VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 9/4/2017

Phản ứng của VN trước động thái của Philippines ở Biển Đông; Mỹ điều nhóm tấn công uy lực tới bán đảo Triều Tiên; Trung Quốc bất ngờ “lật mặt” với Nga, Syria ngay giữa đất Mỹ…là những tin chính được cập nhật.
Phản ứng của VN trước động thái của Philippines ở Biển Đông
 Trường Sa, Hoàng Sa, chủ quyền, Biển Đông, Philippines, đảo Thị Tứ   Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng

– Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã cho biết phản ứng của VN trước thông tin về tuyên bố của Tổng thống Philippines Duterte ở Biển Đông.
Về thông tin ông Duterte ra lệnh quân đội chiếm đóng tất cả các thực thể Philippines có yêu sách chủ quyền ở Biển Đông mà chưa bị bên nào chiếm đóng cũng như tuyên bố sẽ thăm đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam trong thời gian tới, bà Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:
“Việt Nam rất quan tâm và đang theo dõi, xác minh các thông tin vừa nêu.
Như đã nhiều lần được khẳng định, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, mọi hành vi của quốc gia khác tại hai quần đảo này mà không được sự cho phép của Việt Nam đều là bất hợp pháp và vô giá trị.
Lập trường nhất quán của Việt Nam về vấn đề Biển Đông đó là mọi tranh chấp được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế.
Trong khi chờ đợi tìm kiếm một giải pháp cơ bản và lâu dài cho tranh chấp, các bên cần kiềm chế, không có các hành động làm phức tạp tình hình hay mở rộng tranh chấp, phù hợp với tinh thần và lời văn của Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) năm 2002”.

Mỹ điều nhóm tấn công uy lực tới bán đảo Triều Tiên
Mỹ vừa ra lệnh cho một nhóm tấn công hải quân di chuyển về phía bán đảo Triều Tiên, giữa lúc lo lắng tăng cao về chương trình tên lửa của Bình Nhưỡng.
Nhóm Tấn công Carl Vinson bao gồm một hàng không mẫu hạm và nhiều tàu chiến khác.
Theo BBC, Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ miêu tả quyết định triển khai này là một biện pháp thận trọng nhằm duy trì tính sẵn sàng trong khu vực.
Tổng thống Trump mới đây tuyên bố, Mỹ sẵn sàng hành động một mình để xử lý mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên.
BBC cho biết, nhóm tấn công được triển khai bao gồm một tàu sân bay lớp Nimitz USS Carl Vinson, hai tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường và một tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường.
Lúc đầu, nhóm tấn công này dự định ghé cảng ở Australia nhưng sau đó lại được điều chuyển từ Singapore tới tây Thái Bình Dương.
Triều Tiên đã tiến hành một số vụ thử hạt nhân và các chuyên gia dự đoán nước này có thể thử thêm khi tiến gần tới mức phát triển được một đầu đạn nguyên tử lắp vừa lên tên lửa bắn tới Mỹ.

***   Trung Quốc bất ngờ “lật mặt” với Nga, Syria ngay giữa đất Mỹ
(VnMedia) – Nga chắc hẳn sẽ không khỏi tức giận trước thái độ của Trung Quốc đối với cuộc tấn công của Mỹ vào Syria. Moscow và Damascus có lẽ sẽ cảm thấy họ bị phản bội.

Vừa tung đòn trả đũa đầu tiên, Nga đã khiến Mỹ “run”?
(VnMedia) – Lầu Năm Góc đã nhanh chóng lên tiếng kêu gọi Nga duy trì các kênh liên lạc quân sự sau khi Moscow tuyên bố cắt đứt đường dây nóng được hai bên thiết lập nên nhằm tránh những vụ đụng độ không đáng có giữa lực lượng hai nước trên bầu trời Syria.

Khủng bố Thuỵ Điển: Diễn biến bất ngờ và hậu quả khó lường
Vụ tấn công bằng xe tải tại trung tâm thủ đô Stockholm được cho là khả năng khủng bố.

Bị đánh phủ đầu, Syria vẫn ngạo nghễ thách thức Mỹ
(VnMedia) – Chỉ vài giờ sau khi bị Mỹ dội tên lửa đánh phủ đầu, Syria đã nhanh chóng có hành động thách thức bằng cách phái hai chiến đấu cơ cất cánh từ chính sân bay vừa bị Mỹ tấn công đi thực hiện các cuộc không kích.

Nga tung vũ khí mạnh sẵn sàng nghênh chiến Mỹ?
(VnMedia) – Mỹ đã thực hiện một cuộc tấn công chớp nhoáng quá bất ngờ và không kém phần quyết liệt nhằm vào Syria, khiến Nga hoàn toàn bị động và không kịp trở tay.

Loạt ảnh thâm nhập cận cảnh quân đội hùng hậu bí hiểm của Triều Tiên
(VnMedia) – Với chính sách ưu tiên hàng đầu cho quân sự, Triều Tiên được cho là đang sở hữu một quân đội hùng mạnh với quân số hùng hậu cùng rất nhiều vũ khí hiện đại.

“Cắt lớp” tên lửa Mỹ triển khai “diệt” Syria
(VnMedia) – Tên lửa hành trình Tomahawk vừa được Mỹ triển khai trong cuộc tấn công đêm qua (6/4) để phá hủy một sân bay ở Syria có từ thời Chiến tranh Lạnh. Tuy nhiên, cho tới nay, đây vẫn được coi là một trong những loại tên lửa đáng sợ nhất của Mỹ.

Sốc: kéo 7 chiếc ô-tô bằng….”của quý”
(VnMedia) – Dùng “của quý“ để kéo 7 chiếc xe hơi nối nhau là cách một bậc thấy kung-fu ở Trung Quốc chứng minh kết quả tập luyện gian khổ của mình.

Tổng thống Trump bất ngờ đổi thái độ với Chủ tịch Tập Cận Bình
(VnMedia) – Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đón chào Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida với nụ cười và cái bắt tay thật chặt.

“Tận mắt” chứng kiến tên lửa Mỹ tấn công Syria
(VnMedia) – Cùng xem đoạn clip vừa được Lầu Năm Góc công bố ghi lại carh phóng tên lửa Tomahawk từ tàu chiến Mỹ nhằm vào sân bay quân sự của Syria hôm 6/4.

2 phi công mất tích trong vụ rơi máy bay quân sự tại Serbia
Ngày 7/4, Bộ Quốc phòng Serbia thông báo một máy bay quân sự đã rơi tại miền Tây nước này khi đang thực hiện công tác huấn luyện. Hai phi công trên máy bay hiện đang mất tích.

6 dân thường và 1 phi công thiệt mạng khi Mỹ tấn công Syria
Tiếp theo các động thái liên quan vụ Mỹ tấn công tên lửa vào căn cứ quân đội Syria, cho đến nay, có tin sáu dân thường đã thiệt mạng, chưa kể một phi công của quân đội Syria hy sinh và một số phi công khác bị thương.

***   Thủ tướng Medvedev: Mỹ còn ‘cách một bước nữa’ là đụng độ với Nga
Phát biểu sau vụ Mỹ phóng tên lửa vào căn cứ không quân của Syria, Thủ tướng Dmitry Medvedev nói cuộc tấn công chỉ còn “cách một bước nữa” là Mỹ đụng độ với quân đội Nga, Zing.vn.

Tê giác điên cuồng tấn công nhân viên bảo vệ động vật
Kiến Thức đưa tin, một con tê giác tấn công nhân viên bảo vệ động vật ngồi trên lưng voi, sau khi nó được thả lại môi trường tự nhiên ở Nepal.

Nhà Trắng tiết lộ ảnh ông Trump theo dõi vụ nã tên lửa vào Syria
Theo Vietnamnet, Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng các phụ tá thân cận đã theo dõi vụ nã tên lửa vào Syria, chiến dịch quân sự quan trọng đầu tiên trong nhiệm kỳ tổng thống của ông.

Ấn Độ xóa nợ 5,6 tỷ USD cho nông dân
Hơn 21 triệu nông dân nhỏ, những người sở hữu chưa đầy 2 hectare đất, sẽ được hưởng chương trình xóa nợ này
Hàng triệu nông dân Ấn Độ vay vốn ngân hàng để làm nông nghiệp sẽ không phải trả số tiền mà họ đã vay, Vneconomy đưa tin.

Thụy Điển bắt giữ nghi phạm thứ hai vụ khủng bố Stockholm
Cảnh sát Thụy Điển đã bắt giữ nghi phạm thứ hai được cho là có liên quan tới vụ tấn công khủng bố tại Stockholm vào chiều hôm qua 7/4 (giờ địa phương).

***   Quyền lực của ‘đệ nhất tiểu thư’ Ivanka Trump trong lịch sử Mỹ
Theo Vietnamnet, không có một vai trò chính thức trong nội các của ông Trump, nhưng Ivanka Trump có sức ảnh hưởng lớn hơn rất nhiều tới Tổng thống Mỹ.

Kinh dị bộ lạc bí ẩn thấy người lạ là giết
Bộ lạc Sentinelese ở hòn đảo North Sentinel trên Ấn Độ Dương là bộ lạc sống biệt lập nhất thế giới. Họ giết bất cứ ai có ý định tiếp cận, Kiến Thức đưa tin.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Mỹ, gặp trực tiếp ông Trump
TTXVN đưa tin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tới tiểu bang Florida của Mỹ để tiến hành cuộc gặp trực tiếp đầu tiên với Tổng thống Donald Trump.

Những điều thú vị về loài chim biết giữ nhà, đuổi rắn
Theo Kiến Thức, đó chính là chim bìm bịp – loài chim rất nhạy bén với những biến đổi của môi trường.

Putin: Mỹ bịa lý do để xâm lược Syria
Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Mỹ không kích Syria là hành động xâm lược một quốc gia có chủ quyền, vi phạm luật pháp quốc tế với một cái cớ bịa đặt.

***   Ngủ quên trên bãi biển, nữ du khách bị 2 gã đàn ông hãm hiếp
Theo Vtc14, cảnh sát Ấn Độ phải mở cuộc điều tra khẩn cấp sau khi một nữ du khách Đức tố bị 2 người đàn ông hãm hiếp khi cô ngủ quên trên một bãi biển nghỉ mát.

Donald Trump gặp Tập Cận Bình: 30 chưa phải là tết?
Infonet đưa tin, việc 2 bên không công bố chính thức ngày diễn ra hội nghị thượng đỉnh cho thấy, Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Tập Cận Bình có thể hủy gặp mặt bất cứ lúc nào.

Người Việt bị bắn, cướp tiền ở Nga: Phút đối diện 3 tên cướp tử thần
Sau 2 tuần, nhóm cướp Tajikistan đã bị cảnh sát Matxcơva tóm gọn, 3 nạn nhân Việt Nam không thể quên những phút kinh hoàng đối diện với 3 tên cướp tử thần, Vtc News đưa tin.

Ai sẽ thay bà Park Geun-hye làm Tổng thống Hàn Quốc?
Theo Infonet, vụ phế truất chưa từng có tiền lệ Tổng thống Park Geun-hye đã mở ra cơ hội cho 5 ứng cử viên tham gia chạy đua vào Nhà Xanh của Hàn Quốc được dự kiến tổ chức vào tháng 5 tới.

Vật thể lạ nghi UFO phóng chất lạ vào khí quyển
Chile vừa phát hiện một vật thể lạ có hành động quái đản, nghi UFO phóng chất lạ vào khí quyển, Kiến Thức đưa tin.

***   Pháp và Nauy tìm thấy hàng tấn vũ khí và bom của phe ly khai
Khoảng 3.5 tấn vũ khí, chất nổ và các vật liệu gây nổ khác đã được tìm thấy trong 8 hầm vũ trang được cho là của ETA, Thủ tướng Pháp Bernard Cazeneuve thông báo ngày 8-4, sau lời tuyên thệ tan rã của Tổ chức ly khai xứ Basque (ETA).

Mỹ đưa siêu tàu sân bay đến gần bán đảo Triều Tiên
Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ tuyên bố ngày 9-4 (giờ Việt Nam) rằng một nhóm tàu tác chiến của Hải quân Mỹ sẽ di chuyển về phía tây Thái Bình Dương gần bán đảo Triều Tiên như một cuộc biểu dương sức mạnh, sau những mối lo ngại về chương trình vũ khí tiên tiến của CHDCND Triều Tiên.

Hoa hậu Philippines bị bắn chết khi vừa mở cửa nhận hoa
Ngày 8-4, truyền thông Philippines đưa tin, Mary Christine Balagtas, 23 tuổi, đã bị bắn vào đầu tại nhà riêng ở tòa chung cư cao cấp Plaridel, thuộc thị trấn Plaridel, tỉnh Bulacan, Philippines sáng 5-4.
Philippines liên tiếp hứng chịu động đất

Chiều 8-4 theo giờ địa phương, một loạt các trận động đất liên tiếp với cường độ mạnh trên 5 độ richter đã xảy ra tại Philippines.

Cháu ông Trump đọc Tam Tự Kinh đón Chủ tịch Trung Quốc
Các cháu ngoại của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trình diễn một bài hát dân ca Trung Hoa và ngâm thơ để chào đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc họp đầu tiên giữa 2 nhà lãnh đạo ở Florida hôm 8-4.

Canada ủng hộ cuộc tấn công của Mỹ nhằm vào Syria
Ngày 8-4 theo giờ Việt Nam, Thủ tướng Canada Justin Trudeau điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Đức Angela Merkel về tình hình Syria, cũng như cuộc tấn công của Mỹ nhằm vào quốc gia Trung Đông này.

Myanmar: Lật phà, 20 người chết
Một chiếc phà đã lật trên sông  Ngawun thuộc vùng đồng bằng châu thổ Ayeyarwaddy, làm chết 20 người và hơn 10 người khác đang mất tích, cảnh sát Myanmar cho biết hôm 8-4.

Ông Tập nhất trí với kế hoạch 100 ngày của Chính phủ Trump
Ngày 8-4 theo giờ Việt Nam, các cố vấn cao cấp của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí với kế hoạch 100 ngày của Mỹ, tăng cường quan hệ thương mại và hợp tác hai bên.

Hé lộ chân dung nghi phạm vụ tấn công tại Thụy Điển
Truyền thông Thụy Điển ngày 8-4 theo giờ Việt Nam cho biết, lực lượng cảnh sát nước này đã bắt giữ 2 nghi phạm sau vụ tấn công bằng xe tải tại thủ đô Stockholm làm 4 người thiệt mạng và 15 người bị thương.

Hai Đệ nhất Phu nhân Mỹ – Trung thăm trường nghệ thuật
Ngày 8-4 theo giờ Việt Nam, Đệ nhất Phu nhân Mỹ Melania Trump và Đệ nhất Phu nhân Trung Quốc Bành Lệ Viên đã tới thăm trường nghệ thuật Bak Middle, thành phố West Palm, bang Florida.

Nga dừng “hotline” với Bộ Quốc phòng Mỹ
Ngày 8-4 theo giờ Việt Nam, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, nước này muốn duy trì đối thoại qua kênh thông tin liên lạc đường dây nóng với Nga.

Dân Mỹ đồng loạt biểu tình phản đối tấn công Syria
Những người này cho rằng ông Trump đang viện cớ để thể hiện sự hiếu chiến của mình.

Xe tải lao điên cuồng vào đoàn người đi bộ tại Stockholm
Một chiếc xe tải cỡ lớn đã lao thẳng vào đoàn người đi bộ trên một con phố đông đúc tại trung tâm thành phố Stockholm, Thuỵ Điển hôm 7-4 khiến ít nhất 3 người thiệt mạng.

Nga điều tàu chiến siêu hạng đến Syria
Tàu tuần dương mang tên Đô đốc Grigorovich của Hạm đội Biển Đen, Nga hiện đang di chuyển đến cảng hậu cần Tartus, Syria trong bối cảnh sự can dự của Mỹ vào tình hình quốc gia Trung Đông có thể leo thang.

36 tên lửa Tomahawk của Mỹ đã “bay lạc” trong vụ không kích Syria1
Bộ Quốc phòng Nga cho biết chỉ có 23 trong tổng số 59 tên lửa Tomahawk được Mỹ bắn đi từ Địa Trung Hải nhằm vào căn cứ không quân Syria hôm 7-4 tới được đích.

Căn cứ không quân Syria tan hoang sau vụ tấn công tên lửa của Mỹ
Truyền thông Nga đã tiết lộ những hình ảnh đầu tiên của căn cứ không quân Shayrat, Syria, vài giờ sau khi bị 59 tên lửa Tomahawk của Mỹ dội lửa sáng 7-4.

Nga tuyên bố dừng hợp tác quân sự với Mỹ tại Syria
Bộ Ngoại giao Nga vừa ra tuyên bố ngừng hợp tác quân sự với Mỹ ở Syria và triệu tập phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về vụ Mỹ phóng tên lửa vào Syria.

Tổng hợp-TT