHQ) mới đây công bố báo cáo cho biết số lượng dân thường Afghanistan bị thương vong trong các cuộc xung đột có dấu hiệu tăng cao trong năm 2016 do các hoạt động khủng bố của IS và không kích do Mỹ dẫn đầu.

Châu Âu đối mặt với những bất ổn mới
Ngày 1-2, đại diện cảnh sát Đức cho biết, sáng 1-2, hơn 1.100 cảnh sát đã lục soát 54 ngôi nhà, cơ sở kinh doanh cùng các thánh đường Hồi giáo tại Frankfurt và những thị trấn tại bang Hesse, và bắt một đối tượng người Tunisia bị tình nghi đang lên kế hoạch tấn công khủng bố.

Ông Trump muốn cùng Nga giải quyết vấn đề Ukraine
Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã phát đi tín hiệu sẵn sàng làm việc với Moscow và Kiev nhằm giải quyết cuộc xung đột kéo dài tại miền Đông Ukraine.

Malaysia mạnh tay với tham nhũng
Việc bắt 5 quan chức cấp cao của Cơ quan quản lý nhà đất Malaysia (Felda) vì tham nhũng 47,6 triệu ringgit (hơn 10,5 triệu USD) của Ủy ban chống tham nhũng Malaysia (MACC) được dư luận quan tâm. Bởi 5 quan chức kể trên bị bắt hôm 24-1, trong chiến dịch Ops Caviar tại các địa điểm khác nhau ở Klang Valley.

Mỹ giấu nhẹm hàng ngàn cuộc không kích1
Reuters sáng 6-2 dẫn nguồn tin độc lập cho biết Mỹ đã không công bố thông tin về hàng nghìn cuộc không kích mà quân đội nước này thực hiện trong nhiều năm qua trên lãnh thổ các nước Iraq, Syria và Afghanistan.

Tổng hợp-TT